Xem mẫu
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Lê Ngọc Hiền
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO VÀO DẠY HỌC TRUYỆN NGẮN “VỢ NHẶT” Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Văn Mã số: 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN THANH BÌNH
Thành phố Hồ Chí Minh - 2010
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc TS. Trần Thanh Bình, người đã tận
tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận văn tốt nghiệp.
Với những tình cảm chân thành và trân trọng nhất, tôi xin cảm ơn:
Quý thầy, cô tham gia giảng dạy lớp Lý luận và phương pháp
dạy học môn Văn K18
Phòng Khoa học công nghệ và Sau đại học trường Đại học Sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường THPT tại Tây
Ninh: THPT Lý Thường Kiệt, THPT Nguyễn Thái Bình.
Gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã quan tâm, động viên, khích lệ
và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu
Lê Ngọc Hiền
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
STT Viết tắt
1. GV :
2. HS :
3. LTKT :
4. PPDH :
5. TPVC :
6. THPT :
Viết đầy đủ
Giáo viên
Học sinh
Lý thuyết kiến tạo
Phương pháp dạy học
Tác phẩm văn chương
Trung học phổ thông
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông
Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12 – 1996) của Đảng đã định
hướng đổi mới nền giáo dục nước ta nói chung và đổi mới phương pháp dạy
học (PPDH) nói riêng: “Cuộc cách mạng về phương pháp giáo dục phải
hướng vào người học, rèn luyện và phát triển khả năng suy nghĩ, khả năng
giải quyết vấn đề một cách năng động, độc lập, sáng tạo ngay trong quá trình
học tập ở nhà trường phổ thông”. Mục tiêu của việc đổi mới giáo dục và
PPDH lần này đã xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của đất nước và những thành
tựu của triết học, giáo dục học, tâm lí học hiện đại về con người và hoạt động
nhận thức, học tập của con người.
Tiếp tục khẳng định mục tiêu của việc đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông và PPDH ở nước ta, Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội
khóa X đã viết: “Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục,
sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam,
tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và
trên thế giới”.
Điều 28.2 Luật Giáo dục (2005) cũng nêu rõ: “Phương pháp giáo dục
phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương
pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập
cho học sinh”.
Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo
Quyết định số 16/ 2006/ QĐ - BGDĐT ngày 05/06/2006 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác,
chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm
đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho học sinh
phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức
vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách
nhiệm học tập cho học sinh”.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh những thành tựu đã đạt được về việc thực hiện
Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) và nêu phương hướng phát triển giáo
dục và đào tạo đến năm 2020, Thông báo Kết luận số 242-TB/TW ngày
15/04/2009, Bộ Chính trị đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới căn
bản, toàn diện, mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó giải pháp thứ
tư nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, khắc phục cơ bản lối
truyền thụ một chiều. Phát huy phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo, hợp
tác; giảm thời gian giảng lý thuyết, tăng thời gian tự học, tự tìm hiểu cho học
sinh, sinh viên; gắn bó chặt chẽ giữa học lý thuyết và thực hành, đào tạo gắn
với nghiên cứu khoa học, sản xuất và đời sống”.
Dựa trên quan điểm chỉ đạo đó, kết hợp với những bước chuyển biến
của dạy học hiện đại, chúng ta nhận thấy rằng đổi mới PPDH là một giải pháp
cơ bản để nâng cao chất lượng nền giáo dục nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Người thầy từ chỗ là người truyền đạt tri thức chuyển sang người cung cấp
cho người học phương pháp thu nhận, lĩnh hội tri thức một cách có hệ thống,
có tư duy và sáng tạo. Và cốt lõi của việc đổi mới PPDH là hướng tới hoạt
động học tập chủ động nhằm giúp các em phát huy tính tích cực, tự giác, sáng
tạo, rèn luyện khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức
vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn. Người học
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn