Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------------------------------- Nguyễn Quốc Thanh Long LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2012 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------------------------------- Nguyễn Quốc Thanh Long Chuyên ngành Mã số : Quản lý Giáo dục : 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN TUẤN LỘ Thành phố Hồ Chí Minh - 2012 LỜI CẢM ƠN --- *** --- Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn đến: Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Sau đại học đã nhiệt tình tổ chức giảng dạy, tạo điều kiện học tập - nghiên cứu và chấp nhận cho tôi thực hiện luận văn này. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. TRẦN TUẤN LỘ -Trưởng khoa Tâm lý học Trường Đại học Văn Hiến thành phố Hồ Chí Minh – người Thầy – người hướng dẫn khoa học đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành bản luận văn này. Tôi xin trân trọng cám ơn tất cả Quý Thầy, Cô đã giảng dạy và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, các trường THPT của huyện Bình Chánh đã tạo điều kiện cho tôi được tham gia và hoàn thành tốt khóa học này. Tôi xin trân trọng cám ơn lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể giáo viên các trường THPT của huyện Bình Chánh, các thầy - cô đồng nghiệp cùng khóa đã cung cấp những thông tin, tài liệu và những đóng góp quý báu cho luận văn; quý Cha mẹ học sinh và học sinh đã đóng góp cho tôi những ý kiến nhằm đem lại ý nghĩa thực tiễn và khoa học cho luận văn. Cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, khích lệ, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Mặc dù đã hết sức cố gắng, song luận văn này cũng khó tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả kính mong nhận được sự chỉ dẫn, đóng góp ý kiến của Quý Thầy (Cô) và các đồng nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2012 Tác giả luận văn Nguyễn Quốc Thanh Long LỜI CAM ĐOAN --- *** --- Tác giả xin cam đoan tất cả công trình nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. TRẦN TUẤN LỘ. Tất cả các thông tin, dữ liệu và kết quả nghiên cứu được tác giả thu thập tại 3 trường THPT trong huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh và trình bày trong đề tài là hoàn toàn trung thực, thực tiễn và chưa được công bố bởi bất cứ ai trong một công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Quốc Thanh Long MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................6 DANH MỤC CÁC BẢNG..........................................................................................7 PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................................10 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................10 2. Mục đích nghiên cứu.............................................................................................13 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu......................................................................13 4. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................13 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu...........................................................................13 6. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................14 7. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................14 7.1. Cơ sở phương pháp luận ................................................................................14 7.2 Các phương pháp nghiên cứu cụ thể...............................................................15 Chương 1...................................................................................................................16 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG..........................16 GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG CÁC TRƯỜNG THPT...........................16 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................................16 1.1.1. Giáo dục hướng nghiệp và quản lý HĐGDHN ở nước ngoài.................16 1.1.2. Giáo dục hướng nghiệp và quản lý HĐGDHN ở Việt Nam:..................18 1.2. Một số khái niệm............................................................................................23 1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường THPT................27 1.3.1. Mục đích của công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông:..........................................................................................................27 1.3.2. Chức năng của công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông.............27 1.3.3. Nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông..............27 1.3.4. Nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông .....................29 1.3.5. Phương hướng chủ yếu của nội dung hướng nghiệp ..............................30 1.3.6. Các hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông..............32 1.3.7. Một số phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông .....................................................................................35 1.3.8. Tính chất hướng nghiệp của nhà trường phổ thông Việt Nam...............36 1.4. Lý luận về quản lý HĐ GDHN trong trường THPT......................................36 1.4.1. Thành lập Ban hướng nghiệp và xác định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên trong Ban hướng nghiệp.............................................36 1.4.2. Tổ chức thực hiện phòng Thông tin hướng nghiệp.................................37 1.4.3. Phân công trách nhiệm hướng nghiệp trong nhà trường.........................37 1.4.4. Kế hoạch hoạt động GDHN....................................................................41 1.4.5. Tổ chức hoạt động GDHN......................................................................41 1.4.6. Chỉ đạo thực hiện hoạt động GDHN.......................................................41 1.4.7. Kiểm tra, đánh giá hoạt động GDHN .....................................................42 1.4.8. Tổng kết hoạt động GDHN.....................................................................43 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn