Xem mẫu

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Trang 1

Lêi c¶m ¬n !
Sau thêi gian nghiªn cøu, t¸c gi¶ ®· hoµn thµnh luËn v¨n th¹c sÜ kinh tÕ
chuyªn ngµnh Kinh tÕ tµi nguyªn thiªn nhiªn víi ®Ò tµi “X©y dùng chiÕn l-îc kinh
doanh cña C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi ®Õn n¨m 2020”.
Cã ®-îc kÕt qu¶ nµy, lêi c¶m ¬n ®Çu tiªn, xin ®-îc bµy tá lßng biÕt ¬n
s©u s¾c nhÊt ®Õn c« gi¸o PGS.TS. Ng« ThÞ Thanh V©n, ng-êi trùc tiÕp h-íng dÉn,
dµnh nhiÒu thêi gian, t©m huyÕt h-íng dÉn t¸c gi¶ hoµn thµnh luËn v¨n nµy.
T¸c gi¶ xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o ®· gi¶ng dËy trong thêi
gian häc cao häc t¹i Tr-êng §¹i häc Thuû lîi, c¸c thÇy c« gi¸o trong Khoa Kinh
tÕ vµ Qu¶n lý thuéc Tr-êng §¹i häc Thuû lîi n¬i t«i lµm luËn v¨n ®· tËn t×nh gióp
®ì vµ truyÒn ®¹t kiÕn thøc ®Ó t«i cã thÓ hoµn thµnh ®-îc luËn v¨n nµy.
T¸c gi¶ còng xin bµy ®á lßng c¶m ¬n ®Õn tËp thÓ l·nh ®¹o, anh em trong
C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi n¬i t«i c«ng t¸c, anh em, b¹n bÌ ®· gióp ®ì,
®ãng gãp ý kiÕn cho t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh lµm luËn v¨n.
Lêi c¶m ¬n sau cïng xin ®-îc göi tíi mäi ng-êi trong gia ®inh lu«n quan
t©m, ®éng viªn ®Ó t«i cè g¾ng hoµn thµnh luËn v¨n.

Hµ néi, ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2010
T¸c gi¶

NguyÔn Huy Qu©n

Học viên: Nguyễn Huy Quân

Lớp: Cao học 16KT

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Trang 2
MỤC LỤC

MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 5
1. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn đề tài ........................................................................................ 6
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 7
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 8
4. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ...................................................................... 9
CHƯƠNG 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................... 10
1.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......................................... 10
1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ....................................................................................... 10
1.1.2 Phân loại chiến lược kinh doanh........................................................................................ 11
1.1.3 Các chiến lược đơn vị kinh doanh. ..................................................................................... 15
1.2 . QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................... 15
1.2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh ............................................................................................. 15
1.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài ................................................. 17
1.2.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh.......................................................................................... 20
1.2.4 Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .................................................................. 21
1.2.5 Đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh ........................................................................... 23
1.3. MỘT SỐ MA TRẬN VÀ KINH NGHIỆM ĐỂ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
.................................................................................................................................................... 25
1.3.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài............................................................................................... 25
1.3.2 Ma trận các yếu tố bên trong ............................................................................................... 27
1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................................................... 28
1.3.4 Ma trận SWOT ................................................................................................................... 29
1.3.5 Ma trận BCG – Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần ................................................ 29
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ
THUỶ LỢI ............................................................................................................................................. 34
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ THUỶ LỢI ................... 34
2.1.1. Sự hình thành và phát triển ................................................................................................. 34
2.1.2. Đặc điểm về vốn và khả năng tài chính .............................................................................. 39
2.2 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM
GẦN ĐÂY ......................................................................................................................................... 39
2.2.1 Kết quả kinh doanh .............................................................................................................. 39
2.2.2 Tình hình tài chính ............................................................................................................... 42
2.2.3 Thị phần kinh doanh thiết bị cơ khí thuỷ công, thiết bị nâng hạ cho ngành thuỷ lợi và thuỷ
điện ............................................................................................................................................ 42
2.2.4 Công nghệ và quy mô sản xuất ............................................................................................ 43
2.2.5 Năng lực quản lý .................................................................................................................. 43

Học viên: Nguyễn Huy Quân

Lớp: Cao học 16KT

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Trang 3

2.3. PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY THEO
ISO .................................................................................................................................................... 45
2.3.1. Phương pháp quản lý chất lượng ...................................................................................... 45
2.3.2. Các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng .................................................................. 48
2.4 TÌNH HÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY ........................ 54
2.4.1 Chiến lược đầu tư................................................................................................................. 54
2.4.2 Chiến lược về sản xuất kinh doanh ...................................................................................... 54
2.5 CÁC NHÂN TỐ RỦI RO ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY 55
2.5.1 Rủi ro về kinh tế ................................................................................................................... 55
2.5.2 Rủi ro về tỷ giá ..................................................................................................................... 56
2.5.3 Rủi ro về thị trường .............................................................................................................. 56
2.5.4 Rủi ro về kỹ thuật ................................................................................................................. 56
2.5.5 Rủi ro về lãi suất .................................................................................................................. 57
2.5.6 Rủi ro khả năng thanh toán.................................................................................................. 57
2.5.7. Rủi ro về luật pháp .............................................................................................................. 57
2.5.8. Rủi ro đặc thù...................................................................................................................... 57
2.5.9. Rủi ro của dự án đầu tư ...................................................................................................... 58
2.5.10. Rủi ro khác ........................................................................................................................ 58
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ
THUỶ LỢI ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................................................ 60
3.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ĐẾN 2020 ..................................................... 60
3.1.1. Tình hình kinh tế, chính trị xã hội trong nước, cơ hội và thách thức .................................. 60
3.1.2. Phân tích môi trường ngành tác động tới phát triển thị trường của Công ty cổ phần thiết bị
thuỷ lợi .......................................................................................................................................... 63
3.1.3. Xây dựng lợi thế canh tranh cho các sản phẩm của công ty............................................... 69
3.1.4. Chiến lược phát triển thi trường của công ty cổ phần thiết bị thuỷ lợi đến giai đoạn 2010
đến 2020........................................................................................................................................ 71
3.2. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................................... 80
3.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường ................................................. 80
3.2.2. Tăng cường cải tiến kỹ thuật áp dụng công nghệ mới trong sản xuất ................................ 83
3.2.3. Tăng cường xúc tiến thương mại ........................................................................................ 86
3.2.4. Thay đổi tư duy quản trị sát với thực tế .............................................................................. 88
3.2.5. Đầu tư nhiều vào nguồn nhân lực ....................................................................................... 90
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................................... 97

Học viên: Nguyễn Huy Quân

Lớp: Cao học 16KT

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Trang 4
DANH MỤC BẢNG

Bảng 1.1: Quy trình xây dựng chiến lược theo 3 giai đoạn
Bảng 1.2: Ma trận các yếu tố bên ngoài
Bảng 1.3: Ma trận các yếu tố bên trong
Bảng 1.4: Ma trận SWOT của doanh nghiệp
Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu chính của Công ty giai đoạn 2007-2009
Bảng 2.2: Doanh thu, lợi nhuận của Công ty giai đoạn 2007-2009
Bảng 2.3: Doanh thu các sản phẩm chỉnh của Công ty giai đoạn 2007-2009
Bảng 2.4: Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty giai đoạn 2007-2009
Bảng 3.1: Lựa chọn chiến lược phát triển thị trường theo mô hình SWOT

DANH MỤC HÌNH VẼ

Hình 1.1: Chuỗi giá trị của M.Porter
Hình 1.2: Ma trận hình ảnh cạnh tranh
Hình 1.3: Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị trường (BCG)
Hình 2.1: Vòng tròn quản lý chất lượng ISO 9000
Hình 2.2: Vòng tròn Deming nhằm cải tiến chất lượng
Hình 2.3: Biểu đồ Pareto
Hình 2.4: Biểu đồ xương cá
Hình 2.5: Biểu đồ kiểm soát
Hình 2.6: Sơ đồ lưu trình tổng quát

Học viên: Nguyễn Huy Quân

Lớp: Cao học 16KT

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Trang 5

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
WTO (World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới
AFTA (Asia Free Trade Area): Khu vực mậu dịch tự do ASIAN
Website: là một địa chỉ gồm một hay nhiều trang web trưng bày thông
tin, hình ảnh về một hay những chủ đề nào đó, có dạng địa chỉ www.abc.com,
www.abc.com.vn, www.xyz.net, www.abc.com.xyz, ...
ISO ( International Organization for Standardization): tên viết tắt của tổ
chức Quốc tế về tiêu chuẩn hóa
CNC (Computer Numberical Control): điều khiển tự động bằng máy
tính

Học viên: Nguyễn Huy Quân

Lớp: Cao học 16KT

nguon tai.lieu . vn