Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

PHẠM THỊ TUYẾN

ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

HÀ NỘI - 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

PHẠM THỊ TUYẾN

ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

Chuyên ngành: Quản trị nhân lực
Mã số

: 60340404

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ LIÊN

HÀ NỘI - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá
nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các
số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và
đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.
Tác giả

Phạm Thị Tuyến

I

MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................ IV
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ....................................................... V
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................. 2
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu............................................................... 4
4. Đối tượng, Phạm vi nghiên cứu ............................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 5
6. Kết cấu của Luận văn .............................................................................. 6
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN ............................................................................................... 7
1.1 . Một số khái niệm liên quan .................................................................. 7
1.1.1 . Lao động nông thôn .............................................................................. 7
1.1.2 . Nghề ..................................................................................................... 9
1.1.3 . Đào tạo nghề ...................................................................................... 10
1.1.4 . Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ................................................. 11
1.2 .Hình thức đào tạo nghề cho lao động nông thôn ............................... 13
1.2.1 . Theo phương thức đào tạo. ................................................................. 13
1.2.2 . Theo mức độ truyền bá kiến thức nghề ............................................... 15
1.2.3 .Theo thời gian, nội dung chương trình đào tạo .................................... 16
1.3 Nội dung công tác đào tạo nghề ........................................................... 16
1.3.1 . Tuyên truyền tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn. ... 16
1.3.2 .Xác định nhu cầu, ngành nghề và đối tượng đào tạo .......................... 17
1.3.3 .Lựa chọn cơ sở dạy nghề tham gia dạy nghề ..................................... 21
1.3.4 . Xây dựng chương trình và lựa chọn hình thức đào tạo ...................... 21
1.3.5 . Tổ chức đào tạo nghề ....................................................................... 24

II

1.3.6 . Đánh giá hiệu quả đào tạo nghề ........................................................ 25
1.4 . Các yếu tố tác động đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn ....... 26
1.4.1 . Mạng lưới cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn........................... 26
1.4.2 . Hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo nghề ...................... 27
1.4.3. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề .................................... 27
1.4.4. Một số yếu tố khác ............................................................................. 28
1.5 . Kinh nghiệm đào tạo nghề ở một số địa phương .............................. 30
1.5.1 . Kinh nghiệm của huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang ......................... 30
1.5.2 . Kinh nghiệm của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình ............................... 31
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG ...................... 35
2.1. Tổng quan huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang ..................................... 35
2.1.1. Điều kiện tự nhiên .............................................................................. 35
2.1.2. Tình hình dân số và lao động .............................................................. 36
2.2. Thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Hiệp Hòa,
tỉnh Bắc Giang ............................................................................................ 42
2.2.1. Tuyên truyền tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn .... 42
2.2.2. Nhu cầu đào tạo nghề địa phương ....................................................... 44
2.2.3. Quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo................................................ 47
2.2.4. Hình thức đào tạo ............................................................................... 51
2.2.5. Tổ chức và quản lý đào tạo nghề huyện Hiệp Hòa .............................. 54
2.2.6. Kết quả đào tạo .................................................................................. 54
2.2.7.Đánh giá hiệu quả đào tạo ................................................................... 57
2.3. Yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện
Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang .......................................................................... 64
2.3.1. Mạng lưới cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn ....................... 64
2.3.2. Hệ thống Cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo nghề .......................... 66

nguon tai.lieu . vn