Luận văn Thạc sĩ
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................1
Danh mục các hình vẽ .............................................................................................4
MỞ ĐẦU...................................................................................................................5
1. Tính cấp thiết của đề tài....................................................................................5
2. Mục đích của Đề tài ...........................................................................................5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................5
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .....................................................6
CHƯƠNG 1..............................................................................................................7
MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐẤU THẦU VÀ XÂY DỰNG CHIẾN
LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP ..............................................................................7
1.1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC ĐẤU THẦU XÂY LẮP........7
1.1.1. Mục đích nghiên cứu công tác đấu thầu xây lắp .......................................7
1.1.2. Trình tự và nội dung của công tác đấu thầu .............................................8
1.2. HỒ SƠ DỰ THẦU VÀ CÁC VĂN BẢN PHÁP LÝ CÓ LIÊN QUAN
TỚI HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU XÂY LẮP .....................................................11
1.2.1. Chuẩn bị hồ sơ dự thầu .............................................................................11
1.2.2. Chuẩn bị nội dung về kỹ thuật ..................................................................11
1.2.3. Chuẩn bị nội dung về tài chính.................................................................13
1.2.4. Chuẩn bị nội dung về pháp lý ...................................................................17
1.2.5. Nộp hồ sơ dự thầu......................................................................................17
1.2.6. Hoàn thiện và kí kết hợp đồng ..................................................................18
1.3. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG XÂY LẮP Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
2005 – 2010 ...........................................................................................................18
1.4. KHÁI NIỆM, YÊU CẦU VÀ NỘI DUNG CÁC BƯỚC XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CHO DOANH NGHIỆP ....................................19
1.4.1. Khái niệm, yêu cầu chiến lược đấu thầu xây lắp .....................................19
1.4.2. Nội dung các bước xây dựng chiến lược:.................................................20
1.4.3. Sứ mạng, mục tiêu và chiến lược hiện tại ...............................................20
1.4.4. Phân tích các yếu tố bên trong..................................................................21
1.4.5. Phân tích môi trường ngành theo Michael Porter...................................24
CHƯƠNG 2............................................................................................................29
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CỦA ...............................................29
Học viên : Vũ Tiến Vượng
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà
Luận văn Thạc sĩ
2
CÔNG TY VINACONEX E&C...........................................................................29
2.1. GIỚI THIỆU VỀ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY ...........29
2.1.1. Một số thông tin cơ bản về công ty. ..........................................................29
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ..........................................................29
2.1.3. Lĩnh vực và nghành nghề kinh doanh ....................................................29
2.1.4. Thông tin về cấu trúc công ty....................................................................30
2.1.5. Sơ đồ tổ chức quản lý ................................................................................30
2.2. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY.............................................................................................................37
2.2.1. Thuận lợi ....................................................................................................37
2.2.2. Khó khăn ....................................................................................................38
2.3. ĐÁNH GIÁ VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU CỦA
CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA ............................................................39
2.3.1. Thời cơ - Thách thức .................................................................................39
2.3.2. Những kết quả đạt được của công ty trong đấu thầu xây lắp .................40
2.4. PHÂN TÍCH MỐI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY. .............41
2.4.1. Phân tích môi trường vĩ mô của công ty...................................................41
2.4.2. Phân tích các yếu tố trong môi trường công ty. .......................................43
2.5. NHỮNG TỒN TẠI CƠ BẢN TRONG VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN
LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP CỦA CÔNG TY .............................................49
2.5.1. Những tồn tại cơ bản.................................................................................49
2.5.2. Nguyên nhân..............................................................................................49
CHƯƠNG 3............................................................................................................52
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP TẠI CÔNG TY
VINACONEX E&C ..............................................................................................52
3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY LẮP
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG.................................................................52
3.2. SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU TRONG NHỮNG NĂM MỚI CỦA CÔNG
TY..........................................................................................................................56
3.2.1. Định hướng sản xuất kinh doanh của Công ty........................................56
3.2.2. Định hướng trong công tác đấu thầu của Công ty ..................................58
3.3. ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA CÔNG
TY BẰNG MA TRẬN EFE ................................................................................60
Học viên : Vũ Tiến Vượng
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà
Luận văn Thạc sĩ
3
3.3.1. Cách thức xây dựng ma trận EFE............................................................60
3.3.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài ................................................................62
3.4. ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA CÔNG TY
BẰNG MA TRẬN IFE........................................................................................68
3.5. HÌNH THÀNH CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP ĐỂ
LỰA CHỌN .........................................................................................................71
3.5.1. Chiến lược kết hợp về phía trước..............................................................71
3.5.2. Chiến lược kết hợp về phía sau .................................................................71
3.5.3. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng thâm nhập thị trường....71
3.5.4. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển thị trường......72
3.5.5. Chiến lược đa dạng hoạt động đồng tâm..................................................72
3.6. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC .......................................................................73
3.7. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ...................................74
3.7.1. Tăng cường Marketing..............................................................................74
3.7.2. Phân loại tìm kiếm thị trường ...................................................................74
3.7.3. Hoàn thiện công tác thu thập và xử lý thông tin......................................75
3.7.4. Công tác dự báo thị trường .......................................................................77
3.7.5. Nâng cao năng lực lập hồ sơ dự thầu.......................................................77
3.7.6. Thực hiện chuyên môn hóa công tác lập hồ sơ dự thầu..........................77
3.7.7. Hoàn thiện công tác xác định giá bỏ thầu................................................79
3.7.8. Nâng cao năng lực thực hiện thầu ...........................................................80
3.7.9. Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị ............................................................80
3.7.10. Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình.............................83
3.8. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỚI TỔNG CÔNG TY VINACONEX VÀ CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU XÂY
LẮP .......................................................................................................................85
3.8.1. Đối với Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam .....................85
3.8.1. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ....................................................86
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................................87
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC............................................................87
II. NHỮNG TỒN TẠI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN LUẬN VĂN ...87
III. NHỮNG KIẾN NGHỊ VỀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .........88
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................89
Học viên : Vũ Tiến Vượng
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà
Luận văn Thạc sĩ
4
Danh mục các hình vẽ
Trang
Hình 2.1.1. Sơ đồ tổ chức quản lý của Công ty
29
Hình 3.1.1. Ngôi nhà sử dụng kính tiết kiệm năng lượng
52
Hình 3.3.1. Biểu đồ chỉ số GDP, lạm phát qua các năm
61
Hình 3.3.2. Biểu đồ tốc độ tăng trưởng tín dụng
63
Hình 3.3.3. Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa
64
Hình 3.3.4. Biểu đồ cơ cấu dân số theo khu vực
66
Danh mục các bảng biểu
Bảng 1.2.1: Máy móc huy động cho thi công
12
Bảng 1.2.2. Bảng phân chia nhóm lương
15
Bảng 1.2.3. Đơn giá chi tiết công trình
16
Bảng 1.2.4. Bảng giá dự thầu công trình
17
Bảng 2.4.2.4. Kết cấu lao động biến đổi qua các năm
44
Bảng 3.2.1. Các chỉ tiêu chủ yếu được xây dựng năm 2009
56
Bảng 3.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Công ty
60
Bảng 3.4.1. Ma trận đánh giá nội bộ Công ty
68
Học viên : Vũ Tiến Vượng
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà
Luận văn Thạc sĩ
5
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VINACONEX được
Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng và Vinaconex thành lập
ngày 16/05/2007. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là lĩnh vực xây
lắp trong đó đấu thầu là một công tác then chốt để tìm kiếm công việc đầu
vào. Kể từ khi thành lập, công tác đấu thầu của Công ty chủ yếu dựa trên kế
hoạch kinh doanh hàng năm hoặc ứng biến theo tình huống cụ thể, mà ít có
chiến lược dài hạn. Vì vậy doanh nghiệp phát triển không ổng định, không
bền vững và luôn đối mặt với những khó khăn về vốn, về việc làm, về thị
trường… .
Hoàn thiện chiến lược đấu thầu xây lắp trên cơ sở nghiên cứu, phân
tích Luật đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản pháp lý có liên quan;
nghiên cứu, phân tích môi trường xây dựng tại Việt Nam là nhu cầu cấp bách
đối với doanh nghiệp, vì vậy tác chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược đấu
thầu xây lắp ở công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex”.
2. Mục đích của Đề tài
Nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thiện chiến lược đấu thầu xây lắp, hiểu
rõ hơn về Luật đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản pháp lý liên quan để
tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn, gây lãng phí về thời gian và tiền bạc
của doanh nghiệp đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong
công tác đấu thầu;
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu nội bộ Công ty Vinaconex E&C trong lĩnh vực xây lắp
đặc biệt là công tác đấu thầu; Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường
ngành, môi trường trong nước và ngoài nước có ảnh hưởng đến Công ty.
Học viên : Vũ Tiến Vượng
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Thế Hoà
nguon tai.lieu . vn