Xem mẫu
Luận văn
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY
HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG
NGHIỆP HÀ NỘI - HAICATEX
PHẦN MỞ ĐẦU
Ngày nay, xu hướng quốc tế hóa đang là một trong những đặc trưng quan
trọng của nền kinh tế thế giới. Để có thể theo kịp sự phát triển của nền kinh tế
thế giới, mỗi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều phải tham gia vào sự phân công lao
động không chỉ trong từng khu vực mà là toàn thế giới. Với tình hình đó,
không một đất nước nào có thể phát triển mà chỉ bằng tự lực cánh sinh. Đặc
biệt đối với các nước đang trên đà phát triển như Việt Nam thì việc tham gia
vào nền kinh tế thế giới có tầm quan trọng hơn bao giờ hết. Ở nước ta, khi xác
định những quan điểm lớn về công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nghị đại biểu
toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của Đảng đã khẳng định “kiên trì chiến
lược hướng mạnh về xuất khẩu đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm
trong nước sản xuất có hiệu quả, phát huy lợi thế so sánh của đất nước cũng
như của từng vùng, từng nghành, từng lĩnh vực trong từng thời kỳ, không
ngừng nâng cao sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước, thị trường
khu vực và thị trường thế giới” .
Bám sát chiến lược “đẩy mạnh xuất khẩu, thay thế nhập khẩu” của Đảng
và Nhà Nước, trong những năm qua, thương mại Việt Nam đã đạt được nhiều
thành tựu quan trọng, góp phần đổi mới sâu sắc nền kinh tế - xã hội nước ta,
cũng như góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Việt Nam
cũng đã thiết lập được mối quan hệ ngoại giao với nhiều nước, tiếp tục mở
rộng hoạt động ngoại thương theo hướng đa dạng hoá, đa phương hoá, tích
cực hội nhập vào nền kinh tế thế giới, tham gia các tổ chức quốc tế như
ASEAN, AFTA, APEC, WTO…Điều này đã làm cho các hoạt động ngoại
thương, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng trở nên sôi động.
Trong điều kiện đó, mỗi doanh nghiệp đều phải tìm cho mình những
hướng đi thích hợp nhằm nâng cao được lợi thế của mình, tận dụng được
những cơ hội do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại, cũng như vượt
qua những thách thức của nó. Một trong những hướng đi đó là nâng cao hiệu
quả sản xuất trong nước nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa, đồng thời đẩy
mạnh hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới. Và, công ty cổ phần dệt công
nghiệp Hà Nội cũng không phải là một ngoại lệ, bên cạnh việc đẩy mạnh sản
xuất nhằm đáp ứng thị trường trong nước, việc tìm kiếm thị trường đẩy mạnh
xuất khẩu ra nước ngoài cũng là một trong những chủ truơng quan trọng của
công ty. Đó cũng chính là lý do tôi lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp đẩy
mạnh hoạt động xuất khẩu tại công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội – Haicatex” để nghiên cứu. Trong đề tài này, tôi chỉ tập trung phân tích tình hình thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội trong thời gian qua, tìm ra những thành công và những vấn đề còn tồn tại ở Công ty . Trên cơ sở đó, đưa ra một số biện pháp kiến nghị nhằm mở rộng hoạt động và tăng cường hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới.
Đề tài được chia làm 2 chương:
Chương 1: Thực trạng hoạt động xuất khẩu tại công ty cổ phần dệt công
nghiệp Hà Nội – Haicatex trong thời gian qua.
Chương 2: Phương hướng giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu tại
Haicatex đến năm 2015
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
TẠI HAICATEX TRONG THỜI GIAN QUA
1.1. Khái quát về công ty cổ phẩn dệt công nghiệp Hà Nội – Haicatex.
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
- Tên công ty: Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội
- Trụ sở chính: 93 – Lĩnh Nam – Mai Động – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
- Tên giao dịch: HAICATEX ( Hanoi Industrial Canvas Textile
Company).
- Quyết định thành lập số 219/CNn ngày 24/3/1993 do Bộ công nghiệp
cấp
- Giấy phép đăng ký kinh doanh số 10051 do Ủy ban Kế hoạch đầu tư
cấp ngày 24/3/1993.
- Vốn điều lệ: 17,000,000,000 đồng ( Mười bảy tỷ đồng Việt Nam)
- Tổng giám đốc: Phạm Hòa Bình
Sự ra đời và phát triển của công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội có thể
tóm lược qua các giai đoạn sau:
+ Giai đoạn 1: 1967 – 1973: Giai đoạn đầu thành lập công ty. Đây là giai
đoạn công ty gặp rất nhiều khó khăn. Chính thức thành lập vào tháng 4 năm
1967 trong bối cảnh đất nước đang trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, với tên
gọi là Nhà máy Dệt chăn tại xã Vĩnh Tuy, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Giai
đoạn này công ty gặp rất nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và nguyên vật
liệu. Sản phẩm chủ yếu của công ty là chăn chiên sản xuất từ phế liệu bông
đay và sợi rối của nhà máy dệt Nam Định và phế liệu của một số nhà máy như
nhà máy dệt 8/3 và nhà máy dệt kim Đông Xuân. Tuy nhiên, do công nghệ lạc
hậu, nguồn nguyên vật liệu thiếu và không đều đặn nên sản phẩm chất lượng
không tốt, giá thành cao. Do đó, thời gian này, xí nghiệp thua lỗ liên tục, nhà
nước thường xuyên phải bù lỗ.
Năm 1970, xí nghiệp lắp đặt dây chuyền sản xuất vải mành từ bông sợ do
Trung Quốc giúp đỡ xây dựng
Năm 1973, xí nghiệp trả lại dây chuyền dệt chăn cho nhà máy dệt Nam
Định và nhận nhiệm vụ mới do nhà nước giao là lắp đặt dây chuyền sản xuất
vải bạt song song hoạt động cùng dây chuyền sản xuất vải mành. Bắt đầu từ
đây, hoạt động kinh doanh của công ty dần đi vào ổn định
+ Giai đoạn 2: 1973 – 1896: Giai đoạn hoạt động tương đối ổn định.
Tháng 10/1973, nhà máy đổi tên thành nhà máy Dệt vải Công nghiệp Hà Nội
với nhiệm vụ chủ yếu là dệt các loại vải dùng trong công nghiệp như: vải
mành, vải bạt, xe các loại sợi ...Trong giai đoạn này, Nhà máy thực hiện kế
hoạch sản xuất theo cơ chế bao cấp, đầu vào và đầu ra đều do Nhà nước chỉ
định, doanh nghiệp lo tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tương đối ổn
định và theo xu thế năm sau cao hơn năm trước, sản phẩm các loại làm ra đều
được ưa chuộng và được tiêu thụ từ Bắc vào Nam.
+ Giai đoạn 3: 1986 – 2002. Từ năm 1986, nhà nước chuyển đổi từ cơ
chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường, hoạt động ngoại thương
phát triển mạnh, sản phẩm của Nhà máy đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ
của sản phẩm cùng loại trên thị trường từ các thành phần kinh tế khác nhau
và sản phẩm nhập khẩu, thị phần tiêu thụ của Nhà máy bị giảm đáng kể, trước
tình hình đó Nhà máy đã tìm cách nâng cao chất lương sản phẩm, thay thế
nguyên liệu sản xuất vải mành từ 100% cotton sang sợi PC, đa dạng hoá sản
phẩm, sản xuất thêm các loại vải bạt dân dụng như 6624, 3415 ..., tìm biện
pháp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn đầu tư thêm 2 dây chuyền
may áo Jacket với công suất thiết kế 500 ngàn SP/ năm .
Năm 1993, Nhà máy liên doanh với đối tác Trung Quốc và Pháp mang
tên Công ty Nylon Thăng Long, đầu tư dây chuyền nhúng keo vải mành
Nylon 66.
Năm 1994, Nhà máy được đổi tên thành Công ty Dệt vải công nghiệp
Hà nội, với chức năng hoạt động đa dạng hơn, năm 1997 công ty tiếp tục đầu
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn