Xem mẫu

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu
được sử dụng trong luận văn là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài
nghiên cứu khoa học nào. Những kết quả nêu trong luận văn chưa được sử
dụng trong bất kỳ công trình nào khác. Những thông tin tham khảo trong luận
văn đều được trích dẫn cụ thể nguồn sử dụng.

Tác giả

Trần Thị Quỳnh

i

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn của mình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành
nhất tới PGS.TS Nguyễn Nam Phương- người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình
giúp đỡ và động viên cá nhân tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giảng dạy chương trình Cao
học chuyên ngành Quản trị nhân lực tại trường Đại học Lao động- Xã hội đã
truyền dạy những kiến thức quý báu trong suốt quá trình tôi được học tập và
nghiên cứu ở Trường. Những kiến thức này không chỉ hữu ích đối với việc
trình bày luận văn mà còn giúp tôi rất nhiều trong công việc và nghiên cứu
khoa học.
Tôi xin cảm ơn các thầy, cô trong hội đồng khoa học đã đóng góp
những ý kiến góp ý có ý nghĩa rất quan trọng để tôi có thể hoàn thiện luận văn
này.
Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế, tôi xin chân thành cảm
ơn các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, công chức của UBND huyện Vĩnh Bảo,
các xã, thị trấn huyện Vĩnh Bảo đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện và cung
cấp các số liệu để tôi có thể hoàn thiện luận văn
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các thầy, cô của khoa Sau Đại học và
Trường Đại học Lao động- Xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá
trình tôi tham gia học tập và nghiên cứu tại Trường.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

ii

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT............................................................vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU.........................................................................vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ................................................................viii
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................1
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC ................................................................................................. 9
1.1. Khái niệm, phân loại và vai trò, đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã ..........................................................................................................................9
1.1.1. Một số khái niệm ................................................................................. 9
1.1.2. Phân loại cán bộ, công chức ............................................................... 13
1.1.3. Vai trò, đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ...................... 15
1.2. Nội dung nâng cao và các tiêu chí đánh giá nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức cấp xã ............................................................................................. 18
1.2.1. Sự hợp lý về cơ cấu đội ngũ................................................................. 18
1.2.2. Nâng cao thể lực .................................................................................. 20
1.2.3. Nâng cao trí lực ................................................................................... 22
1.2.4. Nâng cao tâm lực ................................................................................. 25
1.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã ............................ 27
1.3.1. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã ......................................... 27
1.3.2. Công tác tuyển dụng công chức cấp xã ................................................ 29
1.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ...................................... 30
1.3.4. Sử dụng, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã............................. 31
1.3.5. Đánh giá thực hiện công việc đối với CBCC cấp xã ............................ 32
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã..........................................................................................................................33
1.4.1. Nhân tố khách quan ............................................................................. 33
1.4.2. Nhân tố chủ quan................................................................................. 35

iii

1.5. Kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấpxã..........................................................................................................................37
1.5.1. Kinh nghiệm của huyện An Dương- Thành phố Hải Phòng ................. 37
1.5.2. Kinh nghiệm của huyện Quỳnh Phụ - tỉnh Thái Bình .......................... 38
1.5.3. Bài học kinh nghiệm đối với huyện Vĩnh Bảo ..................................... 40
TIỂU KẾT CHƯƠNG I ................................................................................ 42
CHƯƠNG II THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN VĨNH BẢO ............................. 43
2.1. Khái quát chung về huyện Vĩnh Bảo.............................................................. 43
2.1.1. Đặc điểm về tự nhiên, kinh tế, xã hội................................................... 43
2.1.2. Giới thiệu bộ máy tổ chức cấp xã của huyện Vĩnh Bảo........................ 46
2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện
VĩnhBảo.................................................................................................................... 49
2.2.1. Về cơ cấu đội ngũ ................................................................................. 49
2.2.2. Về thể lực ............................................................................................ 53
2.2.3. Về trí lực ............................................................................................. 57
2.2.4. Về tâm lực.............................................................................................65
2.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã ............................ 71
2.3.1. Quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, công chức cấp xã .................................. 71
2.3.2. Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã .................................... 72
2.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ...................................... 74
2.3.4. Sử dụng cán bộ, công chức cấp xã ....................................................... 77
2.3.5. Đánh giá cán bộ, công chức cấp xã ...................................................... 78
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã của huyện
Vĩnh Bảo.....................................................................................................................79
2.5. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện
Vĩnh Bảo .... ................................................................................................................81
2.5.1. Những mặt mạnh ................................................................................. 81
2.5.2. Một số tồn tại....................................................................................... 82
iv

2.5.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên .................................................... 84
CHƯƠNG III GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN VĨNH BẢO ............................ 87
3.1. Yêu cầu, định hướng và mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã của huyện Vĩnh Bảo .......................................................................... 87
3.1. 1.Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện
Vĩnh Bảo trong giai đoạn hiện nay........................................................................ 87
3.1.2. Quan điểm, định hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã của huyện Vĩnh Bảo .......................................................... 88
3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của
huyện Vĩnh Bảo .................................................................................................... 90
3.2.1. Quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe và cải thiện môi trường làm
việc..........................................................................................................................90
3.2.2. Đảm bảo các chế độ, chính sách về vật chất và tinh thần ..................... 92
3.2.3. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................... 95
3.2.4. Xây dựng cơ cấu đội ngũ CBCC hợp lý ............................................... 98
3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã ............. 100
3.2.6. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức cấp xã ......................... 102
3.2.7. Hoàn thiện hệ thống chức danh vị trí việc làm và công tác phân tích
công việc ..................................................................................................... 106
3.2.8. Một số giải pháp khác ........................................................................ 107
TIỂU KẾT CHƯƠNG III ............................................................................ 115
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................. 116
PHỤ LỤC

v

nguon tai.lieu . vn