Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VẬT LÍ  NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Tp.Hồ Chí Minh-2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VẬT LÝ  NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN Ngành: SƯ PHẠM VẬT LÍ Mã số: 102020 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN ĐÔNG HẢI Tp.Hồ Chí Minh-2013 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn, ngoài sự cố gắng và nỗ lực hết mình của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô Khoa Vật lí – Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Xin gửi đến thầy Nguyễn Đông Hải, người thầy luôn nhiệt tình hướng dẫn, truyền cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý giá, cho tôi thêm động lực và niềm tin để hoàn thành tốt luận văn này lời cảm ơn chân thành nhất. Xin dành lời cảm ơn các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Vật lí cùng các em học sinh lớp 10A1, 10A14, 11B1, 11B5 trường THPT Nguyễn Chí Thanh - Tân Bình đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tiến hành khảo sát bài kiểm tra FCI trên học sinh. Xin gửi lòng biết ơn đến những người bạn lớp lí 4, những người luôn giúp đỡ và động viên tôi. Cảm ơn một người bạn đặc biệt luôn sẵn lòng giúp đỡ và cho tôi sức mạnh để bước tiếp. Đặc biệt xin cảm ơn gia đình tôi, những người đã dành cho tôi tình yêu thương và sự ủng hộ vô điều kiện trong suốt thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người! 1 MỤC LỤC MỤC LỤC ..............................................................................................................1 MỞ ĐẦU ................................................................................................................3 CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................7 1.1 Sự cần thiết phải khảo sát các quan niệm sai lầm của học sinh.......................7 1.1.1 Lý thuyết kiến tạo ...................................................................................7 1.1.2 Kiến thức sư phạm chuyên môn của người giáo viên vật lí....................10 1.1.2.1 Kiến thức chuyên môn (Content Knowledge – CK)........................11 1.1.2.2 Kiến thức sư phạm (Pedagogical Knowledge – PK).......................12 1.1.2.3 Kiến thức sư phạm chuyên môn (Pedagogical Content Knowledge – PCK)..........................................................................................................12 1.1.3 Nghiên cứu các quan niệm sai lầm của học sinh là cơ sở để giáo viên hướng dẫn học sinh khắc phục những sai lầm đó ...........................................16 1.1.4 Kết luận................................................................................................20 1.2 Các bài test giúp phát hiện quan niệm sai lầm của học sinh..........................20 1.2.1 Force Concept Inventory (FCI) .............................................................21 1.2.2 Mechanics Baseline Test (MBT)...........................................................21 1.2.3 Heat and Temperature Conceptual Evaluation (HTCE).........................22 1.2.4 Determining and Interpreting Resistive Electric Circuits Concept Test (DIRECT)......................................................................................................22 1.2.5 Electric Circuits Concept Evaluation (ECCE) .......................................23 1.2.6 Conceptual Survey in Electricity and Magnetism (CSEM)....................23 1.3 Giới thiệu bài FCI........................................................................................23 2 1.3.1 Quá trình xây dựng và phát triển của bài FCI........................................24 1.3.1.1 Quá trình xây dựng bài FCI............................................................24 1.3.1.2 Sự phát triển của bài FCI................................................................25 1.3.1.3 Tính hợp lệ và độ tin cậy của bài FCI.............................................26 1.3.2 Các phiên bản của bài FCI ....................................................................28 1.3.3 Các câu hỏi của bài FCI........................................................................28 1.3.3.1 Bản dịch tiếng Việt của bài kiểm tra FCI........................................28 1.3.3.2 Cấu trúc bài FCI.............................................................................43 1.3.4 Việc sử dụng FCI trong nghiên cứu và giảng dạy vật lí 20 năm qua......48 1.3.5 Lý do sử dụng FCI trong đề tài này.......................................................48 1.4 Kết luận chương 1........................................................................................49 CHƢƠNG 2 SỬ DỤNG BÀI FCI ĐỂ KHẢO SÁT CÁC QUAN NIỆM SAI LẦM CỦA HỌC SINH VỀ CÁC ĐỊNH LUẬT NEWTON VÀ CÁC LỰC CƠ HỌC....50 2.1 Đối tượng khảo sát.......................................................................................50 2.2 Kết quả bài FCI ...........................................................................................50 2.2.1 Kết quả làm bài FCI của ba nhóm trong cuộc khảo sát..........................50 2.2.2 Các quan niệm sai lầm của giáo viên và học sinh được thể hiện trong cuộc khảo sát.................................................................................................54 2.2.2.1 Định luật I Newton.........................................................................54 2.2.2.2 Định luật II Newton .......................................................................63 2.2.2.3 Định luật III Newton......................................................................65 2.2.2.4 Tác dụng của lực............................................................................70 2.2.2.5 Công thức cộng vận tốc..................................................................75 2.2.2.6 Sự rơi tự do....................................................................................78 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn