Xem mẫu

  1. ------ Luận văn Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu tại Công ty xây dựng Sông Đà II
  2. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P L I NÓI Đ U Trong m t vài năm g n ây ho t ng u th u xây l p i v i các d án có v n u tư nư c ngoài, các công trình tr ng i m c a Nhà nư c trong lĩnh v c xây d ng cơ s h t ng, các công trình xây d ng v i quy mô l n tr nên sôi ng hơn bao gi h t. Cùng v i quá trình ó, các doanh nghi p xây d ng Vi t Nam ang t ng bư c ti p c n d n v i các hình th c kinh nghi m m i, v i th c ti n v k thu t kinh doanh qu c t và nhi u v n có liên quan n ho t ng u th u. Tuy nhiên, Vi t Nam ho t ng u th u còn là v n m i m ch ti n hành m t vài năm tr l i ây và chưa hoàn ch nh v nhi u m t. Cùng v i i u này, nhi u doanh nghi p xây d ng cũng ang ph i t i u ch nh ti n t i thích ng hoàn toàn v i phương th c c nh tranh m i. Vì th , ho t ng u th u t i các doanh nghi p này không tránh kh i b t c p và g p nh ng khó khăn d n n hi u qu ho t ng u th u xây l p chưa cao, nh hư ng tr c ti p t i i s ng, vi c làm c a ngư i lao ng cũng như tình hình s n xu t kinh doanh c a ơn v . Là m t ơn v ho t ng trong lĩnh v c kinh doanh xây l p Công ty xây d ng Sông à II cũng không tránh kh i nh ng khó khăn vư ng m c như trên. Qua th i gian th c t p t i Công ty Sông à II k t h p v i nh ng ki n th c ã h c trên gh nhà trư ng em m nh d n i sâu tìm hi u và nghiên c u tài “M t s gi i pháp và ki n ngh nh m nâng cao hi u qu công tác u th u” v i mong mu n góp ph n gi i quy t nh ng khó khăn, vư ng m c trên. V m t k t c u, ngoài ph n m u và k t lu n, lu n văn ư c chia thành 3 chương chính sau: Chương I: Nh ng v n cơ b n v ho t ng u th u Chương II: Tình hình th c hi n công tác u th u t i Công ty xây d ng Sông à II 1
  3. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P Chương III: M t s gi i pháp và ki n ngh nh m nâng cao hi u qu công tác u th u t i Công ty xây d ng Sông à II Vì trình và th i gian có h n, lu n văn này khó có th tránh ư c nh ng thi u sót em r t mong nh n ư c nh ng ý ki n óng góp c a th y cô giáo cũng như các cán b Công ty xây d ng Sông à II tài ư c hoàn thi n t t hơn. Qua bài vi t này cho phép em g i l i c m ơn t i các cô chú trong phòng KTKH - Công ty xây d ng Sông à II - T ng công ty xây d ng Sông à, chú Nguy n Văn Sinh Th c s - Phó giám c công ty xây d ng Sông à II, chú Nguy n Tr ng Hi n trư ng phòng KTKH và c bi t là cô giáo T.S oàn Th Thu Hà -Khoa khoa h c qu n lý-Trư ng HKTQD ã t n tình hư ng d n, ch b o và giúp em trong quá trình nghiên c u hoàn thành lu n văn t t nghi p. 2
  4. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P CHƯƠNG I NH NG V N CƠ B N V HO T NG U TH U I. M T S KHÁI NI M CHUNG 1. Khái ni m u th u nói chung u th u là quá trình l a ch n nhà th u áp ng ư c các yêu c u c a bên m i th u trên cơ s c nh tranh gi a các nhà th u.  "Bên m i th u" là ch d án, ch u tư ho c pháp nhân i di n h p pháp c a ch d án, ch u tư ư c giao trách nhi m th c hi n công vi c u th u.  "Nhà th u" là t ch c kinh t có tư cách pháp nhân tham gia u th u. Trong trư ng h p u th u tuy n ch n tư v n, nhà th u có th là cá nhân. Nhà th u là nhà xây d ng trong u th u xây l p; là nhà cung c p trong u th u mua s m hàng hoá; là nhà tư v n trong u th u tuy n ch n tư v n; là nhà u tư trong u th u l a ch n i tác u tư. Nhà th u trong nư c là nhà th u có tư cách pháp nhân Vi t Nam và ho t ng h p pháp t i Vi t Nam. 2. Khái ni m v u th u xây d ng u th u xây d ng là quá trình l a ch n các nhà th u áp ng ư c các yêu c u v xây d ng, l p t thi t b các công trình, h ng m c công trình, c a bên m i th u trên cơ s c nh tranh gi a các nhà th u xây d ng. 3. Ý nghĩa c a công tác u th u Trong s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá n n kinh t nư c nhà, ngày càng có nhi u các d án u tư và xây d ng trong nư c cũng như u tư nư c ngoài. Các công trình òi h i ngày càng cao v ch t lư ng, k thu t, ti n và giá c . Vì v y, câu h i t ra v i các ch u tư là làm th nào la ch n ư c các t ch c và cá nhân có kh năng th c hi n t t nh t nh ng công vi c trong chu trình c a d án ? L ch s phát tri n và qu n lý d án trong nư c và qu c t ã kh ng nh, u th u là phương pháp có hi u qu cao nh t th c hi n m c tiêu này, m b o cho s thành công c a ch u tư. u th u ư c xem như m t phương pháp qu n lý d án có hi u qu nh t hi n nay trên cơ s ch ng c quy n, tăng cư ng kh năng c nh tranh gi a các nhà th u. 3
  5. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P 4. Vai trò c a u th u trong xây d ng 4.1. i v i các nhà th u - i v i nhà th u xây d ng, th ng th u ng nghĩa v i vi c mang l i công ăn vi c làm cho cán b công nhân viên, nâng cao uy tín c a nhà th u trên thương trư ng, thu ư c l i nhu n, tích lu thêm ư c nhi u kinh nghi m trong thi công và qu n lý, ào t o ư c i ngũ cán b , công nhân k thu t v ng tay ngh , máy móc thi t b thi công ư c tăng cư ng. - Ho t ng u th u ư c t ch c theo nguyên t c công khai và bình ng, nh ó các nhà th u s có i u ki n phát huy n m c cao nh t cơ h i tìm ki m công trình và kh năng c a mình trúng th u. 4.2. i v i ch u tư - Thông qua u th u, ch u tư s l a ch n ư c các nhà th u có kh năng áp ng ư c t t nh t các yêu c u kinh t , k thu t, ti n t ra c a công trình. Trên cơ s ó giúp cho ch u tư v a s d ng hi u qu , ti t ki m v n u tư, ng th i v n m b o ư c ch t lư ng cũng như ti n công trình. - Thông qua u th u, ch u tư cũng s n m b t ư c quy n ch ng, qu n lý có hi u qu và gi m thi u ư c các r i ro phát sinh trong quá trình th c hi n d án u tư do toàn b quá trình t ch c u th u và th c hi n k t qu u th u ư c tuân th ch t ch theo quy nh c a pháp lu t và sau khi ch u tư ã có s chu n b k lư ng, y v m i m t. - ánh giá úng các h sơ d th u òi h i i ngũ cán b th c hi n công tác u th u c a ch u tư ph i t nâng cao trình ca mình v các m t nên vi c áp d ng phương th c u th u còn giúp cho ch u tư nâng cao trình và năng l c c a cán b công nhân viên. 4.3. i v i Nhà nư c - u th u góp ph n nâng cao hi u qu c a công tác qu n lý Nhà nư c v u tư và xây d ng, qu n lý s d ng v n m t cách có hi u qu , h n ch và lo i tr ư c các tình tr ng như: th t thoát lãng phí 4
  6. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P v n u tư c bi t là v n ngân sách, các hi n tư ng tiêu c c phát sinh trong xây d ng cơ b n. - u th u t o nên s c nh tranh m i và lành m nh trong lĩnh v c xây d ng cơ b n, thúc y s phát tri n c a n n kinh t hàng hoá trong ngành cũng như trong n n kinh t qu c dân. II. M T S VN V QUY CH U TH U 1. Ph m vi và i tư ng áp d ng 1. 1. Ph m vi áp d ng Quy ch u th u áp d ng l a ch n nhà th u cho các d án u tư t i Vi t Nam ph i ư c t ch c u th u và th c hi n t i Vi t Nam. 1. 2. i tư ng áp d ng  Các d án u tư th c hi n theo Quy ch Qu n lý u tư và xây d ng có quy nh ph i th c hi n Quy ch u th u là các d án có s d ng v n ngân sách nhà nư c, v n tín d ng do nhà nư c b o lãnh, v n tín d ng u tư phát tri n c a nhà nư c, v n u tư phát tri n, bao g m: a. Các d án u tư xây d ng m i, c i t o, s a ch a l n, nâng c p các d án ã u tư xây d ng. b. Các d án u tư mua s m tài s n k c thi t b , máy móc không c n l p t và s n ph m công ngh khoa h c m i. c. Các d án s d ng v n ngân sách nhà nư c quy ho ch vùng, lãnh th , quy ho ch phát tri n ngành, quy ho ch xây d ng ô th nông thôn.  Các d án liên doanh, h p ng h p tác kinh doanh ho c c ph n có s tham gia c a các t ch c kinh t nhà nư c (các doanh nghi p nhà nư c) t 30% tr lên vào v n pháp nh, v n kinh doanh ho c v n c ph n.  Các d án s d ng ngu n v n tài tr c a các t ch c qu c t ho c c a t ch c nư c ngoài ư c th c hi n trên cơ s n i dung i u ư c ư c các bên ký k t (các bên tài tr và các bên Vi t Nam). Trư ng h p có nh ng n i dung trong d th o i u ư c khác v i Quy ch này 5
  7. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P thì cơ quan ư c giao trách nhi m àm phán ký k t i u ư c ph i trình Th tư ng chính ph xem xét, quy t nh trư c khi ký k t.  Các d án c n l a ch n i tác u tư th c hi n: a. i v i d án u tư trong nư c, ch th c hi n khi có t hai nhà u tư tr lên cùng mu n tham gia m t d án. b. i v i d án có v n u tư nư c ngoài, ch t ch c u th u theo quy ch này khi có t hai nhà u tư tr lên cùng mu n tham gia m t d án ho c Th tư ng Chính ph có yêu c u ph i u th u l a ch n i tác u tư th c hi n d án. u th u khi có t hai nhà u tư tr lên cùng mu n tham gia bao g m: + Các d án liên doanh + Các d án th c hi n theo hình th c h p ng h p tác kinh doanh + Các d án BOT, BT, BTO. + Các d án khác c n l a ch n i tác u tư. 2. Nguyên t c u th u Nh m m b o tính úng n, khách quan, công b ng và hi u qu trong u th u, ch th qu n lý d án ph i m b o nghiêm túc các nguyên t c sau: 2. 1. Nguyên t c c nh tranh v i i u ki n ngang nhau M i cu c u t h u u ph i dư c th c hi n v i s tham gia c a m t s nhà th u có năng l c hình thành m t cu c c nh tranh m nh m . i u ki n t ra v i các ơn v ng th u và thông tin cung c p cho h ph i ngang nhau, nh t thi t không có s phân bi t i x . 2. 2. Nguyên t c d li u y Các nhà th u ph i nh n ư c y tài li u u th u v i các thông tin chi ti t, rõ ràng và có h th ng v quy mô, kh i lư ng, quy cách, yêu c u ch t lư ng c a công trình hay hàng hoá d ch v c n cung ng, v ti n và i u k i n t h c hi n. m b o nguyên t c này, ch th qu n lý d án ph i nghiên c u, tính toán, cân nh c th u áo tiên li u r t k và r t ch c ch n v m i y u t có liên quan, ph i c g ng tránh tình tr ng chu n b sơ sài, t c trách. 2. 3. Nguyên t c ánh giá công b ng Các h sơ ph i ư c ánh giá m t cách không thiên v theo cùng m t chu n m c và ư c ánh giá b i m t h i ng xét th u có năng l c và 6
  8. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P ph m ch t. Lý do '' ư c ch n " hay 'b lo i " ph i dư c gi i thích y tránh ng v c. 2. 4. Nguyên t c trách nhi m phân minh Theo nguyên t c này không ch nghĩa v , quy n l i c a các bên liên quan ư c c p và chi ti t hoá trong h p ng, mà ph m vi trách nhi m c a m i bên t ng ph n vi c u ư c phân nh rõ ràng không m t sai sót nào không có ngư i ch u trách nhi m. M i bên có liên quan u ph i bi t rõ mình ph i gánh ch u nh ng h u qu gì n u có sơ xu t và do ó m i bên u ph i n l c t i a trong vi c ki m soát b t tr c và phòng ng a r i ro. 2. 5. Nguyên t c "ba ch th " Trong quá trình th c hi n d án luôn luôn có sư hi n di n ng th i c a ba ch th ; ch công trình, nhà th u và k sư tư v n. Trong ó, "k sư tư v n " hi n di n như m t nhân t m b o cho h p ng luôn ư c th c hi n m t cách nghiêm túc n t ng chi ti t, m i s b t c p v k thu t ho c v ti n ư c phát hi n k p th i, nh ng bi n pháp i u ch nh thích h p ư c ưa ra úng lúc. ng th i, "k sư tư v n" cũng là nhân t h n ch t i a v i nh ng mưu toan, thông ng ho c tho hi p, "châm chư c" gây thi t h i cho nh ng ch ích th c s c a d án (Nhi u i u kho n ư c thi hành bu c "k sư tư v n" ph i là chuyên gia có trình , năng l c ph m ch t và ph i làm úng vai trò c a ngư i tr ng tài công minh, m n c m, ư c c ra b i m t công ty tư v n chuyên ngành, công ty này cũng ph i ư c l a ch n thông qua u th u theo m t quy trình ch t ch ) 2. 6. Nguyên t c tuân th nghiêm ng t s qu n lý th ng nh t c a nhà nư c Theo nguyên t c này m i ho t ng trong quá trình u th u các bên liên quan nh t thi t ph i tuân theo Quy ch qu n lý u th u do Chính ph ban hành nh m m b o tính úng n, khách quan, công b ng và có tính c nh tranh trong u t h u. 2. 7. Nguyên t c b o lãnh, b o hành và b o hi m thích áng Các kho n v b o lãnh, b o hành và b o hi m ph i ư c c p trong túi h sơ d th u c a các nhà th u và ph i ư c s ch p nh n c a ch d án. 7
  9. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P V i các d án s d ng v n Ngân sách Nhà nư c, v n tín d ng do Nhà nư c b o lãnh, v n tín d ng u tư phát tri n c a Nhà nư c, v n u tư phát tri n c a doanh nghi p Nhà nư c ph i mua b o hi m công trình xây d ng ng phó v i thi t h i do nh ng r i ro b t ng và không lư ng trư c. i tư ng b o hi m b t bu c cũng bao g m c các s n ph m tư v n, v t tư thi t b , nhà xư ng ph c v thi công và ngư i lao ng c a các t ch c tư v n và nhà th u xây l p trong quá trình th c hi n d án. Như v y, chính s tuân th các nguyên t c nói trên ã kích thích s c g ng nghiêm túc c a các bên và thúc y s h p tác gi a các bên nh m vào m c tiêu áp ng t t nh t các yêu c u v ch t lư ng, k thu t, tài chính, ti n c a d án và do ó m b o l i ích thích áng c a c ch d án và nhà th u, góp ph n ti t ki m các ngu n l c xã h i. i v i các ơn v d th u, vi c làm quen v i ho t ng u th u là cách h u hi u giúp h tích lu ki n th c và kinh nghi m, tăng cư ng năng l c c nh tranh trong u th u. 3. Hình th c l a ch n nhà th u và phương th c áp d ng 3. 1. Hình th c l a ch n nhà th u a. u th u r ng rãi u th u r ng rãi là hình th c u th u không h n ch s lư ng các nhà th u tham gia. Bên m i th u ph i thông báo công khai v các i u ki n, th i gian d th u trên các phương ti n thông tin i chúng t i thi u 10 ngày trư c khi phát hành h sơ m i th u. u th u r ng rãi là hình th c ch y u ư c áp d ng trong u th u. b . u t h u h n ch u th u h n ch là hình th c u th u mà bên m i th u m i m t s nhà th u (t i thi u là 5) có năng l c tham d . Danh sách nhà th u tham d ph i ư c ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n ch p thu n. Hình th c này ch ư c xem xét áp d ng khi có m t trong các i u ki n sau : + Ch có m t s nhà th u có kh năng áp ng ư c yêu c u c a gói th u. + Các ngu n v n s d ng yêu c u ph i ti n hành u th u h n ch . + Do tình hình c th c a gói th u mà vi c u th u h n ch có l i th . c. Ch nh th u 8
  10. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P Ch nh th u là hình th c ch n tr c ti p nhà th u áp ng yêu c u c a gói th u thương th o hoàn thi n h p ng. Hình th c này ch ư c áp d ng trong các trư ng h p c bi t sau : +Trư ng h p b t kh kháng do thiên tai, ch ho , s c c n kh c ph c ngay thì ch d án (ngư i ư c ngư i có th m quy n giao trách nhi m qu n lý và th c hi n d án) ư c phép ch nh ngay ơn v có năng l c th c hi n công vi c k p th i. Trong th i gian 10 ngày k t ngày quy t nh ch nh th u, ch d án ph i báo cáo ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n v n i dung ch nh th u, ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n n u phát hi n ch nh th u sai v i quy nh ph i k p th i x lý. + Gói th u có tính ch t nghiên c u th nghi m, bí m t qu c gia, bí m t an ninh, bí m t qu c phòng do Th tư ng chính ph quy t nh. + Gói th u có giá tr dư i 1 t ng i v i mua s m hàng hoá, xây l p; dư i 500 tri u ng i v i tư v n. B tài chính quy nh c th v ch nh th u mua s m dùng, v t tư, trang thi t b , phương ti n làm vi c thư ng xuyên c a cơ quan Nhà nư c, oàn th , doanh nghi p Nhà nư c; dùng, v t tư, trang thi t b phương ti n làm vi c thông thư ng c a l c lư ng vũ trang. + Gói th u có tính ch t c bi t khác do yêu c u c a cơ quan tài tr v n, do tính ch t ph c t p v k thu t và công ngh ho c do yêu c u t xu t c a d án, do ngư i có th m quy n quy t nh u tư ch nh th u trên cơ s báo cáo th m nh c a B k ho ch và u tư, ý ki n b ng văn b n c a cơ quan tài tr v n và các cơ quan liên quan khác. + Ph n v n Ngân sách dành cho d án c a các cơ quan s nghi p th c hi n nhi m v nghiên c u v quy ho ch phát tri n kinh t , quy ho ch phát tri n ngành, quy ho ch chung xây d ng ô th và nông thôn, ã ư c cơ quan Nhà nư c có th m quy n giao nhi m v th c hi n thì không ph i u th u, nhưng ph i có h p ng c th và giao n p s n ph m theo úng quy nh. +Gói th u tư v n l p báo cáo nghiên c u ti n kh thi, kh thi c a d án u tư thì không ph i u th u, nhưng ch u tư ph i ch n nhà tư v n phù h p v i yêu c u c a d án. Khi áp d ng hình th c ch nh th u thì ph i xác nh rõ 3 n i dung sau: - Lý do ch nh th u 9
  11. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P - Kinh nghi m và năng l c v m t k thu t, tài chính c a nhà th u ư c ngh ch nh th u. - Giá tr và kh i lư ng ã ư c ngư i có th m quy n phê duy t làm căn c cho ch nh th u (riêng gói th u xây l p ph i có thi t k và d toán ư c phê duy t theo quy nh) d. Chào hàng c nh tranh Hình th c này áp d ng cho nh ng gói th u mua s m hàng hoá có giá tr dư i 2 t ng. M i gói th u ph i có ít nh t 3 chào hàng c a 3 nhà th u khác nhau trên cơ s chào hàng c a bên m i th u. Vi c chào hàng có th ư c th c hi n b ng cách g i tr c ti p, b ng Fax, b ng ư ng bưu i n ho c b ng các phương ti n khác. e. Mua s m tr c ti p Hình th c mua s m c bi t ư c áp d ng trong trư ng h p b xung h p ng cũ ã th c hi n xong (dư i 1 năm) ho c h p ng ang th c hi n v i i u ki n ch u tư có nhu c u tăng thêm s lư ng hàng hoá ho c kh i lư ng công vi c mà trư c ó ã ư c ti n hành u th u, nhưng ph i m b o không ư c vư t m c giá ho c ơn giá trong h p ng ã ký trư c ó. Trư c khi ký h p ng, nhà th u ph i ch ng minh có năng l c v k thu t và tài chính th c hi n gói th u. g. Mua s m c bi t Hình th c này ư c áp d ng v i các ngành h t s c c bi t mà n u không có nh ng quy nh riêng thì không th u th u ư c. Cơ quan qu n lý ngành ph i xây d ng quy trình th c hi n m b o các m c tiêu c a quy ch u th u và có ý ki n tho thu n c a B k ho ch và u tư trình Th tư ng Chính ph quy t nh. 3. 2 Phương th c u th u a. u th u m t túi h sơ Là phương th c mà nhà th u n p h sơ d th u trong m t túi h sơ. Phương th c này ư c áp d ng i v i u th u mua s m hàng hoá và xây l p. b. u th u 2 túi h sơ Là phương th c mà nhà th u n p xu t v m t k thu t và xu t v giá trong t ng túi h sơ riêng vào cùng m t th i i m. Túi h sơ xu t k thu t s ư c xem xét trư c ánh giá. Các nhà th u t s i m k thu t t 10
  12. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P 70% tr lên s ư c m ti p túi h sơ xu t v giá ánh giá. Phương th c n y ch ư c áp d ng i v i u th u tuy n ch n tư v n c. u th u hai giai o n Phương th c này áp d ng cho nh ng trư ng h p sau : + Các gói th u mua s m hàng hoá và xây l p có giá tr t 500 t ng tr lên + Các gói th u mua s m hàng hoá có tính ch t l a ch n công ngh thi t b toàn b , ph c t p v công ngh và k thu t ho c gói th u xây l p c bi t p h c t p. +D án th c hi n h p ng chìa khoá trao tay ( là h p ng bao g m toàn b các công vi c, thi t k , cung c p thi t b và xây l p c a m t gói th u ư c th c hi n thông qua m t nhà th u. Ch u tư có trách nhi m tham gia giám sát quá trình th c hi n, nghi m thu và nh n bàn giao khi nhà th u hoàn thành toàn b công trình theo h p ng ã ký) Quá trình th c hi n phương th c này như sau : Giai o n th nh t :Các nhà th u n p h sơ d th u sơ b g m xu t v k thu t và phương án tài chính (chưa có giá) bên m i th u xem xét và th o lu n c th v i t ng nhà th u nh m th ng nh t v yêu c u và tiêu chu n k thu t nhà th u chu n b n p h sơ d th u chính th c c a mình Giai o n th hai : Bên m i th u m i các nhà th u tham gia trong giai o n th nh t n p h sơ d th u chính th c v i xu t v k thu t ã ư c b xung hoàn ch nh trên cùng m t m t b ng k thu t và xu t chi ti t v tài chính v i y n i dung v ti n th c hi n, i u ki n th c hi n h p ng, giá d th u. III. TRÌNH T T CH C U TH U XÂY L P 1. i u ki n th c hi n u th u 1. 1. i u ki n m i th u cu c u th u t k t qu t t, bên m i th u c n chu n b các h sơ sau : + Văn b n quy t nh u tư ho c gi y u quy n cho phép u tư c a c p có th m quy n (Trư ng h p c n u th u tuy n ch n tư v n l p báo cáo 11
  13. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P nghiên c u kh thi ph i có văn b n ch p thu n c a "Ngư i có th m quy n quy t nh u tư " + K ho ch u th u ư c phê duy t + H sơ m i th u (Trư ng h p sơ tuy n ph i có h sơ sơ tuy n ) 1. 2. i u ki n d th u ư c tham gia d th u, nhà th u c n có nh ng i u ki n sau: + Có gi y ăng ký kinh doanh. + Có năng l c v k thu t và tài chính áp ng yêu c u c a gói th u. +Ch ư c tham gia m t ơn d th u trong m t gói th u, dù là ơn phương hay liên doanh d th u. Trư ng h p T ng công ty ng tên d th u thì các ơn v tr c thu c nhưng h ch toán ph thu c không ư c phép tham d v i tư cách là nhà th u c l p trong cùng m t gói th u dư i hình th c là nhà th u chính (liên danh ho c ơn phương) 1. 3. Bên m i th u không ư c tham gia v i tư cách là nhà th u iv i gói th u do mình t ch c. 2. i u ki n u th u qu c t và ưu ãi nhà th u  Ch ư c t ch c u th u qu c t trong các trư ng h p sau: a. i v i các gói th u mà không có nhà th u nào trong nư c có kh năng áp ng yêu c u c a gói th u. b. i v i các d án s d ng ngu n v n tài tr c a các t ch c qu c t ho c c a ngư i nư c ngoài có quy nh trong i u ư c là ph i u th u qu c t.  Nhà th u nư c ngoài khi tham d u th u qu c t t i Vi t Nam v xây l p ph i liên danh v i nhà th u Vi t Nam ho c ph i cam k t s d ng th u ph Vi t Nam, nhưng ph i nêu rõ s phân chia gi a các bên v ph m vi, kh i lư ng và ơn giá tương ng.  Nhà th u nư c ngoài trúng th u ph i th c hi n cam k t v t l % kh i lư ng công vi c cùng v i ơn giá tương ng dành cho phía Vi t Nam là liên doanh ho c th u ph như ã nêu trong h sơ d th u. Trong khi thương th o hoàn thi n h p ng, n u nhà th u nư c ngoài trúng th u không th c hi n các cam k t nêu trong h sơ d th u thì k t q a u th u s b hu b .  Các nhà th u nư c ngoài tham gia u th u Vi t Nam ph i cam k t mua s m và s d ng các v t tư thi t b phù h p v ch t lư ng và giá c 12
  14. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P ang s n xu t, gia công và hi n có t i Vi t Nam. N u trong nư c không có ho c không có kh năng s n xu t, gia công thì nhà th u ư c chào t ngu n ngo i nh p trên cơ s m b o ch t lư ng và giá c h p lý.  Trong trư ng h p hai h sơ d th u c a nhà th u nư c ngoài ư c ánh giá ngang nhau, h sơ d th u có t l công vi c dành cho phía Vi t Nam (là liên danh ho c th u ph ) cao hơn s ư c ch p nh n.  Nhà th u trong nư c tham d u th u qu c t ( ơn phương ho c liên danh) ư c xét ưu tiên khi h sơ d th u ư c ánh giá tương ương v i các h sơ d th u c a nhà th u nư c ngoài.  Trư ng h p hai h sơ d th u ư c ánh giá ngang nhau, s ưu tiên h sơ d th u có t l nhân công nhi u hơn.  Nhà th u trong nư c tham gia u th u qu c t s ư c hư ng ch ưu ãi theo quy nh c a pháp lu t. 3. Trình t t ch c u th u xây l p Vi c t ch c u th u xây l p ư c th c hi n theo trình t sau: Bư c 1: Sơ tuy n nhà th u (n u có) Vi c sơ tuy n nhà th u ph i ư c ti n hành i v i các gói th u có giá tr t 200 t ng tr lên nh m l a ch n các nhà th u có năng l c và kinh nghi m th c hi n, áp ng yêu c u c a h sơ m i th u. Sơ tuy n nhà th u ư c th c hi n theo các bư c sau a. L p h sơ sơ tuy n, bao g m: + Thư m i sơ tuy n. + Ch d n sơ tuy n. + Tiêu chu n ánh giá. + Ph l c kèm theo. b. Thông báo m i sơ tuy n c. Nh n và qu n lý h sơ d sơ tuy n d. ánh giá h sơ d sơ tuy n e. Trình duy t k t qu sơ tuy n f. Thông báo k t qu sơ tuy n Bư c 2 : L p h sơ m i th u H sơ m i th u bao g m: 13
  15. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P a. Thư m i th u b. M u ơn d th u c. Ch d n i v i nhà th u d. Các i u ki n ưu ãi (n u có) e. Các lo i thu theo quy nh c a pháp lu t f. H sơ thi t k k thu t kèm theo b n tiên lư ng và ch d n k thu t g. Ti n thi công h. Tiêu chu n ánh giá ( bao g m c phương pháp và cách th c quy i v cùng m t b ng xác nh giá ánh giá ) i. i u ki n chung và i u ki n c th c a h p ng j. M u b o lãnh d th u k. M u tho thu n h p ng l. M u b o lãnh th c hi n h p ng Bư c 3: G i thư m i th u ho c thông báo m i th u G i thư m i th u ư c th c hi n i v i các gói th u th c hi n hình th c u th u h n ch , i v i các gói th u ã qua sơ tuy n, các gói th u tư v n ã có danh sách ng n ư c ch n. Thông báo m i th u áp d ng trong trư ng h p u th u r ng rãi. N i dung thư ho c thông báo m i th u bao g m : a. Tên và a ch bên m i th u b. Khái quát d án, a i m, th i gian xây d ng và các n i dung khác c. Ch d n vi c tìm hi u h sơ m i th u d. Các i u ki n tham gia d th u e. Th i gian, a i m nh n h sơ d th u Bư c 4 : Nh n và qu n lý h sơ d th u a. Nh n h sơ d th u Bên m i th u ti p nh n h sơ d th u c a nhà th u n p tr c ti p ho c g i qua ư ng bưu i n theo a ch và th i gian quy nh trong h sơ m i th u. Bên m i th u không nh n h sơ d th u ho c tài li u b sung nào, k c thư gi m giá sau th i i m óng th u. Các h sơ d th u n p sau th i i m óng th u ư c xem là không h p l và ư c g i tr l i cho nhà th u theo nguyên tr ng. b. Qu n lý h sơ d th u 14
  16. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P Vi c qu n lý h sơ d th u ư c qu n lý theo ch qu n lý h sơ ‘M t’. B ư c 5 : M th u Vi c m th u ư c ti n hành theo trình t sau: 1. Chu n b m th u Bên m i th u m i i di n c a t ng nhà th u và có th m i i di n c a các cơ quan qu n lý có liên quan n tham d m th u ch ng ki n. Vi c m th u ư c ti n hành theo a i m, th i gian ghi trong h sơ m i th u, không ph thu c vào s có m t hay v ng m t c a nhà th u ư c m i. 2. Trình t m th u a. Thông báo thành ph n tham d b. Thông báo s lư ng và tên nhà th u n p h sơ d th u. c. Ki m tra niêm phong các h sơ d th u d. M l n lư t các túi h sơ d th u, c và ghi l i thông tin ch y u (Tên nhà th u, s lư ng b n chính, b n ch p h sơ d th u, giá tr th u trong ó gi m giá, b o lãnh d th u ( n u có) và nh ng v n khác). . Thông qua biên b n m th u. e. i di n bên m i th u, i di n nhà th u và i diên c a các cơ quan qu n lý có liên quan ( n u có m t) ký xác nh n vào biên b n m th u. f. T chuyên gia ho c bên m i th u ký xác nh n vào b n chính h sơ d th u trư c khi ti n hành ánh giá h sơ d th u. B n chính h sơ d th u ư c b o qu n theo ch b o m t và vi c ánh giá ư c ti n hành theo b n c h p. Bư c 6: ánh giá x p h ng nhà th u A. Vi c ánh giá h sơ d th u xây l p th c hi n theo trình t sau 1. ánh giá sơ b h sơ d th u Vi c ánh giá sơ b là nh m lo i b các h sơ d th u không áp ng yêu c u,bao g m: a. Ki m tra tính h p l và s áp ng cơ b n c a h sơ d th u. b. Xem xét s áp ng cơ b n c a h sơ d th u i v i h sơ m i th u. c. Làm rõ h sơ d th u 15
  17. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P 2 ánh giá chi ti t h sơ d th u. Vi c ánh giá chi ti t h sơ d th u ư c th c hi n theo phương pháp ánh giá g m hai bư c sau : Bư c1. ánh giá v m t k thu t ch n danh sách ng n Vi c ánh giá v m t k thu t ch n danh sách ng n ư c d a trên các yêu c u và tiêu chu n ánh giá ã quy nh trong h sơ m i th u và tiêu chu n ánh giá chi ti t ư c ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n phê duy t trư c th i i m m th u.Các nhà th u t s i m t i thi u t 70% t ng s i m v k thu t tr lên s ư c ch n vào danh sách ng n. Bư c 2. ánh giá v tài chính, thương m i xác nh giá Ti n hành ánh giá tài chính, thương m i các nhà th u thu c danh sách ng n trên cùng m t m t b ng theo tiêu chu n ánh giá ư c phê duy t . Vi c ánh giá v m t tài chính, thương m i nh m xác nh giá ánh giá bao g m các n i dung sau: -S al i S a l i là vi c s a ch a nh ng sai sót bao g m l i s h c, l i ánh máy, l i nh m ơn v . N u có sai l ch gi a ơn giá và t ng giá do vi c nhân ơn giá v i s lư ng thì ơn giá d th u s là cơ s pháp lý. - Hi u ch nh các sai l ch H sơ d th u có t ng giá tr các sai l ch vư t quá10% (tính theo giá tr tuy t i, không ph thu c vào vi c làm tăng hay gi m giá d th u khi xác nh giá ánh giá) so v i giá d th u s b lo i không xem xét ti p. - Chuy n i giá tr d th u sang m t ng ti n chung. ng ti n d th u do bên m i th u quy nh trong h sơ m i th u theo nguyên t c m t ng ti n cho m t kh i lư ng chào hàng. - ưa v m t m t hàng xác nh giá ánh giá. 16
  18. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P - Xác nh giá ánh giá c a các h sơ d th u B. X p h ng nhà th u X p h ng h sơ d th u thu c danh sách ng n theo giá ánh giá. Nhà th u có giá ánh giá th p nh t s ư c x p th nh t và ư c ki n ngh trúng th u. Bư c 7:Trình duy t k t qu u th u 1. Trách nhi m trình duy t k t qu u th u Ch u tư ho c ch d án có trách nhi m trình k t qu u th u lên ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n xem xét xin phê duy t. 2. H sơ trình duy t k t qu u t h u. a. Văn b n trình duy t k t qu u th u. Trong thành ph n này c n nêu ư c các n i dung sau. - N i dung gói th u và cơ s pháp lý c a vi c t ch c u th u. - Quá trình t ch c u th u. - K t qu ánh giá h sơ d th u. - ngh phê duy t k t qu u th u. b. Tài li u kèm theo văn b n trình duy t Tài li u kèm theo văn b n trình duy t k t qu u th u bao g m b n ch p các tài li u sau ây: - Báo cáo ánh giá h sơ d th u c a t chuyên gia tư v n. - Quy t nh u tư ho c văn b n pháp lý tương ương, i u ư c qu c t và tài tr (n u có) - Văn b n phê duy t các n i dung cơ b n c a quá trình u th u bao g m: - K ho nh u th u c a d án. - Danh sách các nhà th u tham gia h n ch - Danh sách ng n tư v n tham gia d th u. - H sơ m i sơ tuy n, ánh giá sơ tuy n và k t qu sơ tuy n nhà th u. 17
  19. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P - H sơ m i th u. - Tiêu chu n ánh giá h sơ d th u. - Quy t nh thành l p t chuyên gia tư v n. - Biên b n m th u, các văn b n liên quan n vi c bên m i th u yêu c u nhà th u làm rõ h sơ d th u (n u có). - D th o h p ng (n u có). - H sơ m i th u và h sơ d th u c a các nhà th u. - Ý ki n s ơ b v k t qu u th u c a t ch c tài tr nư c ngoài (n u có). - Các tài li u có liên quan khác. Bư c 8: Công b k t qu u th u, thương th o hoàn thi n và ký h p ng 1. Công b k t qu u th u a. Nguyên t c chung Ngay sau khi có quy t nh c a ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n, bên m i th u ti n hành công b k t qu u th u qua vi c thông báo b ng văn b n cho các nhà th u tham d , bao g m nhà th u trúng th u và nhà th u không trúng th u v k t qu u th u. Trong trư ng h p không có nhà th u nào trúng th u ho c hu u th u bên m i th u ph i ti n hành thông báo cho các nhà th u bi t. b. C p nh t thông tin v năng l c nhà th u Trư c khi ký h p ng chính th c, bên m i th u c n c p nh t nh ng thay i v năng l c c a nhà th u cũng như nh ng thông tin thay i làm nh hư ng t i kh năng th c hi n h p ng cũng như năng l c tài chính suy gi m, nguy cơ phá s n, bên m i th u ph i k p th i báo cáo ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n xem xét quy t nh. c. Yêu c u i v i thông báo trúng th u 18
  20. Nguy n M nh Cư ng QLKT 39B LU N VĂN T T NGHI P Bên m i th u ph i g i thư thông báo trúng th u b ng văn b n t i nhà th u kèm theo d th o h p ng và nh ng i m lưu ý c n trao i khi thương th o hoàn thi n h p ng. ng th i bên m i th u cũng ph i thông báo cho nhà th u l ch bi u nêu rõ yêu c u v th i gian thương th o hoàn thi n h p ng, n p b o lãnh th c hi n h p ng và ký h p ng. 2. Thương th o hoàn thi n và ký k t h p ng a. Khi nh n ư c thông báo trúng th u nhà th u ph i g i cho bên m i th u thư ch p thu n thương th o, hoàn thi n h p ng. b. Theo l ch bi u ã ư c th ng nh t, hai bên s ti n hành thương th o hoàn thi n h p ng ti n t i ký h p ng chính th c. Thương th o hoàn thi n h p ng bao g m nh ng n i dung c n gi i quy t các v n còn t n t i chưa hoàn ch nh ư c h p ng v i các nhà th u trúng th u, c bi t là duy t áp giá i v i nh ng sai l ch so v i yêu c u c a h sơ m i th u trên nguyên t c giá tr h p ng không vư t giá trúng th u c n duy t. Vi c thương th o hoàn thi n h p ng cũng bao g m c vi c nghiên c u các sáng ki n, gi i pháp ưu vi t do nhà th u xu t. c. Bên m i th u nh n b o lãnh th c hi n h p ng c a nhà th u trúng th u trư c khi ký h p ng. Trư ng h p nhà th u ã ký h p ng và n p b o lãnh th c hi n h p ng nhưng không th c hi n h p ng thì bên m i th u có quy n không hoàn tr l i b o lãnh th c hi n h p ng cho nhà th u. d. Bên m i th u ch hoàn tr l i b o lãnh d th u (n u có) Khi nh n ư c b o lãnh th c hi n h p ng c a nhà th u trúng th u. i v i các nhà th u không trúng th u, nhưng không vi ph m quy ch u th u k c khi không có k t qu u th u, bên m i th u hoàn tr b o lãnh d th u cho nhà th u trong th i gian không qúa 30 ngày k t ngày công b k t qu u th u. 4. Trình t d th u xây l p c a các doanh nghi p xây d ng Cùng v i quá trình u th u do ch u tư t ch c thì các nhà th u (các ơn v xây l p) cũng ph i ti n hành các công vi c c n thi t khi tham gia u th u. Trình t d th u xây l p các doanh nghi p xây d ng ư c ti n hành theo các bư c sau: 19
nguon tai.lieu . vn