Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH LÊ VĂN MẠNH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIẢNG DẠY TRONG VIỆC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BÌNH PHƯỚC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2006 LỜI CẢM ƠN Để thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được những ủng hộ của nhiều tổ chức và cá nhân. Tôi xin trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học Công nghệ - Sau Đại học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp nhận và tạo điều kiện cho tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin Trân trọng cảm ơn Dự án Phát triển Giáo viên Tiểu học đã chấp nhận và tạo điều kiện cho tôi được tham khóa học. Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Bùi Ngọc Oánh, giảng viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn tôi thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô đã giảng dạy và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin trân trọng cảm ơn Trường Cao Đẳng Sư phạm Bình Phước, cán bộ quản lý, giáo viên và sinh viên Nhà trường đã cung cấp tài liệu và có những ý kiến quý báu để tôi thực hiện luận văn. Cuối cùng, vì trình độ, năng lực còn hạn chế nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong các đồng nghiệp, Hội đồng chấm luận văn góp ý, phê bình những thiếu sót trong luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 1 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................2 MỤC LỤC....................................................................................................................2 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................4 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................5 1. Lý do chọn đề tài: ...........................................................................................................5 2. Mục đích nghiên cứu......................................................................................................6 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu..............................................................................6 4. Giả thuyết khoa học........................................................................................................7 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: ....................................................................................................7 6. Giới hạn của đề tài: ........................................................................................................7 7. Phương pháp nghiên cứu:..............................................................................................7 CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ...................................................9 CHƯƠNG 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI..............................11 2.1. Những vấn đề lý luận dạy học có liên quan đến đề tài...........................................11 2.1.1. Những vấn đề chung của lý luận dạy học.............................................................11 2.1.2. Mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp dạy học trong việc đào tạo GVTH trình độ cao đẳng.............................................................................................................12 2.2. Những vấn đề lý luận quản lý có liên quan đến đề tài. ..........................................21 2.2.1. Những vấn đề cơ bản của lý luận quản lý.............................................................21 2.2.2. Những vấn đề quản lý hoạt động giảng dạy trong việc đào tạo GVTH trình độ cao đẳng.................................................................................................................................26 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CĐSP BÌNH PHƯỚC TRONG VIỆC ĐÀO TẠO GVTH.................34 3.1. Khái quát chung về trường CĐSP Bình Phước......................................................34 3.2. Thực trạng quản lý giảng dạy ở trường CĐSP Bình Phước trong việc đào tạo GVTH trình độ cao đẳng. ................................................................................................36 3.2.1. Việc xác định các mục tiêu giảng dạy. .................................................................36 3.2.2. Việc xây dựng kế hoạch giảng dạy và các hoạt động giáo dục khác....................39 3.2.3. Việc phân công giáo viên làm công tác giảng dạy. ..............................................42 3.2.4. Việc xếp thời khóa biểu........................................................................................43 3.2.5. Việc tổ chức giáo viên thực hiện nội dung giảng dạy. .........................................45 3.2.6. Việc tổ chức giáo viên thực hiện phương pháp giảng dạy. ..................................46 3.2.7. Việc tổ chức thao giảng dự giờ, thi giáo viên giỏi................................................49 3.2.8. Việc tổ chức các sinh hoạt chuyên môn. ..............................................................50 2 3.2.9. Việc kiểm tra - đánh giá hoạt động giảng dạy của giáo viên................................54 3.3. Phân tích nguyên nhân của thực trạng....................................................................58 3.3.1. Nguyên nhân của việc xác định các mục tiêu giảng dạy......................................58 3.3.2. Nguyên nhân của việc xây dựng kế hoạch giảng dạy...........................................60 3.3.3. Nguyên nhân của việc phân công giáo viên làm công tác giảng dạy...................61 3.3.4. Nguyên nhân của việc xếp thời khóa biểu............................................................61 3.3.5. Nguyên nhân của việc tổ chức giáo viên thực hiện nội dung giảng dạy..............62 3.3.6. Nguyên nhân của việc tổ chức giáo viên thực hiện phương pháp giảng dạy. ......62 3.3.7. Nguyên nhân của việc tổ chức thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi. .................63 3.3.8. Nguyên nhân của việc tổ chức các sinh hoạt chuyên môn...................................64 3.3.9. Nguyên nhân của việc kiểm tra - đánh giá hoạt động giảng dạy của giáo viên. ..64 3.4. Đề xuất một số giải pháp...........................................................................................66 3.4.1. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn nâng cao năng lực quản lý cho các cán bộ quản lý. ....................................................................................................................................66 3.4.2. Kiện toàn bộ máy quản lý của trường...................................................................67 3.4.3. Sớm thực hiện cách quản lý giảng dạy theo mục tiêu..........................................69 3.4.4. Nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của giáo viên.....................................70 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................79 PHỤ LỤC...................................................................................................................81 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn