Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Lê Thị Tuyết Trinh DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG THEO HƯỚNG TÍCH CỰC LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. HỒ CHÍ MINH- 2012 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Lê Thị Tuyết Trinh DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG THEO HƯỚNG TÍCH CỰC Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Văn Mã số: 60 14 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐINH PHAN CẨM VÂN Thành phố Hồ Chí Minh - 2012 2 LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Đinh Phan Cẩm Vân- người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Cô đã hướng dẫn tôi rất tận tình với những góp ý cụ thể, sâu sắc, giúp tôi có thể hoàn thành tốt luận văn này. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến Phòng Sau đại học và quý thầy cô khoa Ngữ Văn- trường ĐHSP TP. HCM. Những tri thức quý báu mà thầy cô đã truyền đạt trong suốt bốn năm đại học và hai năm cao học đã giúp tôi có đủ kiến thức và tự tin để thực hiện đề tài khóa luận. Cuối cùng, tôi xin cám ơn gia đình và bạn bè đã động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2012 Học viên Lê Thị Tuyết Trinh 3 MỤC LỤC Lời cám ơn ..................................................................................................................2 Mục lục........................................................................................................................3 Danh mục bảng ...........................................................................................................5 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài:................................................................................................6 2. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................................6 3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:.................................................................................8 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ....................................................................11 5. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................12 6. Đóng góp mới của luận văn:.............................................................................12 7. Kết cấu của luận văn:........................................................................................13 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN DẠY VÀ HỌC THƠ ĐƯỜNG14 THEO HƯỚNG TÍCH CỰC 1.1. Vài nét về thơ Đường.......................................................................................14 1.1.1. Khái niệm, phân loại:......................................................................................14 1.1.2. Các quy tắc sáng tác thơ:................................................................................14 1.2. Tính tích cực trong dạy học nói chung và trong dạy học thơ Đường:.......24 1.2.1. Tính tích cực trong dạy học:...........................................................................24 1.2.2. Tính tích cực trong dạy học thơ Đường: ........................................................28 Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC THƠ ĐƯỜNG THEO HƯỚNG TÍCH CỰC 2.1. Đọc sáng tạo văn bản:.....................................................................................32 2.1.1. Vấn đề đọc sáng tạo trong dạy học Văn:........................................................32 2.1.2. Biện pháp đọc sáng tạo các tác phẩm thơ Đường: .........................................34 2.2. Khảo sát, sưu tầm, so sánh các bản dịch: .....................................................37 2.2.1. Nghệ thuật dịch thơ Đường:...........................................................................37 4 2.2.2. Khảo sát, sưu tầm, so sánh các bản dịch: .......................................................38 2.3. Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở:...............................................................71 2.3.1. Câu hỏi gợi mở trong dạy học Văn: ...............................................................71 2.3.2. Câu hỏi gợi mở khi dạy các tác phẩm thơ Đường:.........................................73 2.3.2.1. 2.3.2.2. 2.3.2.3. Gợi mở, khám phá thi đề:...........................................................................73 Gợi mở, khám phá thi tứ:...........................................................................78 Gợi mở, khám phá thi ý: ............................................................................85 Chương 3: THỰC NGHIỆM GIẢNG DẠY THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG 3.1. Việc dạy và học thơ Đường ở trường Phổ thông hiện nay:.........................89 3.1.1. Về chương trình sách giáo khoa:....................................................................89 3.1.2. Những thuận lợi và khó khăn của việc dạy và học thơ Đường:.....................92 3.2. Thực nghiệm giảng dạy thơ Đường ở trường Phổ thông:...........................95 3.2.1. Mục đích, yêu cầu, nội dung thực nghiệm:................................................95 3.2.1.1. 3.2.1.2. 3.2.1.3. Mục đích:....................................................................................................95 Yêu cầu:......................................................................................................95 Nội dung:....................................................................................................96 3.2.2. Thiết kế giáo án thực nghiệm:.....................................................................96 3.2.2.1. 3.2.2.2. Chương trình ngữ văn Trung học cơ sở:....................................................96 Chương trình Ngữ Văn Trung học phổ thông:.........................................116 3.2.3. Tổ chức dạy học thực nghiệm: ..................................................................138 3.2.3.1. 3.2.3.2. 3.2.3.3. Địa điểm và thời gian thực nghiệm:.........................................................138 Kết quả thực nghiệm:...............................................................................138 Nhận xét, đánh giá:...................................................................................139 KẾT LUẬN............................................................................................................142 TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................144 PHỤ LỤC...............................................................................................................149 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn