- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- luận văn: Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Công ty Du lịch Hà Nội-Toserco
Xem mẫu
- LU N VĂN T T NGHI P
TÀI “"M t s gi i pháp nh m phát tri n
ho t ng kinh doanh l hành qu c t t i
Công ty Du l ch Hà N i-Toserco.”
1
- L I NÓI U
H i nh p vào xu th chung c a th gi i, ngành du l ch ngày càng phát
tri n nhanh, chi m v trí quan tr ng trong n n kinh t qu c dân và ư c coi là
m t ngành kinh t mũi nh n.
Trong ho t ng kinh doanh du l ch thì ho t ng l hành, c bi t ho t
ng kinh doanh l hành qu c t h t s c quan tr ng. Trong nh ng năm qua do
nh ng chính sách m c a n n kinh t cùng v i nh ng chính sách, bi n pháp c a
ng và Nhà nư c nh m thúc y n n kinh t i lên ã t o i u ki n phát tri n
du l ch l hành qu c t vào Vi t Nam và lư ng khách Vi t Nam i du l ch
nư c ngoài. Tuy nhiên, lư ng khách qu c t n Vi t Nam còn quá th p so v i
nhi u nư c trong khu v c và trên th gi i. S kém phát tri n này là do s n
ph m du l ch c a Vi t Nam còn nghèo nàn, chưa h p d n du khách, các Công
ty l hành qu c t còn y u v kinh nghi m qu n lý, chưa xây d ng ư c s n
ph m c trưng, các chương trình du l ch chưa a d ng phong phú; ng th i
chưa y m nh ho t ng nghiên c u th trư ng, t ch c qu ng cáo khu ch
trương s n ph m còn h n ch . Tình hình ó ã t ra cho các Công ty l hành
qu c t Vi t Nam m t lo t v n c n gi i quy t cho s t n t i và phát tri n c a
chính b n thân mình. Gi ng như các Công ty l hành qu c t khác, Công ty
D ch v du l ch Hà N i-Toserco cũng g p nh ng thách th c l n khi ho t ng
trên thương trư ng.
Sau th i gian h c t p và tìm hi u t i Công ty D ch v Du l ch Hà N i-
Toserco, xu t phát t nh ng suy nghĩ và b ng ki n th c thu ư c trong quá
2
- trình h c t p và th c t ho t ng kinh doanh l hành qu c t c a Công ty D ch
v Du l ch Hà N i-Toserco, em ã ch n tài "M t s gi i pháp nh m phát
tri n ho t ng kinh doanh l hành qu c t t i Công ty Du l ch Hà N i-
Toserco" làm chuyên t t nghi p, nh m th nghi m phân tích th c tr ng và
xu t m t s gi i pháp nh m góp ph n y m nh ho t ng kinh doanh l
hành qu c t c a Công ty.
K t c u c a chuyên ngoài l i nói u, k t lu n và tài li u tham kh o,
g m ba chương:
Chương I: Nh ng v n lý lu n cơ b n v kinh doanh l hành qu c t .
Chương I: Th c tr ng ho t ng kinh doanh l hành qu c t Công ty du lich
Hà N i-Toserco.
Chương III: M t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ng kinh doanh l hành
qu c t Công ty Du l ch Hà N i-Toserco.
3
- CHƯƠNG I
NH NG V N LÝ LU N CƠ B N V KINH DOANH L HÀNH QU CT
I.VÀI NÉT V L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A HO T
NG L HÀNH QU C T .
I.1 Tính t t y u khách quan c a s ra i các công ty l hành qu c t .
Quan h cung c u trong du l ch là m i quan h tương i ph c t p, ch u
nh hư ng c a r t nhi u y u t bên trong cũng như bên ngoài. Cung du l ch
mang tính ch t c nh không th di chuy n còn c u du l ch l i phân tán kh p
m i nơi. Như v y, trong du l ch ch có dòng chuy n ng ngư c chi u như
trong ph n l n các ho t ng kinh doanh khác. Bên c nh ó c u du l ch m ng
tính ch t t ng h p, trong khi m i ơn v kinh doanh du l ch ch áp ng m t
(ho c m t vài) ph n c a du l ch. Khi i du l ch khách có nhu c u v m i th , t
tham quan n tài nguyên du l ch t i ăn, ng , visa, h chi u...Trong khi ó i
l p v i tính t ng h p c a nhu c u thì tính c l p trong cung du l ch như: khách
s n ch áp ngch y u v nhu c u ăn, . Các công ty v n chuy n m b o vi c
chuyên ch khách du l ch... gây không ít khó khăn cho khách trong vi c t s p
x p, b trí các ho t ng có m t chuy n du l ch như ý mu n. B n thân khách
du l ch thư ng không có th i gian, thông tin v a i m du l ch và kh năng
t t ch c các chuy n du l ch có ch t lư ng cao, phù h p v i nhu c u. Do
kinh t phát tri n, thu nh p tăng lên, khách du l ch ngày càng yêu c u ph c v
t t hơn, chu áo hơn. H ch mu n có m t công vi c chu n b duy nh t- ó là
ti n cho chuy n du l ch. T t c các công vi c còn l i ph i có s s p x p, chu n
b c a các cơ s kinh doanh du l ch.
n i k t m i quan h cung- c u du l ch ó c n có m t tác nhân trung
gian làm nhi m v này. Tác nhân ó chính là các Công ty l hành du l ch. Công
ty l hành ư c hi u là m t lo i hình doanh nghi p du l ch, ư c thành l p và
ho t ng v i m c ích gián ti p ho c tr c ti p làm môi gi i trung gian gi a
4
- cung và c u trên th trư ng du l ch trong nư c cũng như ph m vi qu c t thông
qua vi c t ch c xây d ng và bán, th c hi n các chương trình du l ch tr n gói,
các lo i d ch v c a chính Công ty ho c c a các i tác b n hàng. T ó, Công
ty l hành ra i.
I.2 Khái ni m v kinh doanh l hành và Công ty l hành du l ch
1.Khái ni m v kinh doanh l hành
Kinh doanh l hành du l ch m i xu t hi n vào gi a th k 19 (1841), do
m t ngư i Anh tên là Thomas Cook sáng l p. K t ó t i nay ngh này ngày
càng phát tri n và lan r ng kh p th gi i. Hi n nay có hàng ch c hãng l hành
ho t ng trên h u h t các qu c gia. Vi t Nam hi n có r t nhi u doanh
nghi p kinh doanh l hành, trong ó có hơn 80 doanh nghi p kinh doanh l
hành qu c t ...Theo nh nghĩa c a T ng c c Du l ch Vi t Nam (TCDL- quy
ch qu n lý l hành ngày 29/4/1995) thì: "Kinh doanh l hành (Tour Operators
Business) là vi c th c hi n các ho t ng nghiên c u th trư ng, thi t l p các
chương trình du l ch tr n gói hay t ng ph n, qu ng cáo và bán các chương trình
này tr c ti p hay gián ti p qua các trung gian ho c văn phòng i di n, t ch c
th c hi n chương trình và hư ng d n du l ch. Các doanh nghi p l hành ương
nhiên ư c phép t ch c m ng lư i i lý l hành".
2. Khái ni m v Công ty l hành.
th i kỳ u các Công ty l hành ch y u t p trung vào các ho t ng
trung gian làm i lý bán hàng s n ph m c a các nhà cung c p như: khách s n,
hàng không...Khi ó các Công ty l hành ư c nh nghĩa như m t pháp nhân,
kinh doanh ch y u dư i hình th c là i di n, i lý c a các nhà bán s n ph m
t i t n tay ngư i tiêu dùng v i m c ích thu ti n hoa h ng. Trong su t quá trình
phát tri n cho t i nay, hình th c các i lý v n ư c m rông jvà phát tri n.
5
- M t cách nh nghĩa ph bi n hơn là căn c vào ho t ng t ch c các
chương trình tr n gói c a các Công ty l hành m c phát tri n cao hơn so v i
vi c làm trung gian thu n tuý. Các Công ty l hành ã t t o ra các s n ph m
c a mình b ng cách t p h p các s n ph m riêng r như d ch v khách s n, vé
máy bay, ôtô, tàu thu và các chuy n tham quan thành m t s n ph m hoàn
ch nh và bán cho khách hàng du l ch vơí m t m c giá g p. ây Công ty l
hành không ch d ng l i ngư i bán mà tr thành ngư i mua s n ph m c a các
nhà cung c p các d ch v du l ch.
Trên cơ s n i dung và ph m vi ho t ng, thì Công ty l hành ư c chia
thành 2 lo i: Công ty l hành qu c t và Công ty l hành n i a. Trong khi
Công ty l hành n i a ưa khách n i a i du l ch các vùng trong nư c thì
Công ty l hành qu c t ưa khách trong nư c ra nư c ngoài và ch y u là
ưa khách qu c t vào trong nư c. Trong quy ch kinh doanh l hành c a T ng
c c du l ch Vi t Nam và Pháp l nh du l ch Vi t Nam ã nêu rõ: "Doanh nghi p
l hành n i a có trách nhi m xây d ng, bán và t ch c th c hi n các chương
trình du l ch n i a, nh n u thác th c hi n d ch v chương trình du l ch cho
khách nư c ngoài ã ư c các doanh nghi p l hành qu c t ưa vào Vi t
Nam". Còn "Doanh nghi p l hành qu c t có trách nhi m xây d ng, bán các
chương trình du l ch tr n gói ho c t ng ph n theo yêu c u c a khách tr c
ti p thu hút khách n Vi t Nam và ưa công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài
cư trú Vi t Nam i du l ch nư c ngoài, th c hi n các chương trình du l ch ã
bán ho c ký h p ng u thác t ng ph n, tr n gói cho l hành n i a".
I.3 Cơ c u t ch c c a các Công ty l hành.
Các Công ty l hành khác nhau có cơ c u t ch c khác nhau b i cơ c u
t ch c ph thu c vào nhi u y u t như ph m vi, lĩnh v c ho t ng hay cơ
c u t ch c truy n th ng c a Công ty. Hi n nay các Công ty l hành Vi t
6
- Nam có quy mô trung bình phù h p v i i u ki n Vi t Nam ư c th hi n b ng
sơ sau:
Sơ 1: Cơ c u t ch c c a Công ty l hành.
H i ng qu n tr
Giám c
B ph n t ng B ph n du l ch B ph n h tr
h p phát tri n
Tài T i u Th Hư ng Các i Khách Kinh
chính ch c hành trư ng d n chi xe s n doanh
k toán i u nhánh khác
hành
B ph n du l ch là "xương s ng" trong toàn b ho t ng c a Công ty l
hành, bao g m: phòng i u hành, phòng hư ng d n, phòng th trư ng. M i
phòng có ch c năng chuyên ngành riêng t o thành th th ng nh t trong quá
trình t t o ra các s n ph m c a công ty, ưa ra bán trên th trư ng n vi c
th c hi n các chương trình.
-Phòng i u hành: Là b ph n s n xu t c a Công ty du l ch l hành ti n
hành các ho t ng nh m m b o th ch hi n các chương trình du l ch c a
Công ty. Phòng i u hành có nhi m v sau:
+Là u m i tri n khai toàn b các công vi c i u hành các chương trình
du l ch cung c p các d ch v du l ch trên cơ s các k ho ch do phòng th
trư ng g i t i.
7
- +L p k ho ch và tri n khai các công vi c liên quan th c hi n các
chương trình du l ch tr n gói.
+Thi t l p và duy trì m i quan h v i các cơ quan h u quan, ký h p ng
v i các nhà cung c p hàng hoá và d ch v du l ch, l a ch n các nhà cung c p có
s n ph m uy tín.
+Theo dõi các quá trình th c hi n các chương trình du l ch, ph i h p v i
các b ph n k toán th c hi n các ho t ng thanh toán, nhanh chóng x lý các
s c x y ra trong quá trình th c hi n.
-Phòng th trư ng
+T ch c ti n hành các ho t ng nghiên c u th trư ng, tuyên truy n
qu ng cáo thu hút khách.
+Ph i h p v i phòng i u hành xây d ng các chương trình phù h p v i
các yêu c u c a khách và ch ng ưa ra ý ki n.
+Ký k t h p ng v i các hãng các Công ty du l ch nư c ngoài và t
ch c du l ch trong nư c khai thác ngu n khách qu c t và n i a.
+Duy trì các m i quan h c a Công ty v i ngu n khách.
+ xu t và xây d ng các chi nhánh i di n.
+ m b o ho t ng thông tin gi a Công ty du l ch l hành và các
ngu n khách, thông báo cho các b ph n liên quan v k ho ch ón ti p oàn
khách và n i dung ho t ng ón ti p.
-Phòng hư ng d n: ư c t ch c theo nhóm ngôn ng . i ngũ lao ng
là các hư ng d n viên tr c ti p cùng khách hàng th c hi n các chương trình du
l ch. Các công vi c c th bao g m:
+Căn c vào k ho ch khách, t ch c i u ng b trí hư ng d n viên
cho các chương trình du l ch.
+Ph i h p ch t ch v i các b ph n khác trong công ty ti n hành công
vi c m t cách có hi u qu nh t.
+Ti n hành các ho t ng qu ng cáo ti p th thông qua hư ng d n.
II.HO T NG KINH DOANH L HÀNH QU C T .
II.1 H th ng s n ph m c a Công ty l hành.
8
- S a d ng trong ho t ng l hành du l ch là nguyên nhân ch y u d n
t i s phong phú , a d ng c a các s n ph m cung ng c a Công ty l hành.
Căn c vào tính ch t và n i dung, có th chia các s n ph m c a các Công ty l
hành thành 3 nhóm cơ b n:
1. Các d ch v trung gian
S n ph m d ch v trung gian ch y u do các i lý du l ch cung c p.
Trong ho t ng này, các i lý du th c th c hi n các ho t ng bán s n ph m
c a các nhà s n xu t t i khách du l ch. Các i lý du l ch không t ch c s n
xu t các s n ph m c a b n thân i lý, mà ch ho t ng như m t i lý bán
ho c m t i m bán s n ph m c a các nhà s n xu t du l ch. Các d ch v trung
gian ch y u bao g m:
- ăng ký ch và t vé máy bay.
- ăng ký ch và t vé trên các lo i phương ti n khác như tàu thu ,
ư ng s t và ôtô....
-Môi gi i cho thuê xe ôtô.
-Môi gi i và bán b o hi m.
- ăng ký t ch và bán các chương trình du l ch.
- ăng ký và t ch trong khách s n.
-Các d ch v môi gi i trung gian khác.
2. Các chương trình du l ch tr n gói.
Ho t ng du l ch tr n gói mang tính ch t c trưng cho ho t ng l
hành du l ch. Các Công ty l hành liên k t các s n ph m c a các nhà s n xu t
riêng l thành m t s n ph m hoàn ch nh và bán cho khách du l ch v i m t m c
giá g p. Có nhi u tiêu th c phân lo i các chương trình du l ch như: chương
trình n i a và qu c t , các chương trình du l ch dài ngày và ng n ngày, các
chương trình tham quan văn hoá và gi i trí. Khi t ch c các chương trình du
l ch tr n gói, các Công ty l hành có trách nhi m i v i khách du l ch cũng
9
- như các nhà s n xu t m tm c cao hơn nhi u so v i các ho t ng trung
gian.
10
- 3. Các ho t ng kinh doanh du l ch l hành t ng h p.
Trong quá trình phát tri n, các Công ty l hành có th m r ng ph m vi
ho t ng c a mình tr thành nh ng ngư i s n xu t tr c ti p ra các s n ph m
du l ch. Vì l ó các Công ty l hành l n trên th gi i ho t ng trong h u h t
các lĩnh v c có liên quan n du l ch.
-Kinh doanh khách s n, nhà hàng.
-Kinh doanh các d ch v vui chơi, gi i trí.
-Kinh doanh d ch v v n chuy n du l ch: hàng không, ư ng thu .
-Các d ch v ngân hàng ph c v khách du l ch ( i n hình là American
Express).
Các d ch v này thư ng là k t qu c a s h p tác, liên k t trong du l ch.
Trong tương lai, ho t ng l hành du l ch càng phát tri n, h th ng s n ph m
c a các công ty l hành s càng phong phú.
II.2 Ho t ng kinh doanh l hành c a các Công ty l hành.
Các Công ty l hành xu t hi n nh m kh c ph c và gi i quy t s m t cân
i gi a cung và c u du l ch, là chi c c u n i gi a du khách, c bi t là du
khách qu c t , và các i m du l ch, các cơ s d ch v trong ngành du l ch và
các ơn v d ch v khác.
th c hi n ch c năng ó, các Công ty l hành n i a và qu c t ti n
hành ho t ng trên 4 m ng ch y u sau:
1.Ho t ng nghiên c u th trưòng.
Th trư ng luôn là m i quan tâm hàng u c a t ch c kinh doanh. B i
l , mu n t n t i và phát tri n thì t ch c ó ph i có m t v trí nh t nh trên th
trư ng. xây d ng m t chi n lư c kinh doanh cho phù h p trong m t th i kỳ
nh t nh, t t y u ph i có s nghiên c u th trư ng.
11
- Trong m ng ho t ng kinh doanh l hành qu c t công ty chia th
trư ng thành hai lĩnh v c là th trư ng qu c t ch ng và th trư ng qu c t
b ng.
Trên cơ s xác nh th trư ng m c tiêu và v trí ưu tiên c a t ng th
trư ng, công ty ph i nghiên c u kĩ lư ng t ng th trưòng. Có hai phương pháp
mà Công ty s d ng nghiên c u là: phương pháp nghiên c u tài li u và phương
pháp i u tra tr c ti p.
i v i phương pháp nghiên c u tài li u i u quan tr ng là ph i tìm
ki m ngu n tài li u c bi t là các thông tin v nhu c u, s thích tâm lý, trình
văn hoá xã h i...
Còn phương pháp i u tra tr c ti p t c là ph i i kh o sát th trư ng, ký
k t h p ng, thăm dò th trư ng ho c t ch c nói chuy n ti p xúc v i khách
hàng.
Tóm l i, ho t ng nghiên c u th trưòng là bư c u tiên và quan tr ng
nh t trong vi c công ty ra nh ng m c tiêu, phương hư ng chi n lư c c a
công ty.
2.Ho t ng xây d ng chương trình du l ch tr n gói.
M i ho t ng s n xu t u t o ra s n ph m c trưng. Trong ho t ng
l hành qu c t thì chương trình du l ch là s n ph m c trưng. S n ph m c a
l hành qu c t ư c c u thành t ba y u t : k thu t, kinh t , pháp lu t.
Y u t có tính ch t k thu t (hành trình tour, phương ti n v n chuy n,
a i m cơ s lưu trú, dài lưu trú c a khách t i m t i m, ngôn ng ư c s
d ng trong hành trình tour ó...). Các y u t có n i dung kinh t (giá tour d a
trên cơ s các chi phí b ra t o thành tour ó c ng v i t l hoa h ng Công
ty l hành ph i tr khi bán buôn s n ph m hay u thác vi c tiêu th s n ph m
c a mình cho các hãng l hành khác c ng v i t l l i nhu n). Các y u t mang
12
- tính pháp lu t như h p ng c a Công ty l hành v i khách, các nhà cung c p
d ch v du l ch...
Do v y, chương trình du l ch khi ư c xây d ng ph i m b o nh ng yêu
c u ch y u như tính kh thi, phù h p v i nhu c u th trư ng, áp ng ư c
m c tiêu c a Công ty l hành, có s c lôi cu n thúc y khách du l ch ra quy t
nh mua chương trình.
t ư c nh ng yêu c u ó, các chương trình du l ch ư c xây d ng
theo quy trình, g m các bư c sau:
* Nghiên c u nhu c u c a th trư ng (khách du l ch).
* Nghiên c u kh năng áp ng: tài nguyên du l ch, các nhà cung c p du
l ch, m c c nh tranh trên th trư ng du l ch.
*Xác nh kh năng và v trí c a Công ty l hành.
*Xây d ng m c ích, ý tư ng c a chương trình du l ch.
*Gi i h n qu th i gian và m c giá t i a.
*Xây d ng tuy n hành trình cơ b n bao g m nh ng i m du l ch ch y u
b t bu c c a chương trình.
*Xây d ng phương án v n chuy n.
*Xây d ng phương án lưu trú, ăn u ng.
*Nh ng i u ch nh nh , b sung cho hành trình. Chi ti t hoá chương
trình v i nh ng ho t ng tham quan, ngh ngơi, gi i trí...
*Xác nh giá thành và giá bán c a chương trình du l ch.
*Xây d ng nh ng chương trình c a du l ch.
Các phương pháp nh giá cho m t chương trình du l ch
Giá thành c a chương trình bao g m toàn b nh ng chi phí th c s mà
Công ty l hành ph i chi tr ti n hành th c hi n các chương trình du l ch
- Phương pháp tính giá thành theo kho n m c chi phí b ng cách nhóm
toàn b các chi phí phát sinh vaò hai kho n m c chi phí c nh và chi phí bi n
i xác nh giá thành.
13
- + Chi phí c nh là chi phí tính cho c oàn khách hay ó là m c chi phí
cho các hàng hoá và d ch v mà m c giá c a chúng không thay i m t cách
tương i so v i lư ng khách trong oàn. Trong m t chương trình du l ch, chi
phí c nh bao g m: chi phí v n chuy n, chi phí hư ng d n, chi phí thuê bao
và chi phí c nh khác.
+ Chi phí bi n i là chi phí tính cho t ng oàn khách du l ch hay ó là
m c chi phí g n li n tr c ti p t i s tiêu dùng riêng bi t c a t ng du khách. Khi
tính giá thành m t chương trình du l ch, chi phí bi n i thư ng bao g m: chi
phí v lưu tr , chi phí ăn, chi phí b o hi m, chi phí tham quan, chi phí visa- h
chi u và chi phí bi n i khác.
Giá thành cho m t du khách ư c tính theo công th c:
A
Z = b +
N
Giá thành cho c oàn khách:
Z = N×b + A
×
Trong ó:
N: S thành viên trong oàn.
A: T ng chi phí c nh tính cho c oàn khách.
b: T ng chi phí bi n i tính cho m t khách.
+ Phương pháp xác nh giá thành theo l ch trình.
V cơ b n phương pháp này không có gì khác bi t xo v i phương pháp
trên, tuy nhiên các chi phí ây ư c li t kê c th và chi ti t l n lư t theo
t ng ngày c a l ch trình.
Sau khi ã xác nh giá thành c a m t chương trình du l ch thì công vi c
ti p theo là xác nh giá bán cho chương trình du l ch ó.
14
- Giá bán c a chương trình du l ch ph thu c vào các y u t : m c giá ph
bi n c a chương trình du l ch cùng l i trên th trư ng, giá thành c a chương
trình.
Khi ã xác nh ư c các y u t trên ngư i ta thư ng dùng các phương
pháp sau tính giá bán, các kho n chi phí và l i nhu n.
+ Xác nh giá bán trên cơ s xác nh h s theo chi phí theo công
th c:
G = Z + P + Cb + Ck + T
= Z + Z + αp + Z × αb + Z × αk + Z × αT
= Z (1 + αP + αb + αk + αT )
Trong ó:
P: Kho n l i nhu n dành cho Công ty l hành
Cb: Chi phí bán, bao g m hoa h ng cho i lý, chi phí khu ch trương
Ck : Các chi phí khác như chi phí qu n lý, chi phí d phòng
T : Các kho n thu
α: H s tính theo %; αp; αb; αk; αt là h s các kho n l i nhu n,
chi phí bán, chi phí khác, thu tính theo giá thành.
α∑: T ng các h s trên
+ Xác nh các kho n chi phí, l i nhu n thu trên cơ s giá bán theo
công th c:
Z Z Z
G = = =
1- βp-βb-βk-βt 1-(βp+βb+βk+βt) 1- β∑
∑
Trong ó:
β: H s tính theo %; βp, βb, βk, βt là h s các kho n l i nhu n chi phí
bán, chi phí khác và tính thu trên giá bán
β∑; T ng các h s trên
∑
+ Phương pháp h n h p:
15
- p
G =
Z +α∑ ck
t
1− β∑ Cb
3.T ch c bán và th c hi n các chương trình du l ch.
Khi ã xây d ng xong các chương trình du l ch thì Công ty ti n hành bán
các chương trình du l ch. có th bán ư c các chương trình du l ch thì Công
ty ph i tìm ki m, khai thác các ngu n khách ti n hành ho t ng qu ng cáo và
th c hi n các ho t ng Marketing khác.
Ngu n khách là nhân t s ng còn, vì ây chính là i tư ng mua và tham
gia vào các chương trình du l ch do Công ty chào bán. Ngu n khách là v n
h t s c quan tr ng i v i m t Công ty l hành. Ngu n khách chi m t tr ng
l n t i th trư ng du l ch V t Nam là ngu n khách t các Công ty l hành g i
khách và ngu n khách t n v i các Công ty l hành c a Vi t Nam.
thu hút khách Công ty ph i t ch c qu ng cáo s n ph m c a mình
băng nhi u phương ti n khác nhau như thông qua t p g p, t p sách m ng, h i
ch tri n lãm, trên các phương ti n thông tin i chúng hay b ng các tuy n du
l ch làm quen. Công ty còn ph i ti n hành các ho t ng Marketing khác như:
nghiên c u th trư ng, nghiên c u kh năng m r ng th trư ng và kí k t các
h p ng trao i v i khách, nghiên c u i th c nh tranh, nghiên c u ánh
gia các s n ph m.
Bán các chương trình du l ch óng vai trò c bi t quan tr ng. Các Công
ty l hành tiêu th s n ph m c a mình thông qua các kênh phân ph i s n ph m
du l ch.Kênh phân ph i s n ph m du l ch là h th ng các d ch v nh m t o ra
các i m bán ho c ti p c n s n ph m thu n ti n cho khách du l ch ngoài a
i m di n ra quá trình s n xu t và tiêu dùng. Vi c l a ch n các kênh phân ph i
phù h p có ý nghĩa r t l n vì nó s giúp Công ty chuy n các s n ph m c a
mình cho ngư i tiêu dùng m t cách hi u qu nh t. Trên th c t do ph thu c
vào nhi u y u t như s n ph m, kh năng và i u ki n c a Công ty, i u ki n
16
- c a th trư ng, thói quen tiêu dùng c a khách...mà Công ty l a ch n kênh phân
ph i dài hay nh n, tr c ti p hay gián ti p. Kênh tiêu th tr c ti p th hi n m i
quan h tr c ti p gi a Công ty l hành v i khách hàng trong vi c tiêu th s n
ph m. Trong kênh tiêu th gián ti p Công ty l hành không tr c ti p tiêu th
s n ph m mà u nhi m cho các i lý c a mình ho c các Công ty l hành g i
khách bán s n ph m. H th ng các kênh phân ph i ó ư c th hi n b ng sơ
sau:
Sơ 2: H th ng kênh phânh ph i s n ph m du l ch c a Công ty l
hành.
Khách du
i lý du i lý du
Công ty Công ty l ch bán l ch bán l ch
l hành g i khách buôn l
Kênh tiêu th tr c ti p là lo i kênh bán hàng c a Công ty l hành qu c
t . Ngư i tiêu th s n ph m ây là khách du l ch qu c t hay khách trong
nư c i du l ch nư c ngoài do công ty l hành qu c t m b o theo úng ch t
lư ng s n ph m do mình bán ra và ch u m i r i ro, uy tín v s n ph m c a
mình bán ra.
i v i nh ng doanh nghi p c a các ngành kinh t khác thư ng thì s n
xu t t o ra s n ph m và khi s n xu t xong thì g n như là "h t" trách nhi m.
Nhưng trong du l ch, khi s n xu t xong s n ph m là chương trình du l ch, l i
khác h n k c khi ã bán s n ph m cho du khách, du khách tr ti n r i nhưng
quá trình tiêu th chưa k t thúc, Công ty l hành còn ph i t ch c thưc hi n
chương trình du l ch ó.
Th c ch t c a vi c th c hi n chương trình du l ch là th c hi n các m i
quan h gi a Công ty l hành v i các nhà cung c p d ch v , gi a Công ty l
hành v i khách du l ch, gi a Công ty l hành t ch c và Công ty l hành g i
17
- khách du l ch, gi a khách du l ch và hư ng d n viên, gi a hư ng d n viên và
nhà cung c p. Vi c t ch c th c hi n chương trình du l ch tr n gói g m các giai
o n, t giai o n tho thu n v i khách, chu n b th c hi n, t ch c th c hi n
n giai o n cu i là nh ng ho t ng k t thúc chương trình
Quá trình th c hi n các giai o n c a m t qui trình th c hi n chương
trình du l ch bao g m hai m ng l n: M ng th nh t là toàn b nh ng công vi c
c a các phòng ban ch c năng trong Công ty, trong ó b ph n i u hành gi
vai trò ch o. ó là công vi c: ghi tên khách, chu n b hư ng d n viên, giao
d ch liên k t v i các nhà cung c p d ch v du l ch và thông tin tư v n cho khách
trong khi th c hi n chương trình, ki m tra giám sát toàn b quá trình th c hi n,
gi i quy t các trư ng h p trong và sau khi th c hi n chương trình, g i thưchúc
m ng. M ng th hai g m các công vi c c a hư ng d n viên t khi ón n khi
ti n oàn khách du l ch.
4.Ho t ng trung gian và các ho t ng t ng h p khác.
Ho t ng trung gian là ho t ng bán s n ph m c a các nhà cung c p
d ch v du l ch t i khách du l ch. ây là ho t ng u tiên, ã có t lâu. Cùng
v i s xu t hi n c a ơn v l hành u tiên và là truy n th ng c a các Công ty
l hành, b i v y nó là n n t ng c a các Công ty l hành. Trong ho t ng này,
Công ty l hành óng vai trò là ngư i môi gi i do ó ư c hư ng m t ph n t
l hoa h ng nh t nh. Các d ch v trung gian ch y u bao g m: ăng ký t
ch
trong khách s n cho khách, t bàn t i nhà hàng, t ch và bán vé cho các
phương ti n giao thông, làm trung gian cho vi c thanh toán gi a khách và cơ s
cung c p d ch v du l ch, m t s các ho t ng trung gian khác như là trung
gian cho các hãng b o hi m ho c làm trung gian cho vi c bán hàng các chương
trình du l ch c a các Công ty l hành du l ch khác.
18
- Ngoài các ho t ng chính nêu trên, ngày nay quy mô c a các Công ty l
hành ã ư c m r ng và các ho t ng cũng ư c phát tri n phong phú như
bán hàng lưu ni m, d ch v thông tin liên l c, làm th t c xu t nh p c nh, i
ti n, cho thuê xe...
19
- CHƯƠNG II
TH C TR NG HO T NG KINH DOANH L HÀNH QU C T
CÔNG TY DU L CH HÀ N I-TOSERCO.
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY
HÀ N I- TOSERCO.
I.1. Tóm t t l ch s hình thành và phát tri n c a Hà N i-Toserco.
S phát tri n c a Công ty ư c chia làm 3 giai o n:
Giai o n 1: T khi thành l p n cu i năm 1989.
Công ty du l ch d ch v Hà N i-tên giao d ch Hà N i-Toserco ư c
thành l p ngày 14-4-1988 theo quy t nh s 625/Q -UB c a UBND thành ph
Hà N i trên cơ s sáp nh p Công ty du l ch Hà N i v i khách s n Thăng Long
thu c UNIMEX Hà N i (nay là khách s n Hà N i) vào làm m t. B t tay vào
ho t ng v i s v n ít i (kho ng 20 tri u VND) cùng v i vi c sáp nh p m t
s khách s n như ng L i, Long Biên, Phùng Hưng, Gi ng Võ, Chi Lăng
cùng hai xí nghi p c t tóc I và II, văn phòng c a Công ty t t i s 8 Tô Hi n
Thành.
Tuy có m t h th ng khách s n như v y nhưng Công ty th c s lo ng i
khi b t tay vào ho t ng vì h u h t các khách s n u ch u nh hư ng sâu s c
c a ch cũ và ho t ng kém hi u qu , ch t lư ng ph c v th p, không có
kh năng ón ti p khách qu c t .
Khi bư c sang cơ ch th trư ng, m b o cho s t n t i và ph t ti n
thì Công ty ã thay i cơ ch ho t ng và kinh doanh.
Giai o n 2: 1990-1994- giai o n c u l n hơn cung.
Giai o n này ho t ng ch y u c a Công ty v n là ho t ng kinh
doanh khách s n. M ng l hành còn r t y u, n năm 1993 Công ty ã thành
20
nguon tai.lieu . vn