Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

TRƯƠNG VĂN ÂN

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC
GIẢNG DẠY TIN HỌC Ở CÁC KHOA KHÔNG
CHUYÊN TRƯỜNG CAO ĐANG SƯ PHẠM BÌNH
DƯƠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC
MÃ SỐ : 60 14 05
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS : BÙI NGỌC OANH.

TP. HỒ CHÍ MINH – 2004

MỤC LỤC
MỤC LỤC..................................................................................................3
T
4

T
4

PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................7
T
4

T
4

1.Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 7
T
4

T
4

2.Mục đích nghiên cứu : ................................................................................. 8
T
4

T
4

3.Nhiệm vụ nghiên cứu : ................................................................................ 9
T
4

T
4

4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu: ............................................................ 9
T
4

T
4

4.1.Khách thể nghiên cứu :......................................................................... 9
T
4

T
4

4.2.Đối tượng nghiên cứu :....................................................................... 10
T
4

T
4

5.Giả thuyết nghiên cứu :.............................................................................. 10
T
4

T
4

6.Phương pháp nghiên cứu : ......................................................................... 10
T
4

T
4

6.1.Phương pháp nghiên cứu lý luận ........................................................ 10
T
4

T
4

6.2.Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử lý số liệu .. 10
T
4

T
4

6.4.Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để đánh giá chất lượng .............. 12
T
4

T
4

6.5.Phương pháp thực nghiệm : ............................................................... 12
T
4

T
4

6.6.Phương pháp toán thống kê : .............................................................. 12
T
4

T
4

7.Phạm vi nghiên cứu : ................................................................................. 13
T
4

T
4

7.1.Phạm vi nghiên cứu : .......................................................................... 13
T
4

T
4

7.2.Địa bàn nghiên cứu : .......................................................................... 13
T
4

T
4

CHƯƠNG 1: SƠ LƯỢC MỘT SỐ NÉT VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN
T
4

CỨU VẤN ĐỀ. ........................................................................................14
T
4

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................18
T
4

T
4

2.1.Vị trí của giáo dục trong sự nghiệp đổi mới ........................................... 18
T
4

T
4

2.2.Nhiệm vụ của trường cao đẳng sư phạm trong giai đoạn đổi mới. ........ 19
T
4

T
4

2.3.Vai trò của công nghệ thông tin trong sự nghiệp đổi mới giáo dục. ...... 21
T
4

T
4

2.4.Quan điểm của Đảng về phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường.
T
4

...................................................................................................................... 23
2.5.Hoạt động quản lý................................................................................... 27
T
4

T
4

2.5.1.Khái niệm quản lý: .......................................................................... 28
T
4

T
4

2.5.2.Giải pháp quản lý: ........................................................................... 28
T
4

T
4

2.5.3.Quản lý giáo dục : ........................................................................... 29
T
4

T
4

2.5.4.Quản lý nhà trường : ....................................................................... 29
T
4

T
4

2.6.Nội dung quản lý hoạt động giảng dạy tin học ở các khoa không chuyên
T
4

trường cao đẳng. ........................................................................................... 30
T
4

2.6.1.Quản lý mục tiêu giáo dục : ............................................................ 30
T
4

T
4

2.6.2.Quản lý nội dung chương trình dạy học :........................................ 32
T
4

T
4

2.6.3.Quản lý việc giảng dạy của thầy và việc học của trò : .................... 32
T
4

T
4

2.6.4.Quản lý trình độ đội ngũ giáo viên.................................................. 34
T
4

T
4

2.6.5.Quản lý cơ sở vật chất: .................................................................... 35
T
4

T
4

2.6.6.Quản lý việc thực hiện các phương pháp dạy học. ......................... 36
T
4

T
4

6.7.Quản lý kết quả học tập của sinh viên ................................................ 37
T
4

T
4

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................39
T
4

T
4

3.1.Thực trạng công tác quản lý giảng dạy tin học ở các khoa không chuyên
T
4

trường cao đẳng sư phạm Bình Dương......................................................... 39
T
4

3.1.1.Thực trạng việc quản lý nội dung chương trình .............................. 39
T
4

T
4

3.1.2.Thực trạng việc quản lý mục tiêu. ................................................... 43
T
4

T
4

3.1.3.Thực trạng quản lý cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học bộ môn ... 47
T
4

T
4

3.1.4.Thực trạng việc quản lý đội ngũ và trình độ giáo viên. .................. 54
T
4

T
4

3.1.5.Thực trạng quản lý việc thực hiện phương pháp giảng dạy của giáo
T
4

T
4

viên. .......................................................................................................... 55
T
4

3.1.6.Thực trạng quản lý việc giảng dạy. ................................................. 59
T
4

T
4

3.1.7.Thực trạng quản lý việc học tập của sinh viên. ............................... 62
T
4

T
4

3.1.8.Thực trạng quản lý việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh
T
4

viên. .......................................................................................................... 65
T
4

3.2.Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng. ............................................ 72
T
4

T
4

3.2.1.Nguyên nhân từ công tác quản lý việc giảng dạy bộ môn. ............. 72
T
4

T
4

3.2.2.Nguyên nhân từ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy học bộ môn . ... 76
T
4

T
4

3.2.3.Nguyên nhân từ công tác quản lý, chỉ đạo học tập của sinh viên. .. 78
T
4

T
4

3.3.Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý việc giảng dạy tin
T
4

học ở các khoa không chuyên trường cao đẳng sư phạm Bình Dương. ....... 84
T
4

3.3.1.Cải tiến nội dung, chương trình bộ môn tin học cho đối tượng không
T
4

chuyên. ..................................................................................................... 84
T
4

3.3.2.Tăng thời lượng môn học tin học cho đối tượng không chuyên. .... 85
T
4

T
4

3.3.3.Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn đối với tổ bộ
T
4

môn. .......................................................................................................... 88
T
4

3.3.4.Nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ dạy
T
4

học ............................................................................................................ 89
T
4

3.3.5.Tăng cường cải tiến phương pháp dạy học theo hướng giao tiếp tích
T
4

cực. ........................................................................................................... 90
T
4

3.3.6.Tăng cường kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn hoạt động học tập của
T
4

sinh viên ................................................................................................... 91
T
4

3.3.7.Nâng cao trình độ, năng lực của giảng viên trong tổ bộ môn ......... 92
T
4

T
4

3.4.Thực nghiệm đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học
T
4

theo hướng giao tiếp tích cực phát huy năng lực học sinh. .......................... 94
T
4

3.4.1.Mục đích thực nghiệm: ................................................................... 94
T
4

T
4

nguon tai.lieu . vn