Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Lê Nguyễn Thông Minh THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO VIÊN DẠY CƠ KHÍ HỆ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CHUẨN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2010 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Lê Nguyễn Thông Minh THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO VIÊN DẠY CƠ KHÍ HỆ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CHUẨN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. ĐOÀN VĂN ĐIỀU Thành phố Hồ Chí Minh – 2010 2 LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn : - Ban Tổ chức Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh. - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. - Ban điều hành Chương trình đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ. - Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. - Phòng Sau đại học. - Khoa Tâm lý - Giáo dục. - Ban giám hiệu và quý Thầy Cô của các trường Trung cấp Kỹ thuật & Nghiệp vụ Nam Sài Gòn, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Lâm, Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức và Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng, - Phó Giáo Sư Tiến Sĩ ĐOÀN VĂN ĐIỀU. - Thầy Cô đã tận tình giảng dạy, tập thể lớp Cao học Quản lý giáo dục khóa 20 đã tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ, trong quá trình học tập, nghiên cứu chương trình thạc sĩ. Tp.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010 Tác giả Lê Nguyễn Thông Minh 3 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................3 MỤC LỤC................................................................................................................4 T3 ANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT3T ......................................................................6 MỞ ĐẦU...................................................................................................................7 1. Lý do chọn đề tài:3T .......................................................................................................7 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.................................................................................8 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứuT3 ...........................................................................8 4. Giả thuyết khoa học3T ....................................................................................................8 5. Phạm vi nghiên cứu của đề tàiT3 ...................................................................................9 6. Nhiệm vụ nghiên cứu..................................................................................................3 3T . Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.......................................................9 3T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ...........................................................................11 T3 .1. Lịch sử nghiên cứu vấn đềT3 .....................................................................................T3 1 3T .1.1. Những tài liệu, công trình nghiên cứu ở Việt Nam về quản lý giáo viên theo chuẩn:T3 .........................................................................................................................11 1.1.2. Những tài liệu, công trình nghiên cứu ở nước ngoài về quản lý giáo viên theo chuẩn:3T .........................................................................................................................12 1.2. Cơ sở lý luận:T3 .........................................................................................................13 3 .2.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài:3T ..............................................................3T 3 T .2.2. Cơ sở của việc xây dựng chuẩn:T3 ........................................................................3T 3 T3 .2.3. Đặc điểm đội ngũ giáo viên TCCNT3 ....................................................................3T 5 T .2.4. Đặc điểm của học sinh TCCN3T ...........................................................................T3 8 3T .2.5. Quản lý nhà trường:...........................................................................................T 9 1.2.6. Cụ thể hóa chuẩn giáo viên THPT vào giáo viên dạy cơ khí hệ TCCN3T ..............28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO VIÊN DẠY CƠ KHÍ HỆ TCCN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CHUẨN GIÁO VIÊN THPT.........37 T3 .1. Một số cơ sở liên quan đến việc nghiên cứu đề tài3T ...............................................37 T .2. Những tham số của khách thể nghiên cứu:..........................................................3T 9 T3 .2.1. Đánh giá của giáo viên và cán bộ quản lý về công tác quản lý dạy học ở trường TCCN3T .........................................................................................................................3 9 2.2.2. Đánh giá của học sinh về kết quả việc dạy học ở trường TCCNT3 ........................68 T .2.3. Một số nhận xét về thực trạng quản lý giáo viên dạy cơ khí hệ TCCN trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh...............................................................................................T3 0 4 2.2.4. Nhận xét chung về thực trạng quản lý giáo viên dạy cơ khí hệ TCCN trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh:3T .............................................................................................86 3T .2.5. Nguyên nhân của những hạn chế:T3 ......................................................................T 7 T3 HƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ QUẢN LÝ GIÁO VIÊN THEO CHUẨN GIÁO VIÊN THPT ỨNG DỤNG VÀO GIÁO VIÊN DẠY CƠ KHÍ HỆ TCCN3T ......................................................................................................................88 3T .1. Cở sở xác lập giải pháp:3T ........................................................................................88 3.2. Giải pháp:T3...............................................................................................................88 3.2.1. Về quản lý giáo viên theo tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống......3 8 3.2.2. Về quản lý giáo viên theo tiêu chuẩn năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dụcT3 ......................................................................................................................T 1 3T .2.3. Về quản lý giáo viên theo tiêu chuẩn năng lực dạy học......................................T3 5 3.2.4. Về quản lý giáo viên thực hiện nhiệm vụ của giáo viên TCCN3T ..........................3 8 T .2.5. Về thực hiện từng công việc trong nhà trường của CBQL:T3 ..............................101 3T ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊT3 ..............................................................................103 3 ÀI LIỆU THAM KHẢOT3 ...................................................................................107 T3 HỤ LỤC3T .............................................................................................................110 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn