Xem mẫu

Luận văn thạc sĩ

Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn ―Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho
công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê đến năm 2020‖ là công trình nghiên
cứu độc lập của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn đƣợc sứ dụng
trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng; kết quả trong luận
văn là trung thực và chƣa từng công bố trong các công trình nghiên cứu khác.
Trong quá trình làm luận văn tôi đã thực sự dành nhiều thời gian cho việc
tìm kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu, vận dụng kiến thức đã học để nghiên cứu,
phấn tích tìm ra định hƣớng xây dựng chiến lƣợc kinh doanh khả thi Công ty TNHH
một thành viên giầy Thụy Khuê.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này./.
Học viên

Nguyễn Thị Lan Hƣơng

Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng

QTKD 2014A

Luận văn thạc sĩ

Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội

LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện đề tài: ―Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho
công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê đến năm 2020‖, tôi đã tích lũy
đƣợc một số kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng các kiến thức đã học ở trƣờng vào thực
tế. Để hoàn thành đƣợc đề tài này tác giả đã đƣợc sự hƣớng dẫn giúp đỡ tận tình của
các thầy cô giáo khoa Kinh tế và Quản lý trƣờng đại học Bách Khoa Hà Nội.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Ngọc Điện, các thầy cô giáo trong
khoa Kinh tế và Quản lý đã tận tâm giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập cũng
nhƣ trong quá trình thực hiện luận văn này, đồng thời tôi cũng xin chân thành cảm
ơn Ban giám đốc, và các phòng ban chức năng của công ty TNHH một thành viên
giầy Thụy Khuê đã giúp đỡ cung cấp các số liệu căn cứ cho tôi hoàn thành luận văn.
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do
khả năng và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế nên luận văn không tránh khỏi thiếu
sót, vì vậy tôi rất mong quý thầy cô giáo, các học viên cùng khóa góp ý để các
nghiên cứu trong luận văn này đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!

Học viên

Nguyễn Thị Lan Hƣơng

Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng

QTKD 2014A

Luận văn thạc sĩ

Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ..................................................................................... 1
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 2
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................ 3
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 3
CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC TRONG KINH DOANH ........ 4
1.1. Các khái niệm cơ bản về quản trị chiến lƣọc và hoạnh định chiến lƣọc trong
kinh doanh ................................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm chung về chiến lƣợc trong kinh doanh ............................................ 4
1.1.2. Quản trị chiến lƣợc ............................................................................................ 5
1.1.2.1. Định nghĩa về quản trị chiến lƣợc .................................................................. 5
1.1.2.2. Mô hình quản trị chiến lƣợc ........................................................................... 6
1.1.2.3. Ý nghĩa của việc quản trị chiến lƣợc.............................................................. 6
1.1.3. Các cấp quản lý chiến lƣợc ............................................................................... 7
1.2. Các bƣớc của quá trình hoạch định chiến lƣợc .................................................... 7
1.2.1. Phân tích môi trƣờng ......................................................................................... 8
1.2.1.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô............................................................................ 8
1.2.1.2 . Phân tích môi trƣờng ngành ..................................................................... 10
1.2.1.3. Phân tích môi trƣờng bên trong của công ty ................................................ 12
1.2.2. Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu .................................................... 14
1.2.3. Phân tích và lựa chon các phƣơng án chiến lƣợc cho công ty ........................ 16
1.2.3.1. Các chiến lƣợc kinh doanh chung ................................................................ 16
1.2.3.2. Quy trình lựa chọn chiến lƣợc...................................................................... 18
1.3 Các công cụ phục vụ hoạch định chiến lƣợc....................................................... 19
1.3.1 Bảng tổng hợp môi trƣòng kinh doanh ............................................................ 19
1.3.2. Ma trận cơ hội và ma trận nguy cơ ................................................................. 20

Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng

QTKD 2014A

Luận văn thạc sĩ

Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội

1.3.2.1.Ma trận cơ hội ............................................................................................... 20
1.3.2.2. Ma trận nguy cơ ........................................................................................... 21
1.3.3. Ma trận SWOT ................................................................................................ 22
1.3.4. Ma trận BCG ................................................................................................... 24
1.3.5. Mô hình Mc. Kinsey-GE (General Electric) ................................................... 26
1.3.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................................ 28
1.3.7. Ma trận QSPM ................................................................................................ 29
CHƢƠNG II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ
PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH 1 THÀNH
VIÊN GIẦY THỤY KHUÊ ...................................................................................... 33
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH 1 thành viên giầy Thụy Khuê ............ 33
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 33
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm kinh doanh của công ty giầy Thụy Khuê. 35
2.1.2.1 Chức năng. .................................................................................................... 35
2.1.2.2 Nhiệm vụ. ...................................................................................................... 35
2.1.2.3. Kết quả kinh doanh của công ty TNHH một thành viên giầy Thụy Khuê từ
năm 2012-2014. ......................................................................................................... 36
2.1.3. Đánh giá tình hình các mặt hoạt động............................................................. 38
2.1.3.1. Đặc điểm tổ chức hệ thống sản xuất công ty giầy Thụy Khuê. ................... 39
2.1.3.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại công ty giầy Thụy Khuê. .................. 41
2.2. Đánh giá về hoạt động kinh doanh. .................................................................... 43
2.2.1. Hoạt động sản xuất .......................................................................................... 43
2.2.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm........................................................................... 44
2.3. Thực trạng về công tác hoạch định chiến lƣợc của Công ty. ............................. 44
2.4. Phân tích môi trƣờng kinh doanh ....................................................................... 46
2.4.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô............................................................................. 46
2.4.1.1. Phân tích môi trƣờng kinh tế. ....................................................................... 46
2.4.1.2. Môi trƣờng chính trị pháp luật: .................................................................... 53
2.4.1.3. Môi trƣờng văn hóa xã hội ........................................................................ 54

Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng

QTKD 2014A

Luận văn thạc sĩ

Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội

2.4.1.4. Môi trƣờng công nghệ: ............................................................................... 55
2.4.1.5. Môi trƣờng tự nhiên. .................................................................................. 55
2.4.2. Môi trƣờng cạnh tranh: .................................................................................. 57
2.4.2.1. Thị trƣờng và khách hàng: ......................................................................... 57
2.4.2.2. Về đối thủ cạnh tranh: .................................................................................. 60
2.4.2.3. Các nhà cung ứng nguyên vật liệu: .............................................................. 63
2.4.2.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. .......................................................................... 64
2.4.3. Môi trƣờng bên trong của Công ty .................................................................. 66
2.4.3.1. Tình hình sử dụng lao động của Công ty. .................................................... 66
2.4.3.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật: ........................................................... 67
2.4.3.3. Đặc điểm chính sách vốn của Công ty. ..................................................... 69
2.4.3.4. Hoạt động Marketing. .................................................................................. 71
2.4.3.5. Hoạt động tổ chức quản lý chung. ............................................................... 72
CHƢƠNG III. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ............................. 75
CHO CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN GIẦY THỤY KHUÊ ĐẾN NĂM 202075
3.1. Lựa chọn cơ hội và thách thức từ môi trƣơng kinh doanh của công ty. ............ 75
3.1.1. Ma trận của cơ hội ........................................................................................... 75
3.1.2. Ma trận nguy cơ .............................................................................................. 76
3.1.3. Ma trận SWOT ................................................................................................ 77
3.1.3.1. Phân tích các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ của Công ty.............. 77
3.1.3.2. Xây dựng ma trận SWOT ............................................................................ 78
3.1.3.3. Các phƣơng án kết hợp ................................................................................ 79
3.1.4. Phân tích danh mục vốn đầu tƣ của Công ty và dự báo đến năm 2020................. 80
3.1.5. Dự báo thị trƣờng ngành giầy dép đến năm 2020. .......................................... 81
3.2. Xây dựng chức năng nhiệm vụ và mục tiêu của công ty đến năm 2020. .......... 81
3.2.1 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty. .................................................................. 81
3.2.2. Mục tiêu của Công ty năm 2020 ..................................................................... 82
3.3. Lựa chọn chiến lƣợc công ty .............................................................................. 83
3.3.1. Chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung. ................................................................... 83

Hv: Nguyễn Thị Lan Hƣơng

QTKD 2014A

nguon tai.lieu . vn