Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG – THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

ĐỖ XUÂN HÒA

NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI THĂNG LONG

Chuyên ngành: Quản trị nhân lực
Mã số: 60340404

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ XUÂN BÌNH

HÀ NỘI - 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan tất cả những nội dung của luận văn này hoàn toàn
được trình bày dựa trên những quan điểm của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn
khoa học của PGS.TS Ngô Xuân Bình. Số liệu nêu trong luận văn là trung thực.
Kết quả phân tích trong luận văn xuất phát từ khảo sát thực tế, chưa từng được
công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tác giả luận văn

Đỗ Xuân Hòa

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn, tác giả đã đƣợc sự giúp đỡ nhiệt tình và tạo điều
kiện của rất nhiều ngƣời, sau đây là lời cảm ơn chân thành của tác giả:
Trƣớc hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc thầy giáo hƣớng dẫn PGS.TS Ngô Xuân Bình, ngƣời đã hết lòng giúp đỡ, dạy bảo và tạo điều kiện
thuận lợi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp
“Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty bảo hiểm PVI Thăng Long”,
tại trƣờng Đại học Lao động - Xã hội.
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa sau Đại học, các phòng ban
và thầy, cô giáo của Trƣờng Đại Học Lao Động - Xã Hội đã tạo điều kiện thuận
lợi cho em trong quá trình làm luận văn.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể lãnh đạo Công ty bảo hiểm PVI
Thăng Long đã cung cấp số liệu, trả lời các phiếu điều tra, hết sức nhiệt tình tạo
điều kiện giúp em hoàn thành luận văn này.
Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành luận văn, song không tránh đƣợc những
thiếu sót. Xin kính mong nhận đƣợc những góp ý của các thầy, cô giáo và các
bạn để nội dung luận văn đƣợc hoàn chỉnh hơn nhằm áp dụng hiệu quả hơn nữa
trong thực tiễn.
Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2016

Đỗ Xuân Hòa

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
CHƯƠNG I ...................................................................................................... 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN
LỰC TRONG DOANH NGHIỆP .......................................................................... 4
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ........................................................................... 4
1.1.1. Nguồn nhân lực ............................................................................... 4
1.1.3. Chất lượng nguồn nhân lực ............................................................. 7
1.1.3.1. Các khái niệm................................................................................ 7
1.1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng nguồn nhân lực ......................... 8
1.2. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ...................... 12
1.2.1. Vai trò của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh
nghiệp 13
1.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
14
1.2.2.1. Quy hoạch nguồn nhân lực ......................................................... 14
1.2.2.2. Tuyển dụng, sử dụng, đánh giá người lao động .......................... 15
1.2.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ........................................ 17
1.2.2.4. Chính sách đãi ngộ với người lao động ....................................... 17
1.2.2.5. Một số hoạt động khác liên quan đến nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực .................................................................................................. 19
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
trong doanh nghiệp .................................................................................... 20
1.2.3.1. Nhân tố bên ngoài ...................................................................... 20
1.2.3.2. Nhân tố bên trong ...................................................................... 22
1.3. KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở MỘT SỐ DOANH NGHIỆP
BẢO HIỂM VÀ BÀI HỌC RÚT RA CHO CÔNG TY BẢO HIỂM PVI THĂNG LONG ....................... 23
1.3.1. Công ty bảo hiểm Bảo Việt ............................................................. 23
1.3.2. Công ty bảo hiểm Bảo Minh ........................................................... 26
1.3.3. Một số bài học kinh nghiệm rút ra cho Công ty bảo hiểm PVI Thăng
Long 28
CHƯƠNG II ................................................................................................... 31
THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY BẢO
HIỂM PVI THĂNG LONG ................................................................................ 31

2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY BẢO HIỂM PVI ........................................ 31
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................... 31
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy ................................................................... 34
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của PVI từ năm 2012-2015 ............ 36
2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI THĂNG
LONG 42
2.2.1. Về năng suất lao động ................................................................... 42
2.2.3. Về thể lực ....................................................................................... 46
2.3. CÁC HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM
PVI THĂNG LONG .............................................................................................. 54
2.3.1. Về quy hoạch nhân lực ................................................................... 54
2.3.2. Sử dụng, sắp xếp, bố trí lao động ................................................... 57
2.3.3. Chính sách đãi ngộ người lao động ................................................ 60
2.3.4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ........................................... 63
2.3.5. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người lao động................................ 67
2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NNL TẠI CÔNG TY BẢO
HIỂM PVI THĂNG LONG GIAI ĐOẠN 2012 - 2015 ..................................................... 68
2.4.1. Những mặt tích cực ....................................................................... 68
2.4.1.1. Hoạt động tuyển dụng ................................................................ 68
2.4.1.2. Hoạt động nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn .................. 69
2.4.1.3. Hoạt động sắp xếp, bố trí lao động ............................................. 69
2.4.1.4. Chế độ đãi ngộ với người lao động ............................................. 70
2.4.1.5. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người lao động ............................ 70
2.4.2. Những mặt hạn chế ....................................................................... 70
2.4.2.1. Về công tác quy hoạch nhân lực ................................................. 71
2.4.2.2. Hoạt động đào tạo ...................................................................... 71
2.4.2.3. Chính sách lương thưởng, phúc lợi ............................................. 72
2.4.2.4. Hoạt động xây dựng văn hóa lành mạnh trong công ty ............... 73
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................... 73
CHƯƠNG III .................................................................................................. 76
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY BẢO
HIỂM PVI THĂNG LONG ................................................................................ 76
3.1. ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI
THĂNG LONG .................................................................................................... 76
3.1.1. Định hướng phát triển của Công ty ................................................ 76
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty ...... 77

nguon tai.lieu . vn