Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Đỗ Thị Việt Phương THIẾT KẾ E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Đỗ Thị Việt Phương THIẾT KẾ E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học Mã số: 60 14 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ TRỌNG TÍN Thành phố Hồ Chí Minh - 2011 MỤC LỤC MỤC LỤC ............................................................................................................................ 0 MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 4 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI........................................................................................................................ 4 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU................................................................................................................. 5 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 5 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU................................................................................................................. 5 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................................................... 5 6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................................................ 5 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................................................... 5 8. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.................................................................. 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI......................................... 7 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................................................................... 7 1.2. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC...................................................................................... 9 1.2.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học [9] ........................................................................... 9 1.2.2. Các xu hướng đổi mới phương pháp dạy và học ......................................................................... 9 1.2.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học hoá học trường THPT [9] ......................................10 1.2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học hóa học........................................................12 1.2.5. Ưu điểm và hạn chế của việc ứng dụng ICT trong dạy học hoá học..........................................13 1.3. TỰ HỌC .........................................................................................................................................14 1.3.1. Tự học là gì? ............................................................................................................................14 1.3.2. Vai trò của tự học.....................................................................................................................14 1.3.3 Các hình thức của tự học...........................................................................................................15 1.3.4. Chu trình học ...........................................................................................................................15 1.3.5. Vai trò của người thầy đối với việc tự học của học sinh ............................................................17 1.3.6. Tự học với việc tiếp cận và tận dụng những công nghệ mới .....................................................17 1.4. E-BOOK.........................................................................................................................................18 1.4.1.Khái niệm e-book......................................................................................................................18 1.4.2. Ưu và nhược điểm của e-book..................................................................................................19 1.4.3. Các yêu cầu thiết kế e-book .....................................................................................................19 1.4.4. Các công cụ chính thiết kế e-book............................................................................................20 1.4.4.1. ELearning XHTML editor (eXe) [10]...............................................................................20 1.4.4.2. Adobe Captivate 3 [10] .....................................................................................................22 1.5. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG E-BOOK TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ..............................................................................................................................................................27 1.5.1. Mục đích điều tra.....................................................................................................................28 1.5.2. Đối tượng điều tra ....................................................................................................................28 1.5.3. Tiến hành điều tra....................................................................................................................28 1.5.4. Kết quả điều tra ........................................................................................................................28 1.5.5. Kết luận ...................................................................................................................................32 Chương 2. THIẾT KẾ E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO .................................................................. 33 2.1.TỔNG QUAN VỀ PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 NÂNG CAO........................................................33 2.1.1. Mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học của chương 5 [9].................................................33 2.1.1.1. Mục tiêu của chương ........................................................................................................33 2.1.1.2. Nội dung của chương........................................................................................................33 2.1.1.3. Phương pháp dạy học .......................................................................................................35 2.1.2. Mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học của chương 6 [9].................................................39 2.1.2.1. Mục tiêu của chương ........................................................................................................39 2.1.2.2. Nội dung của chương........................................................................................................39 2.1.2.3. Phương pháp dạy học .......................................................................................................42 2.1.3. Cấu trúc chung và phương pháp dạy học phần hóa vô cơ lớp 10 nâng cao [29] .........................42 2.1.3.1. Cấu trúc chung .................................................................................................................43 2.1.3.2. Phương pháp dạy học các bài về chất sau lý thuyết chủ đạo..............................................43 2.2.NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC ...................................43 2.3.QUY TRÌNH THIẾT KẾ E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC.......................................44 2.3.1. Chuẩn bị ..................................................................................................................................44 2.3.2. Xây dựng nội dung...................................................................................................................44 2.3.2.1. Phiếu học tập trong dạy học hóa học.................................................................................45 2.3.2.2. Thiết kế phiếu học tập hướng dẫn tự học lý thuyết............................................................46 2.3.2.3. Thiết kế phần hướng dẫn giải bài tập SGK........................................................................50 2.3.3. Thiết kế e-book........................................................................................................................51 2.3.4. Chạy thử sản phẩm - Ghi đĩa CD..............................................................................................51 2.3.5. Thực nghiệm sư phạm ..............................................................................................................51 2.3.6. Đánh giá kết quả - Rút kinh nghiệm – Hoàn thiện e-book.........................................................51 2.4. CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA E-BOOK HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC....................................52 2.4.1. Cấu trúc e-book........................................................................................................................52 2.4.2. Nội dung e-book......................................................................................................................52 2.4.2.1. Trang chủ.........................................................................................................................52 2.4.2.2. Trang “E-book”................................................................................................................53 2.4.2.3. Thiết kế một bài học cụ thể (ví dụ : Bài Clo).....................................................................57 2.4.2.4. Thiết kế trang “Đố vui hóa học” (ví dụ : chương 6)...........................................................71 2.4.2.5. Trang “Hướng dẫn”..........................................................................................................74 2.4.2.6. Trang “Liên hệ”................................................................................................................75 2.5. SỬ DỤNG E-BOOK HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO..............................................................................................................................75 2.5.1 Đặc điểm của e-book hướng dẫn HS tự học...............................................................................75 2.5.2 Hình thức sử dụng e-book hướng dẫn HS tự học .......................................................................76 1. Hình thức 1: HS nghiên cứu trước e-book ở nhà, GV sử dụng e-book để dạy học trên lớp.........76 2. Hình thức 2: HS tự học bài mới bằng e-book ở nhà sau đó thuyết trình trên lớp, GV nhận xét và bổ sung .........................................................................................................................................79 3. Hình thức 3: HS tự ôn tập bằng e-book ở nhà sau khi học trên lớp.............................................81 2.5.3. Một số lưu ý để sử dụng e-book hướng dẫn HS tự học hiệu quả ...............................................83 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................................... 85 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM .........................................................................................................85 3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM.........................................................................................................85 3.3. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM......................................................................................................85 3.4. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ..................................................................86 3.5. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM .......................................................................................................87 3.5.1. Chọn lớp thực nghiệm – đối chứng ..........................................................................................87 3.5.2. Gặp GV tham gia thực nghiệm .................................................................................................87 3.5.3. Tiến hành sử dụng e-book hướng dẫn HS tự học ......................................................................87 3.5.4. Kiểm tra đánh giá kết quả ........................................................................................................88 3.6. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM...........................................................................................................89 3.6.1. Nhận xét của giáo viên về e-book.............................................................................................89 3.6.2. Nhận xét của học sinh về e-book..............................................................................................92 3.6.3. Kết quả bài kiểm tra của học sinh .............................................................................................94 3.6.3.1. Kết quả kiểm tra lần 1: bài Khái quát nhóm Halogen ........................................................94 3.6.3.2. Kết quả kiểm tra lần 2: bài Clo .........................................................................................96 3.6.3.3. Kết quả kiểm tra lần 3: bài Hợp chất có oxi của Clo..........................................................98 3.6.3.4. Kết quả kiểm tra lần 4: bài Luyện tập Clo và hợp chất của Clo .......................................100 3.6.3.5. Kết quả kiểm tra lần 5: bài Brom và Iot ..........................................................................101 3.6.3.6. Kết quả kiểm tra lần 6: bài Luyện tập chương 5 ..............................................................103 3.6.3.7. Kết quả kiểm tra lần 7: bài Oxi .......................................................................................105 3.6.3.8. Kết quả kiểm tra lần 8: bài Ozon và hidropeoxit .............................................................107 3.6.3.9. Kết quả kiểm tra lần 9: bài Lưu huỳnh............................................................................109 3.6.3.10. Kết quả kiểm tra lần 10: bài Hidro sunfua.....................................................................111 3.6.3.11. Kết quả kiểm tra lần 11: bài Hợp chất có oxi của lưu huỳnh..........................................113 3.6.3.12. Kết quả kiểm tra lần 12: bài Luyện tập chương 6 ..........................................................114 3.6.3.13. Kết quả tổng hợp 12 bài kiểm tra..................................................................................116 3.7. BÀI HỌC KINH NGHIỆM...........................................................................................................118 KẾT LUẬN ......................................................................................................................119 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn