Xem mẫu
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI
HỌC AN GIANG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ
TÍN CHỈ
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh nhân loại đã và đang bước vào kỷ nguyên của công
nghệ thông tin cùng với nền kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hoá mạnh
mẽ, giáo dục và đào tạo đang diễn ra những biến đổi sâu sắ
c trên quy mô toàn cầu. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã
quyết định đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh
tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước
công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Trước đó, tại Báo cáo
chính trị Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt
Nam đã khẳng định các nguồn lực tác động đến sự phát triển của xã hội
ta trong giai đoạn hiện nay gồm: nguồn lực con người Việt Nam; nguồn
tài nguyên thiên nhiên; cơ sở vật chất kỹ thuật; các nguồn lực ngoài nước.
Trong các nguồn lực đó, Đảng ta khẳng định nguồn lực con người là
nguồn lực quan trọng nhất và đóng vai trò then chốt.
Nguồn lực con người là nguồn lực duy nhất biết tư duy sáng tạo,
có ý chí và có trí tuệ, biết sử dụng và vận dụng các nguồn lực khác, gắn
kết chúng lại với nhau, tạo thành sức mạnh tổng hợp cùng góp phần tác
động vào quá trình đổi mới đất nước. Các nguồn lực khác là hữu hạn, có
thể bị khai thác cạn kiệt, trong khi đó trí tuệ con người là nguồn lực vô
tận.
Đối với nước ta, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện công
nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đang là nhu cầu cấp bách, đòi hỏi
chất lượng nguồn nhân lực phải có những thay đổi mang tính đột phá.
Trong xu thế toàn cầu hoá kinh tế, vấn đề phát triển nguồn nhân lực
nhằm đáp ứng xu thế chuyển dần sang nền kinh tế tri thức đang được các
2
nước ưu tiên. Trong đó, lao động tri thức là nhân lực đóng vai trò hàng đầu
của sự phát triển kinh tế.
Dạy học được xem là con đường giáo dục cơ bản nhất để thực
hiện mục đích của quá trình giáo dục tổng thể, trong đó tự học là phương
thức cơ bản để người học có được những hệ thống tri thức phong phú và
thiết thực. Tự học tự đào tạo là con đường phát triển suốt đời của mỗi
người, đó cũng là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, được thể
hiện qua các câu thành ngữ, tục ngữ "Học một, biết mười", "Đi một
ngày đàng, học một sàng khôn", "Học thầy không tày học bạn",... Chất
lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên khi tạo ra được năng lực sáng
tạo của người học, khi biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo
dục. Quy mô giáo dục được mở rộng khi có phong trào toàn dân tự học.
Tư tưởng Hồ Chí Minh bàn về việc "lấy tự học làm gốc" đã được
nhân dân ta luôn coi trọng. Điều 5 của Luật Giáo dục 2005 quy định
"Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư
duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học,
khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên"; "… đảm bảo
thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh phát triển phong trào tự học,
tự đào tạo..."; "… tạo ra năng lực tự học sáng tạo của mỗi học sinh" [9].
Nghị quyết số 14/2005/NQCP về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo
dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 nêu rõ: “Xây dựng và thực
hiện lộ trình chuyển sang chế độ đào tạo theo hệ thống tín chỉ, tạo điều
kiện thuận lợi để người học tích luỹ kiến thức, chuyển đổi ngành nghề,
liên thông, chuyển tiếp tới các cấp học tiếp theo ở trong nước và ở nước
ngoài”[10]. Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước
trong thời kỳ hội nhập quốc tế, trong đó, vấn đề đổi mới phương thức
3
đào tạo và quản lý đào tạo theo hướng hiện đại hoá đã và đang trở thành
một yêu cầu cấp bách. Trường Đại học An Giang đang trong cơ chế
chuyển đổi từ phương thức đào tạo theo niên chế học phần sang phương
thức đào tạo theo học chế tín chỉ, điều này vừa đồng thời tạo ra vừa đòi
hỏi một sự thay đổi lớn về công tác quản lý đào tạo của Nhà trường. Đối
với phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ, việc tự học, tự nghiên cứu
của sinh viên được coi là nhân tố quan trọng, quyết định việc đẩy mạnh
chất lượng đào tạo của Trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng
đào tạo của Trường chưa thực sự đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã
hội, điều này có thể do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác
nhau, trong đó, các biện pháp quản lý có thể là một trong những yếu tố tác
động không nhỏ đến chất lượng đào tạo. Lý luận về khoa học quản lý
cho thấy, hoạt động có ý thức của con người luôn bao hàm ý nghĩa của
quản lý. Để đạt được mục đích đề ra, các biện pháp, phương thức quản
lý luôn được xem là một nhân tố quan trọng. Xuất phát từ cơ sở nhận
thức đó, tác giả lựa chọn nghiên cứu đề tài: "Quản lý hoạt động tự học
của sinh viên Trường Đại học An Giang đáp ứng yêu cầu đào tạo
theo học chế tín chỉ”.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận giáo dục đại học và thực tiễn quản
lý của Nhà trường, làm rõ và đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên khi áp dụng phương
thức đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường Đại học An Giang, góp phân
nâng cao nhận thức về công tác quản lý hoạt động tự học trong môi
trường đại học.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
4
Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.
Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tự học và công tác quản lý
hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học An Giang.
Đề xuất các biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động tự
học của sinh viên Trường Đại học An Giang đáp ứng yêu cầu đào tạo
theo học chế tín chỉ.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu. Hoạt động tự học của sinh viên trường Đại
học.
Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp quản lý hoạt động tự học
của sinh viên Trường Đại học An Giang đáp ứng yêu cầu đào tạo theo
học chế tín chỉ.
5. Giả thuyết khoa học
Hiện nay, kết quả hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học
An Giang còn hạn chế. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân chủ quan
và khách quan.
Nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học
An Giang đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ là điều cấp thiết.
Nếu áp dụng đầy đủ, đồng bộ các biện pháp quản lý cùng với sự đảm
bảo điều kiện vật chất cần thiết thì hoạt động tự học của sinh viên trong
điều kiện áp dụng phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ đạt được
hiệu quả mong muốn, đảm bảo chất lượng đào tạo.
6. Phạm vi nghiên cứu
Căn cứ vào mục đích nghiên cứu đã đặt ra, nội dung luận văn tập
trung nghiên cứu thực trạng hoạt động tự học của sinh viên năm thứ II,
III, IV Khoa Sư phạm Trường Đại học An Giang (200 phiếu), nơi tác giả
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn