Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Ánh Tuyết THỰC TRẠNG VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Ánh Tuyết THỰC TRẠNG VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Giáo dục học (Giáo dục Mầm non) Mã số: 60 14 01 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC DANH Thành phố Hồ Chí Minh - 2014 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu cúa quý thầy/cô, giá đình, bạn bè và anh/chị đồng nghiệp. Trước hết tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc đến TS. Nguyễn Đức Danh, người hường dẫn khoa học đã tận tâm giúp đỡ, chỉ dẫn và động viên tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy/ cô, anh/chị công tác ở các Khoa, Phòng, Ban trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Trân trọng cảm ơn các thầy/cô là chuyên viên phòng giáo dục, Cán bộ quản lý, giáo viên các trường Mầm non ở quận Bình Tân đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực hiện khảo sát, xin ý kiến. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp, song chắn chắn rằng luận văn sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý thấy cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2014 Tác giả Nguyễn Thị Ánh Tuyết LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các thông tin, số liệu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng, cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả Nguyễn Thị Ánh Tuyết MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU...................................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC Ở BẬC HỌC MẦM NON..........................................5 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................................5 1.1.1. Các nghiên cứu trên Thế giới........................................................................5 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước...........................................................................7 1.2. Một số khái niệm liên quan đến việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực cho trẻ 5 – 6 tuổi............................................................................................8 1.2.1. Dạy học.........................................................................................................8 1.2.2. Tính tích cực học tập ..................................................................................10 1.2.3. Dạy học tích cực.........................................................................................10 1.2.4. Phương pháp dạy học tích cực....................................................................11 1.3. Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục Mầm non ..................................12 1.3.1. Xu thế đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay ................13 1.3.2. Các cơ sở đổi mới phương pháp dạy học ...................................................14 1.3.3. Định hướng đổi mới Phương pháp dạy học ở bậc học mầm non...............15 1.3.4. Bản chất của dạy học tích cực ....................................................................17 1.3.5. Đặc điểm của dạy học tích cực...................................................................18 1.3.6. Các phương pháp dạy học tích cực ở bậc mầm non...................................20 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong trường mầm non...............................................................................................28 1.4.1. Mục tiêu dạy học ở bậc Mầm non ..............................................................28 1.4.2. Tính chất nội dung dạy học ở bậc Mầm non..............................................29 1.4.3. Đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non.............................................................31 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn