Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH ---------- LÊ KHÁNH VÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HẬU GIANG Chuyên ngành: TÂM LÝ HỌC Mã số: 60 31 80 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TRẦN TUẤN LỘ T.P Hồ Chí Minh, năm 2010 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. LÊ KHÁNH VÂN LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình hoàn thành luận văn: Hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương của sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của thầy hướng dẫn, trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, đồng nghiệp, các em sinh viên Giáo dục mầm non trong trường. Với lòng biết ơn sâu sắc tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới: Phó giáo sư- Tiến sĩ Trần Tuấn Lộ, thầy đã hết lòng giúp đỡ, đóng góp những ý kiến quý báu, động viên cho tôi hoàn thành đề tài luận văn này. Ban giám hiệu trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, đồng nghiệp trong trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá thu thập số liệu tại trường. Các em sinh viên đã hợp tác và cung cấp cho tôi những thông tin trong quá trình nghiên cứu đề tài. T.p Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 08 năm 2011. MỤC LỤC 0T ỜI CAM ĐOAN0T.................................................................................................................2 LỜI CẢM ƠN0T ......................................................................................................................3 T ỤC LỤC............................................................................................................................4 0T Ở ĐẦU ..............................................................................................................................7 T .Lý do chọn đề tài...................................................................................................................................7 2. Mục đích nghiên cứu0T ............................................................................................................................8 0 . Khách thể, đối tượng nghiên cứu0T ..........................................................................................................8 0T . Giả thuyết khoa học..............................................................................................................................8 5. Nhiệm vụ nghiên cứuT0 ...........................................................................................................................8 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu0T................................................................................................................8 7. Phương pháp nghiên cứuT0 ......................................................................................................................9 8. Đóng góp mới của đề tài.......................................................................................................................9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHO VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI NÀY.................11 0 .1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ................................................................................................11 T0 .1.1. Những nghiên cứu về hứng thú0T ................................................................................................11 1.1.2. Những nghiên cứu về hứng thú nhận thức0T ................................................................................12 1.1.3. Những nghiên cứu về hứng thú học tập....................................................................................12 1.1.4. Những nghiên cứu về hứng thú học tập bộ môn.......................................................................13 0T .2. LÝ LUẬN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ..............................................................................................16 1.2.1. Lý luận về hứng thúT0 ................................................................................................................16 T .2.1.1. Khái niệm........................................................................................................................16 1.2.1.2. Biểu hiện của hứng thú0T .....................................................................................................17 T0 .2.1.3. Mối quan hệ của hứng thú với đặc điểm, trạng thái tâm lý khác.T0 .......................................19 0 .2.1.4. Sự hình thành, phát triển hứng thú0T ....................................................................................21 T .2.1.5 Phân loại hứng thúT0 .............................................................................................................22 1.2.2. Hứng thú nhận thức..................................................................................................................23 0T .2.2.1. Khái niệm.........................................................................................................................23 T0 .2.2.2. Đặc điểm của hứng thú nhận thức0T .....................................................................................24 0T .2.3. Hứng thú học tập......................................................................................................................25 0T .2.3.1. Khái niệm.........................................................................................................................25 T .2.3.2. Biểu hiện của hứng thú học tập0T .........................................................................................26 T0 .2.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành, phát triển hứng thú học tập.................................26 1.2.4. Hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương.......................................................................30 1.2.4.1. Khái quát hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương .................................................30 0T .2.4.2. Biểu hiện của hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương...........................................30 1.2.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành, phát triển hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương.T0 ...........................................................................................................................................32 0T HƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG CỦA SINH VIÊN GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HẬU GIANG VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA NÓ0T ....................................................38 0T .1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU..............................................................................................................38 T0 .1.1. Mẫu nghiên cứu0T .......................................................................................................................38 T0 .1.2. Dụng cụ nghiên cứu0T .................................................................................................................38 2.1.2.1. Cấu trúc bảng trưng cầu ý kiến sinh viên về thực trạng và nguyên nhân hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương c ủa sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang0T ............................................................................................................................................38 0T .1.2.2. Quy cách trả lời bảng trưng cầu ý kiến.T0 .............................................................................41 0 .1.2.3.Cách xử lý bảng trưng cầu ý kiến.T0......................................................................................42 0T .1.2.4.Quy định phiếu không hợp lệ0T .............................................................................................43 0 .1.3.Xử lý số liệu thống kê bằng phần mền SPSS for Windows 11.5 ...............................................43 T0 .2. TÌNH HÌNH HỨNG THÚ HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC Đ ẠI CƯƠNG CỦA SINH VIÊN GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HẬU GIANG.0T ..........................43 T0 .2.1. Nhận thức của sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang về ý nghĩa môn Giáo dục học đại cương.............................................................................................................43 0T .2.2. Cảm xúc của sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang đối với môn Giáo dục học đại cương.....................................................................................................................44 2.2.3. Hành động học tập của sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang trong quá trình học môn Giáo dục học đại cươngT0 ...............................................................................47 0 .2.4. Hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương c ủa sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang.0T...............................................................................................................49 2.3. NGUYÊN NHÂN TÁC ĐỘNG ĐẾN HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG CỦA SINH VIÊN GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HẬU GIANG0T ..................................................................................................................................................53 2.3.1. Những nguyên nhân tác động tích cực tới hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương của sinh viên Giáo dục mầm non.0T.............................................................................................................53 2.3.2. Những nguyên nhân tác động tiêu cực tới hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương........56 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG CHO SINH VIÊN GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HẬU GIANGT0 ................................................................................62 0T .1. TỒ CHỨC NGHIÊN CỨU..............................................................................................................62 T .1.1. Cấu trúc bảng trưng cầu ý kiến về biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương cho sinh viên Giáo dục mầm non trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang0T ...............................62 3.1.2. Cách trả lời bảng trưng cầu ý kiến............................................................................................63 T .1.3. Cách sử lý bảng trưng cầu ý kiến .............................................................................................64 0T .2. CÁC BẢNG TRƯNG CẦU Ý KIẾN VỀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG CHO SINH VIÊN GIÁO DỤC MẦM NONT0 ................................64 T0 .2.1. Ý kiến của sinh viên Giáo dục mầm non về những biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Giáo dục học đại cương.....................................................................................................................64 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn