Xem mẫu
- L I CAM ðOAN
Tôi tên: Mai Hoàng Sang là h c viên cao h c chuyên ngành ðo lư ng và
ðánh giá trong Giáo d c, khóa 2008 c a Vi n ñ m b o ch t lư ng giáo d c, ð i
h c qu c gia Hà N i.
Tôi xin cam ñoan ñây là ph n nghiên c u do tôi th c hi n.
Các s li u, k t lu n nghiên c u trình bày trong lu n văn này chưa ñư c
công b các nghiên c u khác.
Tôi xin ch u trách nhi m v nghiên c u c a mình.
H c viên
Mai Hoàng Sang
1
- L I C M ƠN
H c viên xin trân tr ng bày t lòng c m ơn ñ i v i GS.TS. Lê Ng c Hùng,
H c vi n Ch ính tr - H ành chánh Qu c Gi a H C h í Mi n h ngư i ñã
ñ nh hư ng và t n tình hư ng d n h c viên hoàn thành lu n văn logic và khoa h c.
H c viên xin bày t lòng c m ơn ñ n Cô Nguy n Th H ng (Hi u trư ng
trư ng CðNKTCN TP.HCM); Th y (Cô) trong Ban giám hi u nhà trư ng; các Anh
(Ch ) Phòng ñào t o; Th y (Cô) là gi ng viên cơ h u, gi ng viên th nh gi ng Khoa
CNTT c a Trư ng CðNKTCN TP.HCM ñã t o ñi u ki n thu n l i, ñ ng viên h c
viên hoàn thành t t lu n văn.
Thông qua lu n văn này, h c viên xin g i l i c m ơn ñ n quý Th y (Cô) ñã
tham gia gi ng d y khóa h c ñã cung c p các ki n th c quý báo v lĩnh v c ño
lư ng ñánh giá trong giáo d c như: PGS.TS Nguy n Phương Nga - Vi n trư ng
Vi n ñ m b o ch t lư ng giáo d c; PGS.TS Nguy n Quý Thanh - Phó Vi n trư ng
Vi n ñ m b o ch t lư ng giáo d c; PGS.TS Nguy n Công Khanh; TS Vũ Th
Phương Anh...
C m ơn các b n h c viên cùng khóa ñã ñ ng viên, h tr h c viên trong quá
trình nghiên c u lu n văn.
Vì lu n văn ñư c hoàn thành trong th i gian ng n nên không tránh kh i
nh ng h n ch , sai sót. Kính mong quý Th y (Cô), nhà khoa h c, các b n h c viên
và nh ng ngư i quan tâm ñóng góp ý ki n ñ tác gi có th làm t t hơn trong nh ng
nghiên c u v lĩnh v c này trong th i gian s p t i.
Trân tr ng.
Tp.HCM, ngày 27 tháng 12 năm 2010
H c viên
Mai Hoàng Sang
2
- M CL C
Trang
L i cam ñoan .............................................................................................................. 1
L i c m ơn .................................................................................................................. 2
M c l c ...................................................................................................................... 3
Danh m c ch vi t t t ................................................................................................. 6
Danh m c các b ng ..................................................................................................... 7
Danh m c các hình...................................................................................................... 9
M ð U.................................................................................................................. 10
1. Lý do ch n ñ tài ...................................................................................................10
2. M c tiêu nghiên c u ..............................................................................................11
3. Ý nghĩa nghiên c u c a lu n văn ...........................................................................11
4. Phương pháp nghiên c u........................................................................................13
4.1. Câu h i nghiên c u......................................................................................... 13
4.2. Khung lý thuy t .............................................................................................. 13
4.3. Thi t k nghiên c u ........................................................................................ 14
4.4. T ng th , m u nghiên c u............................................................................... 15
5. Gi i h n nghiên c u c a lu n văn ..........................................................................15
Chương 1. T ng quan và cơ s lý lu n....................................................................17
1.1. T ng quan v n ñ nghiên c u..............................................................................17
1.1.1. T ng quan nghiên c u nư c ngoài v CðR.................................................. 17
1.1.2. T ng quan nghiên c u trong nư c v CðR .................................................. 26
1.2. M t s quan ni m, khái ni m liên quan ñ n CðR ...............................................32
1.2.1. M t s quan ni m v ch t lư ng .................................................................. 32
1.2.2. Khái ni m v CðR....................................................................................... 35
1.2.3. Khái ni m v chu n, tiêu chí, ch s th c hi n ............................................. 37
1.3. M c tiêu giáo d c................................................................................................38
1.3.1. ð nh nghĩa v m c tiêu giáo d c.................................................................. 38
3
- 1.3.2. Các c p ñ c a m c tiêu giáo d c ................................................................ 39
1.3.3. M c tiêu giáo d c c a chương trình ñào t o ngh QTMMT h Cð ngh ...... 40
1.4. Lý thuy t Bloom .................................................................................................42
1.4.1. Các m c tiêu nh n th c................................................................................ 42
1.4.2. Các m c tiêu v k năng .............................................................................. 44
1.4.3. Các m c tiêu v thái ñ , tình c m ................................................................ 44
Chương 2. Xây d ng chu n ñ u ra ngh QTMMT h cao ñ ng ngh ................. 46
2.1. Thành ph n, c u trúc CðR ngh QTMMT......................................................... 46
2.2. ð xu t n i dung CðR ngh QTMMT h cao ñ ng ngh ................................... 47
2.3. M c ñ tương quan c a m c tiêu chương trình ñào t o và CðR ñ xu t ngh
QTMMT h Cð ngh ............................................................................................... 49
2.4. Xây d ng ch s , câu h i c th t n i dung CðR ñ xu t...................................50
Chương 3. ðánh giá th nghi m ............................................................................ 53
3.1. Mô t v Trư ng CðNKTCN Tp.HCM ..............................................................53
3.2. Xây d ng b công c ño lư ng ch t lư ng SVTN ngh QTMMT h Cð ngh . 54
3.3. Ch n m u kh o sát..............................................................................................56
3.4. Nh p và x lý s li u ..........................................................................................57
3.5. Phân tích ñ tin c y và ñ giá tr c a công c ño lư ng.......................................58
3.6. H s tin c y Cronbach’s Alpha ..........................................................................61
3.6.1. Thang ño t ñánh giá c a SVNC, SVTN v ch t lư ng SVTN..................... 61
3.6.2. Thang ño ñánh giá c a CBQL, gi ng viên gi ng d y và gi ng viên th nh gi ng
c a Khoa CNTT v ch t lư ng SVTN. ...................................................................... 64
3.6.3. Thang ño ñánh giá c a cán b NTD, ñ ng nghi p t i doanh nghi p v ch t
lư ng SVTN.............................................................................................................. 67
3.7 Phân tích nhân t khám phá (EFA) ...................................................................... 71
3.7.1. Thang ño t ñánh giá c a SVNC, SVTN v ch t lư ng SVTN..................... 71
3.7.2. Thang ño ñánh giá c a CBQL, gi ng viên gi ng d y và gi ng viên th nh gi ng
c a khoa CNTT v ch t lư ng SVTN........................................................................ 72
3.7.3. Thang ño ñánh giá c a cán b NTD, ñ ng nghi p t i doanh nghi p v ch t
4
- lư ng SVTN.............................................................................................................. 72
3.8. K t qu nghiên c u .............................................................................................73
3.8.1. ðánh giá ch t lư ng SVTN v m t ki n th c so v i CðR ñ xu t ............... 73
3.8.2. ðánh giá ch t lư ng SVTN v m t k năng so v i CðR ñ xu t ................. 75
3.8.3. ðánh giá ch t lư ng SVTN v m t k năng m m so v i CðR ñ xu t......... 75
3.8.4. ðánh giá ch t lư ng SVTN v m t k năng c ng so v i CðR ñ xu t......... 77
3.8.5. ðánh giá ch t lư ng SVTN v m t thái ñ so v i CðR ñ xu t ................... 79
3.8.6. ðánh giá v ch t lư ng h c l c c a h c sinh ñ u vào mà nhà trư ng xét
tuy n ......................................................................................................................... 80
3.8.7. ðánh giá ch t lư ng qu n lý c a nhà trư ng ................................................ 81
3.8.8. ðánh giá v ch t lư ng gi ng d y c a gi ng viên t i trư ng ........................ 81
K T LU N VÀ KI N NGH ..................................................................................85
I. K t lu n..................................................................................................................85
1. M t s k t lu n rút ra t vi c nghiên c u xây d ng CðR ngh QTMMT.......... 85
2. M t s k t lu n rút ra t vi c ñánh giá th nghi m .......................................... 85
II. Ki n ngh ..............................................................................................................86
1. ð i v i CðR ngh QTMMT.............................................................................. 86
2. ð i v i nhà trư ng ............................................................................................ 86
3. ð i v i SV ........................................................................................................ 86
4. ð i v i gi ng viên gi ng d y t i trư ng............................................................. 87
Tài li u tham kh o .....................................................................................................88
Ph l c.......................................................................................................................92
5
- DANH M C CH VI T T T
STT N I DUNG CH VI T T T
1 Accreditation Board for Engineering and Technology
ABET
(H i ñ ng ki m ñ nh k thu t và công ngh )
2 Cán b qu n lý CBQL
3 Cao ñ ng Cð
4 Conceive – Design – Implement – Operate (Hình thành ý
CDIO
tư ng – Thi t k – Tri n khai – V n hành)
5 Cao ñ ng Ngh K thu t Công ngh CðNKTCN
6 Chu n ñ u ra CðR
7 Công ngh thông tin CNTT
8 ð m b o ch t lư ng ðBCL
9 ð ih c ðH
10 Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân t khám phá) EFA
11 European Union (Kh i liên minh Châu Âu) EU
12 International Network for Quality Assurance Agencies in
Higher Education (M ng lư i ñ m b o ch t lư ng giáo INQAAHE
d c ñ i h c qu c t )
13 Nhà tuy n d ng NTD
14 Qu n tr m ng máy tính QTMMT
15 Statistical Package for the Social Sciences (Ph n m m
SPSS
th ng kê SPSS)
16 Sinh viên SV
17 Sinh viên năm cu i SVNC
18 Sinh viên t t nghi p SVTN
6
- DANH M C CÁC B NG
B ng Tên b ng Trang
B ng 1.1 Mô t m c tương quan gi a ñ cương CDIO và tiêu chu n 3 c a ABET 24
EC2000.
B ng 2.1 Mô t thành ph n cơ b n c a CðR ngh QTMMT h Cð ngh . 47
B ng 2.2 M c tương quan m c tiêu chương trình ñào t o và CðR ngh QTMMT. 49
B ng 2.3 Mô t các tiêu chu n, tiêu chí, ch báo, n i dung câu h i liên quan ñ n 50
CðR ngh QTMMT.
B ng 3.1 Mô t các thang ño ñư c s d ng trong phi u kh o sát. 55
B ng 3.2 Mô t t l phân b m u c a cu c ñi u tra NTD. 57
B ng 3.3 T ng k t t ng s m u ph n h i trong quá trình kh o sát. 57
B ng 3.4 S li u th ng kê cơ b n các tiêu chí. 59
B ng 3.5 Mô t h s Cronbach’s Alpha c a thang ño v ch t lư ng SVTN ngh 61
QTMMT h Cð do SVNC, SVTN t ñánh giá.
B ng 3.6 Th ng kê s lư ng bi n quan sát và h s Cronbach’s Alpha c a thang 65
ño ch t lư ng SVTN ñư c ñánh giá b i CBQL và gi ng d y t i khoa
CNTT.
B ng 3.7 Mô t h s Cronbach’s Alpha c a thang ño v ch t lư ng SVTN ngh 65
QTMMT h Cð do CBQL, gi ng viên gi ng d y ñánh giá.
B ng 3.8 Th ng kê s lư ng bi n quan sát và h s Cronbach’s Alpha c a thang 68
ño ch t lư ng SVTN ñư c ñánh giá b i NTD và ñ ng nghi p.
B ng 3.9 Mô t h s Cronbach’s Alpha c a thang ño v ch t lư ng SVTN ngh 69
QTMMT h Cð do NTD, ñ ng nghi p làm chung t i cơ quan ñánh giá.
B ng 3.10 K t qu ki m ñ nh KMO và Bartlett v i thang ño t ñánh giá c a 72
SVNC, SVTN v ch t lư ng SVTN.
B ng 3.11 K t qu ki m ñ nh KMO và Bartlett v i thang ño ñánh giá c a CBQL, 72
gi ng viên gi ng d y và gi ng viên th nh gi ng c a khoa CNTT v ch t
lư ng SVTN.
7
- B ng 3.12 K t qu ki m ñ nh KMO và Bartlett v i thang ño ñánh giá c a c a cán 73
b NTD, ñ ng nghi p t i doanh nghi p v ch t lư ng SVTN.
B ng 3.13 Mô t ñánh giá ch t lư ng SVTN v m t ki n th c so v i CðR. 74
B ng 3.14 Mô t ñánh giá ch t lư ng SVTN v m t k năng m m. 76
B ng 3.15 Mô t ñánh giá ch t lư ng SVTN v m t k năng c ng. 77
B ng 3.16 Mô t thái ñ c a SVTN so v i CðR. 79
B ng 3.17 Th ng kê h c l c c a h c sinh t t nghi p ph thông trung h c vào h c 80
t i trư ng ngh QTMMT.
B ng 3.18 Th ng kê t ng h p m c ñ hài lòng v ch t lư ng qu n lý c a nhà 81
trư ng.
B ng 3.19 Th ng kê t ng h p m c ñ hài lòng v ch t lư ng gi ng d y c a gi ng viên 82
B ng 3.20 T ng h p so sánh giá tr trung bình (Mean) c a 3 nhóm: SVNC, 82
SVTN; CBQL , gi ng viên gi ng d y; NTD v ki n th c, k năng, thái
ñ so v i CðR.
8
- DANH M C CÁC HÌNH
Hình Tên hình Trang
Hình 1.1 Mô hình ñánh giá nh m ðBCL c a Gloria Rogers. 20
Hình 1.2 Các thành ph n cơ b n t o nên ch t lư ng h th ng giáo d c. 33
Hình 1.3 Cách ti p c n theo quá trình trong qu n lý ch t lư ng giáo d c ðH. 34
Hình 1.4 Mô hình c a Jon Mueller. 38
Hình 3.1 ð th bi u di n h c l c c a h c sinh t t nghi p trung h c ph thông. 80
9
- M ð U
1. Lý do ch n ñ tài
Giáo d c và ñào t o là m t v n ñ h t s c quan tr ng trong ñ i s ng chính tr
c a m i nư c và là bi u hi n trình ñ phát tri n c a m i qu c gia. Vì v y, trong chi n
lư c phát tri n giáo d c qu c gia 2001-2010 B Giáo d c và ðào t o ñã kh ng ñ nh
“ưu tiên nâng cao ch t lư ng ñào t o nhân l c, ñ c bi t chú tr ng nhân l c khoa h c
trình ñ cao, CBQL, kinh doanh gi i và công nhân k thu t lành ngh tr c ti p góp
ph n nâng cao s c c nh tranh c a n n kinh t …” [31].
Ngu n nhân l c có ch t lư ng, nghĩa là có ki n th c chuyên môn gi i, k năng
th c hành thành th o, ph m ch t ñ o ñ c và ý th c ngh nghi p t t, có các k năng
m m c n thi t, ñáp ng yêu c u ngày càng cao c a nhà tuy n d ng (NTD) lao ñ ng
ñó là y u t quy t ñ nh s thành ñ t c a b t kỳ qu c gia nào trên th gi i trong th i
ñ i h i nh p toàn c u hóa hi n nay. Vì th , vi c ñào t o ñ i ngũ lao ñ ng có ch t
lư ng cao luôn là s quan tâm hàng ñ u c a nhà nư c và nhi m v cao c này không
ai khác ñó là c a các trư ng ñ i h c (ðH), cao ñ ng (Cð).
Hi n nay, v n ñ mà các trư ng quan tâm nhi u nh t là ch t lư ng sinh viên
t t nghi p (SVTN) như th nào? SVTN có ñáp ng ñư c nhu c u c a NTD, có tìm
ñư c vi c làm ñúng chuyên môn? N u SVTN không tìm ñư c vi c làm s là m t lãng
phí ñ i v i b n thân sinh viên (SV), gia ñình mà c a c xã h i vô cùng to l n. Do ñó,
vi c tìm hi u th c tr ng ch t lư ng giáo d c hi n nay mà c th là ch t lư ng SVTN,
làm th nào ñ ki m soát, ñ ra các gi i pháp ñ ñ m b o, duy trì và nâng cao ch t
lư ng giáo d c c a qu c gia nói chung và c a nhà trư ng nói riêng là v n ñ h t s c
c p bách.
Hi n nay, vi c ñ m b o và qu n lý ch t lư ng t i Trư ng Cao ñ ng ngh K
thu t Công ngh (CðNKTCN) Tp.HCM v n còn m t s h n ch : ch t lư ng ñào
t o chưa ñư c ki m soát ch t ch ; doanh nghi p cũng chưa có nhi u thông tin v
năng l c c a SV ñư c ñào t o t ñó vi c ph i h p gi a nhà trư ng và doanh nghi p
10
- chưa ñư c t t; bên c nh ñó SV cũng không có cơ s ñ i sánh ñ bi t ñư c năng l c
c a b n thân, cơ h i vi c làm... sau khi hoàn thành xong môn h c/khóa ñào t o.
V n ñ nghiên c u v ch t lư ng SVTN hay ch t lư ng ñ u ra hi n r t ít t
ch c, cá nhân nghiên c u, vi c nghiên c u v ch t lư ng SVTN ngh qu n tr m ng
máy tính (QTMMT) h Cð ngh hi n chưa có nghiên c u nào. Vì v y, r t c n
nghiên c u m t cách khoa h c t góc ñ c a ño lư ng và ñánh giá v lĩnh v c này.
Vì v y, tác gi ch n ñ tài: “Nghiên c u xây d ng chu n ñ u ra ngành
công ngh thông tin Trư ng Cao ñ ng ngh K thu t Công ngh Tp.HCM và
ñánh giá th nghi m”. Thông qua nghiên c u th c t t i Khoa công ngh thông tin
(CNTT) c th là ngh QTMMT c a Trư ng CðNKTCN Tp.HCM ñ xây d ng
CðR chương trình ñào t o ngh QTMMT và ñánh giá th nghi m ch t lư ng
SVTN.
2. M c tiêu nghiên c u
M c tiêu c a nghiên c u nh m xây d ng chu n ñ u ra (CðR) ngh QTMMT
c a Khoa CNTT c a Trư ng CðNKTCN Tp.HCM. Thông qua CðR ñ xu t, tác
gi ti n hành ñánh giá th nghi m ch t lư ng SVTN ngh QTMMT c a Trư ng so
v i CðR qua ý ki n t ñánh giá c a sinh viên năm cu i (SVNC), SVTN và ý ki n
ñánh giá c a cán b qu n lý (CBQL), gi ng viên gi ng d y; NTD. V i k t qu thu
ñư c, tác gi xem xét ch t lư ng SVTN ngh QTMMT ñ t ñư c các k t qu như
th nào v ki n th c, k năng và thái ñ ? Nh ng k t qu ñ t ñư c so v i CðR như
th nào? Trên cơ s ñó, tác gi ñ xu t nh ng gi i pháp nh m ñ m b o CðR ngh
QTMMT và nh ng bi n pháp ñ ñ m b o ch t lư ng (ðBCL) SVTN c a các khóa
h c ñã và ñang h c t i Trư ng nh m nâng cao ch t lư ng ñào t o và ñáp ng nhu
c u c a xã h i.
3. Ý nghĩa nghiên c u c a lu n văn
ð i v i ngành nghiên c u khoa h c và ðBCL trong giáo d c vi c xây d ng
CðR r t có ý nghĩa ñ i v i nhà trư ng; CBQL, gi ng viên gi ng d y; SV và doanh
nghi p. N u xây d ng thành công và th c hi n nghiêm túc nh ng cam k t ñ ra thì
CðR góp ph n:
11
- ð i v i nhà trư ng:
Là cơ s ñ qu ng bá thương hi u, các ngh h c c a nhà trư ng.
Theo dõi ñánh giá vi c gi ng d y c a gi ng viên, ñánh giá hi u qu ho t
ñ ng c a khoa CNTT, nhà trư ng.
Tăng cư ng kh năng h p tác v i doanh nghi p, làm cơ s ñ i m i chương
trình ñào t o.
Nâng cao ch t lư ng hi u qu ñào t o, làm n n t ng cho vi c ti n hành ki m
ñ nh ch t lư ng giáo d c ñã và ñang ti n hành t i trư ng.
ð i v i gi ng viên gi ng d y khoa CNTT:
Làm cơ s ñ thi t k n i dung bài gi ng, l a ch n phương pháp d y h c ñ
ñ t hi u qu .
Thi t k chi n lư c d y h c và th c hi n.
L a ch n phương pháp, công c ñánh giá thích h p, hi u qu .
ð nh hư ng ph n ñ u ñ ñáp ng yêu c u v CðR cho SV...
ð i v i SV h c ngh QTMMT:
SV bi t ñ l a ch n ngh ñào t o phù h p v i kh năng c a mình.
H c t p và rèn luy n ph n ñ u ñ t CðR c a chương trình ñào t o.
Bi t ñư c ñi u gì mình s làm ñư c khi h c xong chương trình ñào t o.
Bi t ñư c cơ h i vi c làm c a mình sau khi t t nghi p …
ð i v i doanh nghi p:
Bi t ñư c ngu n tuy n d ng và sơ lư c v năng l c c a SVTN do Trư ng
ñào t o.
ðánh giá kh năng cung ng ngu n nhân l c c a Trư ng ñ có quy t ñ nh
ñ u tư h p lý.
Có k ho ch ph i h p v i nhà trư ng, l p k ho ch phát tri n ngu n nhân
l c…
12
- 4. Phương pháp nghiên c u
4.1. Câu h i nghiên c u
1. SVTN ngh QTMMT c a Khoa CNTT thu c Trư ng CðNKTCN
Tp.HCM c n ñ t ñư c nh ng ki n th c, k năng, thái ñ gì?
2. SVTN ngh QTMMT c a Trư ng CðNKTCN Tp.HCM ñáp ng CðR
ñư c ñ xu t như th nào?
4.2. Khung lý thuy t
D a trên m c tiêu nghiên c u, câu h i nghiên c u chính c a lu n văn v vi c
xây d ng CðR c a chương trình ñào t o ngh QTMMT liên quan ñ n ki n th c, k
năng, thái ñ và ñánh giá ch t lư ng SVTN so v i CðR ñ xu t, tác gi thi t k mô
hình khung lý thuy t như sau:
ð c ñi m h c M c tiêu ñào M c tiêu chương Th trư ng
l c ñ u vào t o ngh trình trình ñào t o lao ñ ng
ñ cao ñ ng ngh QTMMT
Ki n th c
cơ b n
Ki n th c Ki n th c n n t ng k thu t
c t lõi
Chu n ñ u ra
Ngành Qu n tr Ki n th c n n t ng k thu t
m ng máy tính nâng cao
K năng
m m
K năng
K năng c ng
C n th n, k lu t trong
công vi c
Thái ñ T tin gi i quy t công vi c
Tuân th pháp lu t
13
- 4.3. Thi t k nghiên c u:
Nghiên c u ñư c th c hi n thông qua hai giai ño n, k t h p hai phương
pháp nghiên c u ñ nh tính và ñ nh lư ng.
Trong giai ño n ñ u, d a trên n n t ng nghiên c u t ng quan v cách ti p
c n CðR c a EU, CDIO, ABET, các nghiên c u văn b n, tài li u c a các nhà
nghiên c u, các Trư ng ðH nư c ngoài và trong nư c liên quan ñ n CðR.
D a vào m c tiêu giáo d c c a lu t d y ngh và m c tiêu giáo d c c a
chương trình ñào t o ngh QTMMT h Cð ngh .
Xây d ng thành ph n, c u trúc c a CðR liên quan ñ n ch t lư ng SVTN bao
g m: ki n th c, k năng, thái ñ .
ð xu t vi t n i dung CðR chương trình ñào t o ngh QTMMT s d ng các
ñ ng t trong lý thuy t Bloom ñ vi t CðR (có tham kh o ý ki n c a CBQL t i
Trư ng CðNKTCN Tp.HCM và ý ki n c a chuyên gia).
Xây d ng các tiêu chí liên quan ñ n t ng tiêu chu n.
Xác ñ nh các ch s ñ c trưng c a t ng tiêu chí.
Xây d ng các phi u h i d a vào các ch s ñ c trưng c a t ng tiêu chí ñ
ti n hành ñánh giá.
Giai ño n k ti p, tác gi th c hi n phương pháp ñ nh lư ng nh m ñánh giá
ch t lư ng SVTN c a ngh QTMMT so v i CðR ñã ñ xu t. Th c hi n b ng cách
kh o sát ý ki n c a SVNC, SVTN; nhà qu n lý và gi ng viên gi ng d y; NTD v
ki n th c, k năng, thái ñ . Qua k t qu kh o sát, tác gi s ti n hành ñánh giá ch t
lư ng SVTN so v i CðR ñ xu t và ñưa ra các gi i pháp ñ ðBCL cho chu n ñ u
ra ngh QTMMT và ðBCL SVTN.
14
- 4.4.T ng th , m u nghiên c u
4.4.1. T ng th
SVNC, c u SVTN ngh QTMMT; CBQL, gi ng viên gi ng d y Khoa
CNTT c a Trư ng; NTD.
4.4.2. M u
− Kh o sát toàn b SVNC (ñã h c xong chương trình ñào t o ngh QTMMT) và
SVTN khóa 1, khóa 2 h Cð ngh QTMMT (143 phi u).
− Kh o sát toàn b CBQL c a Trư ng CðNKTCN Tp.HCM và cán b làm vi c
t i Khoa CNTT, gi ng viên gi ng d y, gi ng viên th nh gi ng c a Khoa CNTT
(54 phi u).
− Kh o sát kho ng 130 phi u h i dành cho CBQL, nhân viên là ñ ng nghi p c a
SVTN làm vi c v i nhau t i cơ quan. Sau khi kh o sát thu v s phi u h p l
(109 phi u).
4.4.3 . Công c thu th p, phân tích s li u
Công c thu th p s li u :
− Phi u h i thu th p thông tin dành cho SVNC, c u SV; CBQL, gi ng viên gi ng
d y; NTD.
Công c phân tích s li u :
− Ph n m m SPSS phiên b n 17.0.
5. Gi i h n nghiên c u c a lu n văn
− Xét v ph m vi, lu n văn ch nghiên c u xây d ng CðR ngh QTMMT ñây là 1
trong 3 ngh c a ngành CNTT thu c Trư ng CðNKTCN Tp.HCM ñang ñào t o
chưa nghiên c u xây d ng h t v chu n ñ u ra t t c ngh còn l i c a ngành
CNTT.
− Xét v th i gian kh o sát, lu n văn th c hi n trong th i gian ng n t tháng 04
năm 2010 ñ n tháng 12 năm 2010.
− V n i dung nghiên c u, lu n văn ch t p trung nghiên c u xây d ng CðR ngh
QTMMT; lu n văn ch kh o sát m t s y u t tác ñ ng c a ñ u vào như h c l c
c a h c sinh t t nghi p trung h c ph thông xét tuy n vào h c t i Trư ng và quá
15
- trình qu n lý, gi ng d y c a gi ng viên ñ n ch t lư ng SVTN ñ u ra làm cơ s
ñ gi i thích t i sao ki n th c, k năng, thái ñ c a SVTN ñ t các m c ñ
khác nhau t ñó ñưa ra các ki n ngh phù h p; lu n văn chưa nghiên c u h t tác
ñ ng c a các y u t ñ u vào, quá trình giáo d c và th trư ng lao ñ ng ñ n ch t
lư ng SVTN c a Trư ng.
16
- Chương 1. T NG QUAN VÀ CƠ S LÝ LU N
Trong chương này, tác gi s trình bày t ng quan nghiên c u c a các t ch c
EU, ABET, CDIO, các trư ng ðH và các nhà nghiên c u trong và ngoài nư c liên
quan ñ n CðR ñ chúng ta có m t cái nhìn t ng quan v cu c nghiên c u. Sau ñó, tác
gi s trình bày m t s khái ni m, quan ñi m v ch t lư ng giáo d c, ñ nh nghĩa v
CðR, ñ nh nghĩa v chu n, tiêu chí, ch s và t m quan tr ng c a s m ng, m c tiêu
giáo d c ñ chúng ta hi u v CðR c a chương trình ñào t o.
K ñ n, tác gi s gi i thi u v m c tiêu giáo d c c a chương trình ñào t o
ngh QTMMT h Cð ngh yêu c u SVTN c n ph i ñ t ñư c nh ng ki n th c, k
năng và thái ñ ngh nghi p sau khi h c xong chương trình ñào t o.
M t lý thuy t không th b qua khi nghiên c u v giáo d c ñó là lý thuy t
Bloom liên quan ñ n ki n th c, k năng, thái ñ c a SVTN. Tác gi v n d ng nh ng
ñ ng t trong lý thuy t này ñ vi t CðR ñ xu t cho ngh QTMMT h Cð ngh .
1.1. T ng quan v n ñ nghiên c u
V n ñ nghiên c u xây d ng CðR t i các trư ng ðH, Cð... ñã ñư c quan tâm
nghiên c u nhi u nư c trên th gi i và Vi t Nam. Nh ng nghiên c u trong lĩnh
v c này ch y u thư ng t p trung vào vi c gi i quy t các v n ñ v khái ni m CðR,
ñưa ra nh ng tiêu chu n, tiêu chí và nh ng ch s mà m t SVTN c n ph i có v ki n
th c, k năng, thái ñ và nh ng v n ñ lý lu n có liên quan ñ n CðR c a chương
trình ñào t o.
1.1.1. T ng quan nghiên c u nư c ngoài v CðR
Theo tác gi Stephen Adam trong tài li u “Gi i thi u v m c tiêu và công c
c a ti n trình Bologna” thì CðR ñư c bi t ñ n t th k 19 ñ n th k 20 trong tác
ph m “Các trư ng d y hành vi” c a Ivan Pavlov (1849-1936). Pavlov ñã th c hi n
thí nghi m ph n x có ñi u ki n. Sau ñó, nhà tâm lý h c J.Watson (1878 – 1958) và
BF Skinner (1904 – 1990) là nh ng ngư i ñ u tiên ti p c n hành vi ñ gi i thích các
hành vi c a con ngư i có liên quan ñ n các nhân t bên ngoài. Theo ông, CðR “là
phát bi u v nh ng gì ngư i h c ñư c d ki n s bi t, hi u ho c có th ch ng minh
vào th i ñi m cu i c a quá trình h c t p”.
17
- D a vào tài li u “To Greater Heights” c a Trư ng ðH Windsor, thông qua
tài li u này cung c p cho chúng ta m t n n t ng t ng quát v CðR mong ñ i mà
chúng ta có ñư c t k t qu ñi u tra, kh o sát SVTN; CBQL; NTD c a trư ng ðH
Windsor. CðR c a ðH Windsor chú tr ng vào: t ng k t các ki n th c mà SV ñã
h c ñư c trong quá trình ñào t o, m i SVTN bi t ñư c k năng như sau:
Kh năng: Áp d ng và t ng h p ki n th c; K năng nghiên c u bao g m:
xác ñ nh v n ñ , gi i quy t v n ñ , ñánh giá v n ñ ñó; Suy nghĩ sáng t o và có
trách nhi m v i b n thân mình; K năng thuy t trình và tính toán; Có trách nhi m
ñ i v i b n thân, ngư i khác và xã h i; K năng giao ti p và k năng hòa ñ ng; K
năng lãnh ñ o nhóm và k năng làm vi c theo nhóm; ðánh giá m t cách sáng t o và
th c t ; K năng và ư c mu n ti p t c h c t p [15].
Theo nghiên c u c a trư ng ðH Warwick v chu n ñ u ra thì SVTN ðH
ph i ñ t ñư c các ki n th c và k năng ñư c chia thành 04 nhóm sau: 1/. ð t ñư c
các ki n th c và hi u bi t v các chuyên ñ ñã h c; 2/. ð t ñư c các k năng c th
là k năng th c hành trong quá trình h c t p. Ví d : k năng th c hành phòng thí
nghi m, k năng di n ñ t ngôn ng , k năng tư v n; 3/. K năng nh n th c, k
năng trí tu . Ví d : hi u bi t v phương pháp nghiên c u khoa h c, ñánh giá, t ng
h p, phân tích; 4/. ð t các k năng chính là nh ng k năng mà có th áp d ng d
dàng vào trong công vi c trong các ng c nh khác nhau. Ch n h n: k năng giao
ti p, k năng làm vi c nhóm, k năng gi i quy t v n ñ , k năng tính toán và k
năng s d ng công ngh thông tin [36].
ABET là m t t ch c ki m ñ nh ch t lư ng chương trình k thu t có uy tín
trong c ng ñ ng qu c t . Ti n thân c a t ch c ABET là h i ñ ng phát tri n ngh
nghi p k sư. Ch c năng chính c a ABET: th c hi n các ki m ñ nh chương trình
giáo d c, thúc ñ y ch t lư ng và s ñ i m i các chương trình giáo d c…
T ch c ABET ñưa ra 09 tiêu chí ki m ñ nh chương trình k thu t bao g m:
1/. Sinh viên; 2/. Các m c tiêu giáo d c c a chương trình; 3/. Các k t qu kỳ v ng
c a chương trình; 4/. S c i ti n liên t c; 5/. Các môn h c; 6/. Ban gi ng hu n; 7/.
Cơ s v t ch t; 8/. S h tr ; 9/. Các tiêu chí chương trình.
18
- Trong ñó, tiêu chí th 3 là các k t qu kỳ v ng c a chương trình ñào t o. Các
chương trình k thu t ph i ch ng t r ng các SV s ñ t ñư c các k t qu kỳ v ng
sau:
Kh năng ng d ng nh ng ki n th c v toán, khoa h c và k thu t [ABET, 3a].
Kh năng thi t k và làm các thí nghi m, phân tích và gi i thích s li u, và
l p báo cáo các k t qu ñ t ñư c [ABET, 3b].
Kh năng thi t k m t h th ng, m t b ph n ho c m t quá trình ñ ñáp ng
các yêu c u k thu t [ABET, 3c].
Kh năng làm vi c trong các nhóm ña ngành [ABET, 3d].
Kh năng nh n bi t, l p công th c và gi i quy t các v n ñ k thu t [ABET, 3e].
Có hi u bi t v ngh nghi p và ñ o ñ c t t [ABET, 3f].
Có kh năng giao ti p hi u qu , bao g m giao ti p nói, vi t và các d ng khác
[ABET, 3g].
Có ki n th c r ng ñ t ñó hi u ñư c tác ñ ng c a nh ng gi i pháp k thu t
trong b i c nh xã h i, kinh t toàn c u [ABET, 3h].
Có nh n th c v s c n thi t và kh năng tham gia vào vi c h c su t ñ i ñ
có th làm vi c hi u qu trong b i c nh nh ng công ngh m i liên t c xu t hi n
[ABET 3i].
Có hi u bi t v các v n ñ ñương th i [ABET 3j].
Kh năng s d ng nh ng k thu t, k năng và công c hi n ñ i c n thi t cho
th c ti n k thu t [ABET, 3k] [16].
Qua các k t qu kỳ v ng trên, khi SVTN ngành k thu t ph i ñ t ñư c: kh
năng ng d ng ki n th c v toán, khoa h c k thu t và ki n th c nh t ñ nh v
chuyên ngành. Bên c nh ñó, SVTN còn ph i ñ t ñư c nh ng k năng như sau: phán
ñoán, nh n bi t, gi i quy t các v n ñ có liên quan; kh năng s d ng nh ng k
thu t, k năng và công c hi n ñ i; kh năng làm vi c nhóm; kh năng giao ti p;
kh năng t h c; có hi u bi t ngh nghi p và ph m ch t ñ o ñ c t t.
Trên trang web c a ABET, tác gi Gloria Rogers (2003) v i tài li u “ðánh giá
ñ ñ m b o ch t lư ng” cung c p cho chúng ta nhi u tài li u v CðR. Theo Bà,
19
- ñ nh nghĩa CðR là “phát bi u mô t nh ng gì sinh viên bi t ñư c ho c có th làm
ñư c sau th i gian h c t i trư ng. N u sinh viên ñ t ñư c nh ng k t qu ñ u ra ñó
thì ñi u ñó có th cho th y ñư c mình ñã thành công v i m c tiêu giáo d c c a
mình”.
Qua ñó, Bà ñưa ra mô hình ñánh giá ðBCL như sau:
T m nhìn/
S m ng
M c tiêu giáo d c
Chu n ñ u ra
Các tiêu chí
ðánh giá
Thành t
Ý ki n ph n h i c a Chi n lư c th c hi n
liên quan
chu n ñ u các ñ i tư ng liên quan
ra
ðo lư ng : thu th p, phân
ðánh giá: di n gi i tích b ng ch ng
các b ng ch ng
Hình 1.1: Mô hình ñánh giá nh m ðBCL c a Gloria Rogers
Qua sơ ñ trên ta th y ñư c ñ xây d ng CðR c a chương trình ñào t o chúng
ta ph i d a vào 2 thông tin quan tr ng là t m nhìn/s m ng và m c tiêu giáo d c ñ
ñ xu t CðR. T CðR, Bà ñưa ra các tiêu chí, ch s ñ t ñó có chi n lư c c th
ñ th c hi n. Qua ñó, giúp ta có k ho ch ñ thu th p, phân tích d li u và ñánh giá
phù h p. Ngoài ra, theo Gloria Rogers thì ý ki n ph n h i c a các ñ i tư ng có liên
quan (ví d : chuyên gia, NTD, gi ng viên, c u SV...) cũng ñóng vai trò r t quan
tr ng trong vi c xây d ng CðR, xác ñ nh các tiêu chí, các chi n lư c th c hi n,
cách thu th p d li u, ñánh giá ... [17].
D án qu c t có tên g i Sáng ki n CDIO bao g m các chương trình v lĩnh
v c giáo d c k thu t ñã ñư c kh i xư ng vào tháng 10 năm 2000 nh m giúp c i
20
nguon tai.lieu . vn