Xem mẫu
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Thủy Tiên
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM GIAO TIẾP
VÀO DẠY HỌC NGỮ PHÁP
Ở BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(Ban cơ bản)
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Thủy Tiên
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM GIAO TIẾP VÀO DẠY HỌC NGỮ PHÁP
Ở BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(Ban cơ bản)
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn học
Mã số : 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. ĐẶNG NGỌC LỆ
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành đề tài luận văn một cách hoàn chỉnh, tôi đã nhận được sự giúp
đỡ nhiệt tình của quý Thầy Cô, cũng như sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong
suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện.
Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến PGS.TS Đặng Ngọc Lệ, người đã hết lòng
hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời tri
ân nhất đối với những điều mà Thầy đã dành cho tôi.
Tôi cũng xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, những người đã không ngừng động viên, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các anh chị và bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều
trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn một cách hoàn chỉnh.
Dù đã cố gắng thực hiện để hoàn thành luận văn bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực của
mình, nhưng luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến
đóng góp xây dựng chân thành của quý Thầy Cô. Tôi xin cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, 30 tháng 9 năm 2013
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực
và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc
thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được
chỉ rõ nguồn gốc.
TP. Hồ Chí Minh, 30 tháng 9 năm 2013 Tác giả luận văn
2
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................1 LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................2 MỤC LỤC....................................................................................................................3 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................5 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................6 1. Lí do chọn đề tài.............................................................................................................6
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài...............................................................................................7 3. Mục đích, đối tượng của đề tài....................................................................................12 4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................13 5. Đóng góp của luận văn.................................................................................................14 6. Cấu trúc của luận văn..................................................................................................14
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.......................15 1.1. Cơ sở lí luận...............................................................................................................15 1.1.1. Cơ sở ngôn ngữ học..............................................................................................15 1.1.2. Cơ sở tâm lý - ngôn ngữ.......................................................................................15 1.1.3. Cơ sở giáo dục học...............................................................................................16 1.1.4. Lý thuyết về giao tiếp và hoạt động giao tiếp......................................................16 1.1.5. Khái niệm phương pháp giao tiếp trong dạy học.................................................27
1.2. Cơ sở thực tiễn...........................................................................................................28 1.2.1. Vị trí, đặc điểm của phân môn ngữ pháp .............................................................28 1.2.2. Mục tiêu của việc dạy phân môn ngữ pháp..........................................................30
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC NGỮ PHÁP THEO QUAN ĐIỂM GIAO TIẾP............................................................................................................................32
2.1. Dạy học theo quan điểm giao tiếp là gì?..................................................................32 2.2. Sự thể hiện của quan điểm giao tiếp trong dạy học ngữ pháp..............................33 2.2.1. Khái quát nội dung chương trình ngữ pháp bậc THPT........................................33 2.2.2. Quan điểm giao tiếp với nội dung dạy học ngữ pháp bậc THPT.........................34
2.2.3. Quan điểm giao tiếp với việc lựa chọn sử dụng các phương pháp dạy học ngữ pháp ................................................................................................................................40
2.2.4. Quan điểm giao tiếp với việc lựa chọn, sử dụng các hình thức tổ chức dạy học ngữ pháp.........................................................................................................................51
2.2.5. Quan điểm giao tiếp với việc kiểm tra, đánh giá..................................................58 2.3. Ưu điểm của việc vận dụng quan điểm giao tiếp....................................................60
3
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn