Xem mẫu
Luận văn
Phân tích ảnh hưởng của tự
do hóa thương mại đối với
sự phát triển của ngành vận
tải đa phương thức Việt
Nam
LỜI NÓI ĐẦU
1.tính cấp thiết của đề tài:
Ngày nay, cùng với sự phát triển của giao thông vận tải và thương mại, các
chức năng của ngành vận tải càng được mở rộng hơn. Trong buôn bán quốc
tế, vận tải là một khâu hết sức quan trọng giúp con người vận chuyển hàng
hoá lưu thông khắp toàn cầu. Con người luôn tìm cách vận chuyển hàng hoá
một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất bằng mọi phương tiện có thể. Vì thế
nghiệp vụ vận tải trong những thập kỷ gần đây đã có những bước tiến dài trên
con đường phát triển. Quá trình container hoá và sự ra đời của vận tải đa
phương thức (VTĐPT) chính là một mốc đánh dấu bước phát triển và hoàn
thiện của ngành vận tải hiện đại.
Quá trình hình thành và phát triển của VTĐPT là một kết quả tất yếu,
khách quan của sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong ngành vận
tải, cũng như sự tác động của quá trình thương mại hoá quốc tế. VTĐPT là
một loại hình vận tải tiên tiến, với những ưu điểm và lợi ích hơn hẳn các
phương thức vận tải trước đó đã mang lại những hiệu quả to lớn cho các bên
tham gia vào quá trình vận tải nói riêng và cho xã hội nói chung. Giai đoạn
hiện nay, với sự tăng cường xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng GTVT, hệ
thống tổ chức vận chuyển phục vụ cho VTĐPT và thiết lập cơ sở pháp lý cho
VTĐPT ở nhiều nước trên thế giới đã và đang tạo điều kiện cho VTĐPT quốc
tế phát triển mạnh mẽ.
Tại các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng hình thức tổ chức
VTĐPT mặc dù được áp dụng chậm hơn nhưng đang có nhiều điều kiện thuận
lợi để phát triến mạnh do sự phát triển sôi động của sản xuất hàng hoá và giao
lưu buôn bán. Bên cạnh đó việc Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương
mại quốc tế WTO 07/11/2006 đã mở ra một sân chơi mới với nhiều cơ hội
phát triển hơn cho VTĐPT. Tự do hóa thương mại với tư cách là luật chơi sẽ
có những ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng
2
như ngành VTĐPT nói riêng. Và liệu rắng những ảnh hưởng đó sẽ đem đến
cho VTĐPT thuận lợi hay khó khăn ? cơ hội hay thách thức ?
Để trả lời cho câu hỏi trên đây em đã chọn đề tài: “Phân tích ảnh hưởng của
tự do hóa thương mại đối với sự phát triển của ngành vận tải đa phương
thức Việt Nam” qua đề tài em muốn đưa ra một cái nhìn tổng quan về thực
trạng ngành vận tải đa phương thức , tầm quan trọng của nó đối với kinh tế
Việt Nam ,đồng thời kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển vận tải đa
phương thức , đưa vận tải Việt Nam bắt kịp với xu thế của thời đại.
2.Mục đích nghiên cứu:
- Giúp người đọc hiểu rõ hơn thực về trạng phát triển của ngành vận tải đa
phương thức ở Việt Nam
- Phân tích các ảnh hưởng của quá trình tự do hóa thương mại đối với sự phát
triển của ngành vận tải đa phương thức
- Qua việc phân tích đưa ra các giải pháp nhằm phát triến ngành vận tải đa
phương thức ở Việt Nam.
3. Đối tượng ,phạm vi nghiên cứu:
* Đối tượng: Công ty Cổ phần Hàng Hải Hà Nội ( Marina Hanoi) * Phạm vi nghiên cứu :
- Ảnh hưởng của tự do hóa thuong mại đối với ngành vận tải đa phương thức , cụ thể là công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội. Chỉ xét nhóm nhân tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành vận tải đa phương thức
- khoảng thời gian lựa chọn nghiên cứu từ năm 2005-2009
- số liệu nghiên cứu dựa trên số liệu tử bản báo cáo tài chính của công ty đến quý IV năm 2009
4. Kết cấu của bài viết:
Bài viết được chia làm 3 phần :
Chương I. KHUNG LÍ THUYẾT PHÂN TÍCH.
ChươngII. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TỰ DO HÓA THƯƠNG
3
MẠI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI ĐA
PHƯƠNG THỨC
ChươngIII. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÀNH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG
THỨC Ở VIỆT NAM
PHẦN II. NỘI DUNG.
Chương I . khung lý thuyết phân tích
4
1.1.Lý luận chung về vận tải đa phương thức.
1.1.1. Khái niệm
Vận tải đa phương thức (Multimodal transport) quốc tế hay còn gọi là vận
tải liên hợp (Conbined transport) là phương thức vận tải hàng hóa bằng ít nhất
hai phương thức vận tải khác nhau trở lên, trên cơ sở một hợp đồng vận tải đa
phương thức từ một điểm ở một nước tới một điểm chỉ định ở một nước khác
để giao hàng.
1.1.2. Ðặc điểm của vận tải đa phương thức quốc tế
* Vận tải đa phương thức quốc tế dựa trên một hợp đồng đơn nhất và được thể hiện trên một chứng từ đơn nhất (Multimodal transport document) hoặc một vận đơn vận tải đa phương thức (Multimodal transport Bill of Lading) hay vận dơn vận tải liên hợp (Combined transport Bill of Lading).
* Người kinh doanh vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Operator -MTO) hành động như người chủ ủy thác chứ không phải như đại lý của người gửi hàng hay đại lý của ngưòi chuyên chở tham gia vào vận tải đa phương thức.
* Người kinh doanh vận tải đa phương thức là người phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa trong một quá trình vận chuyển từ khi nhận hàng để chuyên chở cho tới khi giao xong hàng cho người nhận kể cả việc chậm giao hàng ở nơi đến.
Như vậy, MTO chịu trách nhiệm đối với hàng hóa theo một chế độ trách nhiệm (Rigime of Liability) nhất định.
Chế độ trách nhiệm của MTO có thể là chế độ trách nhiệm thống nhất (Uniform Liabilitty System) hoặc chế độ trách nhiệm từng chặng (Network Liability System) tùy theo sự thoả thuận của hai bên.
* Trong vận tải đa phương thức quốc tế, nơi nhận hàng để chở và nơi giao hàng thường ở những nước khác nhau và hàng hóa thường được vận chuyển bằng những dụng cụ vận tải như container, palet, trailer....
1.1.3. Các hình thức vận tải đa phương thức trên thế giới
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn