Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

TRẦN THỊ BÌNH

THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ
VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC KHOA
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 5.07.03

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. BÙI NGỌC OÁNH

TP.HỐ CHÍ MINH – 2002

MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................ 3
T
0

T
0

CÁC BẢNG SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN ................................................ 7
T
0

T
0

LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... 9
T
0

T
0

PHẦN MỞ ĐẦU:NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ............................................... 10
T
0

T
0

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ................................................................................................. 10
T
0

T
0

2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ........................................................................................... 11
T
0

T
0

3.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: ........................................................................................... 12
T
0

T
0

4.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:.......................................................... 12
T
0

T
0

4.1. Khách thể nghiên cứu: ............................................................................................. 12
T
0

T
0

4.2. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................................. 12
T
0

T
0

5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU:...................................................................................... 13
T
0

T
0

6.PHẠM VI VÀ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU: .................................................................... 13
T
0

T
0

6.1.Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................. 13
T
0

T
0

6.2.Địa bàn nghiên cứu:.................................................................................................. 14
T
0

T
0

7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:................................................................................... 14
T
0

T
0

7.1.Phương pháp nghiên cứu lý luận: ............................................................................. 14
T
0

T
0

7.2.Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử lý số liệu ........................ 14
T
0

T
0

7.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để đánh giá chất lượng ................................... 15
T
0

T
0

7.4.Phương pháp thực nghiệm:....................................................................................... 15
T
0

T
0

7.5.Phương pháp toán thống kê: ..................................................................................... 16
T
0

T
0

8. TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 16
T
0

T
0

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................ 17
T
0

T
0

1.1. VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ..................................................... 17
T
0

T
0

1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 20
T
0

T
0

1.2.1. Quá trình dạy học ở đại học: ................................................................................ 20
T
0

T
0

1.2.1.1. Khái niệm chung về quá trình dạy học đại học: ........................................... 20
T
0

T
0

1.2.1.2.Bản chất của quá trình dạy học ở đại học: ..................................................... 22
T
0

T
0

1.2.1.3.Các nhiệm vụ dạy học ở đại học: ................................................................... 22
T
0

T
0

1.2.2. Nội dung của công tác quản lý hoạt động dạy học ở đại học: .............................. 28
T
0

T
0

1.2.2.1.Quản lý mục tiêu giáo dục: ............................................................................ 28
T
0

T
0

1.2.2.2.Quản lý nội dung, chương trình dạy học: ...................................................... 28
T
0

T
0

1.2.2.3.Quản lý hoạt động dạy học: ........................................................................... 29
T
0

T
0

1.2.2.4.Quản lý đội ngũ giáo viên:............................................................................. 32
T
0

T
0

1.2.2.5.Quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học: .................................................. 33
T
0

T
0

1.2.3.Một số yếu tố của công tác quản lý việc giảng dạy tiếng Anh ở các khoa không
T
0

chuyên ngữ tại các trường đại học:................................................................................. 35
T
0

1.2.3.1.Quản lý mục tiêu của môn học (đầu ra):........................................................ 35
T
0

T
0

1.2.3.2.Quản lý trình độ ban đẩu của sinh viên (đầu vào): ........................................ 37
T
0

T
0

1.2.3.3.Quản lý nội dung, chương trình của môn học: .............................................. 38
T
0

T
0

1.2.3.4.Quản lý cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật dạy học: .............................. 39
T
0

T
0

1.2.3.5.Quản tỷ việc tổ chức công tác giảng dạy: ...................................................... 39
T
0

T
0

1.2.3.6.Quản lý việc thực hiện các phương pháp dạy học bộ môn: ........................... 41
T
0

T
0

1.2.3.7.Quản lý trình độ của giáo viên:...................................................................... 43
T
0

T
0

1.2.3.8.Quản lý cách kiểm tra, đánh giá kết qua học tập của sinh viên: .................... 43
T
0

T
0

CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................... 46
T
0

T
0

2.1.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC
T
0

KHOA KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM -THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH ................................................................................................................... 46
T
0

2.1.1. Thực trạng việc quản lý mục tiêu: ........................................................................ 46
T
0

T
0

2.1.2.Thực trạng việc quản lý nội dung, chương trình bộ môn tiếng Anh: .................... 49
T
0

T
0

2.1.3.Thực trạng việc quản lý cách kiểm tra, đánh giá hiệu quả giảng dạy: .................. 52
T
0

T
0

2.1.4.Thực trạng việc quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ giảng dạy: ................... 53
T
0

T
0

2.1.5.Thực trạng việc quản lý tổ chức giảng dạy: .......................................................... 56
T
0

T
0

2.1.6.Thực trạng việc quản lý đội ngũ giáo viên: ........................................................... 59
T
0

T
0

2.1.7. Thực trạng quẩn lý việc thực hiện phương pháp giảng dạy: ................................ 60
T
0

T
0

2.1.8.Thực trạng quản lý việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên: .......................... 62
T
0

T
0

2.2.PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG ............................................... 70
T
0

T
0

2.2.1.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức giảng dạy bộ môn ngoại ngữ ở các khoa
T
0

không chuyên ngữ tại các trường đại học:...................................................................... 70
T
0

2.2.2.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức hoạt động giảng dạy:.................................. 70
T
0

T
0

2.2.3.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức hoạt động học tập:...................................... 74
T
0

T
0

2.3.ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ
T
0

VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC KHOA KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - TP.HỒ CHÍ MINH. .................................................... 80
T
0

2.3.1.Phân bố bộ môn ngoại ngữ cho phù hợp với đối tượng sinh viên ở các khoa không
T
0

chuyên ngữ: .................................................................................................................... 80
T
0

2.3.2.Cải tiến nội dung, chương trình bộ môn tiếng Anh phù hợp và hiệu quả đối vời
T
0

sinh viên ở các khoa không chuyên ngữ: ....................................................................... 82
T
0

2.3.3.Tăng thời lượng cho bộ môn ngoại ngữ đối với sinh viên ở các khoa không
T
0

chuyên ngữ: .................................................................................................................... 83
T
0

2.3.4.Tăng cường nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng
T
0

Anh cho sinh viên tại các khoa không chuyên ngữ: ....................................................... 84
T
0

2.3.5.Tăng cường công tác quản lý chuyên môn, kiểm tra và đánh giá: ........................ 85
T
0

T
0

2.3.6.Nâng cấp và bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ dạy và học: ........... 86
T
0

T
0

2.3.7.Tăng cường việc cải tiến phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo hướng giao tiếp
T
0

tích cực: .......................................................................................................................... 87
T
0

2.4.THỰC NGHIỆM ĐỔI MỚI NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC VÀ ĐỔI
T
0

MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG GIAO TIẾP TÍCH CỰC ................. 88
T
0

2.4.1. Mục đích thực nghiệm: ......................................................................................... 88
T
0

T
0

nguon tai.lieu . vn