Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ...o0o... NGUYỄN THỊ NHỊ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TỈNH BÌNH PHƯỚC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh 2006 LỜI CẢM ƠN Để thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được những ủng hộ của nhiều tổ chức và cá nhân. Tôi xin trân trọng cảm ơn Trư ờng Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học Công nghệ (Sau Đại học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp nhận và tạo điều kiện cho tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin Trân trọng cảm ơn Dự án Phát triển Giáo viên Tiểu học đã chấp nhận và tạo điều kiện cho tôi được tham khoa học. Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Bùi Ngọc Oánh, giảng viên trường Đại học (Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn tôi thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cám ơn quý thầy cô đã gi ảng dạy và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin trân trọng cảm ơn Sở GD - ĐT Bình Phước; Phòng Giáo dục các huyện thị, cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trong tỉnh đã cung cấp tài liệu và có những ý kiến quỷ báu để tôi thực hiện luận văn. Cuối cùng, vì trình độ, năng lực còn hạn chế nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong các đồng nghiệp, Hội đồng chấm luận văn góp ý, phê bình những thiếu sót trong luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn! 3 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN........................................................................................3 MỤC LỤC..............................................................................................4 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................6 DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................7 MỞ ĐẦU.................................................................................................8 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................8 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI..............................................10 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.......................................................................10 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ...................................10 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC......................................................................11 6. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI.....................................................................................11 7. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................................................11 8. CÂU TRÚC LUẬN VĂN............................................................................13 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI....................................14 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề :....................................................................14 1.2. Một số vấn đề lý luận liên quan đến đề tài:...........................................16 1.2.1 Một số khái niệm cơ bản liên quan trực tiếp đến đề tài:......................16 1.2.2. Đặc điểm hoạt động quản lý trong nhà trường tiểu học:....................22 1.2.3. Người cán bộ quản lý trường tiểu học................................................26 1.2.4. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học :...........................31 Chương 2 : THỰC TRẠNG VỀ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC TỈNH BÌNH PHƯỚC..................................36 2.1. Khái quát tình hình giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Phước...............36 2.1.1. Khái quát chung..................................................................................36 2.1.2. Tình hình giáo dục tiểu học :..............................................................37 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học tỉnh Bình Phước41 2.2.1. Quy mô về số lượng, trình độ đào tạo các mặt:..................................41 4 2.2.2. Thực trạng phẩm chất, năng lực của đội ngũ CBQL..........................43 2.2.3. Thực trạng hoạt động quản lý nhà trường của đội ngũ CBQL...........49 2.2.4 Đánh giá chung về ưu điểm, nhược điểm của đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học của tỉnh................................................................................57 2.2.5. Phân tích nguyên nhân........................................................................59 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC TỈNH BÌNH PHƯỚC..............63 3.1. Đề xuất một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học tỉnh Bình Phước........................................................................................63 3.1.1. Cơ sở đề xuất các giải pháp:...............................................................63 3.1.2. Các giải pháp đề xuất:.........................................................................67 3.2. Ý kiến về các giải pháp do đề tài đề xuất...............................................85 3.2.1. Tính cấp thiết của các giải pháp xây dựng đội ngũ CBQL trường tiểu học tỉnh Bình Phước......................................................................................85 3.2.2. Tính khả thi của các giải pháp xây dựng đội ngũ CBQL trường tiểu học tỉnh Bình Phước......................................................................................87 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................90 1. Kết luận:.......................................................................................................90 2. Kiến nghị:.....................................................................................................92 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................95 PHỤ LỤC.............................................................................................98 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn