Xem mẫu

LUẬN VĂN: Những đặc trưng cơ bản của công ty xây dưng công trình giao thông Việt –lào 1. những đặc trưng cơ bản của công ty xây dưng công trình giao thông Việt –lào. 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty: Trước khi được thành lập công ty xây dựng công trình giao thông Việt - Lào là một doanh nghiệp nhà nước hạch toán phụ thuộc Tổng công ty xây dựng giao thông 8 và được thành lập theo quyết định số 114/QD/TCLB - LĐ ngày 16/4/1996 của tổng công ty xây dựng giao thông 8 chuyển từ công trường đường 13 (Lào) thành công ty xây dựng công trình giao thông Việt - Lào. Đến ngày 23/7/1997 Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải ký quyết định số 1828 /LĐ /TTCB - LĐ thành lập công ty xây dựng công trình giao thông Việt - Lào là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty xây dựng giao thông 8 và được hạch toán độc lập có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản riêng tại ngân hàng. Công ty được thành lập với tổng số vốn được giao là: 35.185.000.000 đồng Trong đó: a.Vốn điều lệ bằng vốn pháp định : 5.184.000.000 b.Vốn vay trong nước : 28.001.000.000 Bao gồm: - Vốn cố định : 25.801.000.000 - Vốn lưu động : 2.200.000.000 c.Vốn bảo toàn(thuộc nguồn vốn NS): 5.184.000.000 - Vốn cố định : 4.382.000.000 - Vốn lưu động : 856.000.000 Công ty có trụ sở chính tại 222 - đường Nguyễn Trãi _Quận Thanh Xuân _Hà Nội. Công ty được sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 111889 ngày 15/8/1997 với các nội dung sau: - Xây dựng các công trình giao thông dân dụng và công nghiệp. - Xây dựng các công trình khai thác : Thuỷ lợi,Sân bay,Quốc phòng. - Sản xuất cấu kiện bê tông xi măng,sản xuất vật liệu xây dựng,thực hiện các công trình xây dựng. - Xây dựng các công trình giao thông nhóm B (Đường bộ,Sân bay,Cầu cống các loại vừa và nhỏ). - Xây dựng các công trình dân dụng và phần bao che các công trình công nghiệp nhóm C. - Xây dựng các công trình kênh mương,trạm bơm thuỷ lợi. Công ty đảm nhận nhiệm vụ sản xuất kinh doanh ở hai nơi: - Cộng hoà DCND Lào : 60% - Các công trình bên Việt Nam: 40% Là một công ty mới được thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn ban đầu về công ăn việc làm,về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và khó khăn lớn nhất là địa bàn hoạt động rộng (gồm có mảng bên Lào và bên Việt Nam), nhưng với sự nỗ lực phấn đấu liên tục của công ty nên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có chiêu hướng phát triển mạnh về mọi mặt. Các công trình do công ty thi công không nhưng tăng về số lượng mà còn đảm bảo nhưng yêu câu về kỷ thuật. Với phương châm hoạt động “ Đưa chữ tín lên hàng đầu” công ty đã ngày càng mở rộng được địa bàn hoạt động của mình. Sự phát triển của công ty đươc phản ánh qua bảng số liệu sau: Bảng 1.1: Các chỉ tiêu phản ánh sự tăng trưởng của công ty. T T Chỉ tiêu Năm 1997 Năm 1998 Năm 1999 1 Doanh thu 2 Lợi nhuận 3 Số nộp ngân sách 4 5 Tổng quĩ lương Thu nhập bình quân 16.195.121.234 229.878.349 894.208.215 4.663.844.087 1.432.584 61.933.000.000 548.000.000 1.588.215.000 8.674.179.000 1.475.000 80.815.000.000 794.543.000 3.111.428.000 8.887.000 1.485.000 Các chỉ tiêu trên cho thấy doanh thu của công ty tăng lên một cách đáng kể.Bên cạnh đó các khoản đóng góp vào ngân sách nhà nước cũng ngày càng tăng lên. Lợi nhuận sau thuế và thu nhập bình quân của công nhân cũng tăng lên. Nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có chiều hướng đi lên.Công ty đã duy trì được tốc độ phát triển,tạo đủ công ăn việc làm cho đa số cán bộ công nhân viên,phát huy được năng lực máy móc thiết bị,đầu tư đúng hướng kịp thời tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm. Mới hình thành và phát triển được hơn hai năm song bằng các hoạt động thực tiễn của mình,công ty đã chứng tỏ một bản lĩnh vững vàng trong sự cạnh tranh đầy khắc nghiệt của cơ chế mới.Với những thành tựu đạt được công ty đã trở thành một trong những công ty mạnh của Tổng công ty. 1.2. Đặc điểm quy trình công nghệ và tổ chức sản xuất kinh doanh: Công ty xây dựng công trình giao thông Việt - Lào là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp. Do vậy,về cơ bản điều kiện tổ chức hoạt động sản xuất cũng như sản phẩm của công ty có sự khác biệt lớn so với những nghành sản xuất vật chất khác.Sản phẩm của công ty chủ yếu là các công trình giao thông về đường bộ. Ngoài ra còn có một số công trình xây dựng khác nhưng thường là các công trình nhỏ có giá trị không lớn. Sự khác biệt về điều kiện tổ chức hoạt động quy định đặc điểm tổ chức sản xuất của công ty.Quy trình công nghệ của quá trình sản xuất kinh doanh có thể được khái quát bằng sơ đồ sau: Sơ đồ 2.1 : Quy trình hoạt động SXKD của công ty Giải phóng mặt bằng: - Phá dỡ công trình cũ. Thi công phần Hoàn thô: thiện - Làm cống công - Làm móng trình: - Làm mặt - Bó Để thực hiện các công việc của quá trình xây lắp, công ty phải xác định rõ đặc điểm kinh tế kỹ thuật,đặc điểm vị trí khí hậu,địa hình nơi xây dưng, thời gian đầu tư vốn của công trình đó, từ đó lập một bảng dư toán, bảng thiết kế thi công phù hơp với từng công trình. Thông thường, khi trúng thầu phòng kế hoạch tiến hành lập dự toán nội bộ và giao khoán cho đội công trình thi công. Theo cách giao khoán của công ty,khi nhận được hợp đồng thầu mới công ty giao khoán cho đội công trình 86.85% tổng chi phí hợp đồng.Phần này giao cho đội trưởng để tổ chưc thi công theo đúng tiến độ, chất lượng, khối lượng công việc đã kí hợp đồng và dưới sự giám sát cúa công ty. Đội trưởng phải tự lo về mặt vật tư nhân lực.Khi gặp khó khăn có thể nhờ công ty giúp đỡ. Phần còn lại 13,15% công ty giữ lại để trang trải chi phí quản lý và thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Như vậy, phương thức khoán của công ty không phải là “khoán trắng “ mà là “khoán quản”. Phòng kế toán tài vụ theo dõi giám sát về mặt tài chính và phối hợp vơí phòng kĩ thuật lập thủ tục thanh toán vôi bên A. Đội trưởng đội thi công chịu trách nhiêm về vật tư, nhân công … phục vụ cho việc thi công của các công trình dưới sự giám sát của các phòng ban thông qua việc so sánh định mưc thi công đã được đưa ra.Cách tổ chức giao khoán như trên góp phần nâng cao tính tự chủ, mang tính hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất kinh doanh. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn