Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Đỗ Minh Tuấn THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 11 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Đỗ Minh Tuấn THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 11 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HUỲNH VĂN SƠN Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với: - Phòng Khoa học Công nghệ - Sau Đại học và Khoa Tâm lý Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. - Các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và viết luận văn. - Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn đã hết sức tận tình, chu đáo trực tiếp hướng dẫn khoa học và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Đồng thời tôi xin chân thành cảm ơn: - Lãnh đạo Quận ủy và UBND Quận 11. - Lãnh đạo và chuyên viên phòng GD & ĐT Quận 11. - Các đồng chí Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học Quận 11. - Gia đình, bè bạn và các đồng nghiệp đã động viên, khích lệ tôi học tập và hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Kính mong sự chỉ dẫn, góp ý của các thầy giáo, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011 3 MỤC LỤC 2 ỜI CẢM ƠN...........................................................................................................3 MỤC LỤC................................................................................................................4 2T ANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTT2 ......................................................................7 T2 Ở ĐẦU...................................................................................................................8 2 . Lí do chọn đề tài..........................................................................................................8 2 . Mục đích nghiên cứu..................................................................................................9 2T . Khách thể và đối tượng nghiên cứu...........................................................................9 4. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................................10 T . Giả thuyết khoa học2T ..................................................................................................10 2T . Các phương pháp nghiên cứu..................................................................................10 T2 . Giới hạn và phạm vi nghiên cứu..............................................................................11 8. Cấu trúc luận văn.....................................................................................................11 T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TIỂU HỌCT2 .........................12 T2 .1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứuT2...........................................................................12 2T .2. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu2T .............................................16 2T .2.1. Phát triển...........................................................................................................16 1.2.2. Đội ngũ2T .............................................................................................................17 2T .2.3. Cán bộ...............................................................................................................18 T2 .2.4. Quản lý..............................................................................................................19 T2 .2.5. Quản lý giáo dục2T ...............................................................................................25 2 .2.6. Quản trị nguồn nhân lực trong giáo dục2T .............................................................28 1.2.7. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý......................................................................30 1.3. Một số vấn đề chung về nhà trường tiểu học2T ........................................................34 2T .3.1. Vị trí của trường tiểu học...................................................................................34 T2 .3.2. Mục tiêu của giáo dục tiểu học..........................................................................35 T2 .3.3. Nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động quản lý của trường tiểu họcT2 ........................36 1.4. Những yêu cầu của việc xây dựng đội ngũ CBQL trường tiểu họcT2 .....................37 1.4.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng...............................37 1.4.2. Những yêu cầu của việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu họcT2 39 1.5. Các nguyên tắc phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học2T ..................................41 2 .5.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống.....................................................................41 1.5.2. Nguyên tắc đảm bảo tính nhất quán2T ...................................................................42 4 2T .5.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễnT2 ....................................................................42 1.5.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi2T .......................................................................42 1.6. Dự báo giáo dục và các phương pháp dự báo giáo dụcT2 ........................................43 1.6.1. Khái niệm dự báoT2 ..............................................................................................43 T2 .6.2. Dự báo giáo dụcT2 ................................................................................................44 T2 .6.3. Ý nghĩa của công tác dự báo giáo dục2T ...............................................................46 1.6.4. Các phương pháp dự báo giáo dục2T .....................................................................46 2T HƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 11, TPHCMT2 .........................49 2.1. Cách thức nghiên cứu thực trạng của đề tàiT2.........................................................49 2.2. Tổng quan về quận 11 và giáo dục đào tạo quận 11 – TPHCM2T ..........................51 T .2.1. Tổng quan về quận 11T2 .......................................................................................51 2 .2.2. Khái quát về giáo dục đào tạo quận 11, TPHCMT2 ...............................................52 2 .3. Thực trạng đội ngũ CBQL các trường tiểu học ở Quận 11, TPHCMT2 .................56 T .3.1. Thực trạng về số lượng đội ngũ CBQL trường tiểu họcT2 .....................................56 2.3.2. Thực trạng về trình độ đội ngũ CBQL trường tiểu học2T ......................................57 T .3.3. Thực trạng về độ tuổi và thâm niên của đội ngũ CBQL trường tiểu học.............58 2.3.4. Thực trạng về chất lượng của đội ngũ CBQL trường tiểu học:2T ...........................60 T .4. Thực trạng công tác phát triển đội ngũ CBQL các trường tiểu học ở Quận 11, TPHCM2T .........................................................................................................................67 2 .4.1. Thực trạng việc thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu họcT2 ...67 2.4.2. Thực trạng việc thực hiện các chức năng quản lý trong công tác phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu họcT2 ..........................................................................................71 2.4.3. Thực trạng việc thực hiện các hình thức phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học2T ....................................................................................................................................78 2.4.4. Một số kiến nghị xoay quanh của việc phát triển đội ngũ CBQL các trường tiểu học ở Quận 11, TPHCM.T ............................................................................................84 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 11, TPHCMT2......................................89 T .1. Dự báo tình hình phát triển đội ngũ CBQL trường tiểu học quận 11T2 .................89 3.1.1. Dự báo tình hình phát triển phát triển học sinhT2 ..................................................91 3.1.2. Dự báo nhu cầu quy hoạch mạng lưới trường học2T..............................................95 T .1.3. Dự báo tình hình CBQL chuẩn bị về hưu...........................................................95 T2 .1.4. Dự báo nguồn nhân lực CBQL trường tiểu học quận 11 giai đoạn 2010-20152T ...96 3.2. Một số biện pháp phát triển đội ngũ CBQL các trường tiểu học ở quận 11, TPHCM giai đoạn 2010-20152T .......................................................................................97 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn