Xem mẫu

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

TẠ QUỐC TỊCH

XÂY DỰNG TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Ở HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THÁI NGUYÊN - 2010

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên

http://www.lrc-tnu.edu.vn

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

TẠ QUỐC TỊCH

XÂY DỰNG TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Ở HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 60.14. 05

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS, TS HÀ THẾ TRUYỀN

THÁI NGUYÊN - 2010

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên

http://www.lrc-tnu.edu.vn

LỜI CÁM ƠN
Chúng em xin được bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo Trường
đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Trường đại học sư phạm Hà Nội,
Học viện Quản lý giáo dục, cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp
giảng dạy, hướng dẫn Lớp cao học Quản lý giáo dục K.16 tại Trường đại
học sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Chúng em xin cám ơn các thầy, cô giáo Trường đại học sư phạm Đại học Thái Nguyên đã tổ chức, quản lý và đã tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho khoá học đạt được kết quả tốt đẹp.
Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo,
PGS.TS.Hà Thế Truyền đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để em có thể thực
hiện nhiệm vụ nghiên cứu lý luận và thực tiễn, hoàn thành bản luận văn
tốt nghiệp theo đúng kế hoạch.
Thái Nguyên, ngày 15 tháng 8 năm 2010
Học viên

Tạ Quốc Tịch

CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
- CBQL
- GD&ĐT
- GV
- HĐND
- HS
- QLGD
- THCS
- THPT
- UBND

: Cán bộ quản lý
: Giáo dục và đào tạo
: Giáo viên
: Hội đồng nhân dân
: Học sinh
: Quản lý giáo dục
: Trung học cơ sở
: Trung học phổ thông
: Uỷ ban nhân dân

MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu. ....................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. .................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học. ......................................................................... 3
5. Phạm vi nghiên cứu. .......................................................................... 4
6. Nhiệm vụ nghiên cứu. ...................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................. 4
8. Đóng góp của luận văn. .................................................................... 5
9. Cấu trúc của luận văn. ...................................................................... 5
PHẦN NỘI DUNG

Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của xây dựng trường THCS
đạt chuẩn quốc gia. ...............................................................................

6

1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu. ....................................................

6

1.2. Cơ sở khoa học của việc chuẩn hóa .............................................

12

1.3. Giáo dục THCS trong hệ thống giáo dục quốc dân. .........................14
1.4. Những tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. ................25
Chương 2: Thực trạng xây dựng các trường THCS huyện Hà Trung
theo 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. .......................

32

2.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội huyện Hà Trung . ................... 33
2.2. Tình hình giáo dục trên địa bàn huyện Hà Trung. ............................ 34
2.3. Quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở huyện Hà
Trung ...................................................................................................... 39
2.4. Thực trạng các trường THCS huyện Hà Trung theo 5 tiêu chuẩn
của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. ............................................. 40

nguon tai.lieu . vn