Xem mẫu
LUẬN VĂN:
Sự hình thành, phát triển, những đặc điểm,
những khó khăn và thuận lợi của tình hình
sản xuất kinh doanh của công ty liên doanh
Honda Việt Nam trong những năm qua
LờI NóI Đầu
Các doanh nghiệp trước khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào một lĩnh vực kinh
doanh hoặc dịch vụ nào đó ngoài việc trả lời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất
như thế nào? Sản xuất cho ai? Cũng cần phải biết mình sẽ bỏ ra bao nhiêu chi phí và
thu được bao nhiêu lợi ích. Dĩ nhiên, những lợi ích đó dù tồn tại dưới bất cứ hình thức
nào cũng cần phải lớn hơn chi phí bỏ ra. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp bao
giờ cũng mong muốn thu được lợi nhuận tối đa với một chi phí thấp nhất có thể. Tối
đa hoá lợi nhuận là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh
doanh. Hiệu quả kinh doanh vừa là động lực vừa là tiền đề để mọi doanh nghiệp có
thể tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh tế mà sự cạnh tranh diễn ra vô
cùng khắc nghiệt, mọi rủi ro luôn luôn có thể xảy ra.
Từ ngày thành lập đến nay Công ty liên doanh Honda Việt nam đã khẳng định
được vị thế và uy tín của mình trên thị trường xe gắn máy tại Việt Nam. Điều này có
được chính là nhờ công ty đã luôn đạt được hiệu quả kinh doanh ở mức cao trong
thời gian dài, tổ chức tốt các biện pháp quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả
nhằm không ngừng bảo toàn vốn, phát triển nguồn vốn.
Mặt khác tận dụng năng lực sẵn có của mình trong sản xuất kinh doanh công
ty đã tiết kiệm được chi phí sản xuất, hạ được giá thành, đặc biệt là hoạt động đẩy
mạnh chiến lược nội địa hoá đã nâng tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm xe máy lên 70%.
Báo cáo thực tập tổng hợp này đề cập đến sự hình thành, phát triển, những đặc
điểm, những khó khăn và thuận lợi của tình hình sản xuất kinh doanh của công ty liên
doanh Honda Việt Nam trong những năm qua.
I. sơ lược về quá trình hình thành và phát triển Công ty
Như chúng ta đã biết, nhãn hiệu Honda ở Việt Nam được hiểu đồng nghĩa là xe
gắn máy bởi độ bền, chất lượng xe cũng như mọi đặc điểm khác đều đã được kiểm
chứng từ lâu qua thực tế sử dụng. Nắm bắt được tình hình đó, ngay sau khi Đảng và
Nhà nước áp dụng chính sách mở cửa nền kinh tế, tập đoàn Honda Nhật Bản đã đặt
văn phòng đại diện tại Việt Nam chính thức từ năm 1993 nhằm mục tiêu nghiên cứu
và tiếp cận thị trường phục vụ cho quá trình kinh doanh sau này.
Sau một quãng thời gian dài cân nhắc và tìm kiếm đối tác, Công ty Honda Việt
nam, tên giao dịch đối ngoại "Honda Vietnam Company Ltd." chính thức được thành
lập theo giấy phép đầu tư số 1521/GP do Bộ kế hoạch và Đầu tư cấp vào ngày 22
tháng 3 năm 1996 gồm ba bên:
* Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM), trụ sở đặt tại số 2
phố Triệu Quốc Đạt, Hà Nội
* Công ty Honda Motor Ltd., trụ sở đặt tại 1-1,2 Chome, Minamiaoyama, Minato-Ku,
Tokyo 107, Nhật Bản
* Công ty Asian Honda Motor. Ltd., trụ sở đặt tại tầng 14, toà nhà Thai Obayashi,
Rajdamri road, Bangkok 10330, Thái Lan
Trụ sở chính của Công ty đặt tại xã Phúc Thắng, huyện Mê linh, tỉnh Vĩnh phúc. Công
ty có một chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng vốn đầu tư theo giấy phép là 104.003.000 USD và vốn pháp định là 31.200.000
USD, trong đó:
* Bên Việt nam góp 9.360.000 USD bằng quyền sử dụng 20 ha đất trong 40 năm tại xã
Phúc Thắng, chiếm 30%.
* Honda Motor góp 13.104.000 USD, chiếm 42%.
* Asian Honda góp 8.736.000 USD chiếm 28%.
Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất, lắp ráp xe gắn máy nhãn hiệu Honda, phụ
tùng xe gắn máy và cung cấp các dịch vụ bảo hành sửa chữa xe gắn máy. Thời hạn
hoạt động trong 40 năm
II. tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty
1. Đặc điểmvề sản phẩmcủa Công ty
Sản phẩm chính mà Công ty sản xuất và kinh doanh là xe gắn máy và phụ tùng
xe gắn máy.
Ngày 24 tháng 12 năm 1997, Công ty chính thức sản xuất chiếc xe "Super
Dream" đầu tiên và bắt đầu từ tháng 2 năm 1998, nhãn hiệu "Siêu giấc mơ" này đã
được tung ra thị trường và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đây
thực sự là một hiện tượng của thị trường xe máy nói riêng và thị trường hàng tiêu dùng
nói chung khi người mua xe phải xếp hàng đến một tháng để chờ đến lượt mình mua.
Song song với loại xe này, bắt đầu từ tháng 10 năm 1999, Công ty đã giới thiệu
ra thị trường mẫu xe thứ hai mang tên "Future" với kiểu dáng thể thao đặc biệt thích
hợp với tầng lớp thanh niên thành thị.
Và kết quả đem lại thậm chí còn vượt quá mong đợi của Công ty cũng như của
toàn bộ thị trường xe gắn máy nói chung ở Việt Nam. Số ngưòi muốn mua xe vượt quá
nhiều lần số xe có thể cung ứng ra thị trường. Khách hàng phải đặt tiền trước từ 10 đến
20 ngày để có thể mua hàng cho dù Công ty và các nhà sản xuất phụ tùng đã dồn hết
nhân lực và máy móc tập trung vào đời xe mới này. Hơn thế nữa, sản phẩm "truyền
thống" của Công ty là xe "Super Dream" vẫn chiếm được lòng tin tuyệt đối của khách
hàng khi số lượng xe bán được tiếp tục ổn định ở mức cao như trước khi đời xe thứ hai
này ra đời.
Không dừng lại ở đó, Công ty hiện đang nghiên cứu, điều tra tiếp thị để cho ra
đời các loại xe khác nữa như xe chuyên dùng cho nam giới hay loại xe Scooter (xe tay
ga, không số) để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của đông đảo người tiêu
dùng.
Bên cạnh sản phẩm chủ yếu là xe máy, Công ty còn kinh doanh phụ tùng và dầu
nhớt chính hiệu Honda với mục đích chính nhằm phục vụ tốt hơn nữa người tiêu dùng
Việt Nam, tạo điều kiện cho việc duy trì cũng như khuếch trương hình ảnh của công ty
đối với đông đảo người tiêu dùng thuộc mọi thành phần.
2. Đặc điểmvề thị trường của Công ty
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn