Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ……o0o…… NGUYỄN THỊ THÚY HIỀN THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO CỦA SINHVIÊNTẠITRƯỜNGĐHLAOĐỘNGXÃ HỘICSII LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ……o0o…… NGUYỄN THỊ THÚY HIỀN THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNGTẠO CỦA SINHVIÊNTẠITRƯỜNGĐHLAOĐỘNGXÃ HỘICSII Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG Thành phố Hồ Chí Minh 2013 TRANG GHI ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ Khoa học Quản lý giáo dục, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, động viên và giúp đỡ tận tình của quý Thầy Cô, gia đình, đồng nghiệp và bạn đồng học. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, phòng Sau đại học, khoa Tâm lý giáo dục - trường ĐH Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Quý Thầy Cô tham gia giảng dạy lớp cao học Quản lý giáo dục khóa 21. Xin cảm ơn Thầy Giám đốc Bùi Anh Thủy và Quý Thầy Cô đồng nghiệp khoa Công tác xã hội trường ĐH Lao động Xã hội CSII đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, xin được gửi lời biết ơn sâu sắc đến Cô giáo hướng dẫn của tôi – TS. Nguyễn Thị Bích Hồng đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin tỏ lòng biết ơn đến gia đình lớn và gia đình nhỏ của tôi, những người luôn động viên, giúp đỡ và đồng hành bên tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này. Dù đã rất cố gắng, nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý Thầy Cô, bạn bè đồng nghiệp và các bạn đồng khóa để luận văn được hoàn thiện hơn. Tp.Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2012 Tác giả Nguyễn Thị Thúy Hiền MỤC LỤC TRANG GHI ƠN......................................................................................3 MỤC LỤC.................................................................................................4 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...............................................................8 DANH MỤC CÁC BẢNG .....................................................................10 DANH MỤC PHỤ LỤC.........................................................................13 PHẦN MỞ ĐẦU.....................................................................................14 1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................14 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................15 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu..............................................................15 4. Giả thuyết khoa học........................................................................................16 5. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................16 6. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................16 7. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................18 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI HỌC ......................................19 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề...........................................................................19 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới...........................................................19 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước.............................................................21 1.2. Hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học .......................................................................................22 1.2.1. Hoạt động dạy học............................................................................................22 1.2.2. Hoạt động dạy học ở trường Đại học...............................................................23 1.2.3. Hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học hay “dạy học lấy người học làm trung tâm”................................30 1.3. Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học.........................................................................36 1.3.1. Quản lý hoạt động dạy học...............................................................................36 1.3.2. Quản lý hoạt động dạy học Đại học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..........................................................................46 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG XÃ HỘI CSII.............................................................................55 2.1. Vài nét về Trường Đại học Lao động Xã hội CSII...................................55 2.1.1. Cơ cấu, quy mô.................................................................................................56 2.1.2. Tổng quan về đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên............................................58 2.1.3. Về kết quả dạy học............................................................................................58 2.1.4. Về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ dạy & học..........................................59 2.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên tại trường ĐH Lao động Xã hội CSII ......................................................................................................................59 2.2.1. Mẫu khảo sát.....................................................................................................59 2.2.2. Nhận thức của cán bộ quản lý và giảng viên trường ĐH Lao động Xã hội CSII về công tác quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên...................................................................................59 2.2.3. Thực trạng quản lý việc xây dựng nội dung, chương trình dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..........................62 2.2.4. Thực trạng quản lý việc phân công giảng dạy cho giảng viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học.....................................65 2.2.5. Thực trạng quản lý việc lập kế hoạch và chuẩn bị giờ lên lớp của giảng viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..........67 2.2.6. Thực trạng quản lý việc thực hiện kế hoạch và chương trình giảng dạy theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..................71 2.2.7. Thực trạng quản lý giờ lên lớp của giảng viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học ...........................................................73 2.2.8. Thực trạng quản lý việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..................77 2.2.9. Thực trạng quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học....................................................81 2.2.10. Thực trạng quản lý việc phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho sinh viên............86 2.2.11. Thực trạng quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..................92 2.2.12. Thực trạng quản lý cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị dạy họctheo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học.....................................96 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn