Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH ************************************* Nguyễn Võ Huệ Anh MỘT SỐ BIỂU HIỆN Ở HÀNH VI MUA SẮM CỦA NỮ DOANH NHÂN TẠI THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Tâm lý học Mã số : 60 31 80 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HUỲNH VĂN SƠN Thành phố Hồ Chí Minh – 2010 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đề tài “Một số biểu hiện ở hành vi mua sắm của nữ doanh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin, dữ liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực, các nội dung trích dẫn đều được ghi rõ nguồn gốc và các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này chưa được công bố tại bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 09 năm 2010 Người cam đoan NGUYỄN VÕ HUỆ ANH LỜI CẢM ƠN Luận văn này được hoàn thành với sự giúp đỡ nhiều mặt của Thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Tôi xin chân thành cảm ơn: - TS. Huỳnh Văn Sơn đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. - Các Thầy Cô giảng dạy và tư v ấn khoa học của lớp Cao học Khóa 18, ngành Tâm lý học trường Đại học Sư Phạm Tp. Hồ Chí Minh đã giảng dạy và cung cấp cho tôi những kiến thức làm nền tảng cho đề tài nghiên cứu này. - Các anh chị em, bạn bè lớp Cao học trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, các đồng nghiệp tại trường Đại học Tài chính – Marketing đã cùng tôi hợp tác học tập, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức trong suốt quá trình tham gia khóa học cũng như thực hiện luận văn. MỤC LỤC T ỜI CAM ĐOANT1 ...........................................................................................................................2 1 ỜI CẢM ƠN1T.................................................................................................................................3 MỤC LỤCT1 ......................................................................................................................................4 T1 ANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT1T.................................................................6 MỞ ĐẦU1T .........................................................................................................................................7 1 .Lý do chọn đề tài....................................................................................................................................7 1T .Mục đích nghiên cứu1T ..............................................................................................................................8 3.Nhiệm vụ nghiên cứu1T .............................................................................................................................8 4.Đối tượng và khách thểT1 ..........................................................................................................................8 5.Giả thuyết nghiên cứu1T ............................................................................................................................8 6.Phạm vi nghiên cứu.1T ...............................................................................................................................9 7.Phương pháp nghiên cứu1T ........................................................................................................................9 8. Đóng góp của đề tài.............................................................................................................................11 1 hương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN1T ......................................................................................................12 1 .1.Lịch sử nghiên cứu vấn đềT1 .................................................................................................................12 1T .1.1.Những nghiên cứu trong nướcT1 .....................................................................................................12 1T .1.2.Những nghiên cứu trên thế giới...................................................................................................15 1T .1.2.1.Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng1T ..........................................................................................15 T1 .1.2.2.Những nghiên cứu về hành vi mua hàng “cưỡng bức”T1 ..........................................................18 1.2.Những vấn đề lý luận về hành vi .......................................................................................................22 1.2.1.Khái niệm về “hành vi”T1 ...............................................................................................................22 1 .2.2.Các quan điểm khác nhau về hành vi...........................................................................................23 1T .2.2.1. Hành vi theo quan điểm của Thuyết hành vi cổ điển............................................................23 T1 .2.2.2.Thuyết hành vi mới...............................................................................................................24 1T .2.2.3.Hành vi theo quan điểm của Tâm lý học MarxistT1 ..................................................................25 1.2.3.Phân loại hành vi ........................................................................................................................26 1.2.4.Cơ sở sinh lý học và tâm lý học của hành vi xã hội .....................................................................27 1 .2.4.1.Cơ sở sinh lý học của hành vi xã hội.....................................................................................27 1.2.4.2.Cơ sở tâm lý học của hành vi xã hội .....................................................................................28 T .3.Các khái niệm cơ bản của đề tài.........................................................................................................30 T .3.1. Hành vi tiêu dùng1T.......................................................................................................................31 1 .3.1.1.Khái niệm về hành vi tiêu dùng1T ............................................................................................31 1.3.1.2. Mô hình hành vi tiêu dùng1T ...................................................................................................33 1T .3.1.3.Tiến trình ra quyết định trong hành vi tiêu dùng1T ...................................................................36 1.3.2.Hành vi mua hàngT1 .......................................................................................................................38 T1 .3.2.1.Khái niệm hành vi mua hàngT1 ................................................................................................38 1.3.2.2.Hành vi mua hàng “cưỡng bức” (compulsive buying)T1 ...........................................................40 1T .3.3.Thuật ngữ “Nữ doanh nhân”1T .......................................................................................................44 1T hương 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨUT1 ........................................................................................47 T .1.Mô tả về khách thể nghiên cứuT1 ..........................................................................................................47 T .2.Một số biểu hiện ở hành vi mua sắm của nữ doanh nhân tại Tp. HCMT ...............................................48 1 .2.1.Địa điểm mua sắm của NDN tại Tp. HCMT ..................................................................................48 1 .2.2.Mức độ mua sắm các nhóm sản phẩm của NDN tại Tp. HCMT.....................................................50 1 .2.3.Mức độ ưu tiên mua các nhóm sản phẩm của NDN tại Tp. HCMT ................................................52 1T .2.4.Số lần, thời lượng mua sắm của NDN tại Tp. HCMT ....................................................................53 T .2.5.Mục đích mua sắm của NDN tại Tp. HCM..................................................................................54 1T .2.6.Những yếu tố tâm lý liên quan đến quyết định mua hàng của NDN tại Tp. HCMT ........................56 2.2.6.1.Tiêu chí mua sắm của NDN1T ..................................................................................................56 2.2.6.2.Thời điểm mua sắm của NDN tại Tp. HCMT..........................................................................58 1T .2.6.3.Nhân tố tác động đến hành vi mua sắm của NDN tại Tp. HCMT ............................................58 T1 .2.6.4.Hình thức thanh toán khi mua sắm của NDN tại Tp. HCM ...................................................59 2.2.6.5.Mức độ ảnh hưởng của sản phẩm đến quyết định mua hàng của NDN tại Tp. HCM. ............60 T1 .2.6.6.Mức độ thu hút của các hình thức tiếp thị đối với NDNT1 ........................................................62 2.2.6.7.Các yếu tố về địa điểm mua sắm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NDN tại Tp. HCM. ........................................................................................................................................................64 2.2.7.Định mức, kế hoạch chi tiêu, và việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm của NDN tại Tp. HCMT ......65 T .2.8.Cách thức tìm hiểu thông tin sản phẩm của NDN tại Tp. HCMT ...................................................68 1 .2.9.Phản ứng tâm lý liên quan đến hành vi mua sắm của NDN tại Tp. HCMT .....................................69 2.2.10.Mức độ hành vi mua hàng “cưỡng bức” của NDN tại Tp. HCMT ................................................70 1 .3.Tương quan giữa hành vi mua hàng “cưỡng bức” với các yếu tố nhóm tuổi, nhóm ngành nghề, tình trạng hôn nhân, và mức thu nhập của NDN tại Tp. HCM.........................................................................73 T1 ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊT1 ......................................................................................................75 T ết luận ..................................................................................................................................................75 T iến nghị................................................................................................................................................77 1T ÀI LIỆU THAM KHẢOT1 ............................................................................................................79 PHỤ LỤC1 .....................................................................................................................................82 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn