Xem mẫu

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là
hoàn toàn trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng

tế
H

và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.

uế

xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn

cK

in

h

Tác giả

Tr

ườ

ng

Đ
ại

họ

NGUYỄN HOÀNG QUỐC LINH

i

LỜI CẢM ƠN

Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân với
những kiến thức chuyên môn đã được tích lũy, tôi còn nhận được sự giúp đỡ hết

uế

lòng từ phía quý thầy cô giáo, gia đình và bạn bè. Tôi xin gửi lời tri ân chân thành
và sâu sắc đến tất cả mọi người.

tế
H

Tôi xin cảm ơn các anh chị, cán bộ Ngân hàng TMCP Bắc Á- chi nhánh
Thừa Thiên Huế, đã nhiệt tình cung cấp thông tin, giúp đỡ và góp ý cho tôi trong
suốt quá trình thực tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.

Đặc biệt, tôi rất biết ơn sự hướng dẫn, góp ý và chỉ bảo tận tình, đầy nhiệt

in

h

huyết của thầy giáo, PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn. Nhân đây, em xin gửi đến thầy

Tr

ườ

ng

Đ
ại

họ

Xin chân thành cảm ơn!

cK

cùng gia đình lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc nhất.

ii

Huế, tháng 7/2013
Nguyễn Hoàng Quốc Linh

TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ
Họ và tên học viên : NGUYỄN HOÀNG QUỐC LINH
Chuyên ngành

: Quản trị kinh doanh

Niên khóa: 2011- 2013

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN KHẮC HOÀN
: GIẢI PHÁP ĐA DẠNG HÓA CÁC LOẠI HÌNH DỊCH

uế

Tên đề tài

VỤ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BẮC Á- CHI NHÁNH

tế
H

THỪA THIÊN HUẾ
1. Tính cấp thiết của đề tài:

Hiện nay tại các Ngân hàng ở Việt Nam, tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ

h

ngoài tín dụng khá thấp, chỉ chiếm từ 10- 20 %, doanh thu chủ yếu vẫn phụ thuộc

in

vào hoạt động cho vay. Trong khi đó, ở các NHTM trên thế giới, tỷ trọng này đã

cK

chiếm đến hơn 43%, tăng từ mức 25% vào năm 1984. Chính vì vậy mà hơn lúc nào
hết, đa dạng hóa dịch vụ đang trở thành một yêu cầu cấp bách đối với các NHTM ở
Việt Nam, trong đó có Bắc Á Bank- Huế.

họ

2. Phương pháp nghiên cứu:

Phương pháp thu thập dữ liệu: đối với số liệu thứ cấp, đề tài tập hợp các Báo

Đ
ại

cáo, số liệu có liên quan; các tạp chí chuyên ngành, các bài báo, chuyên đề nghiên
cứu; các thông tin về đối thủ cạnh tranh.... Đối với số liệu sơ cấp, đề tài sử dụng
phương pháp điều tra chọn mẫu để thu thập dữ liệu nghiên cứu. Phương pháp phân

ng

tích dữ liệu: Tổng hợp, phân tích các số liệu báo cáo thu thập được; thống kê mô tả,
kiểm định One sample T-test đối với các biến có liên quan trong đề tài nghiên cứu;

ườ

sử dụng phương pháp chuyên gia để phỏng vấn sâu Ban lãnh đạo chi nhánh.

Tr

3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn:
Đề tài là công trình nghiên cứu về lĩnh vực đa dạng hóa dịch vụ Ngân hàng.

Trên cơ sở các vấn đề lý luận và thực tiễn về NHTM, về dịch vụ Ngân hàng và đa
dạng hóa dịch vụ đối với NHTM, đề tài đã đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm
đa dạng hóa các dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Bắc Á- Chi nhánh Thừa Thiên Huế.

iii

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

CHỮ VIẾT TẮT

NGHĨA
: Automated teller machine (Máy rút tiền tự động)

Bắc Á Bank

: Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

Bắc Á Bank- Huế

: Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á-

tế
H

Chi nhánh Thừa Thiên Huế

uế

ATM

: Cán bộ công nhân viên

DV

: Dịch vụ

E-Banking

: Ngân hàng trực tuyến

KH

: Khách hàng

NH

: Ngân hàng

NHTM

: Ngân hàng thương mại

NHNN

: Ngân hàng nhà nước Việt Nam

họ

cK

in

h

CBCNV

POS (Point of service/sale) : điểm chấp nhận giao dịch

TMCP
TT Huế
TK

: Sổ tiết kiệm
: Thương mại cổ phần

Đ
ại

STK

: Thừa Thiên Huế
: Tài khoản
: Tín dụng

WTO

: World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế
giới)

Tr

ườ

ng

TD

iv

MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................... i
Tính cấp thiết của đề tài......................................................................................1

2.

Các câu hỏi nghiên cứu.......................................................................................2

3.

Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................3

4.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................3

5.

Hạn chế của đề tài ...............................................................................................4

6.

Cấu trúc của luận văn..........................................................................................4

h

tế
H

uế

1.

in

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 6

cK

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................. 6
1.1 Các khái niệm liên quan......................................................................................6

họ

1.1.1 Các vấn đề chung về NHTM .............................................................................. 6
1.1.1.1 Khái niệm NHTM.......................................................................................6

Đ
ại

1.1.1.2 Dịch vụ của ngân hàng..............................................................................7
1.1.2 Một số vấn đề lý luận về đa dạng hóa dịch vụ ............................................... 15
1.1.2.1 Khái niệm đa dạng hóa dịch vụ ..............................................................15

ng

1.1.2.2 Đặc điểm của đa dạng hóa dịch vụ NHTM ............................................18

ườ

1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến đa dạng hóa dịch vụ của NHTM ....................... 20
1.1.3.1 Các nhân tố bên ngoài Ngân hàng ..........................................................20

Tr

1.1.3.2 Các nhân tố bên trong Ngân hàng ..........................................................22

1.2 Kinh nghiệm đa dạng hóa dịch vụ của một số Ngân hàng trên thế giới và bài
học đối với các NHTM ở Việt Nam .................................................................24

1.3 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................27

v

nguon tai.lieu . vn