Xem mẫu
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Lê Thị Tuyết Trinh
DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. HỒ CHÍ MINH- 2012
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Lê Thị Tuyết Trinh
DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Văn Mã số: 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐINH PHAN CẨM VÂN
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
2
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Đinh
Phan Cẩm Vân- người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình
làm luận văn. Cô đã hướng dẫn tôi rất tận tình với những góp ý cụ thể,
sâu sắc, giúp tôi có thể hoàn thành tốt luận văn này.
Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến Phòng Sau đại học và quý thầy cô
khoa Ngữ Văn- trường ĐHSP TP. HCM. Những tri thức quý báu mà
thầy cô đã truyền đạt trong suốt bốn năm đại học và hai năm cao học
đã giúp tôi có đủ kiến thức và tự tin để thực hiện đề tài khóa luận.
Cuối cùng, tôi xin cám ơn gia đình và bạn bè đã động viên và giúp
đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2012
Học viên
Lê Thị Tuyết Trinh
3
MỤC LỤC
Lời cám ơn ..................................................................................................................2 Mục lục........................................................................................................................3 Danh mục bảng ...........................................................................................................5 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài:................................................................................................6 2. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................................6 3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:.................................................................................8 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ....................................................................11 5. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................12 6. Đóng góp mới của luận văn:.............................................................................12 7. Kết cấu của luận văn:........................................................................................13 Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN DẠY VÀ HỌC THƠ ĐƯỜNG14 THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
1.1. Vài nét về thơ Đường.......................................................................................14 1.1.1. Khái niệm, phân loại:......................................................................................14 1.1.2. Các quy tắc sáng tác thơ:................................................................................14 1.2. Tính tích cực trong dạy học nói chung và trong dạy học thơ Đường:.......24 1.2.1. Tính tích cực trong dạy học:...........................................................................24 1.2.2. Tính tích cực trong dạy học thơ Đường: ........................................................28 Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
2.1. Đọc sáng tạo văn bản:.....................................................................................32 2.1.1. Vấn đề đọc sáng tạo trong dạy học Văn:........................................................32 2.1.2. Biện pháp đọc sáng tạo các tác phẩm thơ Đường: .........................................34 2.2. Khảo sát, sưu tầm, so sánh các bản dịch: .....................................................37 2.2.1. Nghệ thuật dịch thơ Đường:...........................................................................37
4
2.2.2. Khảo sát, sưu tầm, so sánh các bản dịch: .......................................................38
2.3. Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở:...............................................................71 2.3.1. Câu hỏi gợi mở trong dạy học Văn: ...............................................................71 2.3.2. Câu hỏi gợi mở khi dạy các tác phẩm thơ Đường:.........................................73
2.3.2.1.
2.3.2.2.
2.3.2.3.
Gợi mở, khám phá thi đề:...........................................................................73
Gợi mở, khám phá thi tứ:...........................................................................78
Gợi mở, khám phá thi ý: ............................................................................85
Chương 3: THỰC NGHIỆM GIẢNG DẠY THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
3.1. Việc dạy và học thơ Đường ở trường Phổ thông hiện nay:.........................89 3.1.1. Về chương trình sách giáo khoa:....................................................................89 3.1.2. Những thuận lợi và khó khăn của việc dạy và học thơ Đường:.....................92 3.2. Thực nghiệm giảng dạy thơ Đường ở trường Phổ thông:...........................95 3.2.1. Mục đích, yêu cầu, nội dung thực nghiệm:................................................95
3.2.1.1. 3.2.1.2.
3.2.1.3.
Mục đích:....................................................................................................95 Yêu cầu:......................................................................................................95
Nội dung:....................................................................................................96
3.2.2. Thiết kế giáo án thực nghiệm:.....................................................................96
3.2.2.1.
3.2.2.2.
Chương trình ngữ văn Trung học cơ sở:....................................................96
Chương trình Ngữ Văn Trung học phổ thông:.........................................116
3.2.3. Tổ chức dạy học thực nghiệm: ..................................................................138
3.2.3.1. 3.2.3.2.
3.2.3.3.
Địa điểm và thời gian thực nghiệm:.........................................................138 Kết quả thực nghiệm:...............................................................................138
Nhận xét, đánh giá:...................................................................................139
KẾT LUẬN............................................................................................................142
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................144
PHỤ LỤC...............................................................................................................149
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn