Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------------------------ NGUYỄN MẠNH PHƯƠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG CÔNG CHÁNH ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh - Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------------------------ NGUYỄN MẠNH PHƯƠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG CÔNG CHÁNH ĐẾN NĂM 2015 Chuyên ngành: Mã số: QUẢN TRỊ KINH DOANH 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐẶNG NGỌC ĐẠI TP.Hồ Chí Minh - Năm 2011 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................ 1 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................... 2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.............................................. 2 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 2 5. BỐ CỤC LUẬN VĂN ................................................................................. 2 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.......................................................................................... 4 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.............. 4 1.1.1 Khái niệm chiến lược ............................................................................... 4 1.1.2 Khái niệm quản trị chiến lược.................................................................. 5 1.2 VAI TRÒ CHIẾN LƯỢC............................................................................ 5 1.3 PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC...................................................................... 5 1.3.1 Chiến lược cấp công ty............................................................................ 5 1.3.2 Chiến lược cấp kinh doanh...................................................................... 6 1.3.3 Chiến lược cấp chức năng ....................................................................... 6 1.4 QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ................................................ 6 1.4.1 Xác định sứ mạng của tổ chức................................................................. 6 1.4.2 Xác định mục tiêu chiến lược.................................................................. 8 1.4.3 Phân tích môi trường bên ngoài............................................................... 8 1.4.3.1 Môi trường vĩ mô .................................................................................. 8 1.4.3.2 Môi trường vi mô .................................................................................10 1.4.4 Phân tích yếu tố bên trong.......................................................................13 1.4.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược ............................................................15 1.4.5.1 Các công cụ để xây dựng chiến lược ....................................................15 1.4.5.2 Lựa chọn chiến lược.............................................................................21 TÓM TẮT CHƯƠNG 1....................................................................................22 CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV CTGTCC ............................................................................ 23 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTV CTGTCC ................................. 23 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHH MTV CTGTCC......... 23 2.1.2 Cơ cấu tổ chức......................................................................................... 24 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh................................................................. 24 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI .............................................. 25 2.2.1 Môi trường vĩ mô.................................................................................... 25 2.2.1.1 Yếu tố kinh tế....................................................................................... 25 2.2.1.2 Yếu tố chính trị và luật pháp................................................................. 26 2.2.1.3 Yếu tố văn hóa, xã hội.......................................................................... 29 2.2.1.4 Yếu tố tự nhiên..................................................................................... 30 2.2.1.5 Yếu tố dân số - lao động....................................................................... 30 2.2.1.6 Yếu tố công nghệ.................................................................................. 31 2.2.2 Môi trường vi mô.................................................................................... 32 2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh................................................................................ 32 2.2.2.2 Khách hàng .......................................................................................... 35 2.2.2.3 Nhà cung cấp........................................................................................ 36 2.2.2.4 Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng................................................................. 37 2.2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE............................................. 37 2.3 PHÂN TÍCH YẾU TỐ BÊN TRONG......................................................... 38 2.3.1 Nguồn nhân lực....................................................................................... 38 2.3.2 Sản xuất .................................................................................................. 41 2.3.3 Tài chính................................................................................................. 44 2.3.4 Marketing................................................................................................ 45 2.3.5 Nghiên cứu và phát triển ......................................................................... 47 2.3.6 Hệ thống thông tin................................................................................... 48 2.3.7 Chuỗi giá trị ............................................................................................ 53 2.3.8 Năng lực cốt lõi....................................................................................... 53 2.3.9 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE .............................................. 53 TÓM TẮT CHƯƠNG 2.................................................................................... 54 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MTV CTGTCC ĐẾN NĂM 2015............................................................. 56 3.1 DỰ BÁO NHU CẦU ................................................................................. 56 3.2 SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU....................................................................... 56 3.2.1 Sứ mạng.................................................................................................. 57 3.2.2 Mục tiêu chiến lược................................................................................. 57 3.3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC...................................................................... 58 3.4 CÁC GIẢI PHÁP....................................................................................... 65 3.4.1 Đổi mới công nghệ.................................................................................. 65 3.4.2 Tổ chức tốt hoạt động nghiên cứu nhu cầu thị trường.............................. 66 3.4.3 Duy trì và phát triển năng lực cốt lõi của Công ty ................................... 67 3.4.4 Hoàn thiện quy định nội bộ, đổi mới quản lý kinh doanh ........................ 70 3.4.5 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ...................................................... 72 TÓM TẮT CHƯƠNG 3.................................................................................... 75 Ý NGHĨA VÀ KẾT LUẬN............................................................................. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO CÁC PHỤ LỤC ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn