Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N H U SANG H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ĐÔNG Á PHÒNG GIAO D CH KON TUM Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. LÊ TH GI I Ph n bi n 1: PGS.TS. VÕ TH THÚY ANH Ph n bi n 2: TS. NGUY N TRÀN PHÚC Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng ngày 03 tháng 02 năm 2013 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1.Tính c p thi t c a ñ tài: Hi n nay trong báo cáo Thu nh p – Chi phí c a NHTM Vi t Nam thì thu nh p t ho t ñ ng tín d ng chi m t tr ng t 70%-80% trong t ng thu nh p c a ngân hàng. Ho t ñ ng tín d ng mang l i ngu n thu nh p cao nhưng cũng ti m n nhi u r i ro nh t. Cùng v i th i gian, tính ch t c a r i ro tín d ng cũng thay ñ i khi các doanh nghi p s n xu t kinh doanh c a Vi t Nam ngày càng b s c ép c a xu th toàn c u hóa và h i nh p qu c t . Chính vì v y, làm th nào ñ ho t ñ ng hi u qu trong giai ño n hi n nay là m t v n ñ h t s c nan gi i cho các NHTM. Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) là m t trong nh ng ngân hàng thương m i có chi nhánh r ng kh p c nư c. Ngân hàng TMCP Đông Á - Phòng giao d ch Kon Tum (Vi t t t là DAB KonTum) là m t ñơn v tr c thu c có tr s t i 178A Lê H ng Phong, Thành Ph Kon Tum. Trong th i gian qua, ho t ñ ng c a DAB Kon Tum ñã góp ph n ñáng k vào s nghi p phát tri n Kinh t – Xã h i c a Thành ph , tuy nhiên trong ho t ñ ng tín d ng, m t dù dư n tín d ng ñ t ñư c chưa cao nhưng tình hình n quá h n và n x u v n t n t i và ñang có xu hư ng tăng lên. Th c t trên ñòi h i DAB Kon Tum ph i chú tr ng và nâng cao hơn n a hi u qu c a ho t ñ ng ngân hàng nói chung và ho t ñ ng tín d ng nói riêng nh m ñ m b o an toàn, góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh là m t yêu c u ñ t ra h t s c c p thi t ñ i v i DAB Kon Tum. Do v y, tác gi ch n ñ tài “H n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Thương m i C ph n Đông Á – Phòng giao d ch Kon Tum” là có ý nghĩa thi t th c. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa các khái ni m, ki n th c v r i ro; các d ng r i ro
  4. 2 trong ho t ñ ng tín d ng; các phương pháp ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro. Phân tích th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng ki m soát, gi m thi u r i ro tín d ng t i DAB Kon Tum. Trên cơ s lý lu n và phân tích th c tr ng r i ro tín d ng, t ñó ñưa ra m t s gi i pháp phòng ng a nh m h n ch r i ro cho ho t ñ ng tín d ng t i DAB Kon Tum. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: R i ro tín d ng, cách th c nh n d ng, ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a DAB Kon Tum - Ph m vi nghiên c u: + V n i d ng: Đi sâu nghiên c u v r i ro tín d ng ch không ph i toàn b các d ng r i ro c a NHTM + V không gian: DAB Kon Tum + V th i gian: N i dung phân tích tình hình r i ro tín d ng c a ñ tài ch căn c vào các d li u trong giai ño n t năm 2009 ñ n năm 2011 4. Phương pháp nghiên c uTrong lu n văn có s d ng các phương pháp như: khái quát hóa, c th hóa, phương pháp h th ng, th ng kê, phân tích, t ng h p… 5. K t c u ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, n i dung chính c a lu n văn ñư c k t c u theo 3 chương: Chương 1: Nh ng v n ñ cơ b n v r i ro tín d ng và h n ch r i ro tín d ng c a ngân hàng thương m i. Chương 2: Th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng gi m thi u r i ro tín d ng t i DAB Kon Tum. Chương 3: Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i DAB Kon Tum.
  5. 3 6. T ng quan tài li u nghiên c u Trong l ch s tín d ng, trong nư c ñã ch ng ki n r t nhi u ngân hàng, t ch c tín d ng lâm vào tình tr ng khánh ki t, phá s n, ng ng ho t ñ ng. Trên th gi i, vào năm 2008, nư c M ñã g p ph i cu c kh ng ho ng ngân hàng xu t phát t ho t ñ ng cho vay dư i tiêu chu n, gây ra thi t h i n ng n cho n n kinh t M và lan r ng ra toàn c u. Cho dù là ngân hàng l n, và lâu ñ i như các ngân hàng nư c M , Châu Âu hay các ngân hàng nh nư c ta, vi c thua l hay phá s n c a các ngân hàng, có nhi u nguyên nhân, nhưng quan tr ng nh t là vi c qu n tr r i ro kém hi u qu , thư ng b t ñ u t nh ng kho n tín d ng x u không ñư c ki m soát m t chi nhánh nào ñó ñã l n d n và ñã lây lang ra toàn h th ng. Các d n lu n trên cho th y qu n tr r i ro, ñ c bi t là r i ro tín d ng ñã tr nên c p thi t hơn bao gi h t, là khâu s ng còn ñ i v i t t c các ngân hàng trong th i ñ i hi n nay. Nó thu hút s quan tâm không ch gi i tài chính ngân hàng mà c các chính tr gia, các nhà ho ch ñ nh chính sách c a t t c các qu c gia trên th gi i. Chính vì lý do trên, tìm hi u ñ tài : “H n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP Đông Á - Phòng giao d ch Kon Tum”, tôi ñã tham kh o m t s ñ tài nghiên c u khoa h c, lu n văn công b v h n ch r i ro tín d ng, phòng ng a n x u như: Lu n văn cao h c - Đ i h c Đà N ng c a tác gi Lê Hòa Tân: "Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Nha Trang", th c hi n năm 2012. Lu n văn này tác gi ñã làm rõ ñư c khái ni m r i ro tín d ng, h n ch r i ro tín d ng và các ch tiêu ño lư ng r i ro tín d ng c a ngân hàng thương m i. Tuy nhiên, ñ tài chưa làm rõ ñư c n i dung h n ch r i ro tín d ng, các tiêu chí ñánh giá k t qu h n ch r i ro tín d ng trong cho vay và các nhân t nh hư ng ñ n công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay c a ngân hàng thương m i. Qua
  6. 4 lu n văn này, tôi ñã hi u rõ thêm v các khái ni m r i ro tín d ng, h n ch r i ro tín d ng, các nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng và h th ng các tiêu chí ph n ánh h n ch r i ro tín d ng. Ngoài ra, lu n văn cao h c - Đ i h c Đà N ng c a tác gi Lê Qu c Vũ "Gi i pháp nh m h n ch n x u t i Ngân hàng Đ u tư và phát tri n Vi t Nam"; Lu n văn cao h c - Đ i h c Đà N ng c a tác gi Hà Đ c Hùng "Gi i pháp phòng ng a và h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Chi Lăng - Thành Ph Đà N ng"; Lu n văn cao h c - Đ i h c Đà N ng c a tác gi Nguy n Th Mai "Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Thương m i C ph n qu c doanh VPBank chi nhánh Đà N ng"; Lu n văn cao h c - Đ i h c Đà N ng c a tác gi Tr n Thanh Quang " Qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Đăk Lăk". Các ñ tài này tác gi ñã s d ng duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s và k t h p m t s phương pháp như th ng kê, phương pháp so sánh, phương pháp t ng h p ñ nghiên c u. T nh ng ñ tài tham kh o trên, tôi nh n th y ñi m chung c a các ñ tài là trong chương 1 tác gi i ñưa ra nh ng khái ni m: r i ro tín d ng, h n ch r i ro tín d ng, h th ng các tiêu chí ph n ánh h n ch r i ro tín d ng, các nhân t nh hư ng, nguyên nhân..., trong chương 2 tác gi phân tích th c tr ng r i ro, và chương 3 ñưa ra h th ng các gi i pháp h n ch r i ro. Tuy nhiên các n i dung này v n còn chung chung. Đi m khác bi t c a ñ tài “H n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP Đông Á - Phòng giao d ch Kon Tum” mà tôi ñang nghiên c u là làm rõ hơn n i d ng h n ch r i ro tín d ng: quan ñi m h n ch r i ro tín d ng, h th ng các tiêu chí ph n ánh ñ n h n ch r i ro tín d ng, các nhân t nh hư ng ñ n công tác h n ch r i ro tín d ng. Đ tài ñi sâu phân tích th c tr ng t ñó ñánh giá và rút ra
  7. 5 ñư c nh ng khó khăn, thu n l i và nguyên nhân h n ch ñ i v i h n ch r i ro tín d ng c a ñơn v . Trên cơ s ñó ñưa ra nhóm gi i pháp thích h p nh m h n ch r i ro tín d ng c a ñơn v . CHƯƠNG 1 NH NG V N Đ CƠ B N V R I RO TÍN D NG VÀ H N CH R I RO TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. R I RO TÍN D NG C A NHTM 1.1.1. Khái ni m và ñ c ñi m c a r i ro tín d ng R i ro tín d ng phát sinh trong trư ng h p ngân hàng không thu ñư c ñ y ñ c g c l n lãi c a kho n cho vay, ho c vi c thanh toán n g c và lãi không ñúng kỳ h n. R i ro tín d ng không ch gi i h n ho t ñ ng cho vay, mà còn bao g m nhi u ho t ñ ng mang tín ch t tín d ng khác c a ngân hàng như b o lãnh, cam k t, ch p thu n tài tr thương m i, cho vay th trư ng liên ngân hàng, tín d ng thuê mua, ñ ng tài tr .. 1.1.2. Phân lo i r i ro tín d ng - R i ro giao d ch: nguyên nhân phát sinh là do nh ng h n ch trong quá trình giao d ch và xét duy t cho vay, ñánh giá khách hàng. R i ro giao d ch có ba b ph n chính là r i ro l a ch n, r i ro ñ m b o, r i ro nghi p v . - R i ro danh m c: là m t hình th c c a r i ro tín d ng mà nguyên nhân phát sinh là do nh ng h n ch trong qu n lý danh m c cho vay c a ngân hàng, ñư c phân chia thành hai lo i: r i ro n i t i và r i ro t p trung. 1.1.3. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng * Nhân t thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng: * Nhân t thu c v phía ngân hàng: * Nhân t v phía khách hàng * Nhân t khách quan
  8. 6 1.1.4. H u qu c a r i ro tín d ng ñ i v i ho t ñ ng c a NHTM - Đ i v i ngân hàng: + V m t tài chính: do không thu ñư c n (g c và lãi) ngân hàng ñã b gi m doanh thu trong khi v n chi tr ti n lãi – lãi ñ u vào c a ngu n v n huy ñ ng, gây m t cân ñ i trong thu chi nghi p v . + V m t xã h i: t r i ro tín d ng d n ñ n r i ro thanh kho n gây m t lòng tin, m t tín nhi m trong nhân dân, gây tâm lý không n ñ nh khách hàng t rút ti n ngân hàng d n ñ n nguy cơ phá s n ngân hàng. - Đ i v i chính quy n qu n lý c p trên ngân hàng: gây m t lòng tin, không tin tư ng vào s ch ñ o ho t ñ ng c a c p cơ s . - Đ i v i n n kinh t : làm phá s n m t vài ngân hàng s d lây lan sang ngân hàng khác làm xu t hi n tâm lý s hãi trong dân cư do s phá s n c a ngân hàng mà ñua nhau rút ti n t. 1.2. H N CH R I RO TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2.1. Quan ni m v h n ch và h n ch r i ro tín d ng H n ch là các ho t ñ ng nh m phòng ng a ñ gi m thi u kh năng x y ra s vi c không mong mu n nào ñó và ñưa ra các bi n pháp x lý s vi c ñó khi ñã x y ra. H n ch r i ro tín d ng là các ho t ñ ng mà ngân hàng ñưa ra nh m phòng ng a ñ gi m thi u kh năng xu t hi n r i ro tín d ng và ñưa ra các bi n pháp x lý khi r i ro tín d ng ñã x y ra. 1.2.2. Ho t ñ ng h n ch r i ro tín d ng a. Các ho t ñ ng nh m phòng ng a r i ro tín d ng Xây d ng chính sách tín d ng và quy trình phân tích tín d ng h p lý, khoa h c Phân lo i và ñánh giá khách hàng Phân tán r i ro tín d ng
  9. 7 Xây d ng ñ i ngũ cán b làm tín d ng ch n l c Phân lo i n và trích l p d phòng r i ro b. Các bi n pháp x lý r i ro tín d ng Ti p t c cho vay và cơ c u l i th i h n tr n ñ duy trì ho t ñ ng kinh doanh c a khách hàng. Bán các kho n n Kh i ki n ra tòa ñ thu h i n S d ng qu d phòng r i ro ñ x lý n 1.2.3. Tiêu chí ñánh giá k t qu h n ch r i ro tín d ng a. M c gi m t l n quá h n (n t nhóm 2 - 5) T l n Dư n quá h n = x 100% quá h n T l n quá h n Dư n x u T l n x u = x 100% T ng dư n cho vay N quá h n là kho n n mà m t ph n ho c toàn b n g c và/ho c lãi ñã quá h n. N quá h n chưa ph i là t n th t c a ngân hàng, ñây v n là ch tiêu gián ti p, b i vì không ph i t t c các kho n n quá h n ñ u d n ñ n t n th t. b.M c gi m t l n x u Dư n x u T l n x u = x 100% T ng dư n cho vay M c gi m n x u = S dư n x u cu i kỳ - S dư n x u ñ u kỳ N x u (n t nhóm 3, 4, 5) là các kho n tín d ng có nguy cơ không th thu h i và ñây là bi u hi n c a r i ro tín d ng. Ch tiêu này th p th hi n r i ro tín d ng c a ngân hàng th p và các k ho ch c a ngân hàng s ñư c th c hi n t t. Ngư c l i r i ro tín d ng c a
  10. 8 ngân hàng cao, ñi u này nh hư ng ñ n chi phí, l i nhu n cũng như tính thanh kho n c a ngân hàng. c. M c gi m t l n xóa ròng T l n xóa Dư n xóa ròng = x 100% ròng T ng dư n cho vay M c gi m n S n xóa S n xóa ròng = - xóa ròng ròng cu i kỳ ñ u kỳ Ch tiêu t l n x u chưa ph i là căn c tin c y ñ ñánh giá m c ñ r i ro mà ngân hàng ph i ñ i m t. d. M c gi m t l trích l p d phòng D phòng r i ro tín d ng T l trích l p ñư c trích l p x 100% DPRR tín d ng = Dư n trong kỳ báo cáo Ch tiêu này cho bi t, trong 100 ñ ng v n ngân hàng cho khách hàng vay thì trung bình ngân hàng ñã có bao nhiêu ñ ng v n d phòng cho t n th t có th x y ra. e. S thay ñ i cơ c u các nhóm n x u S thay ñ i trong cơ c u các nhóm n x u theo chi u hư ng tăng n nhóm 3 và gi m n nhóm 4, 5 thì ñây là s thay ñ i cơ c u các nhóm n x u theo chi u hư ng t t hơn, nh ng kho n n này ch g p khó khăn t m th i và có kh năng thu h i và ngư c l i. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C H N CH R I RO TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.3.1. Nhân t ch quan Các nhân t cơ b n nh hư ng ñ n vi c h n ch r i ro tín d ng như: - Nh n di n r i ro tín d ng
  11. 9 - Đánh giá r i ro tín d ng - Các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng 1.3.2. Nhân t khách quan R i ro t khách hàng Khách hàng là m t nguyên nhân chính gây ra r i ro tín d ng nhưng cũng ñ ng th i là nhân t ch y u nh hư ng ñ n các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng: - Tình hình s n xu t kinh doanh, tình hình tài chính c a khách hàng. - S l a ñ o c a khách hàng. R i ro do môi trư ng pháp lý, kinh t , chính tr , văn hoá - xã h i Môi trư ng pháp lý có nh hư ng l n ñ n vi c h n ch r i ro tín d ng. N u môi trư ng pháp lý t t, ñ y ñ , ñ ng b s góp ph n tích c c vào hi u qu c a các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng. K T LU N CHƯƠNG 1 Như v y, chương 1 ñã khái quát nh ng v n ñ cơ b n v lý lu n v ho t ñ ng tín d ng và r i ro tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng c a ngân hàng thương m i. Trên cơ s ñó ñưa ra m t s h th ng các ch tiêu ph n ánh k t qu h n ch r i ro tín d ng, các nhân t nh hư ng, nguyên nhân..., qua ñó gi i thi u tr ng tâm c a lu n văn n i dung h n ch r i ro tín d ng, làm cơ s cho vi c ñánh giá và phân tích th c trang trong chương ti p theo. CHƯƠNG 2 TH C TR NG R I RO TÍN D NG VÀ HO T Đ NG GI M THI U R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ĐÔNG Á – PHÒNG GIAO D CH KON TUM 2.1. GI I THI U CHUNG V DAB KON TUM 2.1.1.Sơ lư c quá trình hình thành và phát tri n c a DAB Kon Tum DAB Kon Tum chính th c khai trương ho t ñ ng vào ngày
  12. 10 14/07/2008, là Phòng giao d ch tr c thu c Dong A Bank. Tên giao d ch: Ngân hàng TMCP Đông Á – PGD Kon Tum ĐC: 178A Lê H ng Phong, P.Quy t Th ng, TP.Kon Tum, Kon Tum T nh ng ngày ñ u thành l p, DAB Kon Tum ñã ñ i di n v i s c nh tranh gay g t t các ngân hàng qu c doanh trên ñ a bàn. Đây là nh ng ngân hàng l n, ho t ñ ng lâu dài, m ng lư i ho t ñ ng l n. Tuy nhiên, DAB Kon Tum ñã t ng bư c thích nghi, ch p nh n thách th c c a th trư ng ñ ph c v khách hàng v i các s n ph m ña d ng, thái ñ ph c v nhi t tình, thân thi n. Tuy m i thành l p không lâu nhưng v i l i th v trí ho t ñ ng cùng v i ñ i ngũ nhân viên tr trung, năng ñ ng, tác phong làm vi c chuyên nghi p, DAB Kon Tum ñã nhanh chóng thu hút ñư c nhi u khách hàng ñ n v i ngân hàng. 2.1.2. Khái quát các ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a DAB Kon Tum giai ño n 2009 - 2011 a. Tình hình huy ñ ng v n T ng v n huy ñ ng qua các năm 2009, năm 2010 năm 2011 có s chuy n bi n m nh m , c th : năm 2010 t ng huy ñ ng v n ñ t 163,44 t ñ ng, tăng 87,12% so v i năm 2009. Tuy nhiên qua năm 2011 l i gi m (23,45%) so v i năm 2010. b. Tình hình ho t ñ ng cho vay Trong ba năm dư n cho vay ñ u tăng, dư n năm sau cao hơn năm trư c, c th : năm 2010 ñ t 92,29 t ñ ng, tăng 49,50%. T c ñ tăng có xu hư ng gi m d n qua năm 2011, c th ñ t 115,89 t ñ ng, ch tăng 25,58% so v i năm 2010. Dư n cho vay ch y u là dư n cho vay ng n h n, dư n cho vay trong lĩnh v c ngành nông nghi p và lâm nghi p tăng nhanh qua các năm, năm 2010 ñ t 13,84 t ñ ng, tăng 97,16% so v i năm 2009; và tăng cao trong năm 2011 ñ t 45 t , tăng 225,24% so v i năm 2010.
  13. 11 c. K t qu ho t ñ ng kinh doanh T ng thu nh p qua các năm ñ u tăng cao, c th năm 2010 ñ t 16,98 t ñ ng, tăng 58,57%; năm 2011 ñ t 29,63 t ñ ng, tăng 74,52%. Ngu n thu nh p ch y u t lãi vay t ho t ñ ng cho vay. T ng chi phí cũng tăng cao qua các năm, c th là năm 2010 tăng 70,33% so v i năm 2009. Tuy nhiên bư c sang năm 2011, DAB KonTum ñã th c hi n chính sách th t ch t chi tiêu và chi phí lãi t ho t ñ ng huy ñ ng v n gi m nên t c ñ tăng năm 2011 ch còn 55,72% so v i năm 2010. 2.2. TH C TR NG R I RO TÍN D NG C A DAB KON TUM 2.2.1. Th c tr ng n quá h n, n x u theo nhóm n Tình hình r i ro ro tín d ng c a DAB Kon Tum nhìn t góc ñ qu n tr r i ro theo nhóm n nh n th y giá tr và t l n thu c các nhóm 3, 4, 5 so v i t ng dư n v n n ñ nh m c th p, ñi u này cho th y vi c qu n tr n x u c a DAB Kon Tum là khá t t. Kh i lư ng và t l n c a nhóm 2 luôn m c cao làm cho t l n quá h n t i ngân hàng duy trì m c cao. Nguy cơ r i ro tín d ng c a DAB Kon Tum có th bùng phát trong tương lai n u không có bi n pháp h u hi u ñ kh ng ch và gi m thi u dư n thu c nhóm 2. 2.2.2. Th c tr ng n x u theo ngành, thành ph n kinh t , tài s n th ch p và theo th i h n cho vay. T l n x u DAB Kon Tum m c th p, dao ñ ng qua các năm không quá 3% v i t ng dư n . N x u tăng d n qua các năm, c th : năm 2010 n x u ñ t 1,25 t ñ ng, chi m 1,35% dư n cho vay, tăng 326,08% so v i năm 2009. Năm 2011 n x u ñ t 2,11 t ñ ng, chi m 1,82% dư n cho vay, tăng 68,80% so v i năm 2010. 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC H N CH R I RO TÍN D NG T I DAB KON TUM Hi n nay DAB Kon Tum th c hi n nhi u bi n pháp ñ h n ch
  14. 12 r i ro tín d ng thông qua các nghi p v v công tác phòng ng a r i ro tín d ng và các bi n pháp x lý khi r i ro tín d ng x y ra, c th : 2.3.1.Công tác phòng ng a r i ro tín d ng trong cho vay a. Th c hi n thu th p thông tin c a khách hàng vay Ti p xúc khách hàng và phân tích h sơ vay v n Phân tích báo cáo tài chính c a khách hàng Thanh tra th c t khách hàng Làm vi c v i các ngu n bên ngoài H th ng ch m ñi m x p h ng tín d ng n i b c a b. Th c hi n thanh tra, ki m soát r i ro tín d ng thư ng xuyên Ki m soát ngu n gây ra r i ro tín d ng Ki m soát quá trình th m ñ nh và gi i ngân kho n vay Ki m soát b ng chi n lư c ña d ng hóa Ki m soát b ng vi c ti n hành ki m tra, ki m toán n i b thư ng xuyên c.Trích l p d phòng r i ro tín d ng D phòng r i ro ñư c tính theo dư n g c và h ch toán vào chi phí ho t ñ ng. Đ nh kỳ hàng quý, DAB Kon Tum th c hi n vi c phân lo i tài s n có và d ki n s ti n ph i trích l p d phòng, trình nh ng kho n r i ro ñ ñi u ki n x lý và l p phương án thu h i n . Phương pháp trích:Trích theo quý. Trong th i h n 15 ngày làm vi c ñ u c a tháng th 3, m i quý căn c vào s dư t i th i ñi m ngày cu i cùng c a tháng th 2 quý ñó th c hi n phân lo i và trích l p d phòng r i ro. d. B o ñ m ti n vay Hi n t i, theo quy ñ nh c a DAB Kon Tum ñang áp d ng m c cho vay t i ña so v i giá tr tài s n ñ m b o như sau: - Tài s n th ch p: M c cho vay t i ña b ng 75% giá tr tài s n ñ m b o. Riêng m c cho vay t i ña ñ i v i giá tr quy n s d ng ñ t
  15. 13 do T ng giám ñ c quy ñ nh c th t ng th i kỳ trong ph m vi nói trên. Đ i v i b ch ng t xu t kh u th ch p cho vay: m c cho vay t i ña b ng 90% giá tr b ch ng t hoàn h o. - Tài s n c m c : + Tài s n c m c là gi y t có giá: M c cho vay t i ña b ng s ti n g c c ng lãi ch ng t có giá tr s lãi tr cho ngân hàng trong th i gian xin vay. + Tài s n c m c do khách hàng, bên b o lãnh gi , s d ng ho c bên th ba gi : m c cho vay t i ña b ng 50% giá tr tài s n ñ m b o. + Tài s n c m c do ngân hàng gi : M c cho vay t i ña b ng 75% giá tr tài s n ñ m b o. Đ ñ m b o ngu n tr n th hai c a ngân hàng, trư c khi cho vay, các cán b tín d ng c a chi nhánh luôn ti n hành th m ñ nh tính h p pháp c a tài s n b o ñ m ti n vay như: quy n s h u, quy n s d ng h p pháp c a bên b o ñ m, tài s n không thu c ñ i tư ng tranh ch p, tài s n ñư c mua b o hi m theo quy ñ nh…cán b ngân hàng thư ng xuyên theo dõi, ki m tra tài s n ñ tránh tình tr ng m t mát tài s n. 2.3.2. Các bi n pháp x lý r i ro tín d ng trong cho vay a. X lý r i ro tín d ng b ng bi n pháp ti p t c cho vay và cơ c ul in DAB Kon Tum ti n hành phân tích, ñánh giá tình hình tài chính s n xu t kinh doanh c a khách hàng, ti p t c th c hi n cho vay và cơ c u l i n ñ i v i nh ng khách hàng g p khó khăn t m th i do nh hư ng khách quan (thiên tai, lũ l t...) và có phương án kinh doanh kh thi. V i chính sách trên, dư n x u gi m xu ng ñáng k . b. X lý r i ro tín d ng b ng bi n pháp phát mãi tài s n b o ñ m n vay Đ i v i các tài s n ñ m b o n vay, khi khách hàng không th c hi n nghĩa v tr n vay, theo quy ñ nh hi n hành thì ngân hàng có
  16. 14 quy n yêu c u x lý tài s n ñ m b o ñ thu h i n vay. Vi c yêu c u x lý tài s n b o ñ m ñ thu h i n vay có th th c hi n thông qua yêu c u khách hàng t phát mãi tài s n ho c kh i ki n ra tòa án ñ ngh phát mãi tài s n ñ m b o n vay ñ thu h i n . c. X lý r i ro tín d ng b ng bi n pháp s d ng qu DPRR Đ bù ñ p các t n th t có th x y ra do khách hàng không th c hi n ñư c nghĩa v như cam k t, DAB Kon Tum ti n hành trích l p m t qu d phòng ñ ñ m b o an toàn phòng ng a r i ro tránh cho ngân hàng kh i rơi vào tình th khó khăn khi r i ro x y ra. Qu d phòng ñư c trích t ngu n l i nhu n trư c thu , m c trích qu tùy thu c vào m c ñ r i ro c a tài s n và m c dư n các kho n vay. Vi c trích l p d phòng r i ro g m có d phòng chung: 0,75% t ng giá tr các kho n n t nhóm 1 ñ n nhóm 4 và các kho n cam k t ngo i b ng; d phòng c th : Nhóm 1: 0%, Nhóm 2: 5%, Nhóm 3: 20%, Nhóm 4: 50%, Nhóm 5: 100%. M c trích l p d phòng d a trên cơ s phân lo i khách hàng và tài s n ñ m b o. 2.3.3. K t qu h n ch r i ro tín d ng B ng 2.9: K t qu h n ch r i ro tín d ng DAB Kon Tum 2009 -2011 Đvt: T ñ ng T CĐ TĂNG NĂM NĂM NĂM TT CH TIÊU /GI M (%) 2009 2010 2011 10/09 11/10 1 T ng dư n 61,730 92,290 115,890 49,506 25,572 2 N x u 0,290 1,250 2,110 331,034 68,800 3 T l n x u 0,005 0,014 0,018 188,306 34,425 4 Trích DPRR 0,665 1,550 2,058 133,235 32,746 5 T l trích DPRR 0,011 0,017 0,018 56,004 5,713 (Ngu n: Báo cáo c a DAB Kon Tum)
  17. 15 Qua s li u trên cho ta th y t l n x u và t l trích l p DPRR ñ u tăng, c th : năm 2010 t l n x u tăng 188,306% so v i năm 2009, và năm 2011 tăng 68,800% so v i năm 2010; t l trích l p DPRR năm 2010 tăng 56,004% so v i năm 2009 và năm 2011 tăng 5,713% so v i năm 2010. B ng 2.9: Cơ c u các nhóm n x u c a DAB Kon Tum 2009 -2011 Đvt: T ñ ng Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Cơ c u T T T nhóm Dư Dư Dư tr ng tr ng tr ng n x u n n n (%) (%) (%) Nhóm 3 0,020 0,032 0,350 0,379 0,920 0,794 Nhóm 4 0,234 0,379 0,302 0,327 0,480 0,414 Nhóm 5 0,040 0,065 0,600 0,650 0,710 0,613 T ng 0,294 0,476 1,252 1,356 2,110 1,821 (Ngu n: Báo cáo c a DAB Kon Tum) Qua b ng s li u trên, n x u c a DAB Kon Tum r i ñ u các nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5. Tuy nhiên, năm 2011 n x u ch y u c a DAB Kon Tum là n nhóm 3 và nhóm 5, n nhóm 4 không ñáng k . 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG V CÔNG TÁC H N CH R I RO TÍN D NG T I DAB KON TUM 2.4.1. K t qu công tác h n ch r i ro tín d ng t i DAB Kon Tum + M c dù t c ñ tăng trư ng tín d ng cao, nhưng chi nhánh v n duy trì ñư c t l n x u dư i m c 3%. DAB Kon Tum ñã th c hi n nghiêm túc công tác qu n lý n quá h n, tuân th vi c ñ nh kỳ gia h n n , gia h n và giãn n theo ñúng quy ñ nh. Xác ñ nh chính xác n quá h n ñ trích l p d phòng r i ro theo ñúng quy ñ nh, ñ m b o
  18. 16 hi u qu kinh doanh. Công tác x lư n x u hi u qu ñã góp ph n nâng cao năng l c tài chính, t o cơ s v ng ch c cho s phát tri n c a chi nhánh. + Song song v i vi c tăng cư ng dư n tín d ng t t và nâng cao ch t lư ng tín d ng, DAB Kon Tum cũng r t quan tâm t i công tác x lý n t n ñ ng, t t c các kho n n t n ñ ng ñ u ñư c rà soát và phân tích nh ng khó khăn thu n l i ñ tìm ra các bi n pháp x lý cho phù h p nh t. + DAB Kon Tum ñã thư ng xuyên ki m soát gia tăng tín d ng trên cơ s cân ñ i ngu n v n g n li n v i vi c tăng cư ng ki m tra, giám sát vi c tuân th quy trình tín d ng t ng khâu. Thư ng xuyên ñánh giá, phân tích th c tr ng các kho n vay, ñ c bi t là các kho n vay có ti m n r i ro d n ñ n kh năng không thu ñư c n . + DAB Kon Tum ñã nâng cao ch t lư ng báo cáo tín d ng, ñ m b o báo cáo trung th c, chính xác, k p th i. Th c hi n báo cáo tín d ng hàng tháng, ph c v cho công tác phòng ng a và h n ch tín d ng t i ñơn v . Th c hi n ñúng quy ch , quy trình nghi p v , ñúng quy ch y quy n và phán quy t tín d ng. 2.4.2. Nh ng khó khăn và v n ñ t n t i Bên c nh nh ng k t qu ñã ñ t ñư c, trong công tác phòng ng a h n ch r i ro tín d ng t i DAB Kon Tum còn có nh ng khó khăn và t n t i sau: - Chưa có b ph n ph trách r i ro chuyên bi t ñ phân lo i các kho n vay theo m c ñ r i ro, xây d ng gi i h n tín d ng ñ i v i t ng khách hàng, nhóm khách hàng, ngành kinh t , khu v c và x lý các kho n vay có v n ñ . - H th ng thông tin c a DAB Kon Tum còn chưa c p nh t, thi u s trao ñ i thông tin v i các ngân hàng, trao ñ i v i các chi nhánh thu c cùng h th ng. DAB Kon Tum v n chưa có phòng
  19. 17 thông tin nên chưa th cung c p ñ y ñ , chính xác và c p nh t thông tin thư ng xuyên v tình hình c a khách hàng. - Trung tâm thông tin tín d ng c a NHNN (CIC) h u như m i ch cung c p ñư c các s li u v tình hình tài chính c a các doanh nghi p, chưa có thông tin phi tài chính c a doanh nghi p. Thông tin c a ngân hàng nhi u khi ph i l y t nh ng ngu n không chính th ng. - H th ng phân lo i và x p h ng tín d ng mà ngân hàng ñang áp d ng, ch phân lo i khách hàng ra: khách hàng lo i A, B, C. Vi c ñánh giá khách hàng ch y u d a trên phương pháp tài chính, ngân hàng chưa quan tâm ñ n vi c xác ñ nh vòng ñ i c a d án, tình hình bi n ñ ng c a th trư ng, kh năng thu h i v n, ti n b khoa h c k thu t công ngh ..., ñi u này ñã nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh th i h n vay v n cũng như th i gian thu h i v n vay không phù h p. - M t cân ñ i gi a kỳ huy ñ ng và kỳ cho vay, s d ng v n ng n h n tài tr v n dài h n. Doanh thu, l i nhu n ph thu c quá l n vào ngu n tín d ng. - DAB Kon Tum chưa t o ra các gói s n ph m phù h p v i nhu c u c a t ng ñ i tư ng khách hàng. Danh m c cho vay c a ngân hàng chưa ña d ng. Vi c qu n tr danh m c cho vay chưa ña d ng hóa nh m phân tán r i ro, ñ ng th i cũng c n ch ra ñư c t su t sinh l i ch p nh n ñư c thì t tr ng ñ u tư t i ưu vào m i ngành, vùng, quy mô, ñ r i ro là th p nh t. - Vi c x lý tài s n ñ m b o còn ch m, chưa k t h p làm vi c v i cơ quan ch c năng ñ thu h i n ñư c nhanh chóng. Đ c bi t, trong trư ng h p khách hàng không có thi n chí giao tài s n, không ký vào biên b n bán tài s n. - Vi c th c hi n chính sách phân tán r i ro chưa hi u qu , cho vay còn t p trung vào m t s ngành (ñ c bi t là g xu t kh u).
  20. 18 - Tài tr r i ro tín d ng còn ñơn gi n, không ch ñ ng, khi n quá h n x y ra r i m i ti n hàng phân lo i ñ trích l p d phòng r i ro nên d g p khó khăn v tài chính. Tài s n b o ñ m là ngu n bù ñ p khi r i ro x y ra. Tuy nhiên, t i DAB Kon Tum gi i pháp v tài s n ñ m b o hình thành t v n vay chưa ñư c chú tr ng và th c hi n ñúng m c. Vi c quy ñ nh mua b o hi m không ñư c ch t ch và liên t c trong th i gian vay. DAB Kon Tum chưa s d ng công c tín d ng phát sinh ñ gi m thi u r i ro. 2.4.3. Nguyên nhân a. Nguyên nhân khách quan N n kinh t nư c ta ñang trong quá tŕnh h i nh p, t do hóa tài chính, vì v y c nh tranh di n ra ngày càng kh c li t. Bên c nh ñó, cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u cũng ñã tác ñ ng t i Vi t Nam khi n cho ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng cũng g p nhi u r i ro hơn. b. Nguyên nhân thu c v phía ngân hàng Thi u thông tin liên quan ñ n khách hàng khi xét duy t vay v n T p trung vào m t nhóm ho c m t khách hàng trong cùng m t ngành, m t vùng. Vi c ch p hành qui ñ nh tín d ng chưa nghiêm Ki m tra, ki m soát sau khi cho vay Thi u công tác ki m soát n i b trong ngân hàng Quy trình tín d ng còn nhi u b t c p Do năng l c c a ñ i ngũ cán b tín d ng ngân hàng còn h n ch c. Nguyên nhân thu c v phía khách hàng Khách hàng là cá nhân - Đ i v i s n ph m tín d ng cho cán b công nhân viên doanh nghi p vay dư i d ng th u chi ti n lương qua th ñã x y ra m t s
nguon tai.lieu . vn