Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M THANH HÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM- ĐÀ N NG (DATRACO) LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 B GIÁO D C ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M THANH HÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM- ĐÀ N NG (DATRACO) Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS,TS.PH M THANH KHI T Đà N ng - Năm 2011
  3. 3 L I CAM ĐOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u riêng c a tôi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n văn là trung th c và chưa t ng ñư c ai công b trong b t kỳ m t công trình nào khác. Tác gi lu n văn Ph m Thanh Hà
  4. 4 M CL C L I CAM ĐOAN M CL C DANH M C CÁC HÌNH V , Đ TH L I M Đ U .........................................................................................................1 1. Tính c p thi t c a ñ tài ..................................................................................1 2. M c tiêu nghiên c u........................................................................................2 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u...................................................................3 4. Phương pháp nghiên c u.................................................................................3 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n.........................................................................3 6. B c c c a ñ tài .............................................................................................3 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG T CH C, DOANH NGHI P...................................................5 1.1. NH NG KHÁI NI M CƠ B N.................................................................5 1.1.1. Nhân l c ................................................................................................5 1.1.2. Ngu n nhân l c .....................................................................................6 1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c .....................................................................9 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NGÂN L C TRONG T CH C, DOANH NGHI P..................................................................................................11 1.2.1. Cơ c u ngu n nhân l c phù h p v i yêu c u nhi m v , m c tiêu c a t ch c..............................................................................................................12 1.2.2. Phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v c a ngu n nhân l c .........12 1.2.3. Phát tri n k năng ngh nghi p c a ngư i lao ñ ng............................15 1.2.4. Nâng cao nh n th c c a ngư i lao ñ ng..............................................16 1.2.5. T o ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng..................................................17
  5. 5 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG T CH C, DOANH NGHI P......................................................22 1.3.1. Các nhân t bên ngoài..........................................................................22 1.3.2. Các nhân t bên trong ..........................................................................24 Tóm t t Chương 1 ..............................................................................................26 CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG................................27 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG ....................................................................................................................27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty....................................27 2.1.2. Ch c năng, nhi m v ...........................................................................29 2.1.2.1. Ch c năng .....................................................................................29 2.1.2.2. Nhi m v ........................................................................................30 2.1.2.3. Sơ ñ b máy t ch c c a công ty ................................................31 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng ch y u c a công ty ............................................31 2.1.3.1. Các y u t s n xu t c a công ty....................................................31 2.1.3.2. K t qu s n xu t kinh doanh c a công ty năm 2009-2010...........34 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY ..........................................................................................................................36 2.2.1. Th c tr ng ngu n nhân l c c a công ty...............................................36 2.2.2. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c c a công ty ..............................37 2.2.2.1. Th c tr ng v cơ c u ngu n nhân l c ..........................................37 2.2.2.2. Th c tr ng v phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v ............42 2.2.2.3. Th c tr ng v phát tri n k năng c a ngư i lao ñ ng .................45 2.2.2.4. Th c tr ng v nâng cao nh n th c c a ngư i lao ñ ng...............46 2.2.2.5. Th c tr ng v nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y c a ngư i lao ñ ng ...48
  6. 6 2.3. Đánh giá chung v th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương m i Qu ng Nam-Đà N ng ……………………………………….55 2.3.1. K t qu ……………………………………………………… 55 2.3.2. H n ch ……………………………………………………... 56 2.3.3. Nguyên nhân c a h n ch ...................................................................57 Tóm t t Chương 2 ..............................................................................................59 CHƯƠNG 3: NH NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG Đ N NĂM 2020 ........................................................................................................................60 3.1. NH NG CĂN C Đ Đ XU T GI I PHÁP ........................................60 3.1.1. K ho ch phát tri n s n xu t kinh doanh c a Công ty ñ n năm 2015 và 2020 ..........................................................................................................60 3.1.2. Yêu c u phát tri n ngu n nhân l c cho doanh nghi p trong nư c nói chung, thành ph Đà N ng nói riêng ...............................................................65 3.1.3. Các nhân t tác ñ ng bên ngoài ..........................................................66 3.1.3.1. Khoa h c-công ngh phát tri n làm thay ñ i nhi u ngành ngh ........................................................................................................................66 3.1.3.2. S c nh tranh c a th trư ng ........................................................66 3.2. NH NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG ...............................................67 3.2.1. Hoàn thi n cơ c u ngu n nhân l c ...................................................67 3.2.2. Phát tri n trình ñ chuyên môn nghi p v ...........................................70 3.2.3. Phát tri n k năng ngư i lao ñ ng .......................................................75 3.2.4. Nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng .............................................78 3.2.5. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ........................................81 3.3. M T S KI N NGH ................................................................................89 3.3.1. Đ i v i Thành ph Đà N ng và Nhà nư c ..........................................89
  7. 7 3.3.2. Đ i v i Công ty....................................................................................89 Tóm t t Chương 3 ..............................................................................................90 K T LU N ............................................................................................................91 DANH M C TÀI LI U THAM KH O...............................................................93 QUY T Đ NH GIAO Đ TÀI LU N VĂN
  8. 1 DANH M C CÁC B NG S hi u Tên b ng Trang b ng 1.1 Tháp nhu c u c a Maslow trong t ch c, doanh nghi p 19 Cơ s v y ch t k thu t c a công ty Đà N ng và các chi 2.1 32 nhánh 2.2 K t qu h at ñ ng kinh doanh c a công ty năm 2009 - 2010 35 Ngu n nhân l c các phòng ban, ngành ngh c a công ty 2.3 37 trong nh ng năm 2008 - 2010 2.4 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i và gi i tính 39 Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ chuyên môn c a cán b trong 2.5 43 công ty 2.6 Trình ñ tin h c, ngo i ng c a nhân viên 44 3.1 K ho ch s n xu t kinh doanh ñ n năm 2015 61 3.2 K ho ch s n xu t kinh doanh ñ n năm 2020 62 D ki n cơ c u ngu n nhân l c, trình ñ , ngành ngh ñào t o 3.3 69 s ngư i m i b sung năm 2015 Cơ c u ngu n nhân l c theo trình ñ chuyên môn c a công ty 3.4 75 năm 2015 – 2020
  9. 2 DANH M C CÁC BI U Đ , HÌNH V S hi u Tên bi u ñ Trang bi u ñ , hình v 2.1 Sơ ñ cơ c u b máy t ch c c a công ty 31 2.1 K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty năm 36 2009 - 2010 2.2 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i 40 2.3 Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính 41
  10. L IM Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài: Ngu n nhân l c là ngu n v n quan tr ng trong quá trình phát tri n kinh t c a m i qu c gia. Đ i v i các công ty, ngu n nhân l c có vai trò quy t ñ nh năng l c c nh tranh. Công nghi p hoá và h i nh p kinh t là m t quá trình chuy n d ch cơ c u kinh t k t h p nhi u y u t , nhưng trong ñó con ngư i là y u t quan tr ng nh t. Coi tr ng y u t này thì n n kinh t s phát tri n m nh m , b n v ng và cư ng th nh. Kinh nghi m cho th y, s t n t i và phát tri n c a m i qu c gia hay m i doanh nghi p ñ u ph thu c vào chính sách phát tri n ngu n nhân l c c a qu c gia hay doanh nghi p ñó. B t kỳ m t qu c gia nào dù có ngu n tài chính d i dào, tài nguyên phong phú, cũng không th phát tri n ñư c, n u như h không quan tâm ho c ñánh giá th p v v n ñ con ngư i. Do v y, các qu c gia c n ph i ch ñ ng quy ho ch, t o ngu n, ñào t o và b i dư ng ñ ngu n nhân l c phát huy hi u qu cao nh t. Đ ñáp ng nhu c u phát tri n kinh t – xã h i trong tình hình m i, Đ ng và Nhà nư c ta ñã ñ t ra nh ng yêu c u cơ b n trư c m t và lâu dài trong vi c phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có hi u qu nh t. Xây d ng m i quan h g n bó ch t ch gi a khai thác, s d ng v i vi c ñào t o, b i dư ng ñ phát tri n ngu n nhân l c, coi ch t lư ng ngu n nhân l c là m t ti n ñ cơ b n ñ nâng cao hi u qu kinh t - xã h i c a ñ t nư c. Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a Nhà nư c ñã ñ t con ngư i v a là m c tiêu, v a là ñ ng l c trong s nghi p ñ y m nh công nghi p hóa, hi n ñ i hóa, con ngư i và ngu n nhân l c là nh ng nhân
  11. t quan tr ng hàng ñ u, quy t ñ nh s phát tri n nhanh, hi u qu và b n v ng c a ñ t nư c. Vi t Nam ñang ti n hành công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ t nư c. Đây là quá trình chuy n ñ i căn b n, toàn di n các ho t ñ ng kinh t -xã h i t s d ng s c lao ñ ng th công là chính sang s d ng m t cách ph bi n s c lao ñ ng cùng v i công ngh , phương ti n và phương pháp tiên ti n, hi n ñ i, t o ra năng su t lao ñ ng xã h i cao. Công nghi p hóa, hi n ñ i hóa yêu c u ph i có m t ngu n nhân l c có trình ñ , ch t lư ng cao. M t khác, Vi t Nam là thành viên c a WTO, t o nhi u cơ h i cho s m r ng h p tác và phân công qu c t nhưng nó cũng ñ t ra thách th c không nh , ñó là ch t lư ng ngu n nhân l c còn th p. Th c t nh ng năm qua cho th y, các doanh nghi p Vi t Nam ph i ch u áp l c nhi u nh t, ph i c nh tranh không ngang s c t i th trư ng trong và ngoài nư c, do chưa có nhi u kinh nghi m và trình ñ non kém. V n ñ này ñang ñ t ra c p thi t là ph i ñào t o nâng cao trình ñ và phát tri n ngu n nhân l c có ch t lư ng, ñáp ng ñư c yêu c u. Công ty Thương m i Qu ng Nam - Đà N ng là m t doanh nghi p Nhà nư c ho t ñ ng trong cơ ch th trư ng v i s c nh tranh gay g t. Trong b i c nh ñó ñ t ra cho Công ty nh ng ñòi h i l n v trình ñ năng l c c a cán b , nhân viên trong công ty nh m ñáp ng t t nh ng nhu c u kinh doanh m i, góp ph n nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty trong tương lai. Xu t phát t th c t ñó, trong quá trình th c t p t i công ty, qua tìm hi u th c t cùng v i ki n th c ñã h c, tôi quy t ñ nh ch n ñ tài : “PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG TY THƯƠNG M I QU NG NAM – ĐÀ N NG (DATRACO)”. 2. M c tiêu nghiên c u :
  12. - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong các t ch c doanh nghi p - Phân tích th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương m i Qu ng Nam – Đà N ng, ch ra nh ng thành công, h n ch , nguyên nhân - Đ xu t nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c Công ty ñ ñáp ng yêu c u nhi m v t t hơn trong nh ng năm t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: - Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Thương m i Qu ng Nam – Đà N ng. - Ph m vi nghiên c u: ngu n nhân l c t khi Công ty thành l p ñ n nay và ñ nh hư ng phát tri n ñ n 2015 và 2020. 4. Phương pháp nghiên c u: Đ tài c a lu n văn thu c chuyên ngành Qu n tr kinh doanh nên phương pháp s d ng ch y u là các phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , logic - l ch s , phương pháp phân tích - t ng h p, th ng kê, ñi u tra nghiên c u th c t . Ngoài ra, ñ tài còn s d ng m t s phương pháp khác k t h p v i s li u kh o sát, th ng kê báo cáo c a công ty. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n Góp ph n làm rõ và b sung vào lý lu n v ngu n nhân l c, phát tri n ngu n nhân l c nói chung, ñ i v i v i các t ch c, công ty nói riêng. Lu n văn có th làm tài li u nghiên c u tham kh o cho nh ng ai quan tâm, nh t là cho các công ty, doanh nghi p v n d ng vào vi c phát tri n ngu n nhân l c c a mình. 6. B c c c a ñ tài: -M ñ u
  13. - Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong t ch c, doanh nghi p - Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương m i Qu ng Nam – Đà N ng - Chương 3: Nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c Công ty Thương m i Qu ng Nam – Đà N ng ñ n 2015 và t m nhìn ñ n năm 2020 - K t lu n - Tài li u tham kh o - Ph l c
  14. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG T CH C DOANH NGHI P 1.1. NH NG KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1. Nhân l c - Theo t ñi n Ti ng Vi t – Nguy n Như Ý, NXB Văn hóa thông tin, 1999. Thu t ng “Nhân l c”: S c ngư i dùng trong s n xu t. Trong các cu c ñi u tra hàng năm v lao ñ ng và vi c làm do B Lao ñ ng Thương binh và Xã h i t ch c, thu t ng “dân s trong ñ tu i lao ñ ng” ñư c s d ng ñ ng nghĩa và thay cho thu t ng “nhân l c”. Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và làm cho con ngư i ho t ñ ng. S c l c ñó ngày càng phát tri n cùng v i s phát tri n c a cơ th con ngư i và ñ n m t m c ñ nào ñó, con ngư i ñ ñi u ki n tham gia vào quá trình lao ñ ng. [trang 12; 2] Nhân l c ñư c hi u là ngu n l c c a m i con ngư i mà ngu n l c này bao g m th l c, trí l c và nhân cách. [trang 7-8; 15] Nhân l c theo nghĩa ñen, ch là s c ngư i, s c ngư i bao hàm c s c m nh v t ch t và s c m nh tinh th n . [trang 544; 1] Theo cách ti p nh n này, th l c ch s c kho c a thân th , nó ph thu c vào s c vóc, tình tr ng s c kho c a m i ngư i, m c s ng, thu nh p, ch ñ ăn u ng, ch ñ làm vi c ngh ngơi, ch ñ y t . Ngoài ra, th l c con ngư i còn ph thu c vào tu i tác, th i gian công tác, gi i tính,… Trí l c ch s c suy nghĩ, s hi u bi t, s ti p thu ki n th c, tài năng, năng khi u cũng như quan ñi m, lòng tin, nhân cách c a t ng ngư i.
  15. Nhân l c ñư c hi u là toàn b các kh năng v th l c và trí l c c a con ngư i ñư c v n d ng ra trong quá trình lao ñ ng s n xu t. Nó cũng ñư c xem là s c lao ñ ng c a con ngư i – m t ngu n l c quý giá nh t trong các y u t c a s n xu t c a các doanh nghi p. Nhân l c c a doanh nghi p bao g m t t c nh ng ngư i lao ñ ng làm vi c trong doanh nghi p. [trang 11; 12] 1.1.2. Ngu n nhân l c Ngu n nhân l c hay còn ñư c g i là "ngu n l c con ngư i” ñư c hi u t m vĩ mô là m t ngu n l c ñ u vào quan tr ng cho s phát tri n c a ñ t nư c. Ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i. Ngu n l c ñó ñư c xem xét hai khía c nh. Trư c h t, v i ý nghĩa là ngu n g c, là nơi phát sinh ra ngu n l c. Ngu n nhân l c n m ngay trong b n thân con ngư i, ñó là s khác nhau cơ b n gi a ngu n l c con ngư i và các ngu n l c khác. Th hai, ngu n nhân l c là t ng th ngu n l c t ng cá nhân con ngư i. V i tư cách là ngu n l c c a quá trình phát tri n, ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i có kh năng sáng t o ra c a c i v t ch t và tinh th n cho xã h i ñư c bi u hi n ra s lư ng và ch t lư ng nh t ñ nh t i m t th i ñi m nh t ñ nh.[trang 12; 2] Theo cách ti p c n c a Liên h p qu c, ngu n nhân l c là t t c ki n th c, k năng và năng l c c a con ngư i có liên quan ñ n s phát tri n xã h i. V i cách nhìn này, ngu n nhân l c ñư c xem xét phương di n ch t lư ng, vai trò và s c m nh c a con ngư i ñ i v i s phát tri n c a xã h i. Theo T ch c Lao ñ ng qu c t thì ngu n nhân l c c a m t qu c gia là toàn b nh ng ngư i trong ñ tu i có kh năng tham gia lao ñ ng. Ngu n nhân l c ñư c hi u theo hai nghĩa: Theo nghĩa r ng, ngu n nhân l c là ngu n cung c p s c lao ñ ng cho s n xu t xã h i, cung c p ngu n l c con ngư i cho s phát tri n. Do ñó, ngu n nhân l c bao g m toàn b dân cư có th phát tri n bình
  16. thư ng. Theo nghĩa h p, ngu n nhân l c là kh năng lao ñ ng c a xã h i, là ngu n l c cho s phát tri n kinh t xã h i, là t ng th các y u t v th l c, trí l c c a h ñư c huy ñ ng vào quá trình lao ñ ng. Theo B Lu t Lao ñ ng Vi t Nam, ngu n nhân l c trong xã h i bao g m nh ng ngư i trong ñ tu i lao ñ ng và ngoài ñ tu i lao ñ ng nhưng có kh năng ho c s tham gia lao ñ ng. Theo ñ tài khoa h c - công ngh c p nhà nư c mang mã s KX - 07: "Con ngư i Vi t Nam - m c tiêu và ñ ng l c c a s phát tri n kinh t - xã h i" do GS. TSKH Ph m Minh H c ch trì, ngu n nhân l c ñư c quan ni m là s dân và ch t lư ng con ngư i bao g m: th ch t, tinh th n, s c kho , trí tu , năng l c và ph m ch t .[trang 328; 10] Ngu n nhân l c là khái ni m có n i hàm phong phú hơn khái ni m nhân l c, ngu n nhân l c là t ng th các y u t v th ch t và tinh th n (ph m ch t ñ o ñ c, trình ñ tri th c, h c v n, ngh nghi p ...) t o thành năng l c c a con ngư i (cá nhân và c ng ñ ng) v i tư cách ch th ho t ñ ng có th huy ñ ng, khai thác ñ thúc ñ y s phát tri n c a xã h i. Ngu n nhân l c nói lên ti m năng c a con ngư i c v lư ng (quy mô dân s , cơ c u ñ tu i, phân b dân cư...) và ch t (t ng h p nh ng ñ c trưng v th l c, trí l c, tay ngh , ph m ch t chính tr , tư tư ng, ñ o ñ c...) có th huy ñ ng, khai thác ñ ph c v s nghi p CNH, HĐH ñ t nư c.[trang 544-545; 1] NNL trong m t t ch c ñư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ñư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t ñ nh [trang 6; 8] . Có th hi u NNL trong t ch c bao g m các m t cơ b n sau: - S lư ng ngu n nhân l c trong t ch c:
  17. Th hi n quy mô c a t ch c, s lư ng nhân viên càng ñông, quy mô t ch c càng l n và ngư c l i s lư ng ít, quy mô t ch c nh . - Cơ c u ngu n nhân l c trong t ch c: Th hi n tính ña d ng cơ c u ngu n nhân l c trong t ch c qua trình ñ h c v n, ñ tu i, gi i tính, h c hàm, h c v … Tính ña d ng cơ c u nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng và s c m nh c a NNL trong t ch c. - Ch t lư ng ngu n nhân l c trong t ch c: Ch t lư ng ngu n nhân l c ñư c hi u là năng l c c a h trong công vi c và cu c s ng. Năng l c c a nhân viên thông thư ng ñư c ñánh giá qua các tiêu chí sau: Trí l c, th l c và ñ o ñ c. + Trí l c: là t t c nh ng gì thu c v trí tu , tinh th n, năng l c chuyên môn, kh năng s d ng chuyên môn trong công vi c, giá tr và ph m ch t c a nhân viên trong t ch c. + Th l c: là s c kho , là th ch t, là s c ch u ñ ng áp l c công vi c, và cách x lý s căng th ng trong công vi c c a nhân viên. + Đ o ñ c: là m t ph m trù th hi n tư tư ng, tình c m, l i s ng, thái ñ và phong cách ñ i x v i ñ ng nghi p trong t ch c, v i m i ngư i trong xã h i bao hàm c quan ni m v nhân dân và v ñ t nư c mình. Như v y, các quan ni m v ngu n nhân l c tuy khác nhau cách ti p c n nhưng ñ u có ñi m chung khi cho r ng ñó là khái ni m v s dân cư, cơ c u dân cư và ch t lư ng dân cư c a m t ñ t nư c v i t t c các ñ c ñi m v th ch t, tinh th n, s c kho , trí tu , năng l c, ph m ch t và l ch s c a dân t c ñó. T quan ni m chung ñó có th th y, ngu n nhân l c c a m t t ch c ñư c hình thành trên cơ s các cá nhân có vai trò khác nhau và ñư c liên k t l i b i m c tiêu c a t ch c. “Ngu n nhân l c c a doanh nghi p ñư c hình thành trên
  18. cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ñư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t ñ nh. Ngu n nhân l c khác v i các ngu n l c khác c a doanh nghi p do chính b n ch t c a con ngư i”. [trang 1; 8] T các quan ni m trên, ngu n nhân l c ñư c hi u theo nghĩa r ng là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i bao g m th l c, trí l c và nhân cách c a con ngư i ñáp ng s ñòi h i c a m t cơ c u kinh t - xã h i nh t ñ nh. 1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n nhân l c là t ng th các ho t ñ ng h c t p có t ch c ñư c ti n hành trong nh ng kho ng th i gian nh t ñ nh ñ t o ra s thay ñ i v hành vi ngh nghi p c a ngư i lao ñ ng. Phát tri n ngu n nhân l c là bao g m t t c các ho t ñ ng h c t p, th m chí ch vài ngày, vài gi .[trang 161; 9] Hi n nay thu t ng “phát tri n ngu n nhân l c” ñư c s d ng khá ph bi n và ñư c hi u dư i nhi u góc ñ khác nhau: Phát tri n ngu n nhân l c theo nghĩa r ng là t ng th các ho t ñ ng h c t p có t ch c ñư c ti n hành trong nh ng kho ng th i gian nh t ñ nh ñ t o ra s thay ñ i v hành vi ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng và ñư c th c hi n b i doanh nghi p. [16] Trư c h t, phát tri n ngu n nhân l c chính là toàn b nh ng ho t ñ ng h c t p ñư c t ch c b i doanh nghi p, do doanh nghi p cung c p cho ngư i lao ñ ng. Các ho t ñ ng ñó có th ñư c cung c p trong vài gi , vài ngày ho c th m chí t i vài năm, tuỳ vào m c tiêu h c t p và nh m t o ra s thay ñ i hành vi ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng theo hư ng ñi lên, t c là nâng cao kh năng và trình ñ ngh nghi p c a h . Phát tri n ngu n nhân l c ñư c t o thành b i 3 b ph n: giáo d c, ñào t o và phát tri n.
  19. Giáo d c: là các ho t ñ ng h c t p ñ chu n b cho con ngư i bư c vào m t ngh nghi p ho c chuy n sang ngh m i thích h p hơn trong tương lai. Đào t o: ñư c hi u là các ho t ñ ng h c t p nh m giúp cho ngư i lao ñ ng có th th c hi n có hi u qu hơn ch c năng, nhi m v c a mình. Phát tri n: là các ho t ñ ng h c t p vư t ra kh i ph m vi công vi c trư c m t c a ngư i lao ñ ng, m ra cho h nh ng công vi c m i d a trên cơ s nh ng ñ nh hư ng tương lai c a t ch c. Theo t ch c lao ñ ng qu c t (ILO): Phát tri n ngu n nhân l c bao hàm m t ph m vi r ng l n hơn ch không ch có s chi m lĩnh ngh ho c ngay c vi c ñào t o nói chung mà còn là phát tri n năng l c ñó c a con ngư i ñ ti n t i có vi c làm hi u qu , cũng như th a mãn ngh nghi p và cu c s ng cá nhân.[trang 15; 7] M c dù có nhi u quan ni m khác nhau v phát tri n ngu n nhân l c nhưng nhìn chung phát tri n ngu n nhân l c chính là quá trình h c t p và phát tri n năng l c toàn di n c a con ngư i vì s ti n b kinh t , xã h i và s hoàn thi n b n thân c a m i ngư i. Phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng n i dung c a qu n tr ngu n nhân l c và không th tách r i qu n tr ngu n nhân l c. Phát tri n ngu n nhân l c như là m t quá trình m r ng, tăng năng l c các kh năng c a ngư i lao ñ ng tham gia có hi u qu vào phát tri n kinh t -xã h i. Phát tri n ngu n nhân l c chính là s bi n ñ i s lư ng và ch t lư ng v các m t th l c, trí l c, k năng, ki n th c và tinh th n, t o ra nh ng bi n ñ i ti n b trong cơ c u l c lư ng lao ñ ng. Như v y, phát tri n ngu n nhân l c có th nói ñơn gi n ñó là quá trình nâng cao năng l c c a con ngư i v m i m t ñ tham gia có hi u qu vào phát tri n kinh t xã h i.
nguon tai.lieu . vn