BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lý Tấn Tài
MỘT NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ MỐI
QUAN HỆ GIỮA LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ
VÀ HÀM SỐ LŨY THỪA
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lý Tấn Tài
MỘT NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ MỐI
QUAN HỆ GIỮA LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ
VÀ HÀM SỐ LŨY THỪA
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán
Mã số
: 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN ÁI QUỐC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012
LÔØI CAÛM ÔN
Xin baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán TS. Nguyeãn AÙi Quoác, ngöôøi ñaõ
taän tình höôùng daãn, giuùp ñôõ toâi hoaøn thaønh luaän vaên naøy.
Chaân thaønh caûm ôn ñeán: PGS.TS. Leâ Thò Hoaøi Chaâu, PGS.TS. Leâ
Vaên Tieán, TS. Leâ Thaùi Baûo Thieân Trung, ñaõ nhieät tình giaûng daïy, giuùp ñôõ
toâi trong suoát khoaù hoïc Thaïc só.
Ban Giaùm hieäu Tröôøng THPT Phuù Quoác ñaõ taïo ñieàu kieän cho toâi
trong suoát thôøi gian hoïc taäp; caùc ñoàng nghieäp luoân quan taâm, chia seõ; caùc
thaày coâ toå Toaùn – Tin Tröôøng THPT Phuù Quoác ñaõ giuùp ñôõ toâi hoaøn thaønh
thöïc nghieäm luaän vaên naøy,
Ban Chuû nhieäm khoa Toaùn, laõnh ñaïo vaø chuyeân vieân phoøng SÑH ñaõ
giuùp ñôõ, toå chöùc toát lôùp hoïc cho chuùng toâi.
Caùc baïn hoïc vieân, ñaëc bieät laø caùc baïn hoïc vieân didactic khoùa 20
ñaõ thoâng caûm, chia seõ, ñoäng vieân vaø giuùp ñôõ nhau vöôït qua nhöõng khoù
khaên trong thôøi gian hoïc taäp, nghieân cöùu.
Gia ñình vaø nhöõng ngöôøi thaân ñaõ ñoäng vieân, giuùp ñôõ toâi trong suoát
thôøi gian hoïc taäp.
Lyù Taán Taøi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
M1 :
Sách giáo khoa lớp 6
M2 :
Sách giáo khoa lớp 7
M3 :
Sách giáo khoa lớp 12 – chương trình nâng cao
SGK :
Sách giáo khoa
SGV :
Sách giáo viên
THCS :
Trung học cơ sở
THPT :
Trung học phổ thông
HS
Học sinh
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Căn bậc n của một số thực ..........................................................................6
Bảng 1.2. Các định nghĩa về lũy thừa với số mũ hữu tỉ ............................................14
Bảng 2.1. So sánh định nghĩa hàm số lũy thừa ở bậc đại học và bậc THPT ............28
Bảng 2.2. So sánh định nghĩa lũy thừa của một số và hàm số lũy thừa ở cấp độ tri
thức khoa học và cấp độ tri thức giảng dạy ..............................................................29
Bảng 2.3. Bảng mô tả các kiểu nhiệm vụ về lũy thừa và hàm số lũy thừa. ..............30
Bảng 2.4. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M1 ..........................34
Bảng 2.5. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M2 ..........................40
Bảng 2.6. Thống kê tần số xuất hiện các kiểu nhiệm vụ trong M3 ..........................52
Bảng 2.7. Sự tiến triển của các tổ chức toán học ......................................................53
Bảng 3.1. Thống kê các chiến lược giải bài toán 1 của học sinh ..............................67
Bảng 3.2. Thống kê các chiến lược giải bài toán 2 của học sinh ..............................68
Bảng 3.3. Thống kê các chiến lược giải bài toán 3 của học sinh ..............................70
nguon tai.lieu . vn