Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

NGUYỄN MINH THẮNG

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN HUYỆN QUỲNH PHỤ, TỈNH THÁI BÌNH

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

HÀ NỘI - 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

NGUYỄN MINH THẮNG

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN HUYỆN QUỲNH PHỤ, TỈNH THÁI BÌNH

Chuyên ngành: Quản trị nhân lực
Mã số : 60340404

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN THỊ THU

HÀ NỘI - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự
hướng dẫn của PGS.TS. Trần Thị Thu. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu
trong Luận văn là trung thực, đảm bảo tính khách quan, khoa học và chưa được
ai công bố trong công trình nghiên cứu nào. Các tài liệu tham khảo, những thông
tin trích dẫn trong luận văn đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Nguyễn Minh Thắng

I

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài ............................................................ 3
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................... 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 6
6. Nội dung nghiên cứu..........................................................................................7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO
ĐỘNG NÔNG THÔN
1.1. Một số khái niệm ....................................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm nghề, đào tạo, đào tạo nghề ..................................................... 8
1.1.2. Khái niệm lao động, nông thôn và lao động nông thôn ............................ 11
1.1.3. Khái niệm đào tạo nghề cho lao động nông thôn ..................................... 13
1.2. Đặc điểm và vai trò của công tác đào tạo nghề cho LĐNT .................... 14
1.2.1. Đặc điểm của lao động nông thôn ........................................................... 14
1.2.2. Đặc điểm của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn .................. 17
1.2.3. Vai trò của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ..................... 18
1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nghề cho LĐNT ......... 20
1.3.1. Điều kiện đặc thù của địa phương ........................................................... 20
1.3.2. Đối tượng đầu vào của đào tạo nghề ........................................................ 21
1.3.3. Chương trình, giáo trình liên quan đến đào tạo nghề ............................... 21
1.3.4. Nguồn tài chính đầu tư cho công tác đào tạo nghề .................................. 22
1.3.5. Các chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề ........................................ 23

II

1.3.6. Nhận thức của xã hội về đào tạo nghề ..................................................... 24
1.4. Nội dung công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ........................... 24
1.4.1. Xác định nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn ......................... 24
1.4.2. Xác định được mục tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn ............... 26
1.4.3. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp ĐTN cho LĐNT ............... 27
1.4.4. Dự trù kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn ............................. 29
1.4.5. Lựa chọn giáo viên đào tạo nghề cho lao động nông thôn ....................... 29
1.4.6. Đánh giá công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ......................... 30
1.5. Kinh nghiệm đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở một số địa phương và
bài học cho huyện Quỳnh Phụ … ...................................................................... 32
1.5.1. Kinh nghiệm ĐTN cho LĐNT của một số địa phương trong nước ......... 32
1.5.2. Bài học kinh nghiệm áp dụng để hoàn thiện công tác đào tạo nghề cho
LĐNT huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình ......................................................... 35
Tóm tắt chương 1 .............................................................................................. 37
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO
ĐỘNG NÔNG THÔN HUYỆN QUỲNH PHỤ TỈNH THÁI BÌNH
2.1. Phân tích thực trạng công tác ĐTN cho LĐNT huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái
Bình ................................................................................................................. 38
2.1.1. Thực trạng xác định nhu cầu ĐTN cho LĐNT huyện Quỳnh Phụ ............ 38
2.1.2. Mục tiêu đào tạo nghề cho LĐNT huyện Quỳnh Phụ .............................. 41
2.1.3. Thực trạng việc xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo nghề
cho LĐNT huyện Quỳnh Phụ ............................................................................ 43
2.1.4. Thực trạng cơ sở vật chất và kinh phí đào tạo nghề cho LĐNT huyện
Quỳnh Phụ ........................................................................................................ 52

nguon tai.lieu . vn