Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lưu Thị Thúy THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lưu Thị Thúy THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành Mã số : Quản lý giáo dục : 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC DANH Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu của thầy cô, gia đình, bạn bè và anh chị em đồng nghiệp. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới TS. Nguyễn Đức Danh, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm chỉ bảo, hướng dẫn tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý thầy cô trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình dìu dắt, truyền dạy kiến thức cho tôi trong thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô Ban giám hiệu, các phòng ban, các khoa/bộ môn – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu, hoàn thành luận văn. Sau cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn, mặc dù bản thân tôi đã rất cố gắng nỗ lực, song luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của Quý thầy cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn. Tp.Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2013 Lưu Thị Thúy 1 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................1 MỤC LỤC....................................................................................................................2 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................5 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................................6 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................8 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu..............................................................................8 4. Giả thuyết khoa học........................................................................................................8 5. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................................8 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ...................................................................................9 7. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................................9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CỐ VẤN HỌC TẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC.................................................................................................12 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................12 1.1.1. Ngoài nước............................................................................................................12 1.1.2. Trong nước............................................................................................................14 1.2. Một số khái niệm cơ bản...........................................................................................15 1.2.1. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học....................................15 1.2.2. Khái niệm đội ngũ, khái niệm cố vấn học tập, khái niệm đội ngũ cố vấn học tập21 1.3. Lý luận về đội ngũ cố vấn học tập trường đại học..................................................22 1.3.1. Vị trí, vai trò, mục tiêu của trường đại học...........................................................22 1.3.2. Vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của cố vấn học tập trường đại học.........................24 1.4. Lý luận về công tác quản lý đội ngũ cố vấn học tập trường đại học.....................28 1.4.1. Ý nghĩa của công tác quản lý đội ngũ cố vấn học tập trường đại học..................28 1.4.2. Chức năng của công tác quản lý đội ngũ CVHT trường đại học..........................28 1.4.3. Nội dung của công tác quản lý đội ngũ cố vấn học tập.........................................34 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đội ngũ CVHT trường Đại học......38 1.5.1. Yếu tố chủ quan.....................................................................................................38 1.5.2. Yếu tố khách quan.................................................................................................39 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH........................................................................42 2 2.1. Khái quát về trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh..................................................................................................42 2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh....................................................................42 2.1.2. Cơ cấu tổ chức trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................44 2.1.3. Hoạt động đào tạo theo học chế tín chỉ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ..........................................................44 2.2. Thực trạng đội ngũ CVHT tại trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TPHCM........45 2.2.1. Số lượng ................................................................................................................46 2.2.2. Trình độ................................................................................................................47 2.2.3. Cơ cấu giới, độ tuổi và thâm niên công tác..........................................................48 2.2.4. Thực trạng về chất lượng đội ngũ cố vấn học tập tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh......................................49 2.3. Thực trạng công tác quản lý đội ngũ cố vấn học tập tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh..............................64 2.3.1. Công tác quy hoạch đội ngũ cố vấn học tập..........................................................64 2.3.2. Công tác tuyển chọn và sử dụng đội ngũ cố vấn học tập......................................67 2.3.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cố vấn học tập............................................69 2.3.4. Công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cố vấn học tập.............................................71 2.3.5. Chế độ chính sách đối với đội ngũ CVHT............................................................73 2.4. Nhận xét chung...........................................................................................................74 2.4.1. Những mặt mạnh về công tác quản lý đội ngũ cố vấn học tập tại trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Tp.HCM .....................................................................................74 2.4.2. Những mặt yếu về công tác quản lý đội ngũ CVHT tại trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Tp.HCM..............................................................................................................75 2.5. Nguyên nhân của thực trạng.....................................................................................75 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH...........................................................79 3.1. Những cơ sở đề xuất giải pháp .................................................................................79 3.1.1. Cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ cố vấn học tập ..................................................79 3.1.2. Cơ sở pháp lý về quản lý đội ngũ cố vấn học tập .................................................79 3.1.3. Cơ sở thực tiễn về thực trạng quản lý đội ngũ cố vấn học tập tại trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Tp.HCM .....................................................................................79 3.1.4. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp..........................................................................80 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn