Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH DƯƠNG HỮU TÒNG KHÁI NIỆM SỐ TỰ NHIÊN TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở BẬC TIỂU HỌC LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2008 MỤC LỤC 3T ỤC LỤC3T0 ....................................................................................................................3 LỜI CẢM ƠNT ..............................................................................................................6 03T ANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT............................................................................7 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................8 03T . Ghi nhận ban đầu và câu hỏi xuất phátT03 ........................................................................8 T0 . Phạm vi lý thuyết tham chiếu và mục tiểu nghiên cứuT30 .................................................9 T0 . Phương pháp nghiên cứuT30 ...............................................................................................9 5. Tổ chức của luận văn03T ...................................................................................................10 0T hương 1: ĐẶC TRƯNG KHOA HỌC LUẬN CỦA KHÁI NIỆM SỐ TỰ NHIÊN30T ........................................................................................................................12 1.1. Mục tiểu của chươngT30 .................................................................................................12 30 .2. Đặc trung khoa học luận của khái niệm số tự nhiên3T0...............................................12 T0 .2.1. Giai đoạn 1: từ thời kỳ nguyên thủy cho đến thời cổ đạiT30 ....................................12 03 .2.2. Giai đoạn 2: thời trung cổ đến ba phần tư đầu của thế kỷ XIX03T...........................16 30T .2.3. Giai đoạn 3: phần tư còn lại của thế kỷ XIX0T3 .......................................................19 T3 .3. Một số kết luận3T0 ...........................................................................................................23 T03 .3.1. Các giai đoạn nảy sinh và phát triểnT30....................................................................23 T30 .3.2. Phạm vi tác động của khái niệm số tự nhiên và các bài toán có liên quanT03 .........24 03T .3.3. Các đối tượng có liên quanT30 ..................................................................................25 3T0 .3.4. Các cách tiếp cận khái niệm số tự nhiên3T0 .............................................................25 3T0 hương 2: MỐI QUAN HỆ THỂ CHẾ VỚI KHÁI NIỆM SỐ TỰ NHIÊN.......27 03 .1. Mối quan hệ thể chế vói số tự nhiên trong các nhà trường đào tạo GV tiểu học...27 03 .1.1. Số tự nhiên trong học phần số học03T ......................................................................28 2.1.2. Số tự nhiên trong học phần Phương pháp giảng dạy ToánT30 ..................................31 2.1.3. Kết luận................................................................................................................35 3 3T .2. Mối quan hệ thể chế với số tự nhiên ở bậc tiểu học.................................................37 T3 .2.1. Sách cải cách giáo dục (MR1R)0T3 ................................................................................37 03T .2.2. Sách giáo khoa hiện hành (MR2R)T03 ...........................................................................44 30T .3. Kết luận chương 23T0......................................................................................................54 T03 hương 3: THỰC NGHIỆM....................................................................................57 T0 .1. Thực nghiệm A đối với giáo viênT30 ...............................................................................57 0T3 .1.1. Hình thức và nội dung thực nghiệmT ....................................................................57 3.1.2. Phân tích tiên nghiệm bộ câu hỏiT03 ........................................................................59 T0 .1.3. Phân tích hậu nghiệm các câu hỏi thực nghiệm..................................................62 30 .1.3. Một số kết luận rút ra từ thực nghiệm A..............................................................68 T30 .2. Thực nghiệm B đối với học sinhT03 ...............................................................................68 0T3 .2.1. Phân tích tiên nghiệm tình huống thực nghiệm...................................................68 0T .2.1.1. Tình huống cơ sở30T ..........................................................................................68 03 .2.1.2. Cơ sở xây dựng tình huống thực nghiệm0T3 .....................................................69 30T .2.1.3. Các chiến lược và cái có thể quan sát được3T0 ................................................70 30 .2.1.4.03T 3.2.1.5.0T3 30 .2.1.6.03T 03 ôi trường03T .................................................................................................71 0T ình huống thực nghiệm (Xem phụ lục 3) .................................................72 30T ổ chức thực nghiệm..................................................................................72 30T ) Đối tượng: Các em HS lớp 2 - đã được học số tự nhiên ở lớp 1.3T0 .........................72 T3 ) Dàn dựng kịch bản30T................................................................................................72 0T .2.1.7. Đặc trưng của ánh huống thực nghiệm qua cách chọn các giá trị của biến ...................................................................................................................................73 3.2.1.8. Ảnh hưởng của việc lựa chọn giá trị của biến đến các chiến lượcT03..............74 3.2.1.9. Phân tích kịch bản3T0........................................................................................75 T03 .2.2. Phân tích hậu nghiệm tình huống thực nghiệm...................................................76 0T .2.2.1.3T0 30T ột số kết quả ban đầuT30 ..............................................................................76 4 3T .2.2.2.30T Phân tích chi tiết kết quả thực nghiệmT03 ......................................................76 03 .2.3. Một số kết luận rút ra từ thực nghiệm B..............................................................80 0T3 ẾT LUẬN0T3 ................................................................................................................81 TÀI LIỆU THAM KHẢO0T3 ........................................................................................83 T03 iếng ViệtT30 ...........................................................................................................................83 3T0 iếng AnhT03 ..........................................................................................................................84 03T iếng Pháp.........................................................................................................................84 3T HỤ LỤC3T0 ...................................................................................................................85 PHỤ LỤC 1: Các câu hỏi trong thực nghiệm A đối với giáo viên30T .................................85 3T0 hụ lục 2:T03 ..........................................................................................................................87 03 HỤ LỤC 3: Tình huống thực nghiệm và quy tắc trò chơi trong thực nghiệm B3T0 ........99 T3 HỤ LỤC 4 : Các protocole pha 2,3,4 trong thực nghiệmT03 ...........................................100 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn