Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH __________________ Lê Thanh Hoàng Bảo THIẾT KẾBÀI GIẢNGMÔN HÓA HỌC LỚP 10 THEOHƯỚNG NÂNGCAONĂNG LỰC ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO HỌC SINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH __________________ Lê Thanh Hoàng Bảo THIẾT KẾBÀI GIẢNGMÔN HÓA HỌC LỚP 10 THEOHƯỚNG NÂNGCAONĂNG LỰC ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO HỌC SINH Chuyên ngành : Lí luận vàphương pháp dạy họcbộmôn Hóahọc Mã số : 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN TIẾN CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, đặc biệt là những thời điểm gặp nhiều khó khăn, tôi đã thật may mắn khi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ nhiệt thành từ thầy cô, gia đình và bạn bè. Đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Tiến Công, người đã luôn tận tình hướng dẫn và cho em những góp ý chuyên môn vô cùng quý báu trong quá trình em thực hiện đề tài. Em xin cảm ơn quý Thầy Cô dạy lớp Cao học Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học khóa 23 đã tận tình giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức quý báu trong suốt khóa học. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, tổ Hóa học trường THPT Chuyên Tiền Giang, đã hỗ trợ tôi về chuyên môn, góp ý cho tôi khi tiến hành giảng dạy và cả khi tôi gặp khó khăn về thời gian trong suốt quá trình vừa đi dạy vừa đi học. Xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô và các em học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh – Đồng Nai đã giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành phần thực nghiệm sư phạm. Cảm ơn những người bạn thân thiết đã luôn đồng hành cùng mình qua mọi khó khăn, vất vả. Sự giúp đỡ, cổ vũ, động viên của các bạn là động lực lớn lao giúp mình không ngừng tiến bước. Cuối cùng, con xin dành lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Ba Mẹ, gia đình nhỏ đã hết lòng thương yêu, quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con trong suốt quá trình học tập, là chỗ dựa vững chắc giúp con có thêm niềm tin và cố gắng. Mặc dù đã rất nỗ lực hoàn thành luận văn trong khả năng và phạm vi cho phép, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của quý Thầy Cô cùng tất cả các bạn để đề tài hoàn thiện hơn. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2014 Lê Thanh Hoàng Bảo MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cảm ơn Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng, các hình MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...........................4 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .........................................................................4 1.2. Thiết kế bài giảng.................................................................................................7 1.2.1. Khái niệm bài giảng......................................................................................7 1.2.2. Phân loại bài giảng........................................................................................8 1.2.3. Cấu trúc của một bài giảng..........................................................................11 1.2.4. Những yêu cầu khi thiết kế bài giảng..........................................................13 1.2.5. Qui trình thiết kế bài giảng..........................................................................14 1.2.6. Các tiêu chí đánh giá một bài giảng............................................................17 1.3. Năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành......................................................19 1.3.1. Lý thuyết về năng lực đọc hiểu...................................................................19 1.3.2. Những kĩ năng cần thiết khi đọc hiểu văn bản............................................21 1.3.3. Một số phương pháp để nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh...................22 1.3.4. Tiếng Anh chuyên ngành............................................................................24 1.4. Phát triển năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành của học sinh .................25 1.4.1. Hình thành năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh........25 1.4.2. Đánh giá năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành ................................28 1.5. Thực trạng việc giảng dạy môn Hóa học bằng tiếng Anh trong trường THPT.31 1.5.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................31 1.5.2. Đối tượng khảo sát......................................................................................32 1.5.3. Kết quả khảo sát..........................................................................................33 1.5.4. Ý kiến qua các câu trả lời phỏng vấn..........................................................34 1.5.5. Kết luận về nghiên cứu thực trạng..............................................................41 Chương 2. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN HÓA HỌC LỚP 10 THEO HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO HỌC SINH...............................................45 2.1. Nội dung chương trình hóa học lớp 10 THPT...................................................45 2.2. Nguyên tắc thiết kế bài giảng môn Hóa học lớp 10 theo hướng nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành .......................................................47 2.2.1. Đảm bảo tính chính xác, khoa học..............................................................47 2.2.2. Vận dụng hiệu quả các qui tắc sư phạm......................................................47 2.2.3. Đảm bảo tính khả thi...................................................................................47 2.2.4. Thiết kế bài giảng dựa trên các nghiên cứu về ngôn ngữ ...........................48 2.2.5. Cân bằng giữa nội dung hóa học và tiếng Anh chuyên ngành....................48 2.2.6. Phối hợp hiệu quả các phương pháp dạy học tiếng Anh và dạy học hóa học..49 2.2.7. Đáp ứng các yêu cầu cơ bản về hình thức...................................................49 2.3. Qui trình thiết kế bài giảng môn Hóa học lớp 10 theo hướng nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành................................................................50 2.3.1. Xác định mục tiêu bài học...........................................................................50 2.3.2. Xác định kiến thức cơ bản, nội dung trọng tâm về hóa học........................50 2.3.3. Lựa chọn nội dung tiếng Anh chuyên ngành..............................................51 2.3.4. Thiết kế tài liệu bài học bằng tiếng Anh chuyên ngành..............................51 2.3.5. Lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học................................52 2.3.6. Thiết kế hoạt động dạy học.........................................................................53 2.3.7. Thực nghiệm và hoàn chỉnh bài giảng........................................................56 2.4. Thiết kế bài giảng môn Hóa học lớp 10 theo hướng nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành chương Oxi – lưu huỳnh.....................................57 2.4.1. Tài liệu bài học tiếng Anh chuyên ngành chương Oxi – lưu huỳnh...........57 2.4.2. Các giáo án chương Oxi – lưu huỳnh .........................................................70 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...........................................................107 3.1. Mục đích thực nghiệm .....................................................................................107 3.2. Đối tượng thực nghiệm....................................................................................107 3.3. Tiến hành thực nghiệm.....................................................................................107 3.4. Kết quả thực nghiệm........................................................................................111 3.4.1. Kết quả định tính.......................................................................................111 3.4.2. Kết quả định lượng....................................................................................115 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................122 TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................128 PHỤ LỤC ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn