Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM DUY NGHĨA XÂY DỰNG WEBSITE CHƯƠNG NGUYÊN TỬ, CHƯƠNG BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC VÀ ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN LỚP 10 CƠ BẢN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học Mã số: 60 14 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Lê Trọng Tín Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 2 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi được sự giúp đỡ, động viên của rất nhiều người, là nguồn khích lệ lớn lao đã giúp tôi hoàn thành luận văn này. Trước hết, tôi xin gởi lời tri ân sâu sắc đến TS. Lê Trọng Tín. Thầy đã rất tận tình góp ý chuyên môn, vạch ra định hướng, ý tưởng, động viên tôi trong những lúc khó khăn. Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể quí thầy cô giáo đã giảng dạy tôi trong suốt quá trình học, Phòng sau Đại học trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT Phú Ngọc, THPT Điểu Cải, THPT Nguyễn Hữu Cảnh và các thầy cô đồng nghiệp khác đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm. Tôi xin hết lòng biết ơn sự quan tâm và ủng hộ của gia đình và bạn bè. Đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn để tôi hoàn thành luận văn này. Phạm Duy Nghĩa 3 MỤC LỤC 5T ỤC LỤC ....................................................................................................3 MỞ ĐẦU.....................................................................................................11 T hương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI5T .............15 1.1. 5T ịch sử vấn đề nghiên cứu................................................................15 T .2. Đổi mới phương pháp dạy và học5T .......................................................17 1.2.1. Phương pháp dạy họcT5 ........................................................................................17 1.2.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy họcT5 ........................................................17 1.2.3. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực [9]...............................................18 1.2.4. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay [24]T5 ..........................19 1.2.5. Đổi mới PPDH với sự hỗ trợ của CNTT............................................................20 5 .2.6. Công nghệ thông tin và truyền thông với dạy học Hóa học [38].........................21 5 .3. Tự học qua mạng và lợi ích.................................................................26 5T .3.1. Khái niệm tự họcT5 ...............................................................................................26 T .3.2. Tự học qua mạng...............................................................................................26 5T .3.3. Lợi ích của tự học qua mạngT5 .............................................................................27 T .4. Website5T .................................................................................................28 1.4.1. Khái niệm website [57]5T .....................................................................................28 T5 .4.2. Các phần mềm thiết kế website5T .........................................................................30 T .5. Thực trạng sử dụng web trong dạy học hóa học ở một số trường THPT tỉnh Đồng Nai5T ..................................................................................41 5T .6. Vài nét về trường THPT Phú Ngọc tỉnh Đồng NaiT5 ............................46 1.6.1. Một vài nét về trường THPT Phú Ngọc.............................................................46 1.6.2. Tình hình học sinh và giáo viên bộ môn Hóa học của trườngT5 .......................47 Tóm tắt chương 1....................................................................................48 Chương 2: XÂY D ỰNG WEBSITE CHƯƠNG NGUYÊN TỬ, CHƯƠNG BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC VÀ ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀNT5........................................................................49 4 T .1. Tổng quan về chương Nguyên tử, chương B ảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn................................................49 2.1.1. Chương Nguyên tử............................................................................................49 2.1.2. Chương Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn..............54 T5 .2. Mục đích thiết kế website5T ....................................................................59 2.3. Yêu cầu và nguyên tắc kế websiteT5.......................................................59 2.3.1. Yêu cầu.............................................................................................................59 2.3.2. Nguyên tắcT5 ........................................................................................................59 5 .4. Quy trình thiết kế websiteT5 ...................................................................62 T5 .5. Cấu trúc của website5T ...........................................................................64 5T .6. Nội dung của websiteT5 ...........................................................................65 T .6.1. Trang chủ5T ..........................................................................................................65 5T .6.2. Trang “Bài học”5T ................................................................................................74 T .6.3. Trang “Bài tập”5T .................................................................................................85 5 .6.4. Trang “Thi – Kiểm tra”5T .....................................................................................87 T .6.5. Trang “Lịch sử hóa học”5T ...................................................................................90 2.6.6. Trang “Hóa học vui”T5 .........................................................................................91 T5 .6.7. Trang “Phim tài liệu”5T ........................................................................................92 2.6.8. Trang “Thảo luận”5T ............................................................................................94 5T .6.9. Trang “Liên hệ”5T ................................................................................................95 5 .7. Sử dụng Website đã thiết kế để nâng cao chất lượng dạy họcT5 ..........96 5 .7.1. Hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng WebsiteT5 ............................................96 2.7.2. Sử dụng Website để nâng cao chất lượng dạy họcT5 .............................................99 5 óm tắt chương 2..................................................................................101 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠMT5 ...............................................102 5 .1. Mục đích thực nghiệmT5.......................................................................102 5 .2. Nội dung thực nghiệmT5 .......................................................................102 3.4. Tiến hành thực nghiệmT5 .....................................................................104 T5 .5. Kết quả thực nghiệmT5 .........................................................................106 5 3.5.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính............................................................. 106 T .5.2. Kết quả thực nghiệm về mặt định lượngT5 .......................................................... 111 5 óm tắt chương 3..................................................................................125 5 ẾT LUẬN5T ...............................................................................................127 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................134 PHỤ LỤCT5..................................................................................................138 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn