Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH -------------------------- Phan Ngọc Huỳnh THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ VĂN LIÊN TP. Hồ Chí Minh – 2010 MỤC LỤC MỤC LỤCT0 ......................................................................................................................................2 T0 ANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮTT0 .....................................................................................5 MỞ ĐẦU0T .........................................................................................................................................6 T .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.........................................................................................................................6 0T .MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................................................................7 T0 .KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU..................................................................................7 0 .1.Khách thể nghiên cứu....................................................................................................................7 T .2.Đối tượng nghiên cứuT0 ....................................................................................................................7 4.GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨUT0 .............................................................................................................7 0T .NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................................................7 0 .GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................................7 6.1.Giới hạn nghiên cứu.......................................................................................................................7 0T .2.Phạm vi nghiên cứuT0 .......................................................................................................................7 7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU0 .........................................................................................................8 T .1.Phương pháp luận..........................................................................................................................8 T0 .2.Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luậ 0T....................................................................................8 7.3.Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễnT0 .................................................................................8 7.4.Phương pháp thống kê toán học.....................................................................................................8 T .CẤU TRÚC LUẬN VĂN0T .....................................................................................................................8 T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU0T .................................................10 0 .1.Lịch sử nghiên cứu vấn đềT0 ................................................................................................................10 T .2.Một số khái niệm cơ bảnT0 ..................................................................................................................11 1.2.1.Hoạt động:T0 ................................................................................................................................11 T .2.2.Hoạt động dạy học:T0 ...................................................................................................................12 1.2.2.1. Hoạt động giảng dạy0T .........................................................................................................12 0 .2.2.2. Hoạt động học tập............................................................................................................12 T .2.2.3. Mối quan hệ giữa dạy và học:0T ...........................................................................................12 0T .2.3.Chất lượng và chất lượng dạy học.............................................................................................12 0T .2.4.Các khái niệm liên quan đến quản lý hoạt động giảng dạy.........................................................13 T .2.4.1. Quản lý.............................................................................................................................13 T .2.4.2. Quản lý giáo dục...............................................................................................................13 0T .2.4.3. Quản lý trường học...........................................................................................................13 T0 .2.4.4. Quản lý hoạt động dạy học...............................................................................................13 1.2.4.5. Quản lý hoạt động giảng dạy............................................................................................14 T0 .3.Đổi mới giáo dục THPT hiện nayT0 .....................................................................................................14 T0 .3.1. Chủ trương và mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông0T ...........................................14 1.3.2. Đổi mới chương trình, SGK0T .....................................................................................................14 T0 .3.3. Đổi mới phương pháp dạy học0T .................................................................................................15 0 .3.4. Tăng cường CSVC, phương tiện dạy học và ứng dụng CNTT0T ..................................................18 0T .3.5. Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS0T ...........................................................19 T .4.Giáo viên THPT với hoạt động giảng dạy0T .........................................................................................20 T0 .5.Quản lý hoạt động giảng dạy............................................................................................................22 0T .5.1. Cán bộ quản lý với hoạt động giảng dạ 0T...................................................................................22 1.5.2. Vai trò, nhiệm vụ của Hiệu trưởng trong quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT................24 0T .5.3. Các chức năng quản lý hoạt động giảng dạ T0 .............................................................................24 1.5.4. Nội dung công tác quản lý HĐDH ở trường THPTT0...................................................................26 1.5.4.1. Quản lý việc thực hiện kế hoạch, chương trình dạy họcT0 ....................................................27 0T .5.4.2. Quản lý việc phân công giảng dạy cho GV0T .......................................................................27 0T .5.4.3. Quản lý việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp...................................................................28 1.5.4.4. Quản lý giờ lên lớp của GVT0 ..............................................................................................29 1.6.Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý HĐDH ở trường THPT hiện nay.0T ..................................30 1.6.1. Phân cấp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn....................................................................30 T0 .6.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBQLT0 .............................................................................31 0 .6.3. Điều kiện, phương tiện phục vụ dạy học...................................................................................33 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG THPT TP. VŨNG TÀU, TỈNH BR-VTT0 .......................................................................................35 T0 .1.Khái quát tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội và giáo dục tỉnh BR-VT...............................................35 T0 .1.1.Tình hình kinh tế, văn hóa xã hội.T0 .............................................................................................35 2.1.2.Tình hình phát triển GD&ĐT.T0 ...................................................................................................36 0 .1.2.1. Về thành tựuT0 .....................................................................................................................36 2.1.2.2. Về tồn tạiT0 ..........................................................................................................................37 2.2.Thực trạng dạy học ở các trường THPT TP. Vũng TàuT0 .....................................................................37 T .2.1.Quy mô, số lượng, chất lượng dạy học0T ......................................................................................38 T0 .2.2.Thực trạng về trường lớp, và CSVC, hạ tầng kỹ thuật0T ...............................................................39 2.2.3.Thực trạng về đội ngũ cán bộ quản lý, GV và HS0T......................................................................39 T .3. Thực trạng hoạt động giảng dạy ở các trường THPT TP.Vũng Tàu0T..................................................40 0 .3.1. Thực trạng thực hiện hoạt động thiết kế bài giảngT0 ....................................................................41 0 .3.2. Thực trạng về mức độ thực hiện hoạt động giảng dạy của G T0 ..................................................43 2.3.3. Thực trạng mức độ thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HST0 ...................47 0 .4. Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường THPT TP.Vũng Tàu0T .....................................54 T .4.1. Thực trạng công tác tổ chức, quản lý việc lập kế hoạch và phân công giảng dạy......................54 2.4.2. Tổ chức-quản lý thực hiện công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho GVT0 ...............................56 T .4.3. Tổ chức, quản lý công việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của GVT0........................................56 T .4.4 Quản lý công việc giảng dạy trên lớp của GV0T ...........................................................................59 2.4.5. Tổ chức quản lý hoạt động KTĐG của GV đối với kết quả học tập của HS0T ..............................61 2.5.Nhận xét thực trạng giảng dạy và quản lý hoạt động giảng dạy.........................................................62 T0 .5.1. Ưu điểmT0 ...................................................................................................................................62 2.5.2. Hạn chếT0....................................................................................................................................63 T .5.3. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém...............................................................................64 0T HƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG THPT TP. VŨNG TÀU, TỈNH BR-VT0T .....................................................................65 0 .1.Cơ sở đề ra biện phápT0 .......................................................................................................................65 0 .2.Các biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT TP. Vũng Tàu.........................................................................................................................................65 0T .2.1. Tăng cường nhận thức của CBQL, GV và HS về đổi mới giáo dục THPT0T ................................65 3.2.2. Tăng cường công tác kế hoạch hóa hoạt động giảng dạy0T ..........................................................66 3.2.3. Tăng cường quản lý thực hiện nội dung chương trình dạy học, nâng cao chất lượng giờ lên lớp ..........................................................................................................................................................68 3.2.4. Quản lý đồng bộ việc đổi mới PPDHT0 .......................................................................................70 0T .2.5. Tăng cường quản lý việc KTĐG kết quả học tập của HS..........................................................72 0T .2.6. Đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động của tổ chuyên mônT0 ........................................................73 3.2.7. Cải tiến công tác quản lý bồi dưỡng GVT0 ...................................................................................73 T0 .2.8. Các biện pháp quản lý các điều kiện hỗ trợ dạy học.................................................................74 3.2.8.1. Biện pháp quản lý củng cố, xây dựng và sử dụng có hiệu quả CSVC-TBDHT0 ....................74 3.2.8.2. Cải tiến công tác thi đua – khen thưởng – trách phạt nhằm kích thích hoạt động giảng dạy của đội ngũ GV trong nhà trường.T0 .................................................................................................76 T .2.8.3. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thân thiện, HS tích cựcT0 ....................................76 3.2.9. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch quản lý hoạt động giảng dạy. T0 .78 T0 .3. Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp.........................................................................79 T0 ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊT0 ......................................................................................................81 1. KẾT LUẬNT0 .......................................................................................................................................81 0 . KIẾN NGHỊ.......................................................................................................................................81 PHỤ LỤCT .....................................................................................................................................84 T HỤ LỤC 10T ...........................................................................................................................................84 0 HỤ LỤC 20T ...........................................................................................................................................89 T HỤ LỤC 30T ...........................................................................................................................................92 T HỤ LỤC 40T ...........................................................................................................................................96 T HỤ LỤC 50T ...........................................................................................................................................99 0 HỤ LỤC 60T .........................................................................................................................................102 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT BR-VT Bà Rịa – Vũng Tàu CBQL Cán bộ quản lý CNTT Công nghệ thông tin GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên HĐDH Hoạt động dạy học HS Học sinh HT Hiệu trưởng KTĐG Kiểm tra đánh giá NXB Nhà xuất bản PPDH Phương pháp dạy học QLGD Quản lý giáo dục SGK Sách giáo khoa TBDH Thiết bị dạy học THPT Trung học phổ thông TP. Thành phố ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn