Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Tp. HCM ------------------------ VÕ ĐÌNH HOÀI THANH MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG SÀI GÒN ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2006 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Tp. HCM ------------------------ VÕ ĐÌNH HOÀI THANH MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG SÀI GÒN ĐẾN NĂM 2015 Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2006 MỤC LỤC Lời mở đầu Chương 1. 1.1. 1.1.1. 1.1.2. 1.2. 1.2.1. 1.2.2. 1.2.3. 1.2.4. 1.3. 1.3.1. 1.3.2. 1.3.3. Chương 2. 2.1. 2.1.1. 2.1.2. 2.2. 2.2.1. 2.2.2. 2.2.3. 2.2.4. 2.2.5. 2.2.6. 2.2.7. 2.2.8. 2.3. 2.3.1. 2.3.2. 2.4. Chương 3. 3.1. 3.1.1. 3.1.2. 3.2. 3.2.1. 3.2.2. 3.3. Giới thiệu về thị trường viễn thông Việt Nam..................................1 Đặc điểm ngành viễn thông:..........................................................................1 Đặc điểm dịch vụ viễn thông:.........................................................................1 Đặc điểm doanh nghiệp viễn thông:...............................................................2 Vai trò của ngành viễn thông đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước:..............................................................................................................3 Đóng góp vào ngân sách quốc gia:.................................................................3 Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội:.................................................................3 Góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, phòng chống thiên tai, cứu nạn:..........4 Phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn:.....................................................................................................4 Quá trình phát triển ngành viễn thông Việt Nam: .........................................5 Độc quyền:......................................................................................................5 Từ độc quyền sang cạnh tranh với sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới: .7 Trước thềm hội nhập:......................................................................................8 Thực tiễn hoạt động của SPT trong thời gian qua.........................10 Giới thiệu về SPT: .......................................................................................10 Quá trình thành lập và phát triển: .................................................................10 Các dịch vụ cơ bản của SPT:........................................................................11 Tình hình hoạt động của SPT: .....................................................................12 Kết quả kinh doanh:......................................................................................12 Tình hình tài chính:.......................................................................................17 Tình hình sản xuất: .......................................................................................17 Hoạt động tiếp thị: ........................................................................................17 Năng lực mạng:.............................................................................................19 Hoạt động đầu tư: .........................................................................................20 Nguồn nhân lực:............................................................................................20 Các hoạt động khác:......................................................................................21 Tác động của môi trường bên ngoài đến hoạt động của SPT:.....................23 Môi trường vĩ mô:.........................................................................................23 Môi trường vi mô:.........................................................................................29 Đánh giá vị thế của SPT trên thị trường:.....................................................58 Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty SPT đến năm 2015 ...59 Sứ mạng và mục tiêu của SPT:....................................................................59 Sứ mạng của SPT:.........................................................................................59 Mục tiêu của SPT:.........................................................................................59 Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty SPT đến năm 2015:..................60 Hình thành giải pháp:....................................................................................60 Lựa chọn giải pháp mang tính chiến lược: ...................................................62 Một số kiến nghị đến Nhà nước:..................................................................76 Tài liệu tham khảo Phụ lục A Phụ lục B Phụ lục C Phụ lục D Danh mục từ viết tắt Định nghĩa một số thuật ngữ chuyên ngành viễn thông LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang mở ra cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam nói riêng nhiều cơ hội và thách thức. Thị trường mở cửa và đặc biệt là yếu tố độc quyền bị bãi bỏ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường. Đồng thời, càng nhiều doanh nghiệp có mặt trên thị trường thì cạnh tranh càng gay gắt. Đặt chân vào một thị trường trở nên dễ dàng hơn nhưng làm sao để trường tồn mới là điều căn bản và khó khăn. Trong bối cảnh thị trường luôn không ngừng vận động và biến đổi, áp lực cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, làm sao để tồn tại và khẳng định vị thế của mình trên thị trường là mục tiêu hàng đầu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT). Để đạt được mục tiêu này, SPT cần phải xây dựng cho mình một chiến lược dài hạn trên cơ sở phát huy điểm mạnh, năng lực lõi, khắc phục điểm yếu. Thật vậy, một chiến lược lâu dài và đúng đắn có thể giúp một doanh nghiệp không những thích nghi được với những biến động của thị trường mà còn chủ động hạn chế những biến động xấu có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chiến lược hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt và khai thác tốt cơ hội, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong quá trình phát triển, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường để nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh. Xuất phát từ yêu cầu thiết thực trên, thông qua đề tài nghiên cứu này, người viết mong muốn được đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát triển Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn, cụ thể trong lĩnh vực viễn thông. Trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá toàn diện các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài của công ty, người viết hy vọng rằng những giải pháp đề ra tại đây mang tính thực tiễn và sẽ được xem xét ứng dụng tại Công ty SPT. 2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn