Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI “"M t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ng kinh doanh l hành qu c t t i Công ty Du l ch Hà N i-Toserco.” 1
  2. L I NÓI U H i nh p vào xu th chung c a th gi i, ngành du l ch ngày càng phát tri n nhanh, chi m v trí quan tr ng trong n n kinh t qu c dân và ư c coi là m t ngành kinh t mũi nh n. Trong ho t ng kinh doanh du l ch thì ho t ng l hành, c bi t ho t ng kinh doanh l hành qu c t h t s c quan tr ng. Trong nh ng năm qua do nh ng chính sách m c a n n kinh t cùng v i nh ng chính sách, bi n pháp c a ng và Nhà nư c nh m thúc y n n kinh t i lên ã t o i u ki n phát tri n du l ch l hành qu c t vào Vi t Nam và lư ng khách Vi t Nam i du l ch nư c ngoài. Tuy nhiên, lư ng khách qu c t n Vi t Nam còn quá th p so v i nhi u nư c trong khu v c và trên th gi i. S kém phát tri n này là do s n ph m du l ch c a Vi t Nam còn nghèo nàn, chưa h p d n du khách, các Công ty l hành qu c t còn y u v kinh nghi m qu n lý, chưa xây d ng ư c s n ph m c trưng, các chương trình du l ch chưa a d ng phong phú; ng th i chưa y m nh ho t ng nghiên c u th trư ng, t ch c qu ng cáo khu ch trương s n ph m còn h n ch . Tình hình ó ã t ra cho các Công ty l hành qu c t Vi t Nam m t lo t v n c n gi i quy t cho s t n t i và phát tri n c a chính b n thân mình. Gi ng như các Công ty l hành qu c t khác, Công ty D ch v du l ch Hà N i-Toserco cũng g p nh ng thách th c l n khi ho t ng trên thương trư ng. Sau th i gian h c t p và tìm hi u t i Công ty D ch v Du l ch Hà N i- Toserco, xu t phát t nh ng suy nghĩ và b ng ki n th c thu ư c trong quá 2
  3. trình h c t p và th c t ho t ng kinh doanh l hành qu c t c a Công ty D ch v Du l ch Hà N i-Toserco, em ã ch n tài "M t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ng kinh doanh l hành qu c t t i Công ty Du l ch Hà N i- Toserco" làm chuyên t t nghi p, nh m th nghi m phân tích th c tr ng và xu t m t s gi i pháp nh m góp ph n y m nh ho t ng kinh doanh l hành qu c t c a Công ty. K t c u c a chuyên ngoài l i nói u, k t lu n và tài li u tham kh o, g m ba chương: Chương I: Nh ng v n lý lu n cơ b n v kinh doanh l hành qu c t . Chương I: Th c tr ng ho t ng kinh doanh l hành qu c t Công ty du lich Hà N i-Toserco. Chương III: M t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ng kinh doanh l hành qu c t Công ty Du l ch Hà N i-Toserco. 3
  4. CHƯƠNG I NH NG V N LÝ LU N CƠ B N V KINH DOANH L HÀNH QU CT I.VÀI NÉT V L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A HO T NG L HÀNH QU C T . I.1 Tính t t y u khách quan c a s ra i các công ty l hành qu c t . Quan h cung c u trong du l ch là m i quan h tương i ph c t p, ch u nh hư ng c a r t nhi u y u t bên trong cũng như bên ngoài. Cung du l ch mang tính ch t c nh không th di chuy n còn c u du l ch l i phân tán kh p m i nơi. Như v y, trong du l ch ch có dòng chuy n ng ngư c chi u như trong ph n l n các ho t ng kinh doanh khác. Bên c nh ó c u du l ch m ng tính ch t t ng h p, trong khi m i ơn v kinh doanh du l ch ch áp ng m t (ho c m t vài) ph n c a du l ch. Khi i du l ch khách có nhu c u v m i th , t tham quan n tài nguyên du l ch t i ăn, ng , visa, h chi u...Trong khi ó i l p v i tính t ng h p c a nhu c u thì tính c l p trong cung du l ch như: khách s n ch áp ngch y u v nhu c u ăn, . Các công ty v n chuy n m b o vi c chuyên ch khách du l ch... gây không ít khó khăn cho khách trong vi c t s p x p, b trí các ho t ng có m t chuy n du l ch như ý mu n. B n thân khách du l ch thư ng không có th i gian, thông tin v a i m du l ch và kh năng t t ch c các chuy n du l ch có ch t lư ng cao, phù h p v i nhu c u. Do kinh t phát tri n, thu nh p tăng lên, khách du l ch ngày càng yêu c u ph c v t t hơn, chu áo hơn. H ch mu n có m t công vi c chu n b duy nh t- ó là ti n cho chuy n du l ch. T t c các công vi c còn l i ph i có s s p x p, chu n b c a các cơ s kinh doanh du l ch. n i k t m i quan h cung- c u du l ch ó c n có m t tác nhân trung gian làm nhi m v này. Tác nhân ó chính là các Công ty l hành du l ch. Công ty l hành ư c hi u là m t lo i hình doanh nghi p du l ch, ư c thành l p và ho t ng v i m c ích gián ti p ho c tr c ti p làm môi gi i trung gian gi a 4
  5. cung và c u trên th trư ng du l ch trong nư c cũng như ph m vi qu c t thông qua vi c t ch c xây d ng và bán, th c hi n các chương trình du l ch tr n gói, các lo i d ch v c a chính Công ty ho c c a các i tác b n hàng. T ó, Công ty l hành ra i. I.2 Khái ni m v kinh doanh l hành và Công ty l hành du l ch 1.Khái ni m v kinh doanh l hành Kinh doanh l hành du l ch m i xu t hi n vào gi a th k 19 (1841), do m t ngư i Anh tên là Thomas Cook sáng l p. K t ó t i nay ngh này ngày càng phát tri n và lan r ng kh p th gi i. Hi n nay có hàng ch c hãng l hành ho t ng trên h u h t các qu c gia. Vi t Nam hi n có r t nhi u doanh nghi p kinh doanh l hành, trong ó có hơn 80 doanh nghi p kinh doanh l hành qu c t ...Theo nh nghĩa c a T ng c c Du l ch Vi t Nam (TCDL- quy ch qu n lý l hành ngày 29/4/1995) thì: "Kinh doanh l hành (Tour Operators Business) là vi c th c hi n các ho t ng nghiên c u th trư ng, thi t l p các chương trình du l ch tr n gói hay t ng ph n, qu ng cáo và bán các chương trình này tr c ti p hay gián ti p qua các trung gian ho c văn phòng i di n, t ch c th c hi n chương trình và hư ng d n du l ch. Các doanh nghi p l hành ương nhiên ư c phép t ch c m ng lư i i lý l hành". 2. Khái ni m v Công ty l hành. th i kỳ u các Công ty l hành ch y u t p trung vào các ho t ng trung gian làm i lý bán hàng s n ph m c a các nhà cung c p như: khách s n, hàng không...Khi ó các Công ty l hành ư c nh nghĩa như m t pháp nhân, kinh doanh ch y u dư i hình th c là i di n, i lý c a các nhà bán s n ph m t i t n tay ngư i tiêu dùng v i m c ích thu ti n hoa h ng. Trong su t quá trình phát tri n cho t i nay, hình th c các i lý v n ư c m rông jvà phát tri n. 5
  6. M t cách nh nghĩa ph bi n hơn là căn c vào ho t ng t ch c các chương trình tr n gói c a các Công ty l hành m c phát tri n cao hơn so v i vi c làm trung gian thu n tuý. Các Công ty l hành ã t t o ra các s n ph m c a mình b ng cách t p h p các s n ph m riêng r như d ch v khách s n, vé máy bay, ôtô, tàu thu và các chuy n tham quan thành m t s n ph m hoàn ch nh và bán cho khách hàng du l ch vơí m t m c giá g p. ây Công ty l hành không ch d ng l i ngư i bán mà tr thành ngư i mua s n ph m c a các nhà cung c p các d ch v du l ch. Trên cơ s n i dung và ph m vi ho t ng, thì Công ty l hành ư c chia thành 2 lo i: Công ty l hành qu c t và Công ty l hành n i a. Trong khi Công ty l hành n i a ưa khách n i a i du l ch các vùng trong nư c thì Công ty l hành qu c t ưa khách trong nư c ra nư c ngoài và ch y u là ưa khách qu c t vào trong nư c. Trong quy ch kinh doanh l hành c a T ng c c du l ch Vi t Nam và Pháp l nh du l ch Vi t Nam ã nêu rõ: "Doanh nghi p l hành n i a có trách nhi m xây d ng, bán và t ch c th c hi n các chương trình du l ch n i a, nh n u thác th c hi n d ch v chương trình du l ch cho khách nư c ngoài ã ư c các doanh nghi p l hành qu c t ưa vào Vi t Nam". Còn "Doanh nghi p l hành qu c t có trách nhi m xây d ng, bán các chương trình du l ch tr n gói ho c t ng ph n theo yêu c u c a khách tr c ti p thu hút khách n Vi t Nam và ưa công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài cư trú Vi t Nam i du l ch nư c ngoài, th c hi n các chương trình du l ch ã bán ho c ký h p ng u thác t ng ph n, tr n gói cho l hành n i a". I.3 Cơ c u t ch c c a các Công ty l hành. Các Công ty l hành khác nhau có cơ c u t ch c khác nhau b i cơ c u t ch c ph thu c vào nhi u y u t như ph m vi, lĩnh v c ho t ng hay cơ c u t ch c truy n th ng c a Công ty. Hi n nay các Công ty l hành Vi t 6
  7. Nam có quy mô trung bình phù h p v i i u ki n Vi t Nam ư c th hi n b ng sơ sau: Sơ 1: Cơ c u t ch c c a Công ty l hành. H i ng qu n tr Giám c B ph n t ng B ph n du l ch B ph n h tr h p phát tri n Tài T i u Th Hư ng Các i Khách Kinh chính ch c hành trư ng d n chi xe s n doanh k toán i u nhánh khác hành B ph n du l ch là "xương s ng" trong toàn b ho t ng c a Công ty l hành, bao g m: phòng i u hành, phòng hư ng d n, phòng th trư ng. M i phòng có ch c năng chuyên ngành riêng t o thành th th ng nh t trong quá trình t t o ra các s n ph m c a công ty, ưa ra bán trên th trư ng n vi c th c hi n các chương trình. -Phòng i u hành: Là b ph n s n xu t c a Công ty du l ch l hành ti n hành các ho t ng nh m m b o th ch hi n các chương trình du l ch c a Công ty. Phòng i u hành có nhi m v sau: +Là u m i tri n khai toàn b các công vi c i u hành các chương trình du l ch cung c p các d ch v du l ch trên cơ s các k ho ch do phòng th trư ng g i t i. 7
  8. +L p k ho ch và tri n khai các công vi c liên quan th c hi n các chương trình du l ch tr n gói. +Thi t l p và duy trì m i quan h v i các cơ quan h u quan, ký h p ng v i các nhà cung c p hàng hoá và d ch v du l ch, l a ch n các nhà cung c p có s n ph m uy tín. +Theo dõi các quá trình th c hi n các chương trình du l ch, ph i h p v i các b ph n k toán th c hi n các ho t ng thanh toán, nhanh chóng x lý các s c x y ra trong quá trình th c hi n. -Phòng th trư ng +T ch c ti n hành các ho t ng nghiên c u th trư ng, tuyên truy n qu ng cáo thu hút khách. +Ph i h p v i phòng i u hành xây d ng các chương trình phù h p v i các yêu c u c a khách và ch ng ưa ra ý ki n. +Ký k t h p ng v i các hãng các Công ty du l ch nư c ngoài và t ch c du l ch trong nư c khai thác ngu n khách qu c t và n i a. +Duy trì các m i quan h c a Công ty v i ngu n khách. + xu t và xây d ng các chi nhánh i di n. + m b o ho t ng thông tin gi a Công ty du l ch l hành và các ngu n khách, thông báo cho các b ph n liên quan v k ho ch ón ti p oàn khách và n i dung ho t ng ón ti p. -Phòng hư ng d n: ư c t ch c theo nhóm ngôn ng . i ngũ lao ng là các hư ng d n viên tr c ti p cùng khách hàng th c hi n các chương trình du l ch. Các công vi c c th bao g m: +Căn c vào k ho ch khách, t ch c i u ng b trí hư ng d n viên cho các chương trình du l ch. +Ph i h p ch t ch v i các b ph n khác trong công ty ti n hành công vi c m t cách có hi u qu nh t. +Ti n hành các ho t ng qu ng cáo ti p th thông qua hư ng d n. II.HO T NG KINH DOANH L HÀNH QU C T . II.1 H th ng s n ph m c a Công ty l hành. 8
  9. S a d ng trong ho t ng l hành du l ch là nguyên nhân ch y u d n t i s phong phú , a d ng c a các s n ph m cung ng c a Công ty l hành. Căn c vào tính ch t và n i dung, có th chia các s n ph m c a các Công ty l hành thành 3 nhóm cơ b n: 1. Các d ch v trung gian S n ph m d ch v trung gian ch y u do các i lý du l ch cung c p. Trong ho t ng này, các i lý du th c th c hi n các ho t ng bán s n ph m c a các nhà s n xu t t i khách du l ch. Các i lý du l ch không t ch c s n xu t các s n ph m c a b n thân i lý, mà ch ho t ng như m t i lý bán ho c m t i m bán s n ph m c a các nhà s n xu t du l ch. Các d ch v trung gian ch y u bao g m: - ăng ký ch và t vé máy bay. - ăng ký ch và t vé trên các lo i phương ti n khác như tàu thu , ư ng s t và ôtô.... -Môi gi i cho thuê xe ôtô. -Môi gi i và bán b o hi m. - ăng ký t ch và bán các chương trình du l ch. - ăng ký và t ch trong khách s n. -Các d ch v môi gi i trung gian khác. 2. Các chương trình du l ch tr n gói. Ho t ng du l ch tr n gói mang tính ch t c trưng cho ho t ng l hành du l ch. Các Công ty l hành liên k t các s n ph m c a các nhà s n xu t riêng l thành m t s n ph m hoàn ch nh và bán cho khách du l ch v i m t m c giá g p. Có nhi u tiêu th c phân lo i các chương trình du l ch như: chương trình n i a và qu c t , các chương trình du l ch dài ngày và ng n ngày, các chương trình tham quan văn hoá và gi i trí. Khi t ch c các chương trình du l ch tr n gói, các Công ty l hành có trách nhi m i v i khách du l ch cũng 9
  10. như các nhà s n xu t m tm c cao hơn nhi u so v i các ho t ng trung gian. 10
  11. 3. Các ho t ng kinh doanh du l ch l hành t ng h p. Trong quá trình phát tri n, các Công ty l hành có th m r ng ph m vi ho t ng c a mình tr thành nh ng ngư i s n xu t tr c ti p ra các s n ph m du l ch. Vì l ó các Công ty l hành l n trên th gi i ho t ng trong h u h t các lĩnh v c có liên quan n du l ch. -Kinh doanh khách s n, nhà hàng. -Kinh doanh các d ch v vui chơi, gi i trí. -Kinh doanh d ch v v n chuy n du l ch: hàng không, ư ng thu . -Các d ch v ngân hàng ph c v khách du l ch ( i n hình là American Express). Các d ch v này thư ng là k t qu c a s h p tác, liên k t trong du l ch. Trong tương lai, ho t ng l hành du l ch càng phát tri n, h th ng s n ph m c a các công ty l hành s càng phong phú. II.2 Ho t ng kinh doanh l hành c a các Công ty l hành. Các Công ty l hành xu t hi n nh m kh c ph c và gi i quy t s m t cân i gi a cung và c u du l ch, là chi c c u n i gi a du khách, c bi t là du khách qu c t , và các i m du l ch, các cơ s d ch v trong ngành du l ch và các ơn v d ch v khác. th c hi n ch c năng ó, các Công ty l hành n i a và qu c t ti n hành ho t ng trên 4 m ng ch y u sau: 1.Ho t ng nghiên c u th trưòng. Th trư ng luôn là m i quan tâm hàng u c a t ch c kinh doanh. B i l , mu n t n t i và phát tri n thì t ch c ó ph i có m t v trí nh t nh trên th trư ng. xây d ng m t chi n lư c kinh doanh cho phù h p trong m t th i kỳ nh t nh, t t y u ph i có s nghiên c u th trư ng. 11
  12. Trong m ng ho t ng kinh doanh l hành qu c t công ty chia th trư ng thành hai lĩnh v c là th trư ng qu c t ch ng và th trư ng qu c t b ng. Trên cơ s xác nh th trư ng m c tiêu và v trí ưu tiên c a t ng th trư ng, công ty ph i nghiên c u kĩ lư ng t ng th trưòng. Có hai phương pháp mà Công ty s d ng nghiên c u là: phương pháp nghiên c u tài li u và phương pháp i u tra tr c ti p. i v i phương pháp nghiên c u tài li u i u quan tr ng là ph i tìm ki m ngu n tài li u c bi t là các thông tin v nhu c u, s thích tâm lý, trình văn hoá xã h i... Còn phương pháp i u tra tr c ti p t c là ph i i kh o sát th trư ng, ký k t h p ng, thăm dò th trư ng ho c t ch c nói chuy n ti p xúc v i khách hàng. Tóm l i, ho t ng nghiên c u th trưòng là bư c u tiên và quan tr ng nh t trong vi c công ty ra nh ng m c tiêu, phương hư ng chi n lư c c a công ty. 2.Ho t ng xây d ng chương trình du l ch tr n gói. M i ho t ng s n xu t u t o ra s n ph m c trưng. Trong ho t ng l hành qu c t thì chương trình du l ch là s n ph m c trưng. S n ph m c a l hành qu c t ư c c u thành t ba y u t : k thu t, kinh t , pháp lu t. Y u t có tính ch t k thu t (hành trình tour, phương ti n v n chuy n, a i m cơ s lưu trú, dài lưu trú c a khách t i m t i m, ngôn ng ư c s d ng trong hành trình tour ó...). Các y u t có n i dung kinh t (giá tour d a trên cơ s các chi phí b ra t o thành tour ó c ng v i t l hoa h ng Công ty l hành ph i tr khi bán buôn s n ph m hay u thác vi c tiêu th s n ph m c a mình cho các hãng l hành khác c ng v i t l l i nhu n). Các y u t mang 12
  13. tính pháp lu t như h p ng c a Công ty l hành v i khách, các nhà cung c p d ch v du l ch... Do v y, chương trình du l ch khi ư c xây d ng ph i m b o nh ng yêu c u ch y u như tính kh thi, phù h p v i nhu c u th trư ng, áp ng ư c m c tiêu c a Công ty l hành, có s c lôi cu n thúc y khách du l ch ra quy t nh mua chương trình. t ư c nh ng yêu c u ó, các chương trình du l ch ư c xây d ng theo quy trình, g m các bư c sau: * Nghiên c u nhu c u c a th trư ng (khách du l ch). * Nghiên c u kh năng áp ng: tài nguyên du l ch, các nhà cung c p du l ch, m c c nh tranh trên th trư ng du l ch. *Xác nh kh năng và v trí c a Công ty l hành. *Xây d ng m c ích, ý tư ng c a chương trình du l ch. *Gi i h n qu th i gian và m c giá t i a. *Xây d ng tuy n hành trình cơ b n bao g m nh ng i m du l ch ch y u b t bu c c a chương trình. *Xây d ng phương án v n chuy n. *Xây d ng phương án lưu trú, ăn u ng. *Nh ng i u ch nh nh , b sung cho hành trình. Chi ti t hoá chương trình v i nh ng ho t ng tham quan, ngh ngơi, gi i trí... *Xác nh giá thành và giá bán c a chương trình du l ch. *Xây d ng nh ng chương trình c a du l ch. Các phương pháp nh giá cho m t chương trình du l ch Giá thành c a chương trình bao g m toàn b nh ng chi phí th c s mà Công ty l hành ph i chi tr ti n hành th c hi n các chương trình du l ch - Phương pháp tính giá thành theo kho n m c chi phí b ng cách nhóm toàn b các chi phí phát sinh vaò hai kho n m c chi phí c nh và chi phí bi n i xác nh giá thành. 13
  14. + Chi phí c nh là chi phí tính cho c oàn khách hay ó là m c chi phí cho các hàng hoá và d ch v mà m c giá c a chúng không thay i m t cách tương i so v i lư ng khách trong oàn. Trong m t chương trình du l ch, chi phí c nh bao g m: chi phí v n chuy n, chi phí hư ng d n, chi phí thuê bao và chi phí c nh khác. + Chi phí bi n i là chi phí tính cho t ng oàn khách du l ch hay ó là m c chi phí g n li n tr c ti p t i s tiêu dùng riêng bi t c a t ng du khách. Khi tính giá thành m t chương trình du l ch, chi phí bi n i thư ng bao g m: chi phí v lưu tr , chi phí ăn, chi phí b o hi m, chi phí tham quan, chi phí visa- h chi u và chi phí bi n i khác. Giá thành cho m t du khách ư c tính theo công th c: A Z = b + N Giá thành cho c oàn khách: Z = N×b + A × Trong ó: N: S thành viên trong oàn. A: T ng chi phí c nh tính cho c oàn khách. b: T ng chi phí bi n i tính cho m t khách. + Phương pháp xác nh giá thành theo l ch trình. V cơ b n phương pháp này không có gì khác bi t xo v i phương pháp trên, tuy nhiên các chi phí ây ư c li t kê c th và chi ti t l n lư t theo t ng ngày c a l ch trình. Sau khi ã xác nh giá thành c a m t chương trình du l ch thì công vi c ti p theo là xác nh giá bán cho chương trình du l ch ó. 14
  15. Giá bán c a chương trình du l ch ph thu c vào các y u t : m c giá ph bi n c a chương trình du l ch cùng l i trên th trư ng, giá thành c a chương trình. Khi ã xác nh ư c các y u t trên ngư i ta thư ng dùng các phương pháp sau tính giá bán, các kho n chi phí và l i nhu n. + Xác nh giá bán trên cơ s xác nh h s theo chi phí theo công th c: G = Z + P + Cb + Ck + T = Z + Z + αp + Z × αb + Z × αk + Z × αT = Z (1 + αP + αb + αk + αT ) Trong ó: P: Kho n l i nhu n dành cho Công ty l hành Cb: Chi phí bán, bao g m hoa h ng cho i lý, chi phí khu ch trương Ck : Các chi phí khác như chi phí qu n lý, chi phí d phòng T : Các kho n thu α: H s tính theo %; αp; αb; αk; αt là h s các kho n l i nhu n, chi phí bán, chi phí khác, thu tính theo giá thành. α∑: T ng các h s trên + Xác nh các kho n chi phí, l i nhu n thu trên cơ s giá bán theo công th c: Z Z Z G = = = 1- βp-βb-βk-βt 1-(βp+βb+βk+βt) 1- β∑ ∑ Trong ó: β: H s tính theo %; βp, βb, βk, βt là h s các kho n l i nhu n chi phí bán, chi phí khác và tính thu trên giá bán β∑; T ng các h s trên ∑ + Phương pháp h n h p: 15
  16. p G = Z +α∑ ck t 1− β∑ Cb 3.T ch c bán và th c hi n các chương trình du l ch. Khi ã xây d ng xong các chương trình du l ch thì Công ty ti n hành bán các chương trình du l ch. có th bán ư c các chương trình du l ch thì Công ty ph i tìm ki m, khai thác các ngu n khách ti n hành ho t ng qu ng cáo và th c hi n các ho t ng Marketing khác. Ngu n khách là nhân t s ng còn, vì ây chính là i tư ng mua và tham gia vào các chương trình du l ch do Công ty chào bán. Ngu n khách là v n h t s c quan tr ng i v i m t Công ty l hành. Ngu n khách chi m t tr ng l n t i th trư ng du l ch V t Nam là ngu n khách t các Công ty l hành g i khách và ngu n khách t n v i các Công ty l hành c a Vi t Nam. thu hút khách Công ty ph i t ch c qu ng cáo s n ph m c a mình băng nhi u phương ti n khác nhau như thông qua t p g p, t p sách m ng, h i ch tri n lãm, trên các phương ti n thông tin i chúng hay b ng các tuy n du l ch làm quen. Công ty còn ph i ti n hành các ho t ng Marketing khác như: nghiên c u th trư ng, nghiên c u kh năng m r ng th trư ng và kí k t các h p ng trao i v i khách, nghiên c u i th c nh tranh, nghiên c u ánh gia các s n ph m. Bán các chương trình du l ch óng vai trò c bi t quan tr ng. Các Công ty l hành tiêu th s n ph m c a mình thông qua các kênh phân ph i s n ph m du l ch.Kênh phân ph i s n ph m du l ch là h th ng các d ch v nh m t o ra các i m bán ho c ti p c n s n ph m thu n ti n cho khách du l ch ngoài a i m di n ra quá trình s n xu t và tiêu dùng. Vi c l a ch n các kênh phân ph i phù h p có ý nghĩa r t l n vì nó s giúp Công ty chuy n các s n ph m c a mình cho ngư i tiêu dùng m t cách hi u qu nh t. Trên th c t do ph thu c vào nhi u y u t như s n ph m, kh năng và i u ki n c a Công ty, i u ki n 16
  17. c a th trư ng, thói quen tiêu dùng c a khách...mà Công ty l a ch n kênh phân ph i dài hay nh n, tr c ti p hay gián ti p. Kênh tiêu th tr c ti p th hi n m i quan h tr c ti p gi a Công ty l hành v i khách hàng trong vi c tiêu th s n ph m. Trong kênh tiêu th gián ti p Công ty l hành không tr c ti p tiêu th s n ph m mà u nhi m cho các i lý c a mình ho c các Công ty l hành g i khách bán s n ph m. H th ng các kênh phân ph i ó ư c th hi n b ng sơ sau: Sơ 2: H th ng kênh phânh ph i s n ph m du l ch c a Công ty l hành. Khách du i lý du i lý du Công ty Công ty l ch bán l ch bán l ch l hành g i khách buôn l Kênh tiêu th tr c ti p là lo i kênh bán hàng c a Công ty l hành qu c t . Ngư i tiêu th s n ph m ây là khách du l ch qu c t hay khách trong nư c i du l ch nư c ngoài do công ty l hành qu c t m b o theo úng ch t lư ng s n ph m do mình bán ra và ch u m i r i ro, uy tín v s n ph m c a mình bán ra. i v i nh ng doanh nghi p c a các ngành kinh t khác thư ng thì s n xu t t o ra s n ph m và khi s n xu t xong thì g n như là "h t" trách nhi m. Nhưng trong du l ch, khi s n xu t xong s n ph m là chương trình du l ch, l i khác h n k c khi ã bán s n ph m cho du khách, du khách tr ti n r i nhưng quá trình tiêu th chưa k t thúc, Công ty l hành còn ph i t ch c thưc hi n chương trình du l ch ó. Th c ch t c a vi c th c hi n chương trình du l ch là th c hi n các m i quan h gi a Công ty l hành v i các nhà cung c p d ch v , gi a Công ty l hành v i khách du l ch, gi a Công ty l hành t ch c và Công ty l hành g i 17
  18. khách du l ch, gi a khách du l ch và hư ng d n viên, gi a hư ng d n viên và nhà cung c p. Vi c t ch c th c hi n chương trình du l ch tr n gói g m các giai o n, t giai o n tho thu n v i khách, chu n b th c hi n, t ch c th c hi n n giai o n cu i là nh ng ho t ng k t thúc chương trình Quá trình th c hi n các giai o n c a m t qui trình th c hi n chương trình du l ch bao g m hai m ng l n: M ng th nh t là toàn b nh ng công vi c c a các phòng ban ch c năng trong Công ty, trong ó b ph n i u hành gi vai trò ch o. ó là công vi c: ghi tên khách, chu n b hư ng d n viên, giao d ch liên k t v i các nhà cung c p d ch v du l ch và thông tin tư v n cho khách trong khi th c hi n chương trình, ki m tra giám sát toàn b quá trình th c hi n, gi i quy t các trư ng h p trong và sau khi th c hi n chương trình, g i thưchúc m ng. M ng th hai g m các công vi c c a hư ng d n viên t khi ón n khi ti n oàn khách du l ch. 4.Ho t ng trung gian và các ho t ng t ng h p khác. Ho t ng trung gian là ho t ng bán s n ph m c a các nhà cung c p d ch v du l ch t i khách du l ch. ây là ho t ng u tiên, ã có t lâu. Cùng v i s xu t hi n c a ơn v l hành u tiên và là truy n th ng c a các Công ty l hành, b i v y nó là n n t ng c a các Công ty l hành. Trong ho t ng này, Công ty l hành óng vai trò là ngư i môi gi i do ó ư c hư ng m t ph n t l hoa h ng nh t nh. Các d ch v trung gian ch y u bao g m: ăng ký t ch trong khách s n cho khách, t bàn t i nhà hàng, t ch và bán vé cho các phương ti n giao thông, làm trung gian cho vi c thanh toán gi a khách và cơ s cung c p d ch v du l ch, m t s các ho t ng trung gian khác như là trung gian cho các hãng b o hi m ho c làm trung gian cho vi c bán hàng các chương trình du l ch c a các Công ty l hành du l ch khác. 18
  19. Ngoài các ho t ng chính nêu trên, ngày nay quy mô c a các Công ty l hành ã ư c m r ng và các ho t ng cũng ư c phát tri n phong phú như bán hàng lưu ni m, d ch v thông tin liên l c, làm th t c xu t nh p c nh, i ti n, cho thuê xe... 19
  20. CHƯƠNG II TH C TR NG HO T NG KINH DOANH L HÀNH QU C T CÔNG TY DU L CH HÀ N I-TOSERCO. I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY HÀ N I- TOSERCO. I.1. Tóm t t l ch s hình thành và phát tri n c a Hà N i-Toserco. S phát tri n c a Công ty ư c chia làm 3 giai o n: Giai o n 1: T khi thành l p n cu i năm 1989. Công ty du l ch d ch v Hà N i-tên giao d ch Hà N i-Toserco ư c thành l p ngày 14-4-1988 theo quy t nh s 625/Q -UB c a UBND thành ph Hà N i trên cơ s sáp nh p Công ty du l ch Hà N i v i khách s n Thăng Long thu c UNIMEX Hà N i (nay là khách s n Hà N i) vào làm m t. B t tay vào ho t ng v i s v n ít i (kho ng 20 tri u VND) cùng v i vi c sáp nh p m t s khách s n như ng L i, Long Biên, Phùng Hưng, Gi ng Võ, Chi Lăng cùng hai xí nghi p c t tóc I và II, văn phòng c a Công ty t t i s 8 Tô Hi n Thành. Tuy có m t h th ng khách s n như v y nhưng Công ty th c s lo ng i khi b t tay vào ho t ng vì h u h t các khách s n u ch u nh hư ng sâu s c c a ch cũ và ho t ng kém hi u qu , ch t lư ng ph c v th p, không có kh năng ón ti p khách qu c t . Khi bư c sang cơ ch th trư ng, m b o cho s t n t i và ph t ti n thì Công ty ã thay i cơ ch ho t ng và kinh doanh. Giai o n 2: 1990-1994- giai o n c u l n hơn cung. Giai o n này ho t ng ch y u c a Công ty v n là ho t ng kinh doanh khách s n. M ng l hành còn r t y u, n năm 1993 Công ty ã thành 20
nguon tai.lieu . vn