Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH ________________ Đặng Thị Mẫn THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH ________________ Đặng Thị Mẫn THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành Mã số : Quản lý giáo dục : 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. TRẦN THỊ HƯƠNG Thành phố Hồ Chí Minh - 2013 LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập. Trân trọng cảm ơn PGS.TS.Trần Thị Hương, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm hướng dẫn, góp ý, động viên khích lệ và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Chân thành cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu cùng giáo viên các trường Mầm non ở Quận 3, TP HCM đã giúp đỡ, cung cấp cho tôi những thông tin cần thiết, đóng góp những ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn. Chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các anh chị học viên lớp cao học Quản lý giáo dục khóa 21 đã chia sẻ, hỗ trợ và động viên tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp. Mặc dù bản thân đã hết sức cố gắng, nhưng luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý và giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ chí Minh, tháng 3/2013 Tác giả luận văn Đặng Thị Mẫn MỤC LỤC Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU....................................................................................................................1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON ...................................................................6 1.1. Khái quát lịch sử nghiên cứu vấn đề................................................................6 1.1.1. Khái quát lịch sử nghiên cứu ngoài nước .................................................6 1.1.2. Khái quát lịch sử nghiên cứu trong nước..................................................7 1.2. Những vấn đề chung về GDMN......................................................................9 1.2.1. Vị trí, vai trò của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam...................................................................................................9 1.2.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của bậc giáo dục mầm non .......................................9 1.2.3. Quá trình giáo dục mầm non...................................................................10 1.2.4. Yêu cầu phát triển Giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay............12 1.3. Đổi mới phương pháp giáo dục mầm non.....................................................15 1.3.1. Khái niệm đổi mới phương pháp giáo dục mầm non..............................15 1.3.2. Mối liên hệ của PPGD và các thành tố khác trong CTGDMN...............16 1.3.3. Khái quát hệ thống PPGDMN ................................................................17 1.3.4. Cơ sở khoa học của việc đổi mới PPGDMN..........................................18 1.3.5. Định hướng đổi mới PPGDMN theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ .................................................................................................................21 1.3.6. Một số PPGDMN theo hướng đổi mới...................................................22 1.3.7. Sử dụng thiết bị, phương tiện dạy học và ứng dụng CNTT để đổi mới PPGDMN................................................................................................25 1.4. Quản lý đổi mới phương pháp giáo dục mầm non ........................................27 1.4.1. Một số khái niệm cơ bản.........................................................................27 1.4.2. Các chức năng quản lý trường mầm non ................................................31 1.4.3. Nội dung quản lý đổi mới PPGDMN......................................................34 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.........................................................................................38 Chương 2 : THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA TRẺ Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3, TP HCM........................................................................................39 2.1. Khái quát chung về giáo dục mầm non Quận 3. TP HCM............................39 2.1.1. Về quy mô, cơ cấu trường lớp, đội ngũ CBQL, GV...............................39 2.1.2. Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non......................................42 2.2. Thực trạng đổi mới PPGD ở các trường mầm non Quận 3...........................44 2.2.1. Vài nét về mẫu khảo sát và cách thức xử lý số liệu................................44 2.2.2. Thực trạng nhận thức của đội ngũ về đổi mới PPGDMN.......................45 2.2.3. Thực trạng việc thực hiện đổi mới PPGDMN ở các trường MN Quận 350 2.3. Thực trạng quản lý đổi mới PPGD theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ ở các trường mầm non Quận 3 ......................................................................62 2.3.1. Xây dựng kế hoạch đổi mới PPGDMN ..................................................62 2.3.2. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện đổi mới PPGD ở các trường MN Quận 3....65 2.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động đổi mới PPGDMN......................70 2.3.4. Quản lý các điều kiện tổ chức thực hiện đổi mới PPGDMN..................74 2.4. Nguyên nhân của thực trạng quản lý đổi mới PPGD theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ ở các trường MN Quận 3, TP HCM.....................................76 2.4.1. Nguyên nhân của những ưu điểm ...........................................................77 2.4.2. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................79 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.........................................................................................81 Chương 3 : BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3, TP HCM ..........................................82 3.1. Cơ sở xác lập các biện pháp..........................................................................82 3.1.1. Yêu cầu phát triển GDMN ở Quận 3, TP HCM giai đoạn 2005 - 2020.82 3.1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý đổi mới PPGDMN theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ..................................................................83 3.2. Các biện pháp quản lý đổi mới PPGD theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ ở các trường mầm non Quận 3, TP HCM................................................84 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn