Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Kiều Mỹ Ý

NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ GIẢI
BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP
PHƯƠNG TRÌNH Ở THCS

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

Thành phố Hồ Chí Minh – 2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Kiều Mỹ Ý

NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ GIẢI
BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP
PHƯƠNG TRÌNH Ở THCS
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán

Mã số: 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH

Thành phố Hồ Chí Minh - 2012

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin dành những dòng đầu tiên của luận văn để gửi đến TS. Trần Lương
Công Khanh lời cảm ơn chân thành vì quãng thời gian được thầy tận tình hướng
dẫn, giúp đỡ về mặt nghiên cứu lẫn niềm tin để thực hiện luận văn này.
Bên cạnh đó, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với PGS.TS. Lê Thị Hoài Châu,
PGS.TS. Lê Văn Tiến, TS. Lê Thái Bảo Thiên Trung, TS. Đoàn Hữu Hải và các
quý thầy cô trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng
dạy, truyền thụ những tri thức quý báu trong suốt thời gian 2 năm của chương trình
cao học chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học môn toán. Ngoài ra, tuy chỉ
được gặp mặt trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng các góp ý về luận văn, những
chỉ dẫn về didactic của PGS.TS. Claude Comiti, PGS.TS. Annie Bessot, TS. Alain
Birebent đã gợi mở cho tôi và các bạn học cùng khóa những quan niệm mới, rõ ràng
hơn về didactic.
Tôi cũng rất cảm ơn các thầy, cô trong khoa Toán-Tin trường Đại học Sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn học cùng khóa 20, đặc biệt là chị Võ Mai
Như Hạnh, em Tôn Nữ Khánh Bình và gia đình đã luôn động viên, khích lệ, quan
tâm và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này.

Kiều Mỹ Ý

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1
CHƯƠNG I: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH – TRI
THỨC CẦN DẠY.......................................................................................................6
1.1

GBTBCLPT trong chương trình toán THCS ................................................6

1.2

GBTBCLPT trong SGK Toán THCS ............................................................7

1.2.1

GBTBCLPT trong SGK toán 8...............................................................7

1.2.2

GBTBCLPT trong SGK toán 9.............................................................12

CHƯƠNG II: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH – TRI
THỨC TIẾP THU .....................................................................................................31
2.1

Phân tích thực hành giảng dạy của GV .......................................................31

2.2

Tri thức tiếp thu được của học sinh .............................................................33

CHƯƠNG III: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ....................................................38
3.1

Đối tượng và hình thức thực nghiệm ...........................................................38

3.2

Phân tích tiên nghiệm (a_priori) các bài toán thực nghiệm.........................39

3.2.1

Xây dựng các bài toán thực nghiệm .....................................................39

3.2.2

Phân tích chi tiết các bài toán ...............................................................42

3.3

Phân tích hậu nghiệm (a posteriori) các bài toán thực nghiệm ...................58

3.3.1

Các bài toán dành cho HS lớp 8 ...........................................................58

3.3.2

Các bài toán dành cho HS lớp 9 ...........................................................61

3.3.3

Các bài toán dành cho HS lớp 10 .........................................................66

KẾT LUẬN ...............................................................................................................75
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................77
PHỤ LỤC ......................................................................................................................

nguon tai.lieu . vn