Xem mẫu

MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................2 PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN, KHOA HỌC CÔNG NGHỆ ĐẾN XÁC LẬP CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY KINH DOANH.....................................................................................3 1.3.2 Các chính sách phân phối sản phẩm: Chính sách kênh phân phối, chính sách trung gian phân phối, chính sách liên kết kênh phân phối...........5 1 LỜI MỞ ĐẦU Trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, các hoạt động quản trị ngày càng đóng vai trò quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là việc quản trị phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đưa được sản phẩm đến tay người tiêu dùng là 1 vấn đề rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nhưng trong quá trình phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng còn gặp nhiều ảnh hưởng từ các nhân tố môi trường vĩ mô như môi trường tự nhiên, khoa học công nghệ,….Vì vậy việc phân tích sự ảnh hưởng của nhân tố môi trường tự nhiên và khoa học công nghệ đến chính sách phân phối của công ty giúp công ty có nhìn nhận rõ ràng và đầy đủ những ưu điểm và nhược điểm từ đó tìm ra các giải pháp kịp thời phát huy được điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của doanh nghiệp nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của sự ảnh hưởng của nhân tố môi trường tự nhiên và khoa học công nghệ đến chính sách phân phối sản phẩm, nhóm 5 xin trình bày đề tài: “Phân tích sự ảnh hưởng của nhân tố môi trường tự nhiên và khoa học công nghệ đến chính sách phân phối một loại sản phẩm cụ thể của một doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam” và nhóm chọn công ty TNHH dầu thực vật Cái lân (CALOFIC) là công ty cho việc nghiên cứu đề tài đề tài. 2 PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNGVỀ MÔITRƯỜNGTỰ NHIÊN, KHOAHỌC CÔNG NGHỆ ĐẾN XÁC LẬPCHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦACÔNG TYKINH DOANH 1.1Khái niệm môi trường marketing vĩ mô, mô hình và sự cần thiết của nghiên cứu môi trường marketing vĩ mô 1.1.1 Khái niệm môi trường vĩ mô Bao gồm các nhân tố ảnh hưởng và điều kiện ràng buộc có tính toàn cục, toàn hệ thống kinh tế và những nguyên tắc nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp 1.1.2 Mô hình môi trường marketing vĩ mô Môi trường vĩ mô bao gồm 06 yếu tố chủ yếu: Môi trường nhân khẩu, môi trường kinh tế, môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ, môi trường chính trị -pháp luật, môi trường văn hoá – xã hội. 1.1.3 Sự cần thiết của nghiên cứu môi trường marketing Những biến đổi trong môi trường có thể tạo ra sự xung đột, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhưng cũng có thể tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển. Do đó, nghiên cứu môi trường marketing giúp doanh nghiệp sử dụng các công cụ hoặc các biến số marketing có thể kiểm soát được để tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro; xây dựng chiến lược chính sách hoặc chương trình marketing của doanh nghiệp cho từng giai đoạn phát triển. 1.2Môi trường tự nhiên và khoa học công nghệ 1.2.1 Môi trường tự nhiên Bao gồm điều kiện địa lý, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, địa hình, kết cấu hạ tầng các khu vực địa lý Một số nhân tố môi trường tự nhiên cần quan tâm: Sự thiếu hụt/kham hiếm nguyên liệu; Chí phí năng lượng gia tăng; Chi phí can thiệp nhiều hơn trong quản lý tài nguyên thiên nhiên; Mức độ ô nhiễm gia tăng 3 1.2.2 Khoa học công nghệ Những vấn đề quan trọng trong môi trường công nghệ: Sự chênh lệch về khoa học công nghệ; Tình hình R&D; Sự phát triển của hệ thống thông tin điều khiển học; Sự gia tăng các luật định 1.3 Chính sách phân phối sản phẩm của công ty kinh doanh 1.3.1 Khái niệm và cấu trúc kênh phân phối 1.3.1.1 Khái niệm và vai trò của hệ thống kênh phân phối Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng. Kênh phân phối có vai trò rất quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có hệ thống kinh doanh marketing hợp lý sẽ làm cho quá trình kinh doanh trở nên an toàn, tăng cường sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp làm cho quá trình lưu thông sản phẩm diễn ra nhanh chóng và mở rộng thị trường của doanh nghiệp. 1.3.1.2 Cấu trúc kênh phân phối Các kênh phân phối có cấu trúc như các hệ thống mạng lưới do chúng bao gồm các doanh nghiệp và các cá nhân độc lập, phụ thuộc lẫn nhau, có liên quan với nhau trong quá trình hoạt động. Mỗi cấu trúc kênh phân phối khác nhau có cách phân chia các công việc phân phối cho các thành viên của kênh khác nhau. Có ba yếu tố cơ bản phản ánh đến cấu trúc kênh: Chiều dài của kênh; Bề rộng của kênh; Các loại trung gian ở mỗi cấp độ của kênh. 4 A Nhµs¶n xuÊt B Nhµs¶n xuÊt C Nhµs¶n xuÊt D Nhµs¶n xuÊt § ¹i Lý NhµB¸n Bu«n NhµB¸n Bu«n NhµB¸n LÎ NhµB¸n LÎ NhµB¸n LÎ Ng­ êi TD Ng­ êi TD Ng­ êi TD Ng­ êi TD Hình 1: Kênh phân phối hàng hóa tiêu dùng Nhà sản xuất: được coi là người khởi nguồn của các kênh phân phối họ cung cấp cho thị trường những sản phẩm và dịch vụ nhưng họ thiếu kinh nghiệm và quy mô để thực hiện các công việc phân phối. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất thường chia sẻ những công việc phân phối cho những người trung gian. Người trung gian: bao gồm các doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh thương mại độc lập trợ giúp người sản xuất, người tiêu dùng cuối cùng thực hiện các công việc phân phối sản phẩm và dịch vụ. Họ được chia thành hai loại bán buôn và bán lẻ. Người tiêu dùng (Người TD): bao gồm cả người tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng công nghiệp là điểm đến cuối cùng thì quá trình phân phối mới hoàn thành. Người tiêu dùng cuối cùng có vai trò quan trọng trong kênh phân phối vì họ có quyền lựa chọn những kênh khác nhau để cung cấp. 1.3.2 Các chính sách phân phối sản phẩm: Chính sách kênh phân phối, chính sách trung gian phân phối, chính sách liên kết kênh phân phối 1.3.2.1 Chính sách kênh phân phối • Thiết kế kênh phân phối: Quá trình thiết kế phân phối bao gồm các bước: - Phân tích nhu cầu về dịch vụ khác hàng - Xác định các mục tiêu và ràng buộc kênh - Nhận dạng các phương án chủ yếu: 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn