Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Phạm Nguyễn Trâm Anh THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TẠI QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Phạm Nguyễn Trâm Anh THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TẠI QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 LỜI CẢM ƠN Đề tài nghiên cứu : “Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh” đã hoàn thành là thành quả học tập trong quá trình tác giả được đào tạo tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học Công nghệ Sau Đại học và các giảng viên Khoa Tâm lý Giáo dục trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia quản lý, giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu. Lời cảm ơn trân trọng gửi tới quý lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 đã tạo điều kiện thuận lợi và đóng góp rất nhiều ý kiến quý giá cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Ngoài ra tôi cũng rất cảm ơn Ban giám hiệu, Giáo viên 20 trường Mầm non công lập tại Quận 10 đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình khảo sát và cung cấp thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, người hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Vì trình độ, năng lực còn hạn chế nên chắc chắn trong luận văn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tôi kính mong nhận được sự góp ý, bổ sung của quý thầy, cô trong Hội đồng khoa học và các bạn đồng nghiệp. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả Phạm Nguyễn Trâm Anh MỤC LỤC 0T ỜI CẢM ƠN...........................................................................................................3 0T ỤC LỤC................................................................................................................4 DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................7 MỞ ĐẦU...................................................................................................................8 1. Lý do chọn đề tàiT0.........................................................................................................8 2. Mục đích nghiên cứuT0 ..................................................................................................9 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu...........................................................................9 4. Giả thuyết khoa họcT0 ....................................................................................................9 5. Nhiệm vụ nghiên cứu0T ..................................................................................................9 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...................................................................................10 7. Phương pháp nghiên cứu:T0 ........................................................................................10 0T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG MẦM NON...............................................................12 T .1. Lịch sử nghiên cứu vấn đềT0 .....................................................................................12 0 .2. Một số khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.........................................14 1.2.1. Khái niệm quản lý0T .............................................................................................14 T0 .2.2. Khái niệm quản lý giáo dụcT0 ...............................................................................16 T0 .2.3. QLGD mầm non0T................................................................................................20 1.2.4. Quản lý trường học............................................................................................21 0T .3. Một số vấn đề chung về nhà trường mầm non.....................................................21 1.3.1. Vị trí của trường mầm non0T ................................................................................21 1.3.2. Tính chất trường mầm non0T ................................................................................21 T0 .3.3. Nhiệm vụ của trường mầm non0T .........................................................................21 1.3.4. Hoạt động quản lý của trường mầm non0T ............................................................22 1.3.5. Bộ máy quản lý trường mầm non0T ......................................................................23 0T .4. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non......................................25 T0 .4.1. Khái niệm phát triển đội ngũT0 .............................................................................25 1.4.2. Phát triển đội ngũ CBQL các trường mầm nonT0 ..................................................26 1.5. Những yêu cầu của giai đoạn hiện nay đối với đội ngũ cán bộ QLGDT0 ................29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VIỆC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TẠI QUẬN 10,THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............................................................................................................31 2.1. Vài nét về Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................31 2.2. Vài nét về cơ quan Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh..............................................................................................................................32 2.3. Khái quát tình hình phát triển giáo dục mầm non của quận 10T0 ..........................33 0T .3.1. Qui mô phát triển trường, lớp, trẻ mầm non0T.......................................................33 T .3.2. Đội ngũ nhân sự các trường mầm non trong quận 10T0 .........................................35 0T .3.3. Cơ sở vật chất các trường mầm non0T ...................................................................36 2.4. Thực trạng đội ngũ CBQL các trường MN công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.......................................................................................................................36 0T .4.1. Quy mô và cơ cấu đội ngũ CBQL......................................................................36 0 .4.2. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học của đội ngũ CBQL.........................................................................................................................39 0T .4.3. Phẩm chất, năng lực đội ngũ CBQL ..................................................................42 0 .4.3.5. Đánh giá năng lực giao tiếp-ứng xử sư phạm của CBQL trường MNT0..............52 0T .4.4. Việc thực hiện các chức năng quản lý của đội ngũ CBQL trường MN quận 100T .57 2.4.5. Đánh giá chung về thực trạng đội ngũ CBQL các trường MN công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí MinhT0 .........................................................................................59 2.5. Thực trạng công tác phát triển đội ngũ CBQL các trường MN công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh..........................................................................................61 0 .5.1. Kết quả khảo sát về nhận xét việc thực hiện các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL các trường MN công lập tại Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.......................61 0T .5.2. Công tác phát triển đội ngũ CBQL các trường MN công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí MinhT0 ........................................................................................................67 T .6. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh...........................................70 T .6.1. Thuận lợi...........................................................................................................71 T .6.2. Khó khănT0 ...........................................................................................................72 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG MN CÔNG LẬP TẠI QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH......................................................................................................................74 0 .1. Cơ sở đề xuất các biện pháp0T ..................................................................................74 T .1.1. Cơ sở pháp lý....................................................................................................74 3.1.2. Cơ sở lý luận.....................................................................................................75 0 .1.3. Cơ sở thực tiễn..................................................................................................75 3.2. Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp..................................................................75 3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống.....................................................................75 T0 .2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính nhất quán0T ...................................................................75 3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn0T ....................................................................75 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn