Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TRỊNH TIẾN THU

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG HƯỚNG NGHIỆP CHO
HỌC SINH CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN
TỘC NỘI TRÚ TỈNH KIÊN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành " Quản lý Giáo dục "
Mã số : 60 14 05

Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS LÊ SƠN

TP. HỒ CHÍ MINH 2004

LỜI CẢM ƠN
Trước hết, chúng tôi xin chân thành tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban giám
hiệu, quí thầy cồ phòng Đào tạo Sau đại học và cán bộ, nhân viên trường Đại
học sư phạm TP Hồ Chí Minh đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
chúng tôi hoàn thành khóa học. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quí thầy, cô
đã tận tâm tham gia giảng dạy lớp cao học " Quản lý giáo dục " khóa XII.
Đặc biệt, chúng tôi xin bày tỏ biết ơn sâu sắc đến thầy hướng dẫn PGS.TS
Lê Sơn đã ch1 dẫn, sửa chữa tận tình nhằm giúp chúng tồi hoàn thành luận văn
tốt nghiệp.
Chúng tôi xin cảm ơn sở Giáo dục & Đào tạo, sở lao động -TBXH, Ban
dân tộc t1nh Kiên Giang, Ban giám đốc các Trung tâm KTTH - Hướng nghiệp
huyện, thị, Ban giám hiệu cùng quí thầy, cô, phụ huynh và các em học sinh của
04 trường PT dân tộc nội trú đã nhiệt tình cộng tác, hỗ trợ, tạo điều kiện cho
chúng tôi hoàn thành luận văn này .
Do thời gian công tác, điều kiện cập nhật tài liệu tham khảo và kiến thức
thực tiễn còn hạn chế nên luận văn chắc chắn còn nhiều khiếm khuyết. Chúng
tôi rất mong được Hội đồng chấm luận văn Thạc sỹ , quí thầy cô và các nhà
khoa học, quản lý GD góp ý để đề tài được hoàn ch1nh, giúp cho việc ứng
dụng trong thực tiễn công tác giáo dục LĐ - Hướng nghiệp cho học sinh các
trường PT dân tộc nội trú t1nh Kiên Giang, góp phần nâng cao chất lượng thực
hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục dân tộc .

Thành phố Hồ Chí Minh 2004

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................3
T
4

T
4

MỤC LỤC..................................................................................................4
T
4

T
4

BẢNG CHÚ THÍCH CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................9
T
4

T
4

MỞ ĐẦU ..................................................................................................11
T
4

T
4

1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................ 11
T
4

T
4

2.LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI:
T
4

T
4

...................................................................................................................... 13
3.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14
T
4

T
4

4.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14
T
4

T
4

5.KHÁCH THỂ & ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:...................................... 14
T
4

T
4

6.GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU: ...................................................................... 15
T
4

T
4

7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ............................................................ 15
T
4

T
4

7.1- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: .......................................... 15
T
4

T
4

7.2-Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ........................................ 15
T
4

T
4

8.GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU: ................................................................ 15
T
4

T
4

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC
T
4

SINH PHỔ THÔNG ...............................................................................16
T
4

1.1. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:...... 16
T
4

T
4

1.1.1.Hướng nghiệp: ................................................................................. 16
T
4

T
4

1.1.2.Hướng nghiệp cho học sinh phổ thông: .......................................... 17
T
4

T
4

1.1.3.Giáo dục kỹ thuật tổng hợp: ............................................................ 18
T
4

T
4

1.1.4.Nghề phổ thông: .............................................................................. 19
T
4

T
4

1.1.5. Định hướng nghề: ........................................................................... 20
T
4

T
4

1.1.6.Tư vấn nghề: .................................................................................... 20
T
4

T
4

1.2.CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP CHO HSPT 20
T
4

T
4

1.2.1.Vị trí, vai trò của hoạt động hướng nghiệp: .................................... 21
T
4

T
4

1.2.2. Những tính chất của hướng nghiệp: ............................................... 25
T
4

T
4

1.2.3.Nhiệm vụ hướng nghiệp cho HSPT: ............................................... 27
T
4

T
4

1.2.4.Nội dung hướng nghiệp:.................................................................. 28
T
4

T
4

1.2.5.Các nguyên tắc, hình thức và giai đoạn hướng nghiệp cơ bản cho
T
4

HSPT ........................................................................................................ 29
T
4

1.3.NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HN CHO
T
4

HSPT: ........................................................................................................... 30
T
4

1.3.1.Yếu tố về nhận thức của cán bộ QL, giáo viên và HS về hoạt động
T
4

HN cho HSPT........................................................................................... 30
T
4

1.3.2.Yếu tố đội ngũ giáo viên hướng nghiệp: ......................................... 31
T
4

T
4

1.3.3.Yếu tố tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động HN: ......... 32
T
4

T
4

1.3.4.Yếu tố tổ chức lao động của cán bộ quản lýy giáo viên, HS trong
T
4

hoạt động HN cho HSPT:......................................................................... 33
T
4

1.4.CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP
T
4

CHO HSPT: .................................................................................................. 34
T
4

1.4.1.Khái niệm quản lý - QL trường học - QL hoạt động HN cho HSPT:
T
4

T
4

.................................................................................................................. 34
1.4.2.Đặc điểm của tổ chức quản lý hoạt động HN cho HSPT: ............... 35
T
4

T
4

1.4.3.Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác hướng nghiệp cho
T
4

HSPT và học sinh PTDTNT: ................................................................... 38
T
4

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG
T
4

NGHIỆP Ở CÁC TRƯNG TÂM KTTH HƯỚNG NGHIỆP NÓI
CHUNG, CÁC TRƯỜNG PT - DÂN TỘC NỘI TRÚ NÓI RIÊNG

nguon tai.lieu . vn