Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH  Trần Hồng Nhung THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC QUA HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH  Trần Hồng Nhung THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC QUA HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục Mã số : 60 14 05 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VÕ THỊ BÍCH HẠNH Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 0 ỜI CẢM ƠN uận văn này là kết quả của quá trình học tập tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và quá trình công tác của tác giả tại trường Tiểu học Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt nhiều năm qua. Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban tổ chức Chương trình 500 của Thành ủy TP. HCM, quý thầy cô đã tham gia giảng dạy lớp cao học khóa 20 chuyên ngành Quản lý Giáo dục và thầy cô ở Phòng Khoa học Công nghệ & Sau Đại học, Khoa Tâm lý – Giáo dục của trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tất cả cán bộ quản lý và thầy cô công tác tại các trường Tiểu học huyện Bình Chánh đã tận tình giúp đỡ tạo điều kiện cho tác giả trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành đề tài luận văn này. Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Võ Thị Bích Hạnh, giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả nghiên cứu đề tài và hoàn chỉnh luận văn. Mặc dù bản thân đã có nhiều nỗ lực nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của quý thầy cô và các đồng nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12/2010 Tác giả Trần Hồng Nhung 1 ỤC LỤC 3T ỜI CẢM ƠN...........................................................................................................3 3T ỤC LỤC................................................................................................................4 DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................7 MỞ ĐẦU...................................................................................................................8 3T . Lý do chọn đề tài:3T .......................................................................................................8 3T . Mục đích nghiên cứu:...............................................................................................10 3T . Khách thể và đối tượng nghiên cứu:........................................................................10 3T . Giả thuyết khoa học:3T ................................................................................................10 T . Nhiệm vụ nghiên cứu:3T .............................................................................................11 6. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................11 T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ...........................................................................14 T3 .1 Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề......................................................................14 T .2 Một số khái niệm cơ bản có liên quan ...................................................................16 3 .2.1 Đạo đức:............................................................................................................16 T .2.2 Giáo dục đạo đứcT3 ...............................................................................................16 T .2.3 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.................................................................16 1.2.4 Quản lý:.............................................................................................................17 3T .2.5 Quản lý giáo dục3T ................................................................................................18 T3 .2.6 Quản lý trường học:T3 ...........................................................................................20 1.2.7 Quản lý công tác giáo dục đạo đức3T ....................................................................20 T3 .3 Giáo dục đạo đức ở trường Tiểu học3T .....................................................................21 1.3.1 Khái niệm..........................................................................................................21 3 .3.2 Ý nghĩaT3 ..............................................................................................................21 T .3.3 Mục tiêu ............................................................................................................22 3 .3.4 Nội dung............................................................................................................22 3T .3.5 Phương pháp giáo dục đạo đức3T ..........................................................................24 T3 .3.6 Con đường cơ bản của giáo dục đạo đức3T ............................................................27 3 .4 Nội dung quản lý công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh các trường Tiểu học3T ..........................................................................30 T .4.1 Kế hoạch hoá công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ..............................................................................................................................31 3T .4.2 Tổ chức công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ...32 3T .4.3 Chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ....33 3 .4.4 Công tác kiểm tra, đánh giá, khen thưởng hoạt động giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ..................................................................................34 T3 HƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN BÌNH CHÁNH, TP.HCM3T ...................................................36 2.1 Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội, giáo dục ở huyện Bình Chánh.....................36 2.1.1 Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội....................................................................36 2.1.2 Đặc điểm về giáo dục.........................................................................................37 3 .1.3 Khái quát về Bậc Tiểu học của huyện Bình Chánh, TP.HCM ..........................37 T .2 Thực trạng công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường Tiểu học huyện Bình Chánh, TP.HCM3T ....................................................38 T .2.1. Mô tả khách thể nghiên cứu và cách thức cho điểm, tính điểm..........................38 T3 .2.2. Công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường Tiểu họcT3 ..........................................................................................................40 2.3 Quản lý công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường Tiểu học huyện Bình Chánh, TP.HCM3T ....................................................46 T3 .3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của việc quản lý công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T .............................................................46 3T .3.2 Thực trạng lập kế hoạch giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ..............................................................................................................................48 3 .3.3 Thực trạng tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ..........................................................................................52 3T .3.4 Thực trạng kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm hoạt động giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp3T ..........................................................................59 T .4 Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý công tác giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ...................................................................................62 T .4.1. Thuận lợi..........................................................................................................62 2.4.2. Khó khăn3T ..........................................................................................................62 T3 .5 Nguyên nhân của những hạn chế trong việc quản lý giáo dục đạo đức qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ...................................................................................65 2.5.1 Nguyên nhân khách quan:3T .................................................................................65 T3 .5.2 Nguyên nhân chủ quan:3T .....................................................................................66 CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN BÌNH CHÁNH, TPHCMT3 .................................68 T3 .1. Cơ sở lý luận:3T .........................................................................................................68 T3 .2. Cơ sở thực tiễn:......................................................................................................69 3 .3. Các biện pháp:T3 .......................................................................................................70 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn