Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Hồ Thị Hồng TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG DẠY HỌC PHẦN TĨNH ĐIỆN – CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Hồ Thị Hồng TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG DẠY HỌC PHẦN TĨNH ĐIỆN – CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ Chuyên ngành : LL&PP Dạy học Vật lý Mã số : 60 14 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHẠM THẾ DÂN Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 LỜI CẢM ƠN Là học viên cao học khóa 19, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc nhất đến: - Ban giám hiệu trường đại học sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh. - Phòng Khoa học Công nghệ - Sau đại học. - Ban chủ nhiệm Khoa Vật lý. Đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong quá trình làm luận văn. Cảm ơn các thầy cô đã tận tình giảng dạy trong suốt thời gian học tập. Cảm ơn các đồng nghiệp, các em sinh viên đã đóng góp ý kiến cho luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến tiến sĩ Phạm Thế Dân đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn đồng nghiệp. Sau cùng, tôi xin cảm ơn hội đồng chấm luận văn cao học. Một lần nữa kính chúc sức khỏe đến các thầy cô. MỤC LỤC T ỜI CẢM ƠN0T .................................................................................................. 1 MỤC LỤCT0 ........................................................................................................ 2 T0 HẦN MỞ ĐẦUT0 .............................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI0T ................................................................................................ 1 0T . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU0T ......................................................................................... 3 0T . GIẢ THUYẾT KHOA HỌC0T ......................................................................................... 3 0T . NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU0T ......................................................................................... 3 T . ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU0T ..................................................................................... 3 0 . PHẠM VI NGHIÊN CỨUT0 ........................................................................................... 3 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU0T................................................................................ 4 0T .CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂNT0 .................................................................................... 4 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG. ............................................................................................................... 5 0T .1. Cơ sở lí luận của việc tổ chức sinh viên học tập theo nhómT0 ...................................... 5 1.1.1. Cơ sở triết họcT0 .................................................................................................... 5 0T .1.2. Cơ sở xã hội học0T ................................................................................................. 6 0 .1.3. Cơ sở tâm lý - giáo dục họcT0................................................................................ 6 0 .2. Các hình thức tổ chức sinh viên học theo nhóm trong dạy học [17]. ........................ 8 T0 .2.1. Làm việc theo cặp hai sinh viên (Pai work) ....................................................... 8 1.2.2. Làm việc theo nhóm 6-7 sinh viên (group work)0T ................................................ 8 1.2.3. Nhóm tổ chức theo kiểu ghép nhóm. (Jipsaw) .................................................... 8 0T .2.4 - Nhóm tổ chức theo kiểu kim tự tháp (Pyramid)0T ................................................ 9 0 .2.5 – Nhóm tổ chức theo kiểu hoạt động trà trộn (Mingling Activites)T0 .................... 9 0T .3. Quy trình tổ chức sinh viên học tập theo nhóm0T ....................................................... 10 T .3.1. Xác định mục tiêu dạy học.T0 .............................................................................. 10 0T .3.2. Thành lập nhóm.T0 ............................................................................................... 10 0T .3.3. Giải thích mục tiêu và nhiệm vụ bài học.T0 ......................................................... 12 1.3.4. Theo dõi và điều chỉnh tiến trình học tập theo nhómT0 ....................................... 13 T0 .3.5. Tổ chức thảo luận và đánh giá kết quả làm việc nhóm0T .................................... 14 0 .4. Kết luận chương một0T ................................................................................................ 14 T hương 2. TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG DẠY HỌC PHẦN TĨNH ĐIỆN - CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ.T0 ........................... 16 0 .1. Bộ môn Vật lý đại cương2 trong chương trình đào tạo của trường Cao đẳng Công nghệ.0T ................................................................................................................................ 16 2.1.1. Sơ lược về lịch sử phát triển của môn Vật lý đại cương 2.T0 .............................. 16 2.1.2. Mục tiêu của môn học Vật lý đại cương 2.0T ..................................................... 18 2.1.3. Nhiệm vụ của môn học vật lý đại cương ở trường cao đẳng0T ........................... 18 0 .2. Phần Tĩnh điện trong chương trình Vật lý đại cương của trường Cao đẳng Công nghệ.T0 ................................................................................................................................ 21 0 .2.1. Nội dung chương trình phần Tĩnh điện trong chương trình Vật lý đại cương của trường Cao đẳng Công nghệ [4],[10],[27]. ........................................................ 21 2.2.2 Sơ lược về cấu trúc nội dung các bài học phần tĩnh điện.[4], [10, [27]................ 23 0 .2.3. Mục tiêu cụ thể của các bài học phần Tĩnh điện của trường Cao đẳng Công nghệ [26]. ................................................................................................................... 29 0 .3. Hình thức tổ chức sinh viên học tập theo nhóm trong dạy học phần Tĩnh điện của trường Cao đẳng Công nghệ. .......................................................................................... 32 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn