Xem mẫu
- 1
B GIÁO D C ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
PH M THANH HÀ
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
CÔNG TY THƯƠNG M I
QU NG NAM- ĐÀ N NG (DATRACO)
LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH
Đà N ng - Năm 2011
- 2
B GIÁO D C ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
PH M THANH HÀ
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
CÔNG TY THƯƠNG M I
QU NG NAM- ĐÀ N NG (DATRACO)
Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh
Mã s : 60.34.05
LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH
Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS,TS.PH M THANH KHI T
Đà N ng - Năm 2011
- 3
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u riêng c a tôi.
Các s li u, k t qu nêu trong lu n văn là trung th c và chưa t ng ñư c
ai công b trong b t kỳ m t công trình nào khác.
Tác gi lu n văn
Ph m Thanh Hà
- 4
M CL C
L I CAM ĐOAN
M CL C
DANH M C CÁC HÌNH V , Đ TH
L I M Đ U .........................................................................................................1
1. Tính c p thi t c a ñ tài ..................................................................................1
2. M c tiêu nghiên c u........................................................................................2
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u...................................................................3
4. Phương pháp nghiên c u.................................................................................3
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n.........................................................................3
6. B c c c a ñ tài .............................................................................................3
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN
L C TRONG T CH C, DOANH NGHI P...................................................5
1.1. NH NG KHÁI NI M CƠ B N.................................................................5
1.1.1. Nhân l c ................................................................................................5
1.1.2. Ngu n nhân l c .....................................................................................6
1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c .....................................................................9
1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NGÂN L C TRONG T CH C,
DOANH NGHI P..................................................................................................11
1.2.1. Cơ c u ngu n nhân l c phù h p v i yêu c u nhi m v , m c tiêu
c a t ch c..............................................................................................................12
1.2.2. Phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v c a ngu n nhân l c .........12
1.2.3. Phát tri n k năng ngh nghi p c a ngư i lao ñ ng............................15
1.2.4. Nâng cao nh n th c c a ngư i lao ñ ng..............................................16
1.2.5. T o ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng..................................................17
- 5
1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N NGU N NHÂN
L C TRONG T CH C, DOANH NGHI P......................................................22
1.3.1. Các nhân t bên ngoài..........................................................................22
1.3.2. Các nhân t bên trong ..........................................................................24
Tóm t t Chương 1 ..............................................................................................26
CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG................................27
2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ
N NG ....................................................................................................................27
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty....................................27
2.1.2. Ch c năng, nhi m v ...........................................................................29
2.1.2.1. Ch c năng .....................................................................................29
2.1.2.2. Nhi m v ........................................................................................30
2.1.2.3. Sơ ñ b máy t ch c c a công ty ................................................31
2.1.3. Tình hình ho t ñ ng ch y u c a công ty ............................................31
2.1.3.1. Các y u t s n xu t c a công ty....................................................31
2.1.3.2. K t qu s n xu t kinh doanh c a công ty năm 2009-2010...........34
2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A CÔNG
TY ..........................................................................................................................36
2.2.1. Th c tr ng ngu n nhân l c c a công ty...............................................36
2.2.2. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c c a công ty ..............................37
2.2.2.1. Th c tr ng v cơ c u ngu n nhân l c ..........................................37
2.2.2.2. Th c tr ng v phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v ............42
2.2.2.3. Th c tr ng v phát tri n k năng c a ngư i lao ñ ng .................45
2.2.2.4. Th c tr ng v nâng cao nh n th c c a ngư i lao ñ ng...............46
2.2.2.5. Th c tr ng v nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y c a ngư i lao ñ ng ...48
- 6
2.3. Đánh giá chung v th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c Công ty
Thương m i Qu ng Nam-Đà N ng ……………………………………….55
2.3.1. K t qu ……………………………………………………… 55
2.3.2. H n ch ……………………………………………………... 56
2.3.3. Nguyên nhân c a h n ch ...................................................................57
Tóm t t Chương 2 ..............................................................................................59
CHƯƠNG 3: NH NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG Đ N NĂM
2020 ........................................................................................................................60
3.1. NH NG CĂN C Đ Đ XU T GI I PHÁP ........................................60
3.1.1. K ho ch phát tri n s n xu t kinh doanh c a Công ty ñ n năm
2015 và 2020 ..........................................................................................................60
3.1.2. Yêu c u phát tri n ngu n nhân l c cho doanh nghi p trong nư c
nói chung, thành ph Đà N ng nói riêng ...............................................................65
3.1.3. Các nhân t tác ñ ng bên ngoài ..........................................................66
3.1.3.1. Khoa h c-công ngh phát tri n làm thay ñ i nhi u ngành
ngh ........................................................................................................................66
3.1.3.2. S c nh tranh c a th trư ng ........................................................66
3.2. NH NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG
TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG ...............................................67
3.2.1. Hoàn thi n cơ c u ngu n nhân l c ...................................................67
3.2.2. Phát tri n trình ñ chuyên môn nghi p v ...........................................70
3.2.3. Phát tri n k năng ngư i lao ñ ng .......................................................75
3.2.4. Nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng .............................................78
3.2.5. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ........................................81
3.3. M T S KI N NGH ................................................................................89
3.3.1. Đ i v i Thành ph Đà N ng và Nhà nư c ..........................................89
- 7
3.3.2. Đ i v i Công ty....................................................................................89
Tóm t t Chương 3 ..............................................................................................90
K T LU N ............................................................................................................91
DANH M C TÀI LI U THAM KH O...............................................................93
QUY T Đ NH GIAO Đ TÀI LU N VĂN
- 1
DANH M C CÁC B NG
S hi u
Tên b ng Trang
b ng
1.1 Tháp nhu c u c a Maslow trong t ch c, doanh nghi p 19
Cơ s v y ch t k thu t c a công ty Đà N ng và các chi
2.1 32
nhánh
2.2 K t qu h at ñ ng kinh doanh c a công ty năm 2009 - 2010 35
Ngu n nhân l c các phòng ban, ngành ngh c a công ty
2.3 37
trong nh ng năm 2008 - 2010
2.4 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i và gi i tính 39
Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ chuyên môn c a cán b trong
2.5 43
công ty
2.6 Trình ñ tin h c, ngo i ng c a nhân viên 44
3.1 K ho ch s n xu t kinh doanh ñ n năm 2015 61
3.2 K ho ch s n xu t kinh doanh ñ n năm 2020 62
D ki n cơ c u ngu n nhân l c, trình ñ , ngành ngh ñào t o
3.3 69
s ngư i m i b sung năm 2015
Cơ c u ngu n nhân l c theo trình ñ chuyên môn c a công ty
3.4 75
năm 2015 – 2020
- 2
DANH M C CÁC BI U Đ , HÌNH V
S hi u Tên bi u ñ Trang
bi u ñ , hình v
2.1 Sơ ñ cơ c u b máy t ch c c a công ty 31
2.1 K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty năm 36
2009 - 2010
2.2 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i 40
2.3 Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính 41
- L IM Đ U
1. Tính c p thi t c a ñ tài:
Ngu n nhân l c là ngu n v n quan tr ng trong quá trình phát tri n kinh t
c a m i qu c gia. Đ i v i các công ty, ngu n nhân l c có vai trò quy t ñ nh
năng l c c nh tranh. Công nghi p hoá và h i nh p kinh t là m t quá trình
chuy n d ch cơ c u kinh t k t h p nhi u y u t , nhưng trong ñó con ngư i là
y u t quan tr ng nh t. Coi tr ng y u t này thì n n kinh t s phát tri n m nh
m , b n v ng và cư ng th nh. Kinh nghi m cho th y, s t n t i và phát tri n c a
m i qu c gia hay m i doanh nghi p ñ u ph thu c vào chính sách phát tri n
ngu n nhân l c c a qu c gia hay doanh nghi p ñó.
B t kỳ m t qu c gia nào dù có ngu n tài chính d i dào, tài nguyên phong
phú, cũng không th phát tri n ñư c, n u như h không quan tâm ho c ñánh giá
th p v v n ñ con ngư i. Do v y, các qu c gia c n ph i ch ñ ng quy ho ch,
t o ngu n, ñào t o và b i dư ng ñ ngu n nhân l c phát huy hi u qu cao nh t.
Đ ñáp ng nhu c u phát tri n kinh t – xã h i trong tình hình m i, Đ ng và
Nhà nư c ta ñã ñ t ra nh ng yêu c u cơ b n trư c m t và lâu dài trong vi c phát
tri n và s d ng ngu n nhân l c có hi u qu nh t. Xây d ng m i quan h g n bó
ch t ch gi a khai thác, s d ng v i vi c ñào t o, b i dư ng ñ phát tri n ngu n
nhân l c, coi ch t lư ng ngu n nhân l c là m t ti n ñ cơ b n ñ nâng cao hi u
qu kinh t - xã h i c a ñ t nư c. Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a Nhà
nư c ñã ñ t con ngư i v a là m c tiêu, v a là ñ ng l c trong s nghi p ñ y
m nh công nghi p hóa, hi n ñ i hóa, con ngư i và ngu n nhân l c là nh ng nhân
- t quan tr ng hàng ñ u, quy t ñ nh s phát tri n nhanh, hi u qu và b n v ng c a
ñ t nư c.
Vi t Nam ñang ti n hành công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ t nư c. Đây là
quá trình chuy n ñ i căn b n, toàn di n các ho t ñ ng kinh t -xã h i t s d ng
s c lao ñ ng th công là chính sang s d ng m t cách ph bi n s c lao ñ ng
cùng v i công ngh , phương ti n và phương pháp tiên ti n, hi n ñ i, t o ra năng
su t lao ñ ng xã h i cao. Công nghi p hóa, hi n ñ i hóa yêu c u ph i có m t
ngu n nhân l c có trình ñ , ch t lư ng cao. M t khác, Vi t Nam là thành viên
c a WTO, t o nhi u cơ h i cho s m r ng h p tác và phân công qu c t nhưng
nó cũng ñ t ra thách th c không nh , ñó là ch t lư ng ngu n nhân l c còn th p.
Th c t nh ng năm qua cho th y, các doanh nghi p Vi t Nam ph i ch u áp l c
nhi u nh t, ph i c nh tranh không ngang s c t i th trư ng trong và ngoài nư c,
do chưa có nhi u kinh nghi m và trình ñ non kém. V n ñ này ñang ñ t ra c p
thi t là ph i ñào t o nâng cao trình ñ và phát tri n ngu n nhân l c có ch t lư ng,
ñáp ng ñư c yêu c u.
Công ty Thương m i Qu ng Nam - Đà N ng là m t doanh nghi p Nhà nư c
ho t ñ ng trong cơ ch th trư ng v i s c nh tranh gay g t. Trong b i c nh ñó
ñ t ra cho Công ty nh ng ñòi h i l n v trình ñ năng l c c a cán b , nhân viên
trong công ty nh m ñáp ng t t nh ng nhu c u kinh doanh m i, góp ph n nâng
cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty trong tương lai.
Xu t phát t th c t ñó, trong quá trình th c t p t i công ty, qua tìm hi u
th c t cùng v i ki n th c ñã h c, tôi quy t ñ nh ch n ñ tài : “PHÁT TRI N
NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ
N NG (DATRACO)”.
2. M c tiêu nghiên c u :
- - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong các
t ch c doanh nghi p
- Phân tích th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương
m i Qu ng Nam – Đà N ng, ch ra nh ng thành công, h n ch , nguyên nhân
- Đ xu t nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c Công ty ñ ñáp ng
yêu c u nhi m v t t hơn trong nh ng năm t i.
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u:
- Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n
phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Thương m i Qu ng Nam – Đà N ng.
- Ph m vi nghiên c u: ngu n nhân l c t khi Công ty thành l p ñ n nay và
ñ nh hư ng phát tri n ñ n 2015 và 2020.
4. Phương pháp nghiên c u:
Đ tài c a lu n văn thu c chuyên ngành Qu n tr kinh doanh nên phương
pháp s d ng ch y u là các phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s ,
logic - l ch s , phương pháp phân tích - t ng h p, th ng kê, ñi u tra nghiên c u
th c t . Ngoài ra, ñ tài còn s d ng m t s phương pháp khác k t h p v i s
li u kh o sát, th ng kê báo cáo c a công ty.
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n
Góp ph n làm rõ và b sung vào lý lu n v ngu n nhân l c, phát tri n
ngu n nhân l c nói chung, ñ i v i v i các t ch c, công ty nói riêng. Lu n văn
có th làm tài li u nghiên c u tham kh o cho nh ng ai quan tâm, nh t là cho các
công ty, doanh nghi p v n d ng vào vi c phát tri n ngu n nhân l c c a mình.
6. B c c c a ñ tài:
-M ñ u
- - Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong t ch c,
doanh nghi p
- Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương m i
Qu ng Nam – Đà N ng
- Chương 3: Nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương
m i Qu ng Nam – Đà N ng ñ n 2015 và t m nhìn ñ n năm 2020
- K t lu n
- Tài li u tham kh o
- Ph l c
- CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG
T CH C DOANH NGHI P
1.1. NH NG KHÁI NI M CƠ B N
1.1.1. Nhân l c
- Theo t ñi n Ti ng Vi t – Nguy n Như Ý, NXB Văn hóa thông tin, 1999.
Thu t ng “Nhân l c”: S c ngư i dùng trong s n xu t. Trong các cu c ñi u tra
hàng năm v lao ñ ng và vi c làm do B Lao ñ ng Thương binh và Xã h i t
ch c, thu t ng “dân s trong ñ tu i lao ñ ng” ñư c s d ng ñ ng nghĩa và
thay cho thu t ng “nhân l c”.
Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và làm cho con
ngư i ho t ñ ng. S c l c ñó ngày càng phát tri n cùng v i s phát tri n c a cơ
th con ngư i và ñ n m t m c ñ nào ñó, con ngư i ñ ñi u ki n tham gia vào
quá trình lao ñ ng. [trang 12; 2]
Nhân l c ñư c hi u là ngu n l c c a m i con ngư i mà ngu n l c này bao
g m th l c, trí l c và nhân cách. [trang 7-8; 15]
Nhân l c theo nghĩa ñen, ch là s c ngư i, s c ngư i bao hàm c s c m nh
v t ch t và s c m nh tinh th n . [trang 544; 1]
Theo cách ti p nh n này, th l c ch s c kho c a thân th , nó ph thu c
vào s c vóc, tình tr ng s c kho c a m i ngư i, m c s ng, thu nh p, ch ñ ăn
u ng, ch ñ làm vi c ngh ngơi, ch ñ y t . Ngoài ra, th l c con ngư i còn
ph thu c vào tu i tác, th i gian công tác, gi i tính,…
Trí l c ch s c suy nghĩ, s hi u bi t, s ti p thu ki n th c, tài năng, năng
khi u cũng như quan ñi m, lòng tin, nhân cách c a t ng ngư i.
- Nhân l c ñư c hi u là toàn b các kh năng v th l c và trí l c c a con
ngư i ñư c v n d ng ra trong quá trình lao ñ ng s n xu t. Nó cũng ñư c xem là
s c lao ñ ng c a con ngư i – m t ngu n l c quý giá nh t trong các y u t c a
s n xu t c a các doanh nghi p. Nhân l c c a doanh nghi p bao g m t t c nh ng
ngư i lao ñ ng làm vi c trong doanh nghi p. [trang 11; 12]
1.1.2. Ngu n nhân l c
Ngu n nhân l c hay còn ñư c g i là "ngu n l c con ngư i” ñư c hi u t m
vĩ mô là m t ngu n l c ñ u vào quan tr ng cho s phát tri n c a ñ t nư c.
Ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i. Ngu n l c ñó ñư c xem xét hai
khía c nh. Trư c h t, v i ý nghĩa là ngu n g c, là nơi phát sinh ra ngu n l c.
Ngu n nhân l c n m ngay trong b n thân con ngư i, ñó là s khác nhau cơ b n
gi a ngu n l c con ngư i và các ngu n l c khác. Th hai, ngu n nhân l c là
t ng th ngu n l c t ng cá nhân con ngư i. V i tư cách là ngu n l c c a quá
trình phát tri n, ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i có kh năng sáng t o ra
c a c i v t ch t và tinh th n cho xã h i ñư c bi u hi n ra s lư ng và ch t lư ng
nh t ñ nh t i m t th i ñi m nh t ñ nh.[trang 12; 2]
Theo cách ti p c n c a Liên h p qu c, ngu n nhân l c là t t c ki n th c,
k năng và năng l c c a con ngư i có liên quan ñ n s phát tri n xã h i. V i
cách nhìn này, ngu n nhân l c ñư c xem xét phương di n ch t lư ng, vai trò
và s c m nh c a con ngư i ñ i v i s phát tri n c a xã h i.
Theo T ch c Lao ñ ng qu c t thì ngu n nhân l c c a m t qu c gia là
toàn b nh ng ngư i trong ñ tu i có kh năng tham gia lao ñ ng. Ngu n nhân
l c ñư c hi u theo hai nghĩa: Theo nghĩa r ng, ngu n nhân l c là ngu n cung
c p s c lao ñ ng cho s n xu t xã h i, cung c p ngu n l c con ngư i cho s phát
tri n. Do ñó, ngu n nhân l c bao g m toàn b dân cư có th phát tri n bình
- thư ng. Theo nghĩa h p, ngu n nhân l c là kh năng lao ñ ng c a xã h i, là
ngu n l c cho s phát tri n kinh t xã h i, là t ng th các y u t v th l c, trí
l c c a h ñư c huy ñ ng vào quá trình lao ñ ng.
Theo B Lu t Lao ñ ng Vi t Nam, ngu n nhân l c trong xã h i bao g m
nh ng ngư i trong ñ tu i lao ñ ng và ngoài ñ tu i lao ñ ng nhưng có kh năng
ho c s tham gia lao ñ ng.
Theo ñ tài khoa h c - công ngh c p nhà nư c mang mã s KX - 07: "Con
ngư i Vi t Nam - m c tiêu và ñ ng l c c a s phát tri n kinh t - xã h i" do GS.
TSKH Ph m Minh H c ch trì, ngu n nhân l c ñư c quan ni m là s dân và
ch t lư ng con ngư i bao g m: th ch t, tinh th n, s c kho , trí tu , năng l c và
ph m ch t .[trang 328; 10]
Ngu n nhân l c là khái ni m có n i hàm phong phú hơn khái ni m nhân l c,
ngu n nhân l c là t ng th các y u t v th ch t và tinh th n (ph m ch t ñ o ñ c,
trình ñ tri th c, h c v n, ngh nghi p ...) t o thành năng l c c a con ngư i (cá
nhân và c ng ñ ng) v i tư cách ch th ho t ñ ng có th huy ñ ng, khai thác ñ
thúc ñ y s phát tri n c a xã h i. Ngu n nhân l c nói lên ti m năng c a con ngư i
c v lư ng (quy mô dân s , cơ c u ñ tu i, phân b dân cư...) và ch t (t ng h p
nh ng ñ c trưng v th l c, trí l c, tay ngh , ph m ch t chính tr , tư tư ng, ñ o
ñ c...) có th huy ñ ng, khai thác ñ ph c v s nghi p CNH, HĐH ñ t
nư c.[trang 544-545; 1]
NNL trong m t t ch c ñư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò
khác nhau và ñư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t ñ nh [trang 6; 8] . Có
th hi u NNL trong t ch c bao g m các m t cơ b n sau:
- S lư ng ngu n nhân l c trong t ch c:
- Th hi n quy mô c a t ch c, s lư ng nhân viên càng ñông, quy mô t
ch c càng l n và ngư c l i s lư ng ít, quy mô t ch c nh .
- Cơ c u ngu n nhân l c trong t ch c:
Th hi n tính ña d ng cơ c u ngu n nhân l c trong t ch c qua trình ñ h c
v n, ñ tu i, gi i tính, h c hàm, h c v … Tính ña d ng cơ c u nh hư ng tr c
ti p ñ n ch t lư ng và s c m nh c a NNL trong t ch c.
- Ch t lư ng ngu n nhân l c trong t ch c:
Ch t lư ng ngu n nhân l c ñư c hi u là năng l c c a h trong công vi c và
cu c s ng. Năng l c c a nhân viên thông thư ng ñư c ñánh giá qua các tiêu chí
sau: Trí l c, th l c và ñ o ñ c.
+ Trí l c: là t t c nh ng gì thu c v trí tu , tinh th n, năng l c chuyên môn,
kh năng s d ng chuyên môn trong công vi c, giá tr và ph m ch t c a nhân
viên trong t ch c.
+ Th l c: là s c kho , là th ch t, là s c ch u ñ ng áp l c công vi c, và
cách x lý s căng th ng trong công vi c c a nhân viên.
+ Đ o ñ c: là m t ph m trù th hi n tư tư ng, tình c m, l i s ng, thái ñ và
phong cách ñ i x v i ñ ng nghi p trong t ch c, v i m i ngư i trong xã h i
bao hàm c quan ni m v nhân dân và v ñ t nư c mình.
Như v y, các quan ni m v ngu n nhân l c tuy khác nhau cách ti p c n
nhưng ñ u có ñi m chung khi cho r ng ñó là khái ni m v s dân cư, cơ c u dân
cư và ch t lư ng dân cư c a m t ñ t nư c v i t t c các ñ c ñi m v th ch t,
tinh th n, s c kho , trí tu , năng l c, ph m ch t và l ch s c a dân t c ñó.
T quan ni m chung ñó có th th y, ngu n nhân l c c a m t t ch c ñư c
hình thành trên cơ s các cá nhân có vai trò khác nhau và ñư c liên k t l i b i
m c tiêu c a t ch c. “Ngu n nhân l c c a doanh nghi p ñư c hình thành trên
- cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ñư c liên k t v i nhau theo nh ng
m c tiêu nh t ñ nh. Ngu n nhân l c khác v i các ngu n l c khác c a doanh
nghi p do chính b n ch t c a con ngư i”. [trang 1; 8]
T các quan ni m trên, ngu n nhân l c ñư c hi u theo nghĩa r ng là
t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i bao g m th l c, trí l c và nhân
cách c a con ngư i ñáp ng s ñòi h i c a m t cơ c u kinh t - xã h i nh t
ñ nh.
1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c
Phát tri n ngu n nhân l c là t ng th các ho t ñ ng h c t p có t ch c ñư c
ti n hành trong nh ng kho ng th i gian nh t ñ nh ñ t o ra s thay ñ i v hành
vi ngh nghi p c a ngư i lao ñ ng. Phát tri n ngu n nhân l c là bao g m t t c
các ho t ñ ng h c t p, th m chí ch vài ngày, vài gi .[trang 161; 9]
Hi n nay thu t ng “phát tri n ngu n nhân l c” ñư c s d ng khá ph bi n
và ñư c hi u dư i nhi u góc ñ khác nhau:
Phát tri n ngu n nhân l c theo nghĩa r ng là t ng th các ho t ñ ng h c t p
có t ch c ñư c ti n hành trong nh ng kho ng th i gian nh t ñ nh ñ t o ra s
thay ñ i v hành vi ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng và ñư c th c hi n b i doanh
nghi p. [16]
Trư c h t, phát tri n ngu n nhân l c chính là toàn b nh ng ho t ñ ng h c
t p ñư c t ch c b i doanh nghi p, do doanh nghi p cung c p cho ngư i lao
ñ ng. Các ho t ñ ng ñó có th ñư c cung c p trong vài gi , vài ngày ho c th m
chí t i vài năm, tuỳ vào m c tiêu h c t p và nh m t o ra s thay ñ i hành vi
ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng theo hư ng ñi lên, t c là nâng cao kh năng và
trình ñ ngh nghi p c a h . Phát tri n ngu n nhân l c ñư c t o thành b i 3 b
ph n: giáo d c, ñào t o và phát tri n.
- Giáo d c: là các ho t ñ ng h c t p ñ chu n b cho con ngư i bư c vào
m t ngh nghi p ho c chuy n sang ngh m i thích h p hơn trong tương lai.
Đào t o: ñư c hi u là các ho t ñ ng h c t p nh m giúp cho ngư i lao ñ ng
có th th c hi n có hi u qu hơn ch c năng, nhi m v c a mình.
Phát tri n: là các ho t ñ ng h c t p vư t ra kh i ph m vi công vi c trư c
m t c a ngư i lao ñ ng, m ra cho h nh ng công vi c m i d a trên cơ s
nh ng ñ nh hư ng tương lai c a t ch c.
Theo t ch c lao ñ ng qu c t (ILO): Phát tri n ngu n nhân l c bao hàm
m t ph m vi r ng l n hơn ch không ch có s chi m lĩnh ngh ho c ngay c
vi c ñào t o nói chung mà còn là phát tri n năng l c ñó c a con ngư i ñ ti n t i
có vi c làm hi u qu , cũng như th a mãn ngh nghi p và cu c s ng cá
nhân.[trang 15; 7]
M c dù có nhi u quan ni m khác nhau v phát tri n ngu n nhân l c nhưng
nhìn chung phát tri n ngu n nhân l c chính là quá trình h c t p và phát tri n
năng l c toàn di n c a con ngư i vì s ti n b kinh t , xã h i và s hoàn thi n
b n thân c a m i ngư i. Phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng n i dung
c a qu n tr ngu n nhân l c và không th tách r i qu n tr ngu n nhân l c.
Phát tri n ngu n nhân l c như là m t quá trình m r ng, tăng năng l c các
kh năng c a ngư i lao ñ ng tham gia có hi u qu vào phát tri n kinh t -xã h i.
Phát tri n ngu n nhân l c chính là s bi n ñ i s lư ng và ch t lư ng v các m t
th l c, trí l c, k năng, ki n th c và tinh th n, t o ra nh ng bi n ñ i ti n b
trong cơ c u l c lư ng lao ñ ng. Như v y, phát tri n ngu n nhân l c có th nói
ñơn gi n ñó là quá trình nâng cao năng l c c a con ngư i v m i m t ñ tham
gia có hi u qu vào phát tri n kinh t xã h i.
nguon tai.lieu . vn